รองเท้าใครว่าไม่สำคัญ


ปฏิบัติกิจกรรม เล่นกีฬา ควร เลือกใส่รองเท้าให้ถูกประเภท

              ครูพละส่วนใหญ่มักจะได้ยินเสียงเพื่อนร่วมอาชีพแต่คนละสาขา " แซว" เสมอๆ   เรื่องการใส่รองเท้า บางคนหาว่าเป็นพวก รสนิยมสูงเลือกใส่รองเท้าที่มียี่ห้อ ราคาแพง บางคนก็หาว่าเป็นพวกติดยี่ห้อ แต่ความจริงแล้ว "ไม่ใช่"  ทุกครั้งผู้เขียนพยายามอธิบายให้ความเข้าใจเรื่องการใส่รองเท้าให้เหมาะสมกับกิจกรรมที่เราปฏิบัติเพราะสามารถป้องกันการบาดเจ็บที่จะเกิดจากกิจกรรมนั้น ๆ ได้มาก

 

            "เท้า"

                    เป็นสิ่งสำคัญทำให้มนุษย์สามารถเคลื่อนไปใหนมาใหนได้ดั่งใจต้องการ  ยิ่งโดยเฉพาะข้อเท้าบริเวณที่เป็นข้อต่อ ต้องรองรับน้ำหนักร่างกายของเราทั้งหมด รองรับการเคลื่นไหวโดยเฉพาะการรับแรงกระแทกจากการวิ่ง กระโดด การเปลี่ยนทิศทางการเคลื่นที่  รองเท้าที่เราใส่จะช่วยลดแรงกระแทก ความแรงจากสิ่งเหล่านี้ได้  และสามารถป้องกันอาการบาดที่จะเกิดขึ้นกับเท้าและข้อต่อได้   เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อรองเท้า ควรอย่างยิ่งที่ต้องเลือกใช้ให้ถูกประเภทกับกิจกรรม หรือกีฬา  รองเท้า ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ( ที่ได้มาตราฐาน )   จะมีลักษณะการใช้งานเขียนบอกไว้เช่น จ็อกกิ้ง บาสเกตบบอล เทนนิส แบดมินตัน  ฟุตซอล ฟุตบอล เต้นแอโรบิค เป็นต้น 

             เพื่อนบ้านผู้เขียนคนหนึ่งเกิดปวดข้อเท้า เพราะข้อเท้าพลิก( ไปเล่นแบดมินตันมา ) มาขอคำแนะนำเรื่องปฐมพยาบาล  ผู้เขียนก็แนะนำไปว่าให้ประคบด้วยน้ำแข็ง ไว้ประมาณ 24 - 48 ชม. ( เพราะการพลิกหรือแพลง รู้สึกปวดข้อเท้ามาก อาจเกิดจากการ  ฉีกขาดของเส้นเอ็น   หรือ   กล้ามเนื้อ   หรือ  อาจมีเส้นเลือดฝอยฉีกขาดด้วย   รุนแรงมาก-น้อยแค่ใหนขึ้นอยู่กับการเจ็บปวด  )  เพื่อลดอาการเจ็บปวด  และ  ให้เอ็นหรือกล้ามเนื้อที่ ฉีกขาดประสานกันจึงควรประคบน้ำแข็งไว้ก่อน  อย่าพึ่งทานำมัน(ร้อน) หรือนวด เพราะน้ำมัน  ความร้อนและการนวด  จะไปกระตุ้นเส้นเลือดฝอยที่ขาด กล้ามเนิ้อที่ฉีก เอ็นที่ขาด ทวีความรุนแรงมากขึ้น และจะเกิดอาการเขียว ช้ำ  เพราะเลือดจะไหลมาคั่งบริเวณรอยฉีกขาด    และทางที่ดีเมื่อประคบแล้วควรไปพบแพทย์เพื่อเอกเรย์ และหาวิธีการรักษาตามความรุนแรงที่เกิดขึ้น อย่าปล่อยไว้รักษาเองเพราะถ้าหายไม่ขาดจะกลายเป็นอาการบาดเจ็บเรื้อรัง  เพื่อนบ้านก็ปฏิบัติตามและไปหาหมอ     ( พอกลับมาใส่เฝือกครับ..)

 

              ระหว่างที่ให้คำปรึกษา( ตามหลักวิทยาศาตรการกีฬา)   ผู้เขียนได้ขอดู รองเท้าที่ใส่ขณะที่เล่นแบดมินตัน จึงทราบสาเหตุที่แท้จริงว่า  ที่เกิดอารการบาดเจ็บเพราะใส่ร้องเท้านี่เอง รองเท้าที่เพื่อนบ้านใส่ เป็นรองเท้าจ้อกกิ้ง อย่างดี ยี่ห้อไนกี้ รุ่นแอร์แม็ก พื้นและส้นรองเท้าสูงมาก  ซึ่งไม่เหมาะสมและไม่ควรที่จะใส่ไปเล่นแบดมินตันเลย  ผู้เขียนจึงแนะนำเพิ่มเติม ให้ไปหาซื้อรองเท้าใหม่ ให้เหมาะกับประเภทกีฬา และบอกหลักการเลือกซื้อรองเท้า ให้เหมาะการเล่นกีฬาแต่ละประเภท

          

     ไม่ใช่เพียงแต่การออกกำลังกายเท่านั้น ในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีเครื่องจักรใหญ่ ๆ ต้องบังคับให้คนงานทุกคนใส่ร้องเท้า "เซฟตี้"  ( หนังหัวเหล็ก) เพื่อป้องกันอันตรายที่ขณะปฏิบัติงาน  ยิ่งโดยเฉพาะประเทศที่มีการพัฒนาแล้ว  สิทธิขั้นพื้นฐานของแรงงานต้องได้รับการคุ้มครองขณะปฏิบัติงานอย่างเต็มที่

 

       บุคคลที่น่าสงสาร ( ที่สุด ) 

                       ในยุคสมัยแห่งแฟชั่นนี้ก็คือ " สุภาพสตรี ที่ต้อง(วิ่งไล่)ตามแฟชั่น "  ใส่รองเท้าส้นสูง ส้นตึก ส้นคอนโด ส้นแก้ว ส้นเข็ม  หรือ อะไรก็ตามแต่ที่จะเรียก   ห่วงแต่ความสวยงามจนลืมนึกถึงสุขภาพขาของตนเอง มีเพื่อนของผู้เขียนหลายคนที่มีปัญหาเรื่อง ปวดหลัง ปวดหน้าแข้ง ปวดน่อง น่อง ปวดข้อเท้า( เพราะเดินต้องเกร็งมาก ) บางคนกลายเป็นอาการที่เรื้อรังแล้วก็มี และชอบมาบ่นให้ฟังเรื่องอาการปวดของตนเอง แต่ผู้เขียนไม่สามารถเปลี่ยนจิตใจที่ต้องการรักสวยรักงามของแต่ละคนได้  ก็ได้เพียงแต่พูดเปรย ๆ ให้ผ่านหู .................

 

                    "    อย่าห่วงแต่ความสวยงามเลย ห่วง สุขภาพตัวเองบ้าง    "

หมายเลขบันทึก: 163283เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2008 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 03:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • เมื่อปีที่แล้ว  ครูอ้อยหมดสิทธิสวย  เพราะเท้าแพลง  รักษาเป็นปีค่ะ  ทุกวันนี้  ครูอ้อยต้องใส่รองเท้าแบบหุ้มส้น   ไม่ได้สวยแต่รักษาสุขภาพข้อเท้าค่ะ
  • ครูอ้อย  พอใจค่ะ  ไม่ได้ใส่รองเท้าสวย  เพราะตั้งแต่ตัวใหญ่ขึ้น  หากใส่รองเท้าสูงๆ  คงจะเหมือน..สาวประเภท 2  หุหุ 
  • ครูอ้อย  ขอแจมเรื่องรองเท้านะคะ

ขอบคุณค่ะ

  *  ขอบคุณครับครูอ้อย 

  *  ผู้เขียนไม่มีเจตนาจะว่าใครนะครับแต่เป็นห่วง  และ หวังดี เพราะผู้เขียนเห็นแล้วสงสารที่ต้องเดิน แบบ ฝืนธรรมชาติ ยังไงไม่รู้

  *  ถ้าใส่ชั่วครั้ง ชั่วคราวเวลาออกงานสังคม ก็ไม่น่าจะมีผลกับร่างกายมากมายนัก แต่บางคนไม่อย่างนั้นนะสิครับ.....

                                                                         ครูสิงห์

   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท