Love...from your Valentine


Love is patient, love is kind. It does not envy, it does not boast, it is not proud. It is not rude, it is not self-seeking, it is not easily angered, it keeps no record of wrongs. Love does not delight in evil but rejoices with the truth.

ช่วงนี้เป็นบรรยากาศแห่งวันวาเลนไทน์ คนไทยก็พลอยได้เฉลิมฉลองกับวันแห่งความรักนี้ด้วย วันนี้ก็เลยจะเอาประวัติวันวาเลนไทน์และตำนานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวันนี้มาฝากกัน แท้จริงแล้วการบัญญัติกำหนดวันวาเลนไทน์ขึ้นมาก็เพื่อเป็นการรำลึกถึงนักบุญ “วาเลนไทน์” ผู้ที่หัวใจเปี่ยมด้วยความรักและความปรารถนาดีต่อเพื่อนมนุษย์





“เซนต์วาเลนไทน์"
หรือในชื่อเดิมว่า "วาเลนตินุส” (Valentinus) เป็นชาวโรมันแต่นับถือศาสนาคริสต์ ซึ่งในช่วงเวลานั้นผู้ใดนับถือศาสนาคริสต์จะเข้าข่ายกบฏมีความผิดร้ายแรง เป็นเรื่องต้องห้าม ไม่เป็นที่ยอมรับในจักรวรรดิ์โรมัน และถูกมองว่าเป็นลัทธิที่เป็นอันตรายต่อสังคมอย่างยิ่ง มาตรการลงโทษแสนจะดุเดือด เช่น ตรึงกางเขน ให้สัตว์ป่ากิน เผาทั้งเป็น หรือใช้ไม้ทุบหัว และอีกสารพัดวิธีที่คิดได้ว่าโหดร้ายสาสมพอกับความผิด ดังนั้นกลุ่มคนที่นับถือศาสนาคริสต์ต้องคอยหลบซ่อนตัวไม่บอกให้ผู้อื่นรู้ เวลาทำพิธีกรรมทางศาสนาก็ต้องแอบไปทำพิธีในอุโมงค์ใต้ดิน (คาทาโคม) วาเลนตินุสเป็นผู้กล้าหาญคอยช่วยเหลือคนที่นับถือศาสนาเดียวกันอยู่เสมอๆ จนกลายเป็นที่รักใคร่ของคริสตศาสนิกชนทุกคน แต่ก็ทำให้วาเลนตินุถูกทางการเพ่งเล็งและต้องการจับตัวมากที่สุด สาเหตุที่ทางการโรมันต้องการตัววาเลนตินุสมากนั้น ไม่เพียงเพราะเรื่องที่คอยช่วยเหลือชาวคริสเตียนด้วยกัน แต่ยังพ่วงข้อหาเป็นผู้นำในการต่อต้านพระจักรพรรดิคลอดิอุสที่ 2 เข้าไปอีกหนึ่งกระทง

จักรพรรดิคลอดิอุสที่ 2 เป็นผู้กระหายคราม พระองค์ทำสงครามเพื่อขยายจักรวรรดิและแผ่พระราชอำนาจไปทั่ว ซึ่งการทำสงครามบ่อยๆ ย่อมต้องเกณฑ์ทหารเป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนเกิดความกลัวเพราะไม่ต้องการจากครอบครัวและคนที่รักไปออกรบ เมื่อประชาชนไม่ยอมไปเกณฑ์ทหาร ทางการจึงต้องออกกฎหมายบังคับประชาชน วาเลนตินุสจึงก่อม๊อบคัดค้านการออกกฎหมายนี้ ยังความไม่พอพระทัยให้กับจักรพรรดิคลอดิอุสที่ 2 เป็นอย่างมาก แต่เนื่องจากพลังมวลชนมีมากกว่าทำให้ทางการทำอะไรโจ่งแจ้งไม่ได้ จักรพรรดิคลอดิอุสก็เลยออกกฎหมายกลั่นแกล้ง ห้ามไม่ให้หนุ่มสาวชาวโรมันแต่งงาน ผู้ชายจะได้ออกไปรบได้โดยไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง หมดข้ออ้างที่ไม่ยอมไปทำสงคราม กฎหมายนี้บังคับใช้ได้แค่ระยะหนึ่ง สถานการณ์ก็ยิ่งตึงเครียดขึ้น ห้ามอะไรก็ห้ามได้ ห้ามคนรักกันนี่เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ดังนั้นประชาชนก็แสดงพลังร่วมต้านมากขึ้น จนจักรพรรดิคลอดิอุสมีรับสั่งฆ่าทุกคนที่ต่อต้าน และสั่งจับวาเลนตินุสผู้นำม็อบไปขังคุกโดยทำการประหารในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ (296 A.D.) เมื่อประชาชนทราบข่าวการประหาร ก็มีความเศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างมาก หลายคนถึงกับฆ่าตัวตายตามเพื่อบูชาความรัก นับแต่นั้นมาชาวโรมันก็ยกย่องวาเลนตินุสเป็น “เซนต์วาเลนไทน์” และตั้งให้เป็น “เทพเจ้าแห่งความรัก”

แต่บางตำราก็เล่าต่างออกไปว่า... วาเลนตินุสคือนักบุญช่วยเหลือคนยากจน และผู้นับถือศริสตศาสนา ซึ่งเป็นเรื่องต้องห้ามจนถูกทางการจับขังคุก ระหว่างอยู่ในคุกได้พบกับลูกสาวตาบอดของผู้คุมนักโทษผู้ซึ่งเมตตาเขาอย่างดี เขาทูลขออำนาจจากพระเจ้าให้รักษาหญิงนั้นให้หายเป็นปกติ ครอบครัวผู้คุมเกิดความเชื่อและศรัทธาประกาศตนเป็นคริสเตียน เรื่องทราบถึงจักรพรรดิคลอดิอุสที่ 2 พระองค์ทรงกริ้วมาก จึงรับสั่งให้ประหารชีวิตวาเลนตินุสซะเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง วาเลนตินุสได้ทิ้งจดหมายลาตายไว้โดยลงท้ายจดหมายว่า Love...from your Valentine! ซึ่งวันที่ประหารนั้นตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์





มีการคาดกันว่าวันแห่งความรักน่าจะมีที่มาจากเทศกาลของชาวโรมันที่เรียกว่า "ลูเปอร์คาเลีย" (Lupercalia) ซึ่งตรงกับวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เฉลิมฉลองบูชาเทพธิดาจูโน (เทพธิดาแห่งสตรีและการแต่งงาน) และเทพบุตรแพน (เทพบุตรแห่งธรรมชาติ) ลูเปอร์คาเลียเป็นเทศกาลแห่งความรักของหนุ่มสาว ชายหนุ่มและหญิงสาวจะเลือกคู่สำหรับประเพณีนี้โดยการเขียนชื่อตนใส่กล่องและจับฉลาก หลายคู่ก็มักจะลงเอยด้วยการแต่งงาน

หลังจากที่ศาสนาคริสต์เผยแพร่หลายออกไปในหมู่ของชาวโรมันแล้ว ในปี ค.ศ.496 โป๊ปเกลาซิอุส (Pope Gelasius) ได้เปลี่ยนวันฉลองเทศกาลลูเปอร์คาเลียจากวันที่ 15 กุมภาพันธ์ มาเป็นวันนักบุญวาเลนไทน์ ซึ่งตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้รำลึกถึงคุณความดี ความกล้าหาญ และความเสียสละของนักบุญวาเลนไทน์.. แต่ผู้คนกลับให้ความสำคัญว่าเป็นวันแห่งความรักจนถึงปัจจุบัน

การฉลองวันวาเลนไทน์ก็วิวัฒนาการต่อมาเรื่อยๆ ราวปี ค.ศ.1700 หนุ่มสาวนิยมจัดงานพบปะกันที่ในคืนวันที่ 13 กุมภาพันธ์ และมีการจับฉลากชื่อหญิงที่ตนรัก เมื่อจับฉลากมาได้แล้วจะติดกระดาษที่มีชื่อผู้หญิงนั้นไว้ที่แขนเสื้อเป็นเวลาหลายวัน ด้วยเหตุนี้เองจึงมีสำนวนภาษาอังกฤษว่า "He wears his heart on his sleeve" ซึ่งคงจะมาจากประเพณีอันนี้ ชายหนุ่มจะให้ของขวัญแก่คนรักของตนเองในวันวาเลนไทน์ ดอกกุหลาบ เครื่องประดับ บ้างก็ให้ถุงมือเป็นของขวัญแก่หญิงสาว ส่วนหนุ่มๆ ที่ครอบครัวร่ำรวยก็จะจัดงานเต้นรำขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่คนรักของตน ต่อมาประเพณีนีได้แปรเปลี่ยนไปมีการส่งบัตรอวยพรแทนการให้ของขวัญราคาแพง แต่การมอบดอกกุหลาบก็ยังได้รับความนิยมไม่เปลี่ยนแปลง





ทำไมต้องเป็นดอกกุหลาบ ไม่เป็นดอกไม้ชนิดอื่น?
ในตำนานเทพปกีรณัมของกรีกกล่าวไว้ว่า...กุหลาบเกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของบรรดาทวยเทพ เพราะคลอริส เทพธิดาแห่งบุปผชาติ บังเอิญไปพบหญิงสาวนอนสิ้นชีพอยู่ จึงปรึกษากับบรรดาเทพทั้งหลาย สรุปมติออกมาว่าให้ชุบชีวิตเธอให้กลายเป็นดอกไม้ชนิดหนึ่ง

อโพรไดท์ได้มอบความงามให้ เทพอีกสามองค์ประทานความสดใส เสน่ห์ และความน่าอภิรมย์ เซไฟรัส เทพแห่งลมตะวันตกได้ช่วยพัดพากลุ่มเมฆกระจายออก เปิดฟ้าให้เทพอพอลโลส่องแสงอาทิตย์ลงมาเพื่อประทานพรอันเป็นอมตะ จากนั้นไดโอนิซุส เทพเจ้าแห่งเหล้าองุ่นก็ประทานน้ำอมฤตและกลิ่นหอม เมื่อสร้างบุปผชาติชนิดใหม่นี้ขึ้นมาได้แล้ว เทพทั้งหลายก็เรียกเธอผู้ซึ่งมีกลิ่นหอมและแสนจะทรงเสน่ห์นี้ว่า Rosa จากนั้นเทพธิดาคลอริส ก็รวบรวมหยดน้ำค้างมาประดับเป็นมงกุฎ เพื่อมอบให้เธอเป็นราชินีแห่งบุปผาชาติทั้งมวล แล้วก็ประทานให้กับอีรอส (Eros) ซึ่งเป็นเทพแห่งความรัก กุหลาบจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของความรัก เทพอีรอสหรือคิวปิดก็ได้มอบกุหลาบนี้ให้แก่ฮาร์โพเครติสซึ่งเป็นเทพแห่งความเงียบ เพื่อที่จะเก็บซ่อนความอ่อนแอของทวยเทพทั้งหลาย ดอกกุหลาบจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของความเงียบและความเร้นลับอีกอย่างหนึ่งด้วย ...ด้วยความเชื่อที่ว่ากุหลาบเป็นดอกไม้ของเทพแห่งความรัก คนจึงนิยมมอบเพื่อแสดงความรักแลความปรารถนาดีแก่กันนั่นเอง

ส่วนในเมืองไทยนั้น ดอกกุหลาบเข้ามาสมัยใดไม่ทราบแน่ชัด แต่ปรากฎในบันทึกของ ลา ลูแบร์ ราชทูตฝรั่งเศสในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ แต่หลักฐานที่แน่นอนและบอกได้ชัดว่าคนไทยรู้จักดอกไม้ชนิดนี้มานานแล้วก็คือ กาพย์ห่อโคลงนิราศธารโศก ซึ่งเป็นพระนิพนธ์ของเจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์ (เจ้าฟ้ากุ้ง) ในนิราศได้กล่าวถึงกุหลาบไว้ว่า...

กุหลาบกลิ่นเฟื่องฟุ้ง       เนืองนอง
หอมรื่นชื่นชมสอง          สังวาส
นึกกระทงใส่พานทอง     ก่ำเก้า
หยิบรอจมูกเจ้า              บ่ายหน้า  เบือนเสีย



ข้อมูลเพียบ จะมาจะไปยังไงก็ไม่ชัด 100% จะสนไปมากมายทำไม รู้แต่ว่าวันนี้เป็นวันแห่งความรักและความสุข ซึ่งความรักก็เป็นสิ่งดี ถ้าโลกนี้ปราศจากความรักคงเหี่ยวเฉา เอาเป็นว่าสุขสันต์วันวาเลนไทน์นะคะทุกๆ คน ^ ^ ขอให้สมหวังในความรักกันถ้วนหน้า ที่ยังไม่เจอเนื้อคู่ก็ขอให้เจอ ที่มีคู่แล้วก็ขอให้มีอีก เอ้ย...ไม่ใช่ ให้รักกันนานๆ ความรักเพิ่มพูนทวีต่างหาก - - " นอกจากความรักแบบหญิงชายแล้วก็อย่าลืมเผื่อแผ่ความรักให้กับคนรอบข้าง พ่อแม่ ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง เจ้านาย ลูกน้อง คนข้างบ้าน ดัชนีความสุขของสังคมจะได้เพิ่มมากๆ ค่ะ



ที่มา: วารสารคาธอลิก, ตำนานเทพปกีรณัมกรีก
หมายเลขบันทึก: 164895เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2008 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)
  • ขอบคุณครับ
  • สุขสันต์เดือนแห่งความรัก และวันแ่ห่งความรักนะครับ
  คุณอำนวยสุขสันต์เดือนแห่งความรัก และวันแห่งความรักเช่นกัน อย่าลืมมอบความรักให้คนรอบข้างนะคะ โดยเฉพาะคนในครอบครัว : )
  • ขอให้มีความสุขในวันแห่งความรักครับ อิอิ
P  คุณหมอ

เช่นกันเลยค่า นอกจากมีความสุขแล้วก็ขอให้สุขภาพฟิตปั๋ง เตะอะไรต่อมิอะไรกระเด็นด้วยนะค้า อิ อิ ; P

Happy Valentine day ล่วงหน้าค่ะ

ขอให้ได้รับความรักกันถ้วนหน้า และให้พบรัก....นะคะ

ฟังเพลงเพราะมากค่ะ

P  พี่อุบล

Happy Valentine's Day เช่นกันค่ะ อันหลังนี่ดี ขอให้พบรัก พักรบ หุ หุ

รักและมิตรภาพจากพี่ค่ะ Sasinanda

  • ขอมอบความรักให้ทุกคนนะคะน้องซูซาน
  • เป็นรักที่ไม่ต้องการความรักตอบ
  • และเป็นรักที่ไม่แบ่งแยกชนชั้นและชาติพันธุ์

สุขสันต์เดือนแห่งความรักครับ...

D_life03

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีคะ พี่ซูซาน

ขอให้พรนั้นคืนแด่ผู้ให้ด้วยนะคะ

สุขสันต์วันแห่งความรักคะ

---------------

รักทุกคน รักทุกคน

โลกสดใส ถ้าเรารักกัน

---^.^---

มาส่งความรัก (ช้าไปหน่อย) แต่ยังไม่เลยวันนะจ๊ะ

เคยได้ยินประวัติ เซนท์วาเลนไทน์มาบ้างเหมือนกันจ๊ะ แต่ไม่เคยรู้ว่าเป็นวันประหารนะเนี่ย

ยังไงๆ การส่งความรักความคิดถึงกันก็เป็นสิ่งที่ดีเสมอ ไม่ว่าจะเป็นวันไหนๆ ใช่ไหมจ๊ะ ^ ^ 

ออกแบบบล็อกได้น่ารัก ชวนอ่านมากเลยค่ะ      

13-20060709051407

สุขสันต์วันวาเลนไทน์ค่ะ

P  ดิเรก

ขอบใจนะ ขอให้ดิเรกมีความสุขในวันแห่งความรักเช่นกัน ถ้าไม่รู้จะมอบดอกไม้ให้ใครก็ส่งให้สาวๆ พี่ ป้า น้า อา ใน GotoKnow ก็ได้ สดชื่นและเปลืองตังค์ดี อิ อิ

P  น้องพิมพ์ดีด

ความรักเป็นสิ่งที่มีเหลือเฟือในมนุษย์ แต่เราไม่ค่อยจะมอบให้กัน อยากให้วันวาเลนไทน์เป็นวันที่มอบความรักให้แก่คนทุกคนได้ ไม่ต้องจำกัดเฉพาะความรักแบบหญิงชายนิ

P  พี่ตุ๋ย

ใช่แล้ว ความรักเป็นสิ่งดี ควรแจกจ่ายออกไปให้ทั่วถ้วน สังคมจะได้มีความสุข แต่พี่อย่าไปบอกว่าตุ๋ยรักเด็กนะ มันหวาดเสียว 555

P  คุณพี่อักษร

ขอบคุณค่ะ ชอบแบบนี้เหมือนกัน ใสๆ สบายตาดี

P  คุณ Stardust

แหม...หัวใจสีชมพูสวยเชียวนะ มีบลิ้งค์ๆ ด้วย ขอบคุณหลายๆ ค่า สุขสันต์วันวาเลนไทน์เช่นกัน
พี่ศศินันท์: ขอบคุณสำหรับการ์ดและรูปสวยๆ ที่มอบให้เสมอมาค่ะ

P  พี่นารี

ความรักนี่มีหลายแบบนะคะ รักแบบที่พี่ว่าคือรักแบบไม่หวังผลตอบแทน รักแบบไม่มีเงื่อนไข เป็นรักที่บริสุทธิ์ ภาษากรีกโบราณเขาใช้คำว่า Agapē  ส่วนรักแบบชายหญิงเขาเรียก Eros ส่วนรักแบบมิตรภาพก็ใช้คำว่า Philia

หายากนะคะรักแบบ Agapē คนส่วนมากรักใครก็หวังให้คนนั้นรักตอบแทบทั้งนั้น ถ้าทุกคนทำได้ก็คงดี

P  อ.Linhui

นี่ภาพดอกไม้จากที่บ้านหรือเปล่าคะ ดูเผินๆ ตอนแรกนึกว่าคาร์เนชั่นซะอีก สวยดี ขอบคุณนะคะ

ขอให้มีความสุขทุก ๆคนนะคะ ในวันแห่งความรัก

Rose

(ต่อ)ขอบคุณนะซูซาน ทำสำเร็จแล้ว ใส่รูปได้แต่ืำืำทำไม เขียนต่อไม่ได้  ยังไงก็ขอให้มีความรักและความสุขมากมายในทุกๆวันนะจ้ะ

P  พี่อุ๊

จ้า ยินดีด้วยที่ทำสำเร็จ ที่โพสต์รูปแล้วเขียนต่อไม่ได้น่าจะเพราะมาจากไม่ได้ enter ลงมาเผื่อไว้ก่อน มันเป็นแบบนี้แหล่ะ ทีหลังเวลาจะโพสต์รูปนะก็พิมพ์ก่อนให้เสร็จ แล้วจะแทรกรูปไว้ตรงบันทัดไหนค่อยแทรกลงไป อย่างนี้จะง่ายกว่า ที่รูปยังมีลิงค์ติดเพราะพี่ไม่ได้กดเข้าไปจนถึงชั้นสุดท้ายเพื่อเอาแต่รูปมา เป็นการก็อปปี้จากหน้าไฟล์อัลบั้มที่ยังมีหน้าตาเพจของ GotoKnow อยู่ ถ้าไม่อยากให้มีลิงค์ก็ต้องทำแบบที่บอกนะจ๊ะ

แวะมาทักทายและรับอารมณ์รัก...โรแมนติคจากน้องเล็ก....คืนนี้พี่ต้องหลับฝันดีแน่นอนเลย (อ้อ...พี่ไมโตฝากความคิดถึงมาหลายวันแล้ว...พี่ยังไม่มีโอกาสได้บอกน้องจ้ะ)

                          ......รักน้องเสมอและตลอดไป.....

                                                        พี่ติ๋ว.

P  พี่ติ๋ว

เมื่อคืนไม่ได้เข้ามาดูเพราะเหนื่อยจากการตีแบด หลับป่อกไปเยย
รับไประวังล้นนะพี่ เพราะพี่เองก็โรแมนติกอยู่แว้วไง อิอิ
เมื่อเช้ามีหนุ่มเอาช็อกโกแล็ตกับดอกกุหลาบมาให้แต่เช้า
เราซะอีกที่ไม่โรแม้นซ์ ไม่ได้เตรียมอะไรไว้ เลยเอาลูกอมโชคดี
ที่เหลือจากไหว้เจ้าตอนตรุษจีนให้ไป เขาทำหน้ามึนเล็กน้อย 555
หนูก็เป็นงี้ล่ะพี่ ไม่ได้สนใจวันพวกนี้มากขนาดนั้นหรอก ต้องทำใจนิ
ฝากบอกพี่ไมโตด้วยนะว่าคิดถึง มีโอกาสไปเยือนสงขลาเมื่อไหร่จะแวะไปหา

P  คุณ RAK-NA

ขอบคุณมากสำหรับดอกไม้สวยๆ สดชื่นจัง

Bonsoir ค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลของ Love...from your Valentine ที่หนูซูซานช่วยนำมาเผยแผ่นะคะ พี่เคยทราบข้อมูลมาบ้างแล้วค่ะ แต่ไม่ละเอียดเหมือนที่หนูซูซานเล่าค่ะ

ว่าไปแล้ว...วันนี้ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปีจึงควรเป็นวันที่ทุกคนบนโลกใบนี้มอบ "รักบริสุทธิ์" ให้แก่กันและกัน เป็นวันแห่งความสุขและสันติภาพของมวลมนุษยชาตินะคะ 

ถ้อยคำของโครินธ์ด้านบนนั้น เป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำที่แสนดีของพี่ด้วยค่ะ คืนนี้จะกลับไปอ่านตัวอักษรสีทองบนปกด้านหลังของ Card แห่งความทรงจำที่ทำไว้เมื่อ 21 ปีที่แล้วอีกครั้งค่ะ

ขอให้หนูซูซานมีความสุขมาก ๆ ในวันแห่งความรักค่ะ

P  อาจารย์พี่ตุ้ม

Bonsoir เช่นกันค่ะ ดีใจที่ได้คุยกันซะที แอบเป็นแฟนคลับมานานแว้ว
ถ้อยคำในโครินธ์นั้นยังมีอีกตอนที่อยากนำมาฝาก เป็นข้อต่อจากด้านบนที่ยกมาให้อ่านกัน "ความรักทนได้ทุกอย่างแม้ความผิดของคนอื่น และเชื่อในส่วนดีของเขาอยู่เสมอ และมีความหวังอยู่เสมอ และทนต่อทุกอย่าง.. " ข้อนี้ถ้าเราทุกคนทำได้โลกคงจะมีสันติค่ะ

ใครว่าวันนี้เป็นวันของหนุ่มสาวอย่างเดียว ความรักมอบให้ใครก็ได้ไม่มีเว้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เราควรกลับไปบอกว่ารักคือคนในครอบครัวเราเองต่างหาก ไม่ว่าจะพ่อ แม่ พี่ น้อง ปู่ย่า ตายาย ได้ทั้งนั้น
วันนี้พี่ตุ้มบอกรักใครหรือยังค้า   : )
  • เข้ามาทีไรเม้าท์เป็นรูปกระต่าย
  • เลยต้องไปยิงกระต่ายทุกครั้งเชียวน่ะ
  • 555

ปล. เพลงเพราะอีกแล้วครับ ซึ้งอ่ะ

P  คุณน้อง suksom

เจ้าของบล็อกชอบเจ้าตัวนี้อ่ะ ดีดดิ้นตลกดีออก อย่าไปทำมันเลย อย่างนี้ต้องเปลี่ยนชื่อเป็นพระเอกหนังจีนแล้วนะ Chi Don Tai เอ...แต่ออกไปเหมือนทางเกาหลีเล็กๆ นิ

ปล. ชอบเพลงบรรเลงเหมือนกันหรือคะ ไว้จะเปลี่ยนให้ฟังเรื่อยๆ มีเยอะ

รูปสวยยากหาคำพรรณา

เพลงไพเราะ งดงามสุนทรียดนตรี

อบอวลด้วยกลิ่นอาย ของความรัก

หล่อแล้งหัวใจคนไร้รัก ได้ดีแท้ๆ

ขอบคุณครับ

ในทุก ๆ ฤดูกาลของชีวิตมนุษย์ ไม่เคยเงียบเหงาและว่างเปล่าซึ่งความรัก

แต่ทำยังไงดีเล่า

มนุษย์เราจึงจะสามารถเก็บเอาเมล็ดพันธุ์แห่งความรักนั้นมาเพาะในหัวใจของกันและกันได้

....

มีความสุขมาก ๆ นะครับ...น้องสาวคนเก่ง

น้องเล็กแก้มยุ้ย.... 

เมื่อวานได้รับโทรศัพท์ ออกจะคิดถึงจึงแวะมาเยือน

ขอส่งความรักสลักจิต

ให้มิ่งมิตรน้องรักมักกินหนม

ขอให้มีคู่รักชิดเชยชม

นอนตากลมหนุนตักแฟน...Valentine!

  • พี่แหววเข้ามาหาความสุขทางใจแล้วก็ไม่ผิดหวังเสียด้วย
  • ขอบคุณค่ะ...และก็ อาจมาช้าไป แต่ไม่สายหรอก ที่จะบอก ขอบคุณ และก็...ขอให้มีความสุขในรักทุกรูปแบบนะคะ...น้องแก้มยุ้ย
P  อ้ายเปลี่ยน

ขอบคุณค่ะที่ตามมารับความรักที่มอบให้ รับไปเยอะๆ นะคะ

P  พี่พนัส

นั่นสิคะ ถ้าเราบ่มเพาะความรักในหัวใจทุกดวงได้ โลกคงสงบสุข

อ.พิชัย...
โอ้ย มาเป็นกลอนเลย รีบรับเข้าใส่กระหม่อม ขอเป่าปู๊ดแถมด้วยได้มั้ยคะ จะได้ขลังขึ้น คิดถึงอาจารย์มากเลยค่า ไว้ว่างๆ เข้ามาให้หลายๆ คนได้ชื่นใจหายคิดถึงบ้างนะคะ

P  พี่แหวว

ขอให้มีความสุขเช่นกันค่ะ ได้รับอีเมลหรือยังคะ ตอบไปตั้งยืดยาวกลัวไม่ได้รับ อย่างน้อยน้องอินจะได้เอาไปใช้ประโยชน์บ้าง ถ้ายังไม่ได้แจ้งด้วยนะคะ จะส่งให้ใหม่
  • พอรู้จากน้องแก้มยุ้ยเลยต้องไปหาสาเหตุที่ยังไม่ได้รับ และเลยพบสาเหตุและได้รับเรียบร้อยแล้ว ตอบกลับไปอย่างละเอียดแล้วเช่นกันค่ะ...ขอบคุณมากๆนะคะกับความเอื้ออารีอย่างมากมาย...น้องอินดีใจมากๆค่ะ....

P  พี่แหวว

ยังไม่ได้รับอีเมล์ตอบกลับจากพี่นะคะ เดี๋ยวถ้าวันนี้ไม่เหนื่อยจนเกินไป จะกลับไปรวมรวมบทความกับเอกสารงานสอนเรื่องการออกแบบส่งไปให้น้องอินอ่าน จะได้มีพื้นฐานความเข้าใจในทฤษฎีการออกแบบค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • มาบล็อกนี้ต้องอยู่นานๆ จะได้รอจนจบเพลง
  • ไม่ได้มาทักทายทั้งตอนปีใหม่ ตรุษจีน และวันแห่งความรัก
  • แต่ตามมาอ่านเรื่องราวของความรักได้ทุกเวลาใช่ไหมคะ
  • รักนั้นก็อดทนนาน..และกระทำคุณให้..
  • ได้รู้จักความรักเช่นนี้จากเพื่อนคริสเตียนคนหนึ่งค่ะ
  • ขอให้มีความรักที่ยิ่งใหญ่นะคะ

มาเยี่ยม

อบอุ่นไปด้วยความรักนะครับบันทึกนี้...

ได้รู้ประวัติวันแห่งความรักด้วย...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท