ไปจัดเวทีที่เครือข่ายสินธุ์แพรทอง พัทลุง (1): ลงพื้นที่


ทุกคนที่มาร่วมคุย มีความคิดที่แหลมคมทีเดียว เข้ากันได้ดีกับความลึกซึ้งแหลมคมของคุณอุทัย บุญดำ แกนนำเครือข่ายฯ

25  มกราคม  51  ไปช่วยบัณฑิตอาสาของธรรมศาสตร์จัดเวทีถอดบทเรียนประสบการณ์การทำงานของภาคีภาครัฐกับเครือข่ายสินธุ์แพรทอง  อำเภอศรีนครินทร์  จังหวัดพัทลุง

   

ลงรถที่บขส.พัทลุงตั้งแต่ฟ้าเพิ่งเริ่มสาง  งานนี้ ซ้อนมอเตอร์ไซค์คันเดิมลงพื้นที่อย่างเคย  ฝนเพิ่งหยุดตก พระจันทร์ยังค้างฟ้าเป็นสีเงิน  อากาศบริสุทธิ์ชุ่มฉ่ำด้วยละอองไอน้ำ กว่าจะถึงที่ตั้งเครือข่าย  20 กม. ก็เล่นเอาผมชื้นเพราะละอองฝน   แต่ก็คุ้มค่ากับความรู้สึกดีๆ บรรยากาศดีๆ เรียบง่าย และรู้สึกคุ้นเคย   พ่อเล็ก (คุณอุทัย) กำลังรับแขกตั้งแต่เช้า  เราไปถึงจึงได้คุยเรื่องทั่วไป เรื่องลูกศิษย์ และสอบถามเรื่องงานขับเคลื่อนสวัสดิการของ พม.  ซึ่งได้คำตอบว่า  กระบวนการเคลื่อนงาน พม.ในพื้นที่ยังไม่ชัด  จึงต้องดูก่อนว่าจะเข้าร่วมหรือไม่อย่างไร  งบฯก้อนใหม่มาแล้ว แต่ของเดิมที่ทำกันอยู่เป็นอย่างไร จัดการอย่างไรยังไม่จบ ยังไม่ได้คำตอบ   ส่วนเรื่องลูกศิษย์นั้น  ก็คงต้องช่วยกันพอสมควร

  

การทำงานจริงๆเริ่มในภาคบ่าย   กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานสาระนิพนธ์  เรื่อง กระบวนการทำงานแบบบูรณาการกับภาคีความร่วมมือเพื่อสร้างชุมชนเข้มแข็ง  เราเป็นคนลงนามในจดหมายเชิญจึงไม่แน่ใจว่า  ภาคีจะมาร่วมงานกันมากน้อยเพียงใด   แต่ปรากฎว่าได้ผลเกินคาด   พันธมิตรที่ทำงานกับสินธุ์แพรทองและกรุณามาร่วมงาน เป็นระดับ ตัวจริงเสียงจริง  นับตั้งแต่  คุณอนุชา หนูนุ่น  คุณคนองเดช  สนง.พัฒนาชุมชนจังหวัด  คุณเนาวรัตน์  อดีตผู้จัดการ ธกส. คุณสมคิด  ผู้จัดการ ธกส.คนใหม่ นายก อบต.ลำสินธุ์  คุณ... มูลนิธิภูมิพลังชุมชนไทย  คุณจินดา อนามัย...  คุณอุทัย  บุญดำ และแกนนำเครือข่ายสินธุ์แพรทอง  (ชื่อและหน่วยงานไม่ครบถ้วน ต้องขออภัย)

  

คิดว่า ความร่วมมือของภาคี มาจากบารมีของ เครือข่าย ประการหนึ่ง  อีกประการหนึ่ง  หมอใหญ่ (คุณอนุชา) บอกว่า  น่าจะมีโอกาสที่ภาคีต่างๆได้มานั่งคุยกันอย่างนี้อย่างสม่ำเสมอ เพราะคนทำงานในพื้นที่เดียวกันจะได้รู้จักกัน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้  สรุปว่า เป็นผลของ demand side คือ ความต้องการที่มีอยู่ก่อนแล้ว

  

ประเด็นการพูดคุยที่ตั้งไว้คือ 


 
เหตุผลหรือปัจจัยที่ทำให้ภาคีความร่วมมือเข้าร่วมงานกับเครือข่ายสินธุ์แพรทอง   ความคาดหวังที่ได้มาเข้าร่วมทำงานกับเครือข่ายสินธุ์แพรทอง  การเปลี่ยนแปลงและผลที่เกิดในพื้นที่  โอกาสและอุปสรรค์ที่มีต่อการดำเนินงานของภาคีความร่วมมือกับเครือข่ายสินธุ์แพรทอง  ข้อเสนอแนะและแนวทางการทำงานร่วมกันในอนาคต

  

ทุกคนที่มาร่วมคุย  มีความคิดที่แหลมคมทีเดียว  เข้ากันได้ดีกับความลึกซึ้งแหลมคมของคุณอุทัย  บุญดำ แกนนำเครือข่ายฯ   เวลาพูดคุยสามชั่วโมงครึ่งจึงเต็มไปด้วยคุณค่า  ได้แง่คิดดีๆมากมาย  เป็นครั้งแรกที่ได้เข้ามานั่งคุยใน "วง" ของนักพัฒนาตัวจริง... ถือว่าโชคดีมาก

 
หมายเลขบันทึก: 162404เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2008 02:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

 

   หน่อย แวะมา สวัสดีคะ  อ่านบรรยากาศลงพื้นที่ แล้ว นึกภาพออกเลยคะ

  • สวัสดีครับ อ.ปัทมาวดี
  • แวะมาเรียนรู้ประสบการณ์ในภาคสนามผ่านบล็อกนี้ครับ
  • คุณชายขอบ (อนุชา  หนูนุ่น) หายไปจากบล็อกนานมากครับ วันนี้โชคดีได้รับข่าวคราวอีกครั้ง
  • ขอบคุณมากครับ

ผมไปมาเมื่อวันนี้ครับ เห็นบบรยากาศแล้วสุดยอดมากครับ เป็นเวทีของการพัฒนานักจัดการความรู้ระบบสุขภาพชุมชนของน้องอนุชา ครับ เสียดายไม่ได้เจอกับอาจารย์ ดีใจที่ได้อ่านบันทึกนี้ครับ

คุณหน่อยคะ  ขอบคุณที่แวะมาทักทาย  พัทลุงเป็นเมืองน่าอยู่ค่ะ

รักษาสุขภาพนะคะ  แล้วจะโทรไปคุยด้วย...

คุณสิงห์ป่าสัก  สวัสดีค่ะ

  • คุณอนุชาเป็นคนที่ใครๆชื่นชมในความสามารถ  ดิฉันก็ได้ตระหนักด้วยตัวเองในครั้งนี้  
  • ที่จริงหลายๆท่านที่มาร่วมงานกับเครือข่ายสินธุ์แพรทองเป็นคนเก่งมากค่ะ   ทีมแข็งๆทั้งภายในภายนอกอย่างนี้ ถือว่าเป็นโชคดีของพื้นที่ และเป็นตัวอย่างที่น่าเรียนรู้มากค่ะว่า เราจะสร้างทีมอย่างนี้สำหรับพื้นที่อื่นๆได้อย่างไร 
  • ประวัติศาสตร์ ประสบการณ์ของพื้นที่คงมีส่วนอยู่ไม่น้อยในการหล่อหลอมผู้คน

ครูนงคะ

  • บันทึกมีอีกหลายหน้า  ฝากครูนงช่วยแสดงความเห็นด้วยนะคะ 
  • ตอนนี้กำลังร่างโครงการเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงอยู่โครงการหนึ่ง  ถ้าหัวหน้าไฟเขียว คิดว่าจะเรียนเชิญครูนงมาร่วมทีมเป็นนักวิจัยด้วยค่ะ .. :)
  • คุณอนุชาหรือคุณชายขอบเพิ่งเจอกันครั้งแรกที่เชียงใหม่เป็นงานสัมมนาเอเชียเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม  ได้อยู่กลุ่มเดียวกันพอดีค่ะ
  • มองๆอยู่พักนึงถึงรู้ว่าเป็นเพื่อนใน g2k นี่เอง
  • อาจารย์เดินทางบ่อยๆรักษาสุขภาพบ้างนะคะ
ขอบคุณอาจารย์ลูกหว้ามากนะคะ  จะมีโอกาสเจออาจารย์ในวงสัมมนาบ้างไหมคะนี่

รักลำสินธุ์บ้านเกิด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท