การเรียนรู้ในวันที่ 28 ม.ค. 2551


ฐานทรัพยากร
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่  28  มกราคม  2551 เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับฐานทรัพยากรในชุมชนฐานทรัพยากร  หมายความถึง ทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับระบบนิเวศ ซึ่งรวมถึง ป่าไม้ ที่ดิน น้ำ ทรัพยากรชายฝั่งทะเล แร่ธาตุ พลังงาน ทรัพยากรชีวภาพ และสิ่งแวดล้อม ฐานทรัพยากรมีความสำคัญต่อการสร้างวัฒนธรรม และพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นต่อการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิตและการพัฒนาเศรษฐกิจของชาติ การปฏิรูปฐานทรัพยากรจึงมีความสำคัญต่อการทำให้แนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงบรรลุเป้าหมาย เพราะจะทำให้สังคมไทยนั้นมีความเข้มแข็งทั้งในการดำรงชีวิตและคุ้มครองสิทธิอธิปไตยของคนไทยที่ไม่ถูกรุกรานจากลัทธิการค้าเสรีและลัทธิบริโภคนิยม

แผนงานที่จะพัฒนาทรัพยากรเพื่อให้เกิดความยั่งยืน  คือ  1.    รักษาฐานทรัพยากรและภาวะความสมดุลของระบบนิเวศ2.    สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีและควบคุมมลพิษ3.    พัฒนาคุณค่าความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาที่ดีกรอบแนวคิดการพัฒนาฐานทรัพยากรที่ยั่งยืน1.       การพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม2.       การพัฒนาคนและสังคม3.       การพัฒนาเศรษฐกิจ  
หมายเลขบันทึก: 162545เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2008 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท