เสียงเพลงกับคนไข้ ICU


ถูกใจจนต้องเก็บมาบอกเล่าต่อ

 

อ่านพบข่าวนี้ ที่เป็นข่าวเกี่ยวกับผลงานวิจัยที่ คุณหมอ ศัลย์ Dr. Claudius Conrad จากโรงเรียนแพทย์ Harvard ที่ Massachusetts General Hospital ทำการศึกษาวิจัย
ด้วยการให้คนไข้ป่วยหนักใน ICU ที่ต้องใส่ท่อ ได้ฟังเพลง piano sonatas ของ Mozart  1 ชั่วโมง โดยไม่ให้ sedative แล้ววัด stress hormones, cytokines และ parameters ทางกายภาพเช่น heart rate, ความดันโลหิต พบว่าคนไข้จะต้องใช้ยาระงับประสาทน้อยลงกว่ากลุ่มควบคุมที่ไม่ได้ฟังเพลง และมีระดับ growth hormone เพิ่มขึ้น ระดับ IL6 กับ epinephrine ลดลงซึ่งสัมพันธ์กับการมีความดันโลหิตและ heart rate ลดลงด้วย เป็นการศึกษาที่น่าสนใจและยังต้องทำกันต่อไปอีกเยอะกว่าจะเข้าใจกลไกที่เกี่ยวข้อง เพราะผู้วิจัยเองก็ยังสงสัยเหมือนกันว่า ต้องเป็นเพลงของ Mozart เท่านั้นหรือเปล่า หรือว่า conditionของคนไข้ที่เขาศึกษา แต่ก็เล่าว่ามีการศึกษาอื่นที่แสดงว่าหมอศัลย์จะคิดเลขในใจได้เร็วขึ้นเวลาให้ฟังเพลงที่ตัวเองชอบไปด้วย แสดงว่าเพลงน่าจะมีผลดีทั้งต่อคนไข้และตัวหมอเอง

คนชอบเพลงอย่างเราอ่านแล้วต้องรีบบอกต่อค่ะ เพราะรู้สึกเหมือนกันว่าเพลงช่วยให้เราทำงานได้มีความสุขขึ้น เครียดน้อยลง ไม่ค่อยแปลกใจสำหรับผลดีของเพลง แต่ดีใจที่มีข้อมูลยืนยันจริงจังแบบนี้ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 164947เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2008 00:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท