Home Coming day...วันแห่งรักและผูกพัน


การได้ลงสัมผัสและเรียนรู้มิติต่าง ๆ ของชุมชนที่เป็น “ของจริง” ตลอดจนการได้รับรู้เรื่องราวการ “หยัดสู้” ของพี่น้องเกษตรกรท่ามกลางสังคมที่เปลี่ยนผ่านอยู่ตลอดเวลานั้น จะทำให้พวกเขาเกิดการ “ตั้งคำถาม” ต่อสิ่งที่พบเห็น ทำให้พวกเขาเข้าใจถึง “กลไก” ของโครงสร้างและขบวนการทางสังคม อีกทั้งไม่ตกลงไปใน “กับดัก” ทางวิชาการที่ได้ถูกสร้างขึ้นมาจากความ “ไม่รู้จริง”

วันที่ ๒ เดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี

นับเป็นวันที่สำคัญวันหนึ่งของพวกเรา เพราะเป็นวันที่พวกเรา...ชาว "ลูกนนทรี"ได้กลับมาเยี่ยมเยือน บ้านหลังใหญ่ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขนร่วมกันอีกครั้งครา ได้หวนรำลึกนึกถึงพระคุณของครูบาอาจารย์ด้วยการวางพวงมาลาที่อนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์ ภาพของน้องน้อยปีหนึ่ง เจ้านนทรีช่อใหม่ ที่มาเข้าแถวเรียงรายรอรับแต่ยามเช้านั้นให้ความรู้สึกอบอุ่นในใจ...ยามบ่ายได้ร่วมพิธีมุทิตาสักการะพระอาจารย์ที่ พุทธเกษตร และยามเย็นย่ำได้ทบทวนความทรงจำยามเยาว์วัย อีกทั้งได้รับรู้ความเป็นไปของเพื่อนพ้องน้องพี่จากงาน “Home Coming Day” ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่หลังหอประชุม 

วันที่ ๒ กุมภาพันธ์จึงเป็นวันแห่งรักและผูกพัน...จากใจถึงใจ...และจากรุ่นสู่รุ่น... 

แม้นว่าในปีนี้จะไม่มีการจัดงานสังสรรค์ เลี้ยงรุ่น ในช่วงยามเย็นเหมือนที่เคยเป็นมา หากทว่ากิจกรรมช่วงเช้าและช่วงบ่ายยังคงมีอยู่และเป็นไปเพื่อถักทอและสานสายสัมพันธ์ที่พวกเรา...ชาวนนทรีมีต่อกันมาเสมอ  

ด้วยภารกิจที่ต้องพาลูกศิษย์ลงศึกษาดูงานในพื้นที่ ทำให้เราไม่มีโอกาสได้อยู่ร่วมงานสถาปนามหาวิทยาลัยซึ่งมีอายุครบรอบ ๖๕ ปีในปี ๒๕๕๑ นี้ และทำให้ไม่มีโอกาสได้ไปที่พุทธเกษตรเพื่อถวายพานดอกไม้และธูปเทียนบูชาในพิธีมุทิตาสักการะครูบาอาจารย์ที่เราเคารพรักยิ่ง  

ทว่า การได้พาลูกศิษย์ไปศึกษาดูงานที่มูลนิธิข้าวขวัญ ได้ลงเรียนรู้และเยี่ยมเยือนพี่น้องเกษตรกร ณ โรงเรียนชาวนาบ้านหนองแจง ต.ไร่รถ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี เมื่อวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น กลับทำให้เรารู้สึก รักและผูกพัน กับสถาบันการศึกษาที่สร้างเรามายิ่งนัก 

หวนคิดถึงวันคืนเก่า ๆ ที่เราติดตามครูบาอาจารย์ลงทำงานในพื้นที่ นับแต่ ค่ายอาสาพัฒนาชนบท ที่ทำให้เราได้รับรู้วิถีชีวิตที่ยากลำบากของ พี่น้องไทย ในแดนดินถิ่นกันดาร กิจกรรมการพัฒนาชุมชนเกษตรและการฝึกงานของภาควิชาที่พาเราลงไปเรียนรู้เรื่องราวและวิถีชีวิตของพี่น้องเกษตรกรที่ไม่เคยมีการบันทึกไว้ในเอกสารประกอบการบรรยายในห้องเรียน....  

ถ้าไม่มี วันนั้น ก็คงไม่มี วันนี้ 

หลายคำถาม - คำตอบของลูกศิษย์ที่ได้แลกเปลี่ยนกันกับลุงป้าน้าอาในชุมชนบ้านหนองแจงทำให้เราต้องอมยิ้มในใจ...นี่ละหนา ถึงต้องพามาลงพื้นที่ พามาเรียนรู้เพื่อปรับเปลี่ยน "กระบวนทัศน์ กันให้มาก ๆ... 

ลูกศิษย์ปริญญาโทสาขาการใช้ทีดินและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน (SLUSE) ที่เราพาลงพื้นที่รุ่นนี้มีด้วยกันทั้งหมด ๑๗ คน จบปริญญาตรีกันมาจากหลากหลายสาขาและส่วนใหญ่เป็นคนทำงานด้านการเกษตร เช่น จากกรมพัฒนาที่ดิน กรมวิชาการเกษตร กรมประมง ฯลฯ เราเชื่อมั่นว่าการศึกษาดูงานในพื้นที่ การได้ลงสัมผัสและเรียนรู้มิติต่าง ๆ ของชุมชนที่เป็น ของจริง ตลอดจนการได้รับรู้เรื่องราวการ หยัดสู้ ของพี่น้องเกษตรกรท่ามกลางสังคมที่เปลี่ยนผ่านอยู่ตลอดเวลานั้น จะทำให้พวกเขาเกิดการ ตั้งคำถาม ต่อสิ่งที่พบเห็น ทำให้พวกเขาเข้าใจถึง กลไก ของโครงสร้างและขบวนการทางสังคม อีกทั้งไม่ตกลงไปใน กับดัก ทางวิชาการที่ได้ถูกสร้างขึ้นมาจากความ ไม่รู้จริง 

เพื่อที่วันหนึ่งข้างหน้า... วันที่พวกเขาต้องเติบโตและต้องดูแลรับผิดชอบสังคมมากขึ้นนั้น พวกเขาจะได้เป้นผู้ที่มีความคิดความอ่านที่ ถูกดี ถึงดี และ พอดี สามารถสร้างทั้ง ความรู้ และ การเปลี่ยนแปลง ที่มิใช่เป็นเพียง วาทกรรม กล่าวคือจะต้องมีพื้นที่รูปธรรมจากการปฏิบัติที่สามารถจับต้องได้จริง 

อีกสิ่งหนึ่งที่เราปรารถนาให้ลูกศิษย์เราได้เรียนรู้ก็คือ การทำงานด้วยความสุข... ความสุขจากการได้เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของพี่น้องเกษตรกร ...ความสุขจากการได้เป็น ส่วนหนึ่ง ของขบวนการทำงานพัฒนาชุมชน ...เป็นความสุขที่เราคิดว่า เงิน ไม่อาจซื้อได้ 

พวกเราโบกมืออำลา นักเรียน ของโรงเรียนชาวนาเมื่อยามตะวันใกล้ลับแผ่นฟ้า รถเคลื่อนตัวออกจากหมู่บ้านพร้อม ๆ กับบทเพลงพระราชนิพนธ์ที่เราแสนคุ้นชินดังแว่วขึ้นในใจ 

....จะจงรักจอมจักริน

อีกแดนแผ่นดิน ทำกินเก็บผล

พระคุณเกษตรล้น

รักเปี่ยมท้น...ดวงจิตเอย

หมายเลขบันทึก: 163271เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2008 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2012 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มาคารวะอาจารย์
  • กับวัน Home Coming Day
  • ดีใจที่งานที่เราชาวเกษตรศาสตร์ทำ
  • ใกล้เคียงกันถึงแม้ว่าจะต่างสถานที่
  • ที่นี่ครับ
  • ขอบคุณครับ
ทำการ์ดตรุษจีนมาอวยพรอาจารย์และทุกๆ คนค่ะ ขอให้สุขภาพการเงินคล่องตัว สุขภาพร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตใจสมบูรณ์ มีความสุขตลอดปีหนูนี้เจ้าค่ะ

เอาภาพนี้มาฝากจากบันทึกของ กบ ข้ามสีทันดรค่ะ
บรรยากาศกำแพงแสนตอนนี้สวยจังเลย เห็นแล้วอยากไปขี่จักรยานเล่น โรแมนติกมากๆ อาจารย์โชคดีจังที่ได้อยู่ในสถานที่ที่สวยงามแบบนี้ ตอนนี้ที่สวนหน้าออฟฟิศก็มีดอกนี้บานเต็มสวนเหมือนกัน พอกล้อมแกล้มได้ค่ะ

ดอกไม้

อาจารย์น้องขจิตคะ ไว้รอน้องจบมาแล้วมาจัดงานนี้ที่กำแพงแสนด้วยกันนะจ๊ะ

หนู Petit Jazz คะ...เก่งจังเลย ทำการ์ดเองก็ได้..ขอบคุณหนูซูซานมากเลยค่ะ... ภาพดอกไม้สีชมพูที่กำแพงแสนนั้น พี่ได้เห็นช่วงนี้เกือบทุกวันค่ะ ...มาชมของจริงด้วยกันไหมคะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท