ได้เวลาสภาพลเมือง


การเมืองเป็นเรื่องของทุกคน

จริงๆ ไม่อยากจะเขียนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเมืองสักเท่าไหร่ เพราะเพียงได้ยิน หลายคนก็เริ่มเบื่อแล้ว แต่เรื่องของเรื่อง คือ ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาช่วงที่อยู่บ้านต่างจังหวัด วงเสวนาของพี่ ป้า น้า อา ต่างหนีไม่พ้นเรื่องการเมือง ตอกย้ำแนวคิดที่ว่า "การเมืองเป็นเรื่องของทุกคน" ซึ่งผมเองก็เชื่อว่าเป็นเช่นนั้น เพราะหากเรามองการเมืองเป็นเพียงเรื่องของ "นักการเมือง" หรือ "กลุ่มผลประโยชน์" ในรูปแบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมือง อำนาจอธิปไตยที่แท้จริง ก็จะถูกยึดไปจากพวกเรา

ที่สำคัญช่วงนี้ได้ยินคนบ่นถึงเรื่องของการเบื่อการเมืองเยอะมาก แต่ก็ไม่ได้คิดต่อว่าเราในฐานะพลเมืองจะทำอย่างไรให้ดีขึ้นได้ อย่างน้อยก็เสียงหนึ่ง แต่ถ้าเสียงหนึ่งขยายต่อไปอีกเรื่อยๆ ก็จะเป็นพลังขึ้นมาได้

อย่างไรก็ตามในทุกครั้งที่จะแลกเปลี่ยนกันเรื่องการเมือง คงต้องอาศัยเหตุ และ ผล มากกว่าการคุยกันแบบ "มีอารมณ์ร่วม" ไม่เช่นนั้นแล้วจะเกิดการ "ทะเลาะ" กันมากกว่า "สร้างสรรค์" อย่างแน่นอน 

ดังนั้น บันทึกนี้จึงเป็นบันทึกแรกในสมุด "สภาพลเมือง" ที่อยากจะเล่า แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกๆ ท่านในเรื่องการมเมือง ในฐานะพลเมือง ที่เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง หวังว่าคงได้รับการต้อนรับ จากเพื่อนร่วมสภา ที่ไม่ได้ต้องมาจากการเลือกตั้งนะครับ

ด้วยความเคารพรัก

หมายเลขบันทึก: 162026เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2008 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท