การเรียนแบบมีความรักเป็นศูนย์กลาง


ความรักเอาชนะทุกสิ่ง

เดือนนี้เป็นเดือนแห่งความรักครับ ขอพูดอะไรดีๆ เกี่ยวกับความรักหน่อยล่ะกัน

หากเราสร้างทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับความรักและนำมาใช้ในการเรียนการสอนก็น่าจะส่งผลดีนะครับ เพราะความรักสามารถสร้างแรงจูงใจหรือทำให้เกิดแรงบันดาลใจได้ รวมถึงการจุดประกายและสร้างความหวังครับ

ลองคิดดูว่า ถ้าเริ่มต้นอย่างเช่น ครูรักลูกศิษย์ ลูกศิษย์รักครู บรรยากาศในการเรียนรู้ย่อมดีแน่นอน เมื่อเรารักกัน ก็จะมีแต่ความปราถนาดีให้กันและแบ่งปันซึ่งกันและกันครับ เราคงมีแต่จะให้โดยไม่หวังผลประโยชน์ ผิดนิดเบาหน่อยก็ให้อภัยกันได้

ถ้าลูกศิษย์รักตัวเอง เขาย่อมต้องอยากเป็นคนที่มีคุณค่าของสังคม การพัฒนาการ การเรียนรู้ย่อมทำได้ง่าย คนที่รักตัวเองคงอยากยืนอยู่ในสังคมได้ด้วยตัวเอง และคงไม่อยากโตขึ้นเป็นภาระของสังคม

ถ้าลูกศิษย์รักเพื่อนฝูง เขาคงอยากให้เพื่อนๆ ได้ดีทุกคน เก่งก็ต้องเก่งเป็นทีม ใครเรียนไม่เก่งก็ต้องช่วยเหลือ ใครยากไร้เราต้องแบ่งปัน ใครทุกข์ทนเราต้องบรรเทาครับ สังคมจะดีก็เพราะทุกคนเป็นคนดีเป็นคนเก่ง เก่งคนเดียวมันหมดสมัยไปนานแล้ว... จริงๆ

รักแบบลุ่มหลงกับวิชาที่ตัวเองชอบย่อมดีแน่นอน เราจะพยายาม แม้ว่ามันยาก เราก็จะมองว่ามันท้าทาย เราจะติดตามมัน แม้มันมีการค้นพบใหม่ๆ อยู่เสมอ เราจะไม่ตกข่าวไม่ล้าสมัย เราจะอยู่กับมันทั้งกลางวันกลางคืนและฝันถึงมันเป็นครั้งคราว วันหนึ่งเราอาจเป็นผู้เชี่ยวชาญที่เก่งที่สุดในโลกในวิชานั้นๆ  

วิชายากๆ ไปรักมันมากๆ บางทีเหมือนรักเขาข้างเดียว เกรดก็ไม่ดีสักที เราก็ไม่เลิกรักมัน อ่านหนังสือเข้าไป รักๆๆๆๆๆ รักมัน แม้มันจะเกลียดเรา สอบได้คะแนนไม่ดีมันทุกเทอม เราก็ไม่เคยเลิกรักมัน เราต้องพยายามทุกวิถีทางให้มันหันมารักเราบ้าง อ่านหนังสือ ตั้งใจเรียน ถามคุณครู ให้เพื่อนติว เฮ้อ..... วันนึงมันใจอ่อน เราก็คงได้เกรดเอบวกๆๆๆ

คนเรามีสมหวัง มีผิดหวัง อย่าปิดประตูตัวเอง ผู้รู้กล่าวว่า "คนที่ไม่เคยผิดพลาด คือคนที่ไม่ได้ทำอะไรเลย" เราจะเป็นคนเก่งได้ เราต้องทำๆๆๆๆๆ ฝึกๆๆๆๆๆ เปิดใจให้รักในสิ่งที่ทำ อย่าเป็น "เจ้าสาวที่กลัวฝน" ล้มเหลวไม่เป็นไร เปียกปอนไม่เป็นไร เพราะมันสอนให้เราไม่เดินผิดซ้ำรอยเดิม แถมอาจจะนำพาไปสู่ทางใหม่ที่ทอดยาวไกลและรุ่งเรืองกว่าเดิม อย่าท้อที่จะเรียนรู้และเริ่มต้นใหม่ ผิดเป็นครู และอย่าลืมให้เกียรติตัวเอง เรามาไกลขนาดนี้ยังมีทางที่ไกลกว่าที่เราผ่านมาแล้วให้ฝ่าฝันต่อไป พ่อแม่ครูบาอาจารย์มีความหวังกับเรา สังคมประเทศชาติต้องการคนดีคนเก่ง อย่าหยุดเดิน อย่าหยุดพัฒนาตัวเอง "เพราะโลกหมุนเร็ว แค่หยุดเดินก็เหมือนเดินถอยหลัง" ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 163698เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2008 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นมหัศจรรย์แห่งรักสามารถที่จะชนะได้ทุกสิ่ง

จริงครับ

ถ้าไม่รัก ก็ยากนัก จักเข้าใจ  

  • ไปดูรูปถ่ายมาแล้วครับ  ชอบรูปวัดพระแก้วครับ  สวยมาก
  • บทความอาจารย์น่าสนใจมากครับ  ขอบคุณมากครับสำหรับบทความดีๆ  อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท