นอกเหนือจากการอ่านเพื่อค้นคว้าหาความรู้ด้านต่างๆสำหรับกิจกรรมในโลกใบนี้แล้ว การอ่านในทัศนะของ Islamic Education ยังรวมถึงการอ่านเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับชีวิตหลังจากโลกนี้ นี่คือจุดที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับการอ่านในระบบการศึกษาทั่วๆไป ที่มุ่งให้การศึกษาเรียนรู้สำหรับการมีชีวิตสั้นๆในโลกนี้เท่านั้น
ในขณะที่ Islamic Education มีวิสัยทัศน์ที่ยาวไกลเกินขอบเขตแห่งปริมณฑลของโลกและจักรวาล Islamic Education มองเห็นโลกใหม่ที่แตกต่างจากโลกปัจจุบันซึ่ง ณ ที่นั่นคือที่สุดท้ายที่มนุษย์จะฮิจเราะฮฺหรืออพยพไปเป็นการอพยพครั้งยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดเพราะการมีชีวิต ณ ที่นั่นเป็นชีวิตที่นิรันดร์
การอ่านสำหรับโลกนี้คือการอ่านที่นำไปสู่การเรียนรู้วิธีการนำเอาประโยชน์จากการสร้างสรรค์ต่างๆของพระผู้สร้างในขณะที่การอ่านอย่างหลังคือการเรียนรู้หลักเกณฑ์และกติกาของมัน ที่ได้ถูกกำหนดส่วนแคบที่สุดและส่วนที่กว้างที่สุดของมันไว้ สำหรับผู้หวังที่จะมีชีวิตที่ดี (ฮาซานะฮฺ) ในโลกสุดท้าย เขาจะต้องไม่ละเมิดขอบเขตดังกล่าวนั้น แน่นอนที่ว่าการไม่ละเมิดกฏกติกาดังกล่าวจะทำให้เขามีชีวิตที่ดี (ฮาซานะฮฺ) ในโลกปัจจุบันนี้ด้วยและสามารถได้รับประโยชน์จากการสร้างสรรค์นั้นอย่างต่อเนื่อง
จึงไม่น่าแปลกใจที่พบว่าผู้ที่อ่านอย่างมากจนมีความรู้ที่เชี่ยวชาญในศาสตร์ต่างๆแห่งโลกนี้อย่างเดียวจะกอบโกยเอาประโยชน์จากการสร้างสรรค์นั้นอย่างเกินขอบเขตโดยไม่คำนึงถึงสิทธิตามธรรมชาติแห่งการสร้างสรรค์สิ่งนั้น รวมถึงสิทธิที่กำหนดโดยผู้ทรงสร้างสิ่งดังกล่าวต่อมนุษย์คนอื่นซึ่งเป็นสิทธิที่ถูกวางไว้เพื่อสร้างความสมานฉันท์ในระหว่างมวลมนุษย์โดยเฉพาะในส่วนที่ด้อยหรืออ่อนแอกว่าจากในหมู่พวกเขาเอง ซึ่งพวกเขาใช้ประโยชน์และได้รับประโยชน์จากพวกเขา
ความสมดุลของการอ่านทั้งสองส่วนดังกล่าวคือลักษณะเด่นของการอ่านในมุมมองของ Islamic Education และนั่นคือสิ่งที่ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาตามแนว Islamic Education จะต้องสร้างให้เกิดมีขึ้นในทุกระดับและมิติของการศึกษา และเราจะพบกับเนื้อหาสองส่วนดังกล่าวปรากฏตลอดทั้งเล่มของสาร (อัลกุรอาน) จากผู้ประทานสารนั้นลงมา
ไม่มีความเห็น