วันแห่งความรัก...วันแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้...


มองโลกในแง่ดี...อะไร ๆ ก็ดี...

งาน KM sharing day ครั้งที่ 2 ของปีนี้ที่คณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร พึ่งจัดไปก่อนหน้าวัน Valentine หนึ่งวัน เป็นไปด้วยความชื่นมื่นและอบอุ่น มีภาพเด็ด ๆ ที่เรียกรอยยิ้มและความประทับใจพวกเราเหล่าสมาชิก KM ได้หลาย ๆ ภาพทีเดียว ความประทับใจแรกเลยก็คือ ภาพที่อาจารย์ต๋องขะมักขะเม้นซ้อมร้องเพลงอยู่กับนักศึกษาเพื่อเตรียมแสดงหลังจากพิธีเปิดงาน เป็นความน่ารัก และก็ขอชื่นชมว่าเสียงอาจารย์เพราะมาก

งานเริ่มด้วยการกล่าวต้อนรับสมาชิก KM โดยท่านคณบดีคณะวิศวฯ และกล่าวเปิดงานโดยท่านรองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์และมาตรฐานการศึกษา ที่เป็นไปแบบสบาย ๆ เป็นกันเอง จากนั้นก็เป็น KMTip ซึ่งผู้เขียนได้ชวนคุยเรื่องการเขียน Blog โดยเชิญชวนคนที่สนใจมาเปิดวงคุยกันใน Gotoknow ซึ่งก็เริ่มมีสมาชิกเข้ามาทักทายกันบ้างแล้ว ...ทันใจจริงๆ แล้วก็เป็นช่วงที่เรารอคอย...เริ่มด้วยการเล่นกีตาร์และร้องเพลงของน้องเข็ม นักศึกษาคนเก่งของคณะวิศวฯ (จำชื่อเพลงไม่ได้ค่ะ...ใครจำได้ช่วยเติมให้ด้วยค่ะ) แล้วตามด้วยเพลงที่ร้องร่วมกันต้อนรับวันแห่งความรักคือเพลง...When you say nothing at all...ช่วงนี้เจ้าภาพก็เตรียม surprise ด้วยการที่น้องณัฐพลทำลูกโป่งเป็นรูปร่างต่าง ๆ โดยเฉพาะรูปหัวใจ แจกสมาชิก KM ...ยังมีเหตุการณ์ที่มากไปกว่าการ surprise คือ การมอบลูกโป่งรูปหัวใจจากผศ.ธีระพงษ์แก่พี่อ้อย...ใครอยู่ใกล้พี่อ้อย...ก็จะเห็นว่าพี่เค้าเขินได้น่ารักมากค่ะ

จากนั้นก็แยกย้ายเพื่อ...แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน...ตาม CoP ต่างๆ เช่น การเงินและบัญชี วันนี้พี่พรรณนำทีมเข้มแข็งมากมาพร้อมกับเสื้อทีมของงานการเงินซึ่งก็ขอชื่นชมด้วยนะคะ ส่วน งานนโยบายและแผนก็นำทีมโดยผ.อ.กองแผนซึ่งเป็น CoPน้องใหม่ไฟแรงที่น่าชื่นชมมากเช่นกัน งานวิจัยสถาบัน นำทีมโดยพี่นิตยาซึ่งต่อเนื่องจากเดือนที่แล้ว งาน IT ก็นำทีมโดยพี่ศรีกุล และมีน้องอ้อมขนาบข้าง มี CoP น้องใหม่ก็คือ สกว node แม่โจ้ มาชวนคุยเรื่อง...ขอทุนง่าย ๆ...กับงานวิจัยชุมชน...ซึ่งเป็นการมา share ประสบการณ์สนุก ๆ ของการทำงานวิจัยชุมชน และสามารถเป็นพี่เลี้ยงและมีทุนวิจัยให้ ส่วน CoP พลังงานวันนี้พาทีมไป...ชิม...สุนทรียสนทนา...ก็ได้แค่ชิมค่ะ เพราะว่ามีเวลาไม่มากนัก แต่ก็ติดใจกันมากทีเดียวค่ะ...ก็ผู้เขียนเป็นกระบวนกรมือสมัครเล่นให้กับทีมนี้เองนี่คะ...

พี่น้อย...นำปิดท้ายด้วยการชวนให้คุณอำนวยสรุปว่าแต่ละ CoP ได้พูดคุยอะไรกันบ้าง และคราวหน้าจะคุยอะไรกันต่อ และปิดท้ายด้วยความรู้สึกของน้องใหม่ที่เข้ามาร่วมงาน....ได้ฟังแล้วก็ปลื้ม...สำหรับคนทำงาน อย่างไรก็ตามขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยให้งานในวันนี้เป็นวันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เปี่ยมด้วยความสุขค่ะ...น้อง...ออย.ออย..พี่นุ้ย...หญิง...และทีมงานน้อง ๆ นักศึกษาห้องจุดเปลี่ยนด้วยนะคะ...

คำสำคัญ (Tags): #km แม่โจ้#share#valentines day
หมายเลขบันทึก: 165498เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2008 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ตื่นเต้นที่พบบันทึกจากแม่โจ้
  • พยายามหาอยู่
  • อาจารย์บันทึกมาบ่อยๆๆนะครับ
  • วันก่อนน้องเอก และ ดร.แสวง ไปที่นั่น
  • ได้อ่านบันทึกดีๆออกมาเรื่อยๆๆนะครับ
  • ขอบคุณครับ

เข้ามาโพสให้กำลังใจ  อ. ดร. ทิพย์สุดาค่ะ  

เพลงไทยที่น้องเค้าเล่นในงาน KM  ที่คณะวิศวะฯ

ชื่อเพลง   เหตุเกิดจากความเหงา  ค่ะ

และขอสัญญาว่าจะพัฒนาตนเองขึ้นมาเป็นผู้เขียนบทความให้ได้ค่ะ

(แต่ตอนนี้ขออ่านอย่างเดียวไปก่อนนะค่ะ)

ผ่านไปสิบห้าวันเเล้ว เพิ่งมีเวลามาเขียน(เพราะมีคำสั่งว่าทำไมไม่เข้ามาเขียน...กลัวสุดๆเลยรีบมาเขียน)

ทีเเรกก็นึกว่าคนจะน้อยที่ไหนได้ ยังอบอุ่นเหมือนเดิม เหมือนจะมีเพลงเหตุเกิดจากความเหงา บรรเลงให้ฟัง..

ใครที่ได้ลูกโป่งเป็นตัวหนอน ผู้ให้บอกเป็นนัยๆว่าวัยหนอนใกล้ขึ้นตัวเเล้วเน้อ..เอิ๊กๆ

ใครที่หอมเเก้มในที่สาธารณะ ..ยกให้วัน เเม้จะมีความอิจฉาก็ขึ้น..อภัยๆๆๆ...

วันนี้พี่ได้สมาชิกวิจัยสถาบันมาอีกสี่ท่าน คือภาคสัตวศาสตร์ พี่เเสงจันทร์บอกว่า "วิจัยดูทำไม่ยากนะ เเละน่าลองทำ" ส่วนจากกองเเผน พี่ก็ได้รับความช่วยเหลือจากน้องยุ้ย หารูปเเบบทำวิจัยสถาบัน (ไม่เจอกันไม่รู้ว่าเรามีทีมงานที่พร้อมทำอยู่เเล้ว)

ต้นๆเดือนว่าจะนัดสมาชิกคงมาเจอกันอีกครั้ง

ลืมบอกไปอีกเรื่องว่าทางคณะเพิ่งเชิญรศ.ดร.สมศักด์ ภู่วิภาดาวรรธณ์ จากมช.มาบรรยายเรืองการวิจัยการเรียนการสอน ทางคณะก็ได้รับความรู้เเละมีความรู้ที่จะออกเเบบวิจัยกันอีกหลายสิบคน...

ส่วนเรืองสุดท้ายก็เป็นข่าวดีของหลักสูตรการพัฒนาภูมิสังคมอย่างยั่งยืน เเละของมหาวิทยาลัยเเม่โจ้ ที่นศ.ปโท (พี่น้องนาง)ของหลักสูตรได้ไปนำเสนอผลงานวิชาการที่สุรินทร์ได้รับรางวัลภาคบรรยายดีเด่นกลับมาให้เเม่โจ้  คะเเนนกพร.กระฉูดเเน่ อิๆๆๆ

พอก่อนสำหรับวันนี้ขอลาทีพบกันใหม่

สวัสดีครับ

อยากประชาสัมพันธ์ว่า COP งานวิจัยชุมชนเปิดตัวที่คณะวิศวะ และคาดว่าจะได้ 1 หัวข้องานวิจัยจากในวันนั้น (อ ทิพย์ครับ ได้ผลลัพธ์แล้วครับ)

 

ผู้ที่สนับสนุนทุนงานวิจัยชุมชนคือ สกว แม่โจ้ ซึ่งในปีนี้มีเป้าหมายจะให้บุคคลากรของแม่โจ้ทำงานวิจัยเพื่อชุมชนเพิ่มมากขึ้น จึงมีแนวคิดใหม่ที่จะให้ง่ายขึ้นสำหรับผู้สนใจ โดยเจ้าหน้าที่พร้อมจะให้ข้อมูล พร้อมที่จะช่วยปรับปรุงหัวข้อ และพร้อมที่จะลงพื้นที่เป็นพี่เลี้ยงให้ในการดำเนินงานวิจัยระยะแรก ซึ่งหาที่ไหนไม่ได้แล้วครับ ยกเว้นที่แม่โจ้

 

ดังนั้น ไม่ว่าท่านจะเป็นสายสนับสนุนหรือสายวิชาการ ก็อาจทำงานวิจัยชุมชนได้ ขอเพียงมีพื้นที่ที่มีปัญหาต้องการได้รับการแก้ปัญหาในรูปแบบที่ชุมชนมีส่วนร่วม หรือหากไม่มีพื้นที่แต่คิดว่ามีแนวทางที่จะแก้ปัญหา สกว แม่โจ้ก็มีพื้นที่ให้ครับ

 

ถ้าสนใจก็ติดต่อ สกว แม่โจ้ โดยพลันนะครับ อย่าช้า หรือจะเข้าห้อง COP งานวิจัยชุมชนเดือนมีนาคม 51 ซึ่งจะจัดที่คณะพัฒนาการท่องเที่ยวก็ได้ครับ

แวะมาชื่นชมกับบรรยาการแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้...

ขอให้พบเจอกับองค์ความรูที่มีประโยชน์ต่อกันและกันสืบไป, นะครับ

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นค่ะ แต่ถ้าจะให้ปลื้มมาก ก็ต้องช่วยเขียน blog มา share กันบ้างนะคะ สำหรับคุณขจิต เคยได้ยินชื่อมาก่อนแล้วนะ วันนี้ได้รับการทักทาย ขอบคุณมาก ถือว่าเราเป็นเพื่อนกันแล้ววนะคะ ส่วนคุณแผ่นดิน น่าทึ่งตั้งแต่ได้ยินชื่อแล้วค่ะ

มาเขียน blog ตามคำเรียกร้อง (ของ อ.ทิพย์) ขอให้ KM MJU จงเจริญนะค๊า

ว่าง ๆ ก็ช่วย add blog ของน้องอ้อมไว้ใน planet ของแม่โจ้ด้วยนะคะ อ.ทิพย์ http://gotoknow.org/blog/chutima-itc

เขียน blog ใน gotoknow ก็ไม่ยากอย่างที่คิดเนอะ แล้วเราก็จะงมต่อไป อิอิ

สู้ ๆ ค่า ^_^

  • สวัสดีค่ะ ตามล่าหา KM แบบสุดขอบฟ้า จากอาจารย์ทิพย์
  • จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในรอบเดือนที่ผ่านมา เริ่มเข้าใจกระบวนการมานิดหนึ่งค่ะ
  • ประทับใจในตัวอาจารย์ทิพย์มาก รักษาสุขภาพนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท