ไปโดยปราศจากการถึง


เรามักจะต้องรีบเสมอ แต่เราจะรีบร้อนไปไหนเล่า?

ไปโดยปราศจากการถึง

  
ในชีวิตที่ยุ่งเหยิงวุ่นวาย  เรามักจะรู้สึกรีบร้อนด้วยเรื่องบีบคั้นเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

เรามักจะต้องรีบเสมอ  แต่เราจะรีบร้อนไปไหนเล่า?

นี่เป็นคำถามที่เราไม่ค่อยถามตัวเอง  การเดินจงกรมก็เหมือนกับการเดินเล่น  เราจะไม่กำหนดเป้าหมายแน่นอนที่จะต้องไปถึง  หรือกำหนดเวลาที่จะไปถึง 

เป้าหมายของการเดินจงกรม  ก็คือการเดินจงกรม  จุดสำคัญก็คือ  การเดินโดยไม่มีการไปถึง

การเดินจงกรมไม่ใช่วิธีการ  แต่คือเป้าหมาย  แต่ละก้าวคือชีวิต  แต่ละก้าวคือความสุขสันติ  นี่คือเหตุผลที่เราไม่ต้องเดินอย่างเร่งร้อน  นี่คือเหตุผลของการก้าวเดินอย่างเนิบช้า

เดิน แต่อย่าเอาแต่เดิน  เดิน อย่าให้ความมุ่งหมายใดผลักเราไปข้างหน้า  ด้วยวิธีนี้  เมื่อเราเดิน  จงเดินพร้อมกับรอยยิ้มน้อยๆ บนใบหน้า

 


ตอนหนึ่งจากหนังสือ “เดิน วิถีแห่งสติ

ติช นัท ฮันห์  เขียน

รสนา  โตสิตระกูล  แปล

 

หมายเลขบันทึก: 162402เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2008 01:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะคุณธรรมาวุธ

เรามักจะต้องรีบเสมอ  แต่เราจะรีบร้อนไปไหนเล่า?

นั่นน่ะสิคะจะรีบไปไหน?  ใช้ชีวิตให้ช้าลง ละเมียดละไม ซึมซับกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งรอบตัวและในตัวเราจะมีอะไรผิด ?

ธรรมชาติลึกซึ้ง งดงามเสมอเพียงแต่เราละเอียดพอหรือเปล่าเท่านั้น..

การใช้ชีวิตแบบรถม้าลำปางทำให้เราพุ่งตรงไปข้างหน้าอย่างเดียวและมองเห็นเท่าที่ที่ครอบหัวของเราจะอนุญาตให้มอง..แต่การเดินด้วยสติที่อยู่ในทุกขณะนั้นก่อให้เกิดการรู้ตัวทั่วพร้อมได้ดียิ่งและโลกก็อยู่แค่ที่เราเดินนั่นเอง....หลวงพ่อจรัญท่านเคยกล่าวว่าการเดินจงกรมทำให้นั่งสมาธิได้ดีขึ้น เพราะสมาธิจะทรงอยู่ได้นานก็น่าจะจริงนะคะ

เดินโดยไม่มีการไปถึงนี่ช่างทำให้ทุกก้าวเป็นการก้าวย่างอย่างเบิกบานเนาะ..ว่าแล้วก็ขอกลับไปวิ่งก่อนนะคะแล้วจะหาเวลาเดิน อิ อิ อิ

 

P 1. เบิร์ด

สวัสดีครับคุณเบิร์ด 

ในการฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานสายยุบหนอ-พองหนอนั้น  แม้จะผิดแผกกันบ้างในเชิงเทคนิค  แต่เป้าหมายนั้นเหมือนๆ กัน  (ถ้าจำไม่ผิดสายของหลวงพ่อจรัิญท่านจะเป็นสายนี้)   เท่าที่ผมรู้ ที่ไม่ต่างกันก็คือเรื่องเดินจงกรมนี่แหละครับ ท่านจะเน้นมาก  ให้เดินก่อนนั่ง  เพราะจะทำให้นั่งได้นาน(แต่ไม่ใช่นานเพราะหลับนะครับ  อันนั้นผมก็ทำได้นาน อิอิ) ท่านว่าช่วยเสริมวิริยะ  และเรื่องเหล่านี้พระพุทธองค์ก็กล่าวสรรเสริญไว้ด้วย  แต่ผมหาที่อ้างอิงไม่ได้แล้ว  ท่านว่าจะทำให้เป็นคนมีพลานามัยดี เดินทางไกลได้ทน หรืออะไรทำนองนี้แหละครับ

ในเรื่องพระพุทธศาสนานั้น  โดยส่วนตัว  ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่แปลกครับ  แปลกตรงที่ยิ่งศึกษาก็ให้รู้สึกว่าตัวเองยิ่งโง่  ยิ่งศึกษาหลักการปฏิบัติก็น้อยลงเรื่อยๆ  จนหลังๆ นี้เจอคำว่าปฏิบัติแบบไม่ปฏิบัติมากขึ้นเรื่อยๆ  แปลกดีนะครับ  แต่สนุก

การใช้ชีวิตแบบรถม้าลำปางทำให้เราพุ่งตรงไปข้างหน้าอย่างเดียวและมองเห็นเท่าที่ที่ครอบหัวของเราจะอนุญาตให้มอง

เห็นด้วยกับคำกล่าวนี้ครับ  เดี๋ยวนี้เราถูกครอบงำด้วยอะไรก็ไม่รู้  วางกรอบวางระเบียบ วางแผน วางเป้าหมาย แล้วมาแบ่งเวลา แล้วยัดตัวเองให้ลงกับเวลานั้น ยังกะหุ่นยนต์ ยังกะม้าลำปาง อิอิ

วัฒนธรรมข้าวแกงนั้นบ่งบอกถึงความเป็นไทย เป็นชาวพุทธได้อย่างดี  แต่เรากลับไม่เห็นความสำคัญ เรากลับไปรับเอาวัฒนธรรมแดกด่วนมาใช้ ไม่ใช่เฉพาะเวลากินเท่านั้น  เวลาอื่นๆ เราก็เอาไปใช้อย่างภาคภูมิใจยิ่งนัก  เมื่อเรื่องเหล่านี้เรายังตามก้นเขา  ทีหลังเวลาปฏิบัติธรรมก็คงไปเดินจงกรมในฮอลลีวู้ด อิอิ

บ่นวันละนิดจิตแจ่มใสครับ อิอิ

สวัสดีครับ

รีบไป เพื่อไขว่คว้า

ข้างหน้า คือจุดหมาย

ถึงแล้ว ไม่พอใจ

รีบใหม่ ไม่หยุดเอย 

P นาย เต็มศักดิ์ พึ่งรัศมี 

สวัสดีครับคุณหมอ

เสียดายที่ผมแต่งกลอนไม่เป็น(เอาเลย) ไม่งั้นคงได้ตอบเป็นกลอนไปแล้วล่ะครับ  ตอนนี้ขอตอบเป็นกลอนประตูไปก่อนละกัน

กลอนของคุณหมอสั้นๆ ง่ายๆ และตรงประเด็นดีครับ เราต่างก็ตั้งเป้าหมายในชีวิตด้วยกันทั้งนั้น  พอเป็นเด็กก็อยากเป็นผู้ใหญ่  พอเป็นผู้ใหญ่ก็อยากประสบความสำเร็จหลายๆ อย่าง  เมื่อสำเร็จอย่างหนึ่งก็หยุดไม่ได้  ต้องต่อยอดไปสำเร็จอีกอย่างหนึ่ง  พอแก่ก็อยากเหมือนกันอีกคือ อยากไม่ตาย

เราล้วนแต่อยากไปเรื่อย  อยากไม่รู้จบ  ตายแล้วชาติต่อๆ ไปก็คงอยากไปเรื่อยๆ  แล้วเมื่อไหร่จะจบสักที

วานคุณหมอช่วยบอกหน่อย อิอิ

ธรรมะสวัสดีครับ 

 

3. นาย เต็มศักดิ์ พึ่งรัศมี

เมื่อ ส. 02 ก.พ. 2551 @ 20:40

รีบไป เพื่อไขว่คว้า

ข้างหน้า คือจุดหมาย

ถึงแล้ว ไม่พอใจ

รีบใหม่ ไม่หยุดเอย

****************************

^^^^^^ ชอบจังเลยคับ

ตายแล้ว ก็อยากมีชื่อจารึก อยากให้คนจำเราได้อีก นะครับ

คิดถึงคำพระที่ว่า อย่าอยู่อย่างอยาก ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท