ภาษานี่แหละ....ที่เป็นตัวปิดกั้นของ “ หัวใจ ”


จินตนาการของหัวใจ....มีแต่ความรู้สึก อบอุ่น ละมุนละไม และความลึกซึ้ง....เกินกว่าจะถ่ายทอดเป็นภาษาของมนุษย์ได้

 

     27012_003

ภาษานี่แหละ…  ที่เป็นตัวปิดกั้นของ  หัวใจ <p> จินตนาการของหัวใจนั้น  กว้างไกลไร้ขอบเขต</p><p>ไม่มีคำจำกัดความ  ไม่สามารถเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรได้</p><p>ไม่มีภาษาที่แน่นอน  ไม่มีอะไรเปรียบเทียบและทดแทนได้</p><p>จินตนาการของหัวใจ….มีแต่ความรู้สึก อบอุ่น</p><p>ละมุนละไม และความลึกซึ้ง….เกินกว่าจะถ่ายทอดเป็นภาษาของมนุษย์ได้</p><p>ดังนั้น…เมื่อมนุษย์พยายามจะถ่ายทอดความรู้สึกจากหัวใจ</p><p>ออกมาเป็นภาษาของมนุษย์  ความรู้สึกที่แท้จริงของหัวใจ </p><p>จึงเหือดหายไปเกินกว่าครึ่งของสิ่งที่หัวใจพยายามจะสื่อสาร</p><p>ไปยังหัวใจอีกดวงหนึ่ง</p><p>เพราะ….ภาษาของหัวใจ </p>ย่อมเข้าใจด้วย….ภาษาของหัวใจ  มิใช่ภาษาของมนุษย์. <p> </p><p> </p>

คำสำคัญ (Tags): #ภาษาของหัวใจ
หมายเลขบันทึก: 164301เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2008 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียนท่านอาจารย์ พนม

  • ภาษาที่สำคัญ ที่ใช้ให้หัวใจเปิดเข้าหากันได้ คือ
  • ภาษา ฅน กระมัง ครับ

สวัสดีค่ะ

บ่อยครั้ง ที่เราไม่ได้พูดกับคนไข้เวลาเราไปเยี่ยมเขา แต่สายตาและสัมผัสที่อ่อนโยนของเรา เวลาเราจับมือเขาไว้

เขารับรู้ได้ค่ะ ความรู้สึกอาทรห่วงใยมันออกมาทางสายตาและสัมผัสค่ะ

แม้แต่ครูที่มีหัวใจ ก็รับรู้ความรู้สึกของ นักเรียนในห้องได้ สามารถดูแลและพัฒนานักเรียนได้ถูกที่จริงๆ

 ซึ่งในระบบ การศึกษานั้นควรมีการพัฒนามิติ ด้านความสุขเพิ่มขึ้น รวมถึงตัวชี้วัด ก็ควรมีมิติเพิ่มขึ้น 

  • สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ JJ P
  • ขอบคุณที่ท่านแวะมาเยี่ยมและร่วมแสดงความคิดเห็นครับ
  • เห็นด้วยครับว่านอกจาก "ภาษาของหัวใจ"  ภาษา ฅน  น่าจะสื่อสารกันเข้าใจได้ดีกว่าคำว่า  "คน" ที่ใช้ ค.ควาย  ซึ่งน่าเวียนหัวกว่าเยอะ เลยครับ
  • คุณ  Sasinanda   P   สวัสดีครับ  โอ้!!.. . "ภาษา ตา"  นี่มีอิทธิพลมากนะครับ  เวลาเราจับมือเขาไว้ เขารับรู้ได้ค่ะ ความรู้สึกอาทรห่วงใยมันออกมาทางสายตาและสัมผัสค่ะ   ผมเห็นด้วยครับเพราะว่าภาษากายที่อบอุ่นอย่างนั้น... ต้องออกมาจาก ใจ นั่นเองครับ
  • พูดถึงภาษากาย ทำให้ผมนึกถึงความโดดเด่น ของวัฒนธรรม       " คนแซ่ เฮ " ของท่านครูบา  ที่จะต้อง "กอด"  กัน (จากการตามอ่านกิจกรรมต่างๆของท่านและคณะ)  นั่นเป็นการสื่อสารที่มีค่าและมีความหมายลึกซึ้งมาก  โดยที่ไม่ต้องใช้ภาษาพูดเลย  ยิ่งมีความรักมากก็ยิ่งกอดแนบแน่นสนิทมากยิ่งขึ้นไปอีก    เป็นสื่อสัมผัสที่ดีที่สุดในโลกเลยครับ   ผมว่าคนที่เคยถูกกอด   และเคยกอดคนอื่นด้วยความรู้สึกเดียวกันนี้  คงยังจำได้และยังคงอยากได้รับอีกอย่างแน่นอนครับ 
  • ขอบคุณครับ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท