Thai PBS อีกที


ความจริงอยากจะไปหยอดเป็นความคิดเห็นต่อท้ายบันทึกของหมออ๋อว่า ไทย PBS เริ่มดำเนินรายการเต็มรูปแบบแล้วตั้งแต่เช้าวันนี้เป็นต้นมา

ไม่ว่าจะวิพากษ์วิจารณ์ถึงชื่อ ที่ไปที่มา หรือหลักการกันอย่างไรก็ตาม:

  • ผมขออวยพรให้ ไทย PBS ประสบความสำเร็จ ดำเนินการได้ตามปณิธานที่ตั้งใจไว้
  • ขอให้คนทำงาน มีกำลังฟันฝ่าแรงเสียดทานต่างๆ อันอาจจะมีเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติของสังคมอำนาจนิยม
  • ไม่อยากกล่าวโทษว่าสื่อเมืองไทยทำเพื่อตัวเองมานาน ตอนนี้หากมีสื่อเพื่อคุณภาพของสังคมได้ ก็อยากสนับสนุนครับ ไม่รังเกียจที่ ไทย PBS จะใช้ภาษีของผม แต่ขอให้รายการต่างๆ อย่าตั้งอยู่บนประโยชน์หรือความสะใจส่วนตัวหรือของบุคคลใดเลย
  • ทุกรายการขอให้คุมเข้มเรื่องคุณภาพ อย่าให้เวลาและผังรายการมาบีบจนคุณภาพถดถอย -- หากคุณภาพไม่ผ่าน ผมยินดีดูสารคดีแทนรายการตามผังครับ
  • อยากเห็น ไทย PBS เป็นต้นแบบของโทรทัศน์ชุมชน ซึ่งเชื่อว่าต่อไปคงเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายเหมือนวิทยุชุมชนครับ
พระราชบัญญัติ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๕๑ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๒๕ ตอนที่ ๘ ก วันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๑

มาตรา ๗ ให้องค์การมีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้
        (๑) ดำเนินกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ที่จะสนับสนุนการพัฒนาสังคมที่มีคุณภาพและคุณธรรม บนพื้นฐานของความเป็นไทย โดยผ่านทางบริการข่าวสารที่เที่ยงตรง รอบด้านสมดุล และซื่อตรงต่อจรรยาบรรณ
        (๒) ผลิตรายการทางด้านข่าวสาร สารประโยชน์ทางด้านการศึกษา และสาระบันเทิง ที่มีสัดส่วนอย่างเหมาะสมและมีคุณภาพสูง เน้นความหลากหลายในมิติต่าง ๆ โดยมุ่งดำเนินการอย่างปราศจากอคติทางการเมืองและผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ และยึดถือผลประโยชน์สาธารณะเป็นสำคัญ
        (๓) ส่งเสริมให้ความรู้แก่ประชาชนให้ก้าวหน้าทันการเปลี่ยนแปลงของโลกเพื่อประโยชน์ ทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่นผ่านทางการให้บริการข่าวสารและสารประโยชน์อื่น
        (๔) ส่งเสริมเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสารเพื่อสร้างสังคมประชาธิปไตยที่ประชาชนได้รับข่าวสารอย่างเท่าเทียมกัน
        (๕) สนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนทั้งทางตรงและทางอ้อมในการกำหนดทิศทางการให้บริการขององค์การเพื่อประโยชน์สาธารณะ
        (๖) สนับสนุนกิจกรรมสาธารณประโยชน์อื่น การดำเนินการตาม (๒) (๓) (๔) และ (๕) ให้คำนึงถึงการเข้าถึงและการใช้ประโยชน์ได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรมของประชาชน

อนุสนธิจากเรื่องนี้ปรากฏว่าหมออ๋อ ไม่เข้าระบบมาสองอาทิตย์แล้ว บันทึกต่างๆ เท่าที่สุ่มดูอีกที ต่างปิดรับความคิดเห็นทั้งนั้น

สรุปว่าทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ เป็นการเลือกสรรอย่างอิสระครับ

แถมให้อันหนึ่ง

คำสำคัญ (Tags): #ไทย pbs
หมายเลขบันทึก: 165499เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2008 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ยินดีดูจระเข้ทั้งวันดีกว่าดูรายการตลกเอาถาดตีหัวกัน เปิดป้าย เล่าข่าว ประกวดร้องเพลง และละครน้ำเน่าค่ะ ขอร่วมอวยพรให้สถานีนี้ทานกระแสกดดันทั้งหลายได้ ถ้าทำดีนอกจากภาษีที่ปันไปจ่าย ถึงต้องช่วยจ่ายตังค์รายปีเพิ่มก็ยอม อยากเห็นทีวีสาธารณะในบ้านเรามานานแล้ว แรกๆ อาจจะไม่เริ่ดหรูเหมือน BBC หรือ NHK แต่เท่าที่ดูอยู่ทุกวันนี้ก็พอใจแล้ว เป็นช่องที่เปิดไว้ประจำ อย่างน้อยก็มีอะไรน่าดูบ้าง

หลานตัวเล็กจะส่ง Logo ไปประกวดกับเขาด้วยคน บอกว่าเขาเปิดสำหรับประชาชน หนูก็เป็นประชาชนแต่ตัวยังเล็กอยู่เท่านั้นเอง ^ ^ ยังไม่ทันคิดแบบเลย วางแผนใช้เงินรางวัลซะแล้ว ขำเด็กอ่ะค่ะ ส่วน Interlude ไม่ส่ง ไม่ใช่เพราะไม่สนใจ แต่ไม่รู้จักต่างหาก เขาบอกว่าให้อาส่ง จะได้รางวัลเหมือนกัน  : ) เอาเข้าไป หึหึ
  • หลายสัปดาห์มาแล้วที่ผมมีความสุขกับการดูสารคดี
  • หลาน ๆ นั่งติดหน้าทีวีแบบไม่รู้เบื่อ
  • ผมคิดถึงบรรยากาศเมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาจัง
  • เมื่อเช้าดูแปลกไป เพื่อเก่าสารคดีสวย ๆงาม ๆ จากไปแล้ว
  • เกิดรายการใหม่มาแทนที่
  • ถึงแม้ยังไม่ถูกใจแต่ก็ขอให้กำลังพยายามปรับให้เข้าที และไม่ต้องเดินตามข่าว รตม.มากนักก็ได้
  • เบื่อ
  • ขอบคุณที่เอาเรื่องนี้มาเล่าครับ

สวัสดีค่ะ

ยินดีมากที่จะได้เห็นทีวีสาธารณะแบบนี้

การที่สถานีทีวีเสรีแห่งเก่าในอดีต ไม่เป็นอิสระ เพราะ มีกลุ่มทุนเข้ามาครอบงำ

ดังนั้น เมื่อมีหลักประกันทางกฏหมาย ที่จะป้องกันการแทรกแซง อีกทั้งก็มีความมั่นคงทางการเงิน ก้น่าจะสามารถดำเนินการไปได้ดี สมดังเจตนารมณ์ค่ะ

ไม่รู้ว่าจะออกหัวออกกก้อยนะครับ

แต่หวังในแง่ดีไว้ก่อนเพราะคุณ เทพชัย เขาก็ทำงานมีคุณภาพ

ส่วน อภิชาติ ทองอยู่ กรรมการท่านหนึ่ง นี่เพื่อนบ้านผมเอง บ้านติดกันครับ มาจากสายองค์กรพัฒนาเอกชน เป็นผู้หนึ่งที่ผลักดันแนวคิดการพัฒนาชนบทเชิงวัฒนธรรมชุมชน  ต่อมาทำมูลนิธิสวัสดีอยู่ที่กรุงเทพฯนี่

เป็นผู้รู้เรื่องชนบทดี และใกล้ชิดข่าววงในมากคนหนึ่ง เข้าใจความต้องการผู้บริโภค ดี น่าจะมีส่วนสำคัญผลักดันคุณภาพออกมานะครับ

ดีใจครับ ที่เห็น TPBS เริ่มต้น เห็นเนื้อข่าวแบบ 2 ด้าน ข้อมูลเจาะลึก

ข่าวก็เป็นอีกมุมที่ช่องอื่นไม่สนใจ เช่นประเด็นที่ คุณสมัครบอกกับสำนักข่าวต่างประเทศ ว่ามี คนตายแค่ 1 คน โดยที่ TPBS นำเสนอแนวคิดผู้สูญเสียพูดตรงๆ ถึงคุณสมัคร+ให้ข้อมูลโดย show ภาพ 14 ตุลา (นัยว่าไม่ได้มีตายคนเดียว) กล้าดีครับ

ดีครับ ยังไงข้อให้ปรับปรุงต่อไปครับ...........เป็นกำลังใจ

เมื่อดูมาตรา 7 ใน พรบ.แล้ว ผมอยากเห็นโครงสร้างอีกแบบหนึ่งที่แตกต่างออกไปจากโครงสร้างของสถานีโทรทัศน์ครับ คืออยากให้มี program managers ที่แต่ละคนดูแลประเด็นสาธารณะเช่น การศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน สิ่งแวดล้อม "success stories" ความเป็นธรรมในสังคม ศิลปะ-วัฒนธรรม อัตลักษณ์ ฯลฯ ให้ program manager เป็นผู้ร่วมประเมินแต่ละรายการร่วมกับเสียงจากผู้ชม

แต่ละโปรแกรมควรพยายามชี้สาเหตุของปัญหา ถามคำถามผู้ชมเยอะๆ (อย่าพยายามเอาคำตอบมายัดเยียดให้) เปิดโลกทัศน์ให้ผู้ชมได้เห็นความเป็นจริงของชีวิตว่าเมืองไทยมีอะไรจะต้องทำกันอีกเยอะเลยครับ

ชอบดู "สามก๊ก" ครับ :) ... (สั้นไปไหมครับเนี่ย)

ขอบคุณครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท