ผลิตมะนาวบนต้นมะขวิดพิชิตปัญหาได้หลายทาง


การใช้ต้นตอจากมะขวิดเพราะเกษตรกรสามารถนำไปปฎิบัติเองได้ เพื่อการลดต้นทุนการผลิตเพิ่มผลกำไร

               

               การผลิตมะนาวนั้น มีผู้ประกอบการหลายท่านที่ต้องล้มเลิกการผลิต เนื่องจากมะนาวเป็นพืชตระกูลส้มที่อ่อนแอต่อโรค-แมลงและขาดน้ำเหมือนกับส้มที่เป็นพืชเศรษฐกิจทั่วไป จากปัญหาต่างๆ  ที่พบนั้นน้อยคนนักที่จะคิดว่านั่นแก้ได้ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถในการหาอาหารและน้ำเพื่อให้มะนาวมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นสามารถต้านทานต่อโรคและแมลงรวมถึงการเพิ่มผลผลิต   ส่วนใหญ่เกษตรกรจะนำต้นพันธุ์ที่ได้จากการตอนมาปลูกจึงทำให้ระบบรากไม่แข็งแรง เกษตรกรจึงต้องมีการปรับปรุงบำรุงดิน โดยการใส่ปุ๋ยคอกและปุ๋ยเคมี  โดยเฉพาะการใช้ปุ๋ยเคมีจะทำให้ต้องเพิ่มต้นทุนการผลิตอีกทั้งการสูญเสียโครงสร้างของดิน การจัดการเรื่องน้ำและดินมีความสำคัญอย่างมากโดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน  ดังนั้นการปรับปรุงระบบรากของมะนาวจำเป็นต้องอาศัยรากของพืชอื่นที่มีความสามารถสูงมาทดแทน 

              มะขวิดเป็นพืชอีกชนิดหนึ่งมีลำต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่  ต้นและกิ่งมีหนาม ผลกลมๆ  เปลือกแข็งกินได้  ตระกูลเดียวกับมะนาวมีผู้รู้หลายท่านนำมาใช้เป็นต้นตอของมะนาว แต่พบว่ายังไม่แพร่หลายมากนัก  อาจเพราะต้องเพิ่มภาระการเพาะปลูกมะขวิดและเสียบยอด  แต่ถ้าทดลองดูจะรู้ว่าคุ้มค่าน่านำไปใช้

                 อาจารย์สำเนาว์   ฤทธิ์นุตร  อาจารย์3 ระดับ 8 ประจำวิทยาลัยเกษตรกรรมและเทคโนโลยีชัยนาท ผู้ได้ทดลองผลิตมะนาวบนต้นตอมะขวิดโดยวิธีเสียบยอดและนำไปใช้ในสวน กล่าวว่า การผลิตมะนาวนั้นไม่ง่ายนักกับการดูแล  แต่ถ้าใช้มะขวิดทำเป็นต้นตอนั้นจากการทดลองได้ผลเป็นที่น่าพอใจนำวิธีนี้ไปปลูกมะนาวในสวนจำนวน 30  ต้น พบว่าลดปัญหาได้อย่างมาก เพราะมะขวิดเป็นพืชที่มีระบบรากดี อีกทั้งเป็นพืชพื้นเมืองจึงทนต่อสภาพแวดล้อมของเมืองไทย

               การดำเนินงานนั้นไม่ยากนักเพียงนำเมล็ดมะขวิดเพาะไว้ในกระบะทรายผสมขี้เถ้าแกลบเก่า เมื่อเห็นว่ามีใบอย่างน้อย 4 ใบจึงย้ายลงถุงดินดูแลรักษาให้เจริญเติมโต  เมื่อมีลำต้นที่แรงแรงแล้ว  อย่างน้อย  4 เดือน นำลงแปลงปลูกที่เตรียมแปลงเรียบร้อยแล้วตามสภาพของพื้นที่ การเตรียมหลุมปลูก เช่นเดียวกับไม้ผลทั่วไป หมั้นคอยรดน้ำใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก เพื่อให้การเจริญเติบโตที่สมบูรณ์ เมื่อมีลำต้นขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1-1.5 เซนติเมตร อายุประมาณ 1-2 ปี นำยอดมะนาวพันธุ์ดีที่ต้องการ และเป็นที่ต้องการของตลาดและต้องเป็นกิ่งพันธุ์ปลอดโรค นำมาเปลี่ยนยอดของมะขวิดเหมือนกับการเปลี่ยนยอดไม้ผลทั่วไป  คือตัดยอดเก่าทิ้ง สูงจากระดับพื้นดินประมาณ 1 เมตร ด้วยเลื่อยตัดเหล็กตัดขนานกับพื้นดินควรระวังอย่าให้กิ่งฉีกขาด ใช้การเสียบยอดด้านข้าง ถ้าเป็นต้นตอใหญ่สามารถเสียบได้มากกว่า 1 ยอด พันแผลด้วยพลาสติกใส ใช้ถุงพลาสติกครอบคลุ่มรักษาความชื้นและใช้กระดาษทำเป็นถุงคลุมป้องกันแสงแดด  ดูแลรักษาปกติ เมื่อได้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือนสังเกตดูถ้าพบว่ายอดมะนาวแตกใบอ่อนแล้ว นำกระดาษและถุงพลาสติกออก  ทิ้งไว้ 7 วันจึงกรีดพลาสติกพันแผลออกด้วยใบมีดคม ควรระวังอย่าให้เกิดบาดแผลเพราะจะเป็นช่องทางของเชื้อรา 

         เพียงเท่านี้ก็จะได้มะนาวบนต้นตอมะขวิดทนทานต่อโรคและแมลง สามารถให้ผลได้ตลอดปี  แต่ต้องให้การดูแลรักษาเช่นเดียวกับไม้ผลทั่วไปคือ  ต้องมีการให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ  คือให้น้ำเดือนละ 1-2 ครั้ง และควรหาวัสดุมาคลุมดินบริเวณโคนต้น เพื่อช่วยรักษาความชื้น ควรเริ่มงดให้น้ำเมื่อต้องการให้มะนาวออกดอก จนถึงช่วงออกดอกเพื่อให้มะนาวสะสม อาหารให้สูงถึงระดับที่สามารถสร้างตาดอกได้ หลังจากมะนาวออกดอกและกำลังติดผลอ่อนเป็นช่วงที่มะนาวต้องการน้ำมากเพื่อใช้ในการเจริญเติบโตของผล  และควรใส่ปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมักเพื่อปรับปรุงบำรุงดินหลังการตัดแต่งกิ่ง  เมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วอย่างสม่ำเสมอ  การเก็บเกี่ยวควรเก็บในขณะที่ผลเริ่มแก่  โดยสังเกตจากด้านขั้วของผลเริ่มมีสีเหลืองเล็กน้อย  ผิวเปลือกจะเรียบบางใส  มีสีเขียวอ่อนกว่าผลที่ยังไม่แก่  เมื่อบีบดูจะค่อนข้างนุ่มมือ  ไม่ควรเก็บมะนาวที่แก่เกินไปเพราะเปลือกจะบางมาก  ทำให้เกิดความเสียหายในการขนส่งได้ง่าย   อีกทั้งเมื่อนำไปขายจะทำให้ขายได้ไม่นานผลเน่าเสียหายได้เร็ว  

               นายรังสรรค์  กองเงิน เกษตรจังหวัดชัยนาท กล่าวเสริมถึงมะนาวว่า เป็นพืชเศรษฐกิจพืชหนึ่งที่ตลาดมีความต้องการสูงตลอดทั้งปี และจากอัตราการเพิ่มของพลเมืองและการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้ม ค่อนข้างสูง รวมทั้งการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมซึ่งมีการนำมะนาวมาใช้เป็นวัตถุดิบอีกมากมาย จึงทำให้มะนาวมีบทบาทสำคัญทางการค้ามากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งประมาณเดือน มีนาคม-เมษายน ของทุกปี มะนาวจะมีราคาสูงกว่าปกติ คือมีราคาลูกละ 4-5 บาท ทั้งนี้เนื่องจากในช่วงฤดูแล้งจะมีผลผลิตมะนาวออกสู่ตลาดน้อย ดังนั้น จึงควรหาวิธีผลิตมะนาวให้ออกผลผลิตในช่วงราคาสูง แต่ควรจะเป็นวิธีที่ลงทุนในราคาถูกเช่นการใช้ต้นตอจากมะขวิดเพราะเกษตรกรสามารถนำไปปฎิบัติเองได้  เพื่อการลดต้นทุนการผลิตเพิ่มผลกำไร

หมายเลขบันทึก: 162538เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2008 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

P
  • สวัสดีค่ะ
  • สบายดีนะค่ะ
  • แวะมาดูการผลิตมะนาวบนต้นมะขวิด...แปลกดีนะค่ะ
  • ต้นมะขวิดเป็นอย่างไรหนอ
  • ขอบคุณค่ะ....สำหรับสาระดี ๆ ที่นำเสนอ

อยู่เชียงใหม่ หาซื้อต้นมะขวิดที่ไหนค่ะ 0845043778

ขอถาม ท่านที่มีประสบการณ์ว่า มะนาวที่เสียบยอดจากต้นต่อมะขวิดนั้น เมื่อมีผลแก่แล้ว น้ำมะนาวจะมีกลิ่นมะขวิดผสมอยู่ ทำให้กลิ่นมะนาวเสียไป จริงหรือเปล่าครับ

เพราะอยากปลูกมะนาวที่เสียบจากต่อมะขวิด แต่กลัว

ไม่มีผลต่อ รูป กลิ่น และรส ครับ

ทนดีครับ

ขอบคุณ อาจารย์มากครับ เดี่ยวนี้อาจารย์ท่าน เป็นวิทยากร ให้กับ FMTV ทางดาวเทียมอยู่ครับ

อารมณ์ดี สนุก ไม่เครียด ทำให้เรื่องเกษตรที่ว่าน่าเบื่อ หนัก กลายเป็นเรื่องน่าทำ ขอบุณท่านจริงๆ

หาดใหญ่ครับ

อยากจะถามว่าถ้าเราเอาต้นมะขวิดที่เพาะไว้(ต้นเล็กๆ)ไปทาบกิ่งมะนาวจะได้ไหมแล้วมะนาวต่อยอดมะกรูดล่ะดีไหม

อยากทราบว่าการปลูกมะนาวบนตอมะขวิด หาซื้อกิ่งที่ไหนได้บ้างค่ะที่จังหวัดนครปฐมค่ะ ขอบคุณค่ะ

จะหาซื้อกิ่งพันธ์มะนาวที่ทาบเสร็จได้ที่ไหนครับ ช่วยตอบกลับที่ [email protected]

อยากถามว่า มะนาวบนตอมะขวิด แล้วต้นมันไม่สูงปี๊ดเลยเหรอคะ แล้วมะขวิดมันจะออกผลด้วยหรือเปล่า

หาวื้อได้ที่ไหนค่ะ อยุ่ชุมพรค่ะ [email protected]

มีต้นพันธุ์มะขวิดจำหน่ายค่ะ สนใจอย่างไรเมล์เข้ามาได้ค่ะ

ลืมแจ้งเมล์ค่ะ [email protected] ขายกิ่งพันธุ์มะขวิดค่ะ ราคาต้นละ 5-20 บาทค่ะ

มีต้นมะขวิดจำหน่ายครัีบ 10-35 บาท เมล์มานะครับ [email protected] นครศีรธรรมราช

ทางบ้านผมก็ทดลองใช้ตอมะขวิดต่อยอด กับมะนาวและมะกรูด "ทำเองทุกขั้นตอน"

ปลูกใด้ประมาณ 1 ปี ยังไม่พบปัญหาด้านโรคและแมลง  จากการสังเกตโดยทั่วไป

ผมว่า มะกรูดที่ใช้ตอมะขวิดแตกใบดีกว่า

มีมะนาวเสียบยอดมะขวิดขายค่ะ พันธ์มะนาวเป็นพันธุ์แป้นค่ะ ให้ผลดกมากค่ะ ไม่ค่อยมีโรค ทดลองปลูกดูแล้ว ไม่มีปัญหาเรื่องโรคแครงเคอร์ค่ะต้นนิดเดียวจะออกดอกจะมีลูกอยู่เรื่อยเลยค่ะ สนใจโทรมาเบอร์นี้นะคะ 084-8642434 อยู่จันทบุรีค่ะ

มีพันธุ์มะขวิดจำหน่าย ราคา 5-20 บาท สนใจติดต่อ 0800875799 คุณชัญญาวีร์

ช่วงนี้มะนาวแพงมาก ๆ เลยครับ อาจจะเนื่องจากปัญหาน้ำท่วมก็เป็นได้ น้ำท่วมที่ผ่านมามะขวิดที่สวนตายไปเยอะเหมือนกัน บ้างก็ลอยน้ำหนีไป บ้างก็อยู่กับที่มองไม่เห็นยอดเป็นเดือน ก็ซี้แหงแก๋ ตอนนี้ยังมีต้นมะขวิดขายอยู่นะครับ ราคาเหมือนเดิม 5-20 บาท แต่หากต้องการกิ่งพันธุ์มะนาวแป้นพวงที่เสียบยอดบนต้นตอมะขวิดอยู่แล้วก็มีนะครับ ราคากิ่งละ 100-120 บาทครับ ถ้าอย่างไรติดต่อเข้ามาที่โทร. 08-1103-2390 อ่อ ทิ้งท้ายพอจะแนะนำวิธีและเทคนิคการเสียบยอดให้ติดแบบมืออาชีพให้ด้วยนะครับ หรือจะเข้ามาทดลองภาคปฏิบัติก็เข้ามาได้นะครับ สวนอยู่ที่หนองจอก กทม. ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท