ไม่มีเจ้าของ


ถ้าใครเป็นเจ้าของสิ่งใด ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของเรือ เจ้าของลูก เจ้าของภรรยาหรือสามี เขาจะต้องยอมรับความลำบาก ส่วนใครไม่เป็นเจ้าของอะไรก็จะสบาย
 

ไม่มีเจ้าของ

 คณะนักศึกษากลุ่มหนึ่งได้เดินทางเพื่อทัศนศึกษาไปที่วัดป่านานาชาติ จังหวัดอุบลราชธานี  หลังจากที่ได้รับฟังเทศนาจบแล้ว  ต่างก็ได้รับแจกเสื้อคอกลมคนละหนึ่งตัวจากทางวัด  ด้านหลังมีข้อความว่า “ไม่มีเจ้าของ”  และมีคำภาษาอังกฤษไว้ด้วยว่า “No Owner  นักศึกษาพากันสงสัยว่าข้อความนี้มีความหมายที่แท้จริงว่าอย่างไร  หลังจากที่เยี่ยมวัดป่านานาชาติแล้วได้เดินทางต่อไปยังวัดหนองป่าพง  วัดที่หลวงปู่ชาเคยพำนักอยู่  คณะนักศึกษากลุ่มนี้ต่างยังคงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องเสื้อที่มีข้อความว่า “ไม่มีเจ้าของ” กันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

สามเฉรรูปหนึ่งเดินผ่านมาได้ยินข้อถกเถียงกัน  ก็เลยร่วมวงสนทนาด้วย  และได้เล่าเรื่องราวของตัวท่านเองว่า

ก่อนผมมาบวช  ผมอยู่กับโยมพ่อโยมแม่  บ้านอยู่ริมแม่น้ำ  โยมพ่อมีเรืออยู่ลำหนึ่ง  ท่านต้องเช็ดถูล้างเรือและต้องชโลมน้ำมันเรืออยู่บ่อยๆ  โยมพ่อต้องดูแลรักษา  รวมทั้งท่านต้องแจวเรือพาผมและพี่ๆ น้องๆ รวมทั้งพวกเพื่อนๆ ของพ่อไปเที่ยวหรือไปธุระ  ทุกคนได้แต่นั่งสบาย  แต่เวลาทำความสะอาดก็ไม่เห็นมีใครช่วย  ท่านต้องเช็ดต้องล้างและชโลมน้ำมันเอง  จนผมอดขัดเคืองใจไม่ได้  เลยถามโยมพ่อว่า

ทำไมพ่อต้องมาเหนื่อยยากลำบากเกี่ยวกับเรืออยู่คนเดียว

ก็พ่อเป็นเจ้าของเรือนี่ลูก  พ่อตอบ

ผมย้อนถามพ่อว่า  ใครเป็นเจ้าของอะไรก็ต้องเหนื่อยเกือบตาย  ใครไม่ได้เป็นเจ้าของก็สบาย พ่อว่ามันยุติธรรมหรือ

ธรรมเนียมมันเป็นอย่างนั้นลูก  ใครเป็นเจ้าของอะไรก็ต้องทนเหนื่อย ทนหนักเป็นธรรมดา  พ่อตอบ

แล้วพ่อจะยังเป็นเจ้าของเรืออยู่ทำไม  มีแต่ลำบาก  ผมย้อน

ก็พ่ออยากเป็นเจ้าของเรือสักลำนี่ลูก

แล้วเณรน้อยแห่งวัดหนองป่าพง  ก็เฉลยปัญหาที่เหล่านักศึกษากำลังกังขาเกี่ยวกับความหมาย “ไม่มีเจ้าของ” ว่า

ถ้าใครเป็นเจ้าของสิ่งใด  ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของเรือ  เจ้าของลูก  เจ้าของภรรยาหรือสามี  เขาจะต้องยอมรับความลำบาก  ส่วนใครไม่เป็นเจ้าของอะไรก็จะสบาย  ผมเห็นโทษของการเป็นเจ้าของ  ผมจึงได้มาบวชอย่างที่เห็นอยู่นี้” 


หมายเหตุ: “ไม่มีเจ้าของ”  หลักที่สำคัญคือหลัก “อนัตตา” คือความไม่ใช่ตัวใช่ตน ไร้แก่นสาร  และการบังคับบัญชาไม่ได้ 

จากหนังสือ “วิถี...แห่งปัญญา”

โดย รศ.ดร.บุรัญชัย  จงกลมี

(ผู้เขียนได้รับมอบจาก คุณเบิร์ด ผู้เอื้ออารีย์ครับ)

หมายเลขบันทึก: 163412เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2008 03:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีค่ะP

ความไม่มีเจ้าของ ความไม่มีตัวตน ความไม่ยึดติด นั้นดีมากๆค่ะ เราคงอยากอยู่ในภาวะเช่นนั้นกันส่วนมากนะคะ เพราะเป็นการตัดสาเหตุแห่งความทุกข์ไป
แต่ถ้าเกิด ไปเป็นเจ้าของอะไรเข้าแล้ว เราคงต้องมีความรับผิดชอบน่ะค่ะ และคงต้องรับผิดชอบอย่างดีที่สุด เท่าที่จะทำได้ด้วย แต่ก็ไม่ยึดติดเกินไป จนทำให้เกิดทุกข์ ต้องปล่อยวางได้เมื่อถึงเวลาอันควร

P Sasinanda

สวัสดีครับคุณพี่ศศินันท์

ตามความรู้สึกส่วนตัว  ผมว่าเรื่องเล่าเรื่องนี้(ไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่ท่านผู้เขียนท่านอ้างสถานที่จริง) มันแปร่งๆ ครับ

ดูไม่ค่อยสมจริงเท่าไหร่  แต่ก็อาจเป็นไปได้  โลกนี้มีอะไรที่เราคิดไม่ถึงอีกเยอะ

ที่ว่าไม่ค่อยสมจริงก็ที่ว่าสามเณรให้โยมพ่อเลิกอาชีพพายเรือ  ถ้าโยมพ่อยึดเป็นอาชีพหลัก ก็เป็นความจำเป็นที่โยมพ่อจะต้องดูแลเรืออย่างดี ให้ใช้ได้นานและปลอดภัย

แต่เรามายึดคอนเซปต์ก็แล้วกันครับ คือความไม่ยึดมั่นถือมั่น  แจวเรือไป ทำความสะอาดเรือไป  ทำตามหน้าที่  บทเรือจะพัง  เรือจะสกปรก  ไม่มีใครมาช่วยเราทำความสะอาด  ก็อย่าไปคิดมากทำตามหน้าที่ของเรา  ที่ทำอาชีพสุจริต อย่างนี้ก็น่าจะไปด้วยกันได้ทั้งทางโลกและทางธรรมครับ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมกันเป็นประจำครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

สวัสดีค่ะคุณธรรมาวุธ

ใช้สิทธิ์ที่ถูกพาดพิงค่ะ ^ ^

เรื่องนี้จะถูกเล่าขานบ่อยมาก เพื่อเป็นตัวอย่างของคำว่าไม่เป็นเจ้าของ..และเสื้อยืดของวัดป่านานาชาติเก๊าะพิมพ์คำนี้จริงๆ แต่แก่นสำคัญอยู่ที่คุณธรรมาวุธกล่าวนั่นแหละค่ะ..ไม่เป็นเจ้าของสิ่งใดทำเพื่อธรรม ทั้งทางโลกและทางธรรม อิ อิ อิ

การจะไม่เป็นเจ้าของสิ่งใดได้ เราควรต้องทราบก่อนหรือเปล่าคะว่าเราเป็นเจ้าของอะไร? หรือว่าก้าวข้ามได้เลยโดยไม่ยึดมั่นถือมั่น ? 

 

แวะเอาความโชคดีมาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณธรรมาวุธ

 หายไปไหนน้อ..ธรรมมะรับอรุณก็หายไป แควนคลับรอกันตรึม เจ้าของบ้านหายไปไหนน้า...

P เบิร์ด

สวัสดีครับคุณเบิร์ด

เห็นเจ้าตัวเล็กที่กระดิกหาง ดุ๊กดิ๊กๆ แล้วอดขำไม่ได้จริงๆ ครับ  มันหน้าเหมือนเจ้าตัวเล็กของผมมากเลยครับ

แควนคลับหรือครับ? อิอิ ของผมคงมีแต่คุณเบิร์ดกระมังครับ  สู้ของคุณเบิร์ดไม่ได้ครับ  คนไข้ เอ๊ย แควนคลับติดตรึม

มันเป็นนิสัยเสียส่วนตัวครับ  ถ้าผมยุ่งอยู่กับอะไรสักอย่าง  ผมก็ทิ้งอย่างอื่นหมด  ตอนนี้ผมกำลังยุ่งกับอะไรบางอย่างอยู่  เสร็จแล้วจะมายุ่งบล็อกให้ลืมงานอีกครับ

ขอบคุณที่มาทักทายเสมอ

สวัสดีคร้าบบบบ

สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ ขอให้มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรง สดชื่นแจ่มใสครับ

มารดน้ำอวยพรวันสงกรานต์ค่ะ เจ้าของบ้านหายเลยมาอวยพรเอาดื้อๆนี่แหละค่ะ 

แหม..เดี๋ยวงับเลยหายไปนานๆอย่างนี้ งับซะทีให้หายคิดถึงดีมั้ยเนี่ย..ฮึ่ม ! งั่ม งั่ม งั่ม...

 

P สิทธิรักษ์

สวัสดีครับคุณหมีแพนด้า

ไม่ค่อยได้เข้ามาเสียนาน บางอย่างก็แปลกตาไป

ขอบคุณที่เข้ามาอวยพรวันสงกรานต์นะครับ

เดี๋ยวนี้ไม่ว่ามองไปทางไหนก็เจอแต่ความร้อน อากาศร้อน คนใจร้อน อุณหภูมิการเมืองร้อนๆ ฯลฯ ก็หวังว่าความชุ่มฉ่ำแห่งสงกรานต์จะช่วยบรรเทาลงได้บ้าง ขอให้คุณสิทธิรักษ์และครอบครัวมีความสุข ทั้งกายทั้งใจ แข็งแรงทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจครับ

สวัสดีครับ

Pน้องจิ แซ่เฮ ^๐^!

สวัสดีครับน้องจิ

รู้สึกว่าเราไม่เคยได้คุยกันเลยใช่ไหมครับ  แต่ก็จำได้ว่าไปในหลายๆ ที่ก็เจอเจ้าเด็กคนนี้วิ่งเล่นทั่วไปหมด  คงเป็นขวัญใจของผู้ใหญ่หลายๆ คน

ไม่แน่ใจว่าในสังคมนี้(G2K) น้องจะอายุน้อยที่สุดหรือไม่  แต่สำหรับพี่-น้องนี่แหละที่อายุน้อยที่สุด  ก่อนหน้านี้ก็เคยไปแวะดูประวัติมาบ้างแล้ว เห็นยาวไปหางว่าว คนแก่ๆ ก็เลยท้อใจ ตาเลย ทำได้แค่ดูรูป ผลงานเยอะจริงๆ

ก็แปลก แต่เป็นความแปลกที่ดี  ตอนนี้ไม่ว่าแวะไปร้านเน็ตที่ไหนก็เจอแต่วัยรุ่นติด hi5 กันงอมแงม  อย่าว่าแต่เด็กเลยผู้ใหญ่ก็หนักเหมือนกัน ไม่รู้ว่าน้องจิติดหรือเปล่า แต่จะติดหรือไม่ก็ไม่สำคัญเท่ากับว่าเรารู้เท่าทันตัวเองหรือเปล่า ของทุกอย่างถ้าใช้เป็นก็มีค่าทั้งนั้น อยู่ที่เราเป็นผู้กำหนด

แฮะแฮ่ม คนแก่ก็เงี้ย บ่นเสียยาว...

ขอบใจที่เข้ามาอวยพรกันนะครับ  ปีใหม่(ไทย)นี้ขอให้มีความสุข ระวังเนื้อระวังตัว โดนแดดโดนน้ำเป็นหวัดได้ง่าย ขอให้เป็นเด็กดีมีคุณภาพตลอดไป(เพราะเดี๋ยวนี้หายากเหลือเกิน) ขอให้เจริญก้าวหน้าทั้งทางร่างกายและจิตใจครับ

สวัสดีครับ

P เบิร์ด

สวัสดีครับคุณเบิร์ด

ไปไหนมาไหนตอนนี้มีเจ้าตัวนี้ตามไปตลอดเลยนะครับ

หน้าตาเหมือนเจ้าตัวเล็กผมเลย ต่างกันแค่สีอย่างเดียว

ช่วงนี้ไม่รู้เป็นไรครับ เบื่อการอ่าน การเขียน หรือแม้แต่การคิดเต็มทน เหมือนกับมีข้อมูลมากแต่บริหารไม่เป็น มันจะจมทะเลข้อมูลเอาครับ

ขนาดไปอ่านบันทึกล่าสุดของคุณเบิร์ด หลายวันแล้วยังไม่จบเลยครับ อิอิ

พูดถึงการประหยัดพลังงาน ผมก็มีฝันเล็กๆ อยู่เหมือนกันกับอีกไม่กี่ปีข้างหน้าว่าจะทำไบโอดีเซลจากต้นปาล์ม  แต่ตอนนี้ยังไม่มีสวนปาล์มเองก็เลยพับเก็บไว้นิดนึงก่อน เคยถามรุ่นน้องเขาบอกว่าที่ มอ. หาดใหญ่เขาทำเครื่องกลั่นใช้และขายกันมานานแล้ว เครื่องละไม่กี่หมื่น ก็น่าสนดีนะครับ

อ้าว ไปเรื่องอื่นเลย (นี่ยังไม่ได้พูดถึงการเมืองเลยนะเนี่ย)

สงกรานต์นี้ขอให้คุณเบิร์ดและครอบครัว จงมีแต่ความสุข สงบ เย็น ทั้งกายและใจนะครับ ส่วนผมตอนนี้ร้อนเหลือทน พัดลมสองตัวก็เอาไม่อยู่ครับ อิอิ

สวัสดีครับ

ตูม.... เข้ามาสาดน้ำสงกรานต์ครับ  เป็นไงบ้างครับ สงกรานต์เมืองเกาะ

การไม่มีเจ้าของ น่าสนใจครับ เช่น

  • การไม่มีเก้าอี้เป็นเจ้าของ
  • ไม่มีตำแหน่งเป็นเจ้าของ
  • ไม่มีคำนำหน้านามเป็นเจ้าของ
  • ไม่มีชื่อนามสกุลเป็นเจ้าของ
  • ไม่มีองค์กรเป็นเจ้าของ
  • ไม่มีอนาคตของชาติเป็นเจ้าของ
  • ไม่มีพื้้นดินเป็นเจ้าของ
  • ไม่มีรัฐธรรมนูญเป็นเจ้าของ
  • ไม่มีพรรคเป็นเจ้าของ
  • ไม่มี...อื่นๆ...เป็นเจ้าของ
  • ...และก็เพราะมีความเป็นเจ้าของนั่นหล่ะ...

กลุ๊กกลุ๊ยในวันสงกรานต์นะครับ

 

Pเม้ง สมพร ช่วยอารีย์

สวัสดีครับ เฮียเม้ง

  • ถามว่าสงกรานต์เมืองเกาะเป็นไงบ้าง ขอตอบแบบเต็มปากเต็มคำ ไม่ทราบครับ เพราะขังตัวอยู่แต่ในห้อง กลัวเปียก อิอิ
  • คนเราก็แปลกนะครับ ถูกสั่งสอนให้เป็นเจ้าของกันจนคิดว่ามันเป็นได้จริงๆ
  • รถของฉัน คนรักของฉัน บ้านของฉัน ปริญญาของฉัน เก้าอี้ของฉัน
  • เมื่อมันเป็นของฉัน ใครก็เอาไปไม่ได้ ก็มันของฉันนี่
  • ทีนี่เมื่อมันพรากจากฉัน  เอาละวา ความทุกข์ก็เกิดละซิ
  • เมื่อเธอไม่เป็นของฉันก็อย่าเป็นของใครมันซะเลย ตายด้วยกันดีฝ่า อิอิ
  • ...
  • จริงๆ แล้วเราลองมาสืบสาวดู เอาเท่าที่พอรู้ได้ ตอนเราอยู่ในท้องแม่ก็เกิดจากความไม่มีอะไรเป็นของเรามาก่อน เกิดมาก็ไม่เห็นมีอะไรติดมือมาสักชิ้น พอเริ่มกินร่างกายก็โตขึ้นๆ แล้วส่วนเกินที่ทำให้เราโตขึ้นมันมาจากไหน? มันของเราหรือ?
  • หรือเอาง่ายๆ บอกว่าเธอคือแฟนของฉัน ลองให้คนเป็นเจ้าของหลับตา แล้วเอาคนอื่น หรือกะเทยก็ได้ มาให้สัมผัส ถ้าเป็นเจ้าของจริงต้องจำได้ทุกส่วน แน่ใจหรือว่าจำได้ หรือว่าโหดๆ หน่อยตัดส่วนใดส่วนหนึ่งของเธอมาให้ จะยังอยากเป็นเจ้าของอยู่หรือเปล่า?
  • เมื่อเราถูกสอนให้เป็นเช่นนี้ นานๆ เข้าๆ ก็กลายเป็นวัฒนธรรมให้ยึดมั่นถือมั่นว่ามันเป็นความจริง เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ แล้วมันก็ไปอยู่ในทุกส่วนของสังคม
  • ดูชัดๆ ก็อ้ายพวกที่อยู่บนยอดสุดขณะนี้ไง ตัวอย่างชัดๆ  สงสารเยาวชนที่ต้องเอาเป็นตัวอย่าง แล้วถ้าพวกเขาโตขึ้นจะเป็นเช่นไรหนอ
  • ร่ายเสียยาวเนอะพี่เนอะ ไม่ได้นินทาเพื่อนกันนานก็งี้แหละ
  • แถวนั้นเขาไม่สาดน้ำกันบ้างหรือครับ หรือเขาสาดหิมะกัน
  • สงกรานต์นี้ขอให้พี่เม้งมีความสุขกาย สุขใจ มีสุขภาพที่แข็งแรง มีสุขภาพใจที่เข้มแข็ง เบา โปร่ง สบาย ครับ

 

อ้อ ผมมีคำถามคาใจ เมื่อไหร่จะกลับบ้านครับ หรือบ้านไม่มีเจ้าของ 555555

สวัสดีครับ

ก๊อก ก๊อก ก๊อก  มีคนอยู่ไหม

อย่าหายไปนาน.............คิดถึง คิดถึง

ตามเล่าฮูมาค่ะ

มาช่วยเคาะ และเขย่าค่ะ เจ้าของเข้ามาอยู่นะเนี่ย เพราะเปลี่ยนรูปเจ้าตัวเล็ก แต่หายไปหนายยยยยไม่มีร่องรอยเลย

ยู้ฮู....โปรดทราบคิดถึงมากก๊าบ...

 

 

Pสิทธิรักษ์

สวัสดีครับ หนุ่มหล่อ กับสาวสวยทั้งสองท่าน
จริงๆ แล้วผม(หนุ่มหล่อกว่า) ไม่ได้หายไปไหนหรอกครับ  ยังผลุบเข้าผลุบออกอยู่ แต่ก็ไม่ได้ทักทายใคร
คิดถึงเหรอครับ  งั้นคืนนี้เจอกัน อิอิ
สวัสดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท