ห้องสมุดประชาชนอำเภอพานทอง
ห้องสมุดประชาชนอำเภอพานทอง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี

จุลสารประจำเดือนมกราคม ปักษ์หลัง


ห้องสมุดประชาชนอำเภอพานทอง
จุลสารประชาสัมพันธ์ห้องสมุดประชาชนอำเภอพานทอง

ฉบับที่   30  ปักษ์หลัง  มกราคม  2551

ระวัง! เลเซอร์พรินต์   อันตรายต่อสุขภาพ  มีใครทราบบ้างว่า เลเซอร์พรินต์ ก็สามารถเป็นอันตรายต่อสุขภาพ       ได้  วันนี้ เกร็ดความรู้ มีเรื่องนี้มาฝากกัน...               

ทีมนักวิทยาศาสตร์ในออสเตรเลียพบว่า   เครื่อง เลเซอร์      พรินเตอร์ ที่ใช้พิมพ์งานในสำนักงานนั้น เป็นอันตรายต่อปอด      ของคนทำงานได้พอ ๆ กับอนุภาคควันจากการสูบบุหรี่ผลจากการเฝ้าสังเกตตรวจตราเครื่อง เลเซอร์พรินเตอร์ หลายรุ่น 1 ใน 3 ของเครื่องนั้นปล่อยระดับหมึกที่เป็นอันตรายออกมาสู่อากาศรอบข้าง ทีมนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีควีนส์แลนด์ เรียกร้องต่อรัฐบาลให้ออกกฎควบคุมการฟุ้งกระจายของหมึกจากเครื่องพรินเตอร์อย่างจริงจัง และเสนอว่าเครื่อง พรินเตอร์ บางชนิดน่าจะมีการติดป้ายเตือนภัยเกี่ยวกับสุขภาพนักวิจัยกลุ่มนี้ได้ทำการทดสอบเครื่อง พรินเตอร์ ต่าง ๆ กว่า 60 เครื่อง พบว่าเกือบ 1/3 นั้นมีการปล่อยอนุภาคหมึกขนาดเล็กจิ๋วออกมา มันมีขนาดเล็กมากจนสามารถแทรกซึมเข้าสู่ปอดได้ และเป็นเหตุให้เกิดปัญหาต่อระบบทางเดินหายใจ ไปจนถึงการเจ็บป่วยเรื้อรังในการทดสอบกระทำขึ้นภายในสำนักงานแบบเปิด และพบว่าอนุภาคนั้นเพิ่มขึ้น 5 เท่าระหว่างชั่วโมงทำงาน ซึ่งสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นนี้มาจากการใช้เครื่อง พรินเตอร์ นั่นเอง ปัญหาจะยิ่งรุนแรงมากขึ้นเมื่อมีการเปลี่ยนหมึกพิมพ์ใหม่ และมีการเรียกใช้งานพิมพ์ภาพกราฟฟิกที่มีปริมาณการใช้หมึกพิมพ์สูง

รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมระวังรักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ.

ที่มา  :  http://health.deedeejang.com/news/447.html

สปาเส้นผมด้วยมะนาว   ใครที่อยากมีผมสวย วันนี้เกร็ดความรู้มีการทำสปาให้กับเส้น      ผมด้วยมะนาวมาบอกกัน...      

มะนาวมีประโยชน์ต่อเส้นผม  คือ  จะช่วยดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะให้นุ่ม สวย แถมไร้รังแคอีกด้วย โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเรื่องรังแค คนส่วนใหญ่จะคิดว่าหนังศีรษะแห้งเท่านั้นถึงจะก่อให้เกิดรังแคได้ ซึ่งคนผมมันก็สามารถเกิดรังแคได้ เช่นกันเพราะหนังศีรษะมัน รังแคจะเกาะติดและก่อให้เกิดอาการคันและระคายเคือง ยิ่งปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้หนังศีรษะอุดตันเป็นสิวได้ด้วยนอกจากนี้ มะนาวยังสามารถนำมาใช้ทำสปาให้กับเส้นผมได้อีกด้วย เพราะมะนาวมีกรดเป็นธรรมชาติช่วยชำระล้างเซลล์ที่ตายแล้วให้หลุดออกอย่างอ่อนโยน ซึ่งน้ำมันจากมะนาวยังมีคุณสมบัติต่อต้านแบคทีเรียสามารถทำความสะอาดและคืนสมดุลให้กับหนังศีรษะและเส้นผมช่วยลดความมันได้อีกด้วยขั้นตอนการบำรุง เพียงนำน้ำมะนาว 8 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำบริสุทธิ์ครึ่งถ้วย แล้วคนน้ำมะนาวกับน้ำเข้าด้วยกัน แล้วนำมานวดลงบนหนังศีรษะและเส้นผมด้วยปลายนิ้วอย่างเบา ๆ เพื่อช่วยผ่อนคลายและช่วยระบบหมุนเวียนของโลหิตและระบบประสาท และหมักทิ้งไว้สัก 2 -3 ชั่วโมงจึงล้างออก จะช่วยล้างรังแคเหนียว ๆ ที่ติดอยู่บนหนังศีรษะและช่วยทำให้เส้นผมนุ่ม สลวยเป็นเงางามรู้อย่างนี้แล้ว ถ้าอยากมีผมสวย ก็ลองนำมะนาวมาทำสปาให้กับเส้นผมกันดูได้.

ที่มา :  http://health.deedeejang.com/news/431.html

กำจัดขนด้วยเลเซอร์ อันตรายหรือไม่         ผิวหนังของคนเราเกือบทุกส่วนจะปกคลุมด้วยเส้นขน ยกเว้นบริเวณฝ่ามือ           และฝ่าเท้า เส้นขน มีประโยชน์หลายอย่างแตกต่างกันตามตำแหน่ง เช่น ขน         บริเวณลำตัวและแขนขา    ช่วยควบคุมระดับอุณหภูมิในร่างกาย ขนบริเวณหนัง         ศีรษะมีไว้ปกป้องแสงแดดและเพื่อความสวยงาม ขนบริเวณรักแร้ ลดแรงเสียด           สี เป็นต้น
        แต่ในบางครั้งเส้นขนที่ดกดำมากเกินไป อาจก่อให้เกิดปัญหาด้านความสวยงามหรือบุคลิกภาพของคุณได้เช่นกัน เช่น เส้นขนบริเวณหน้าแข้งหรือริมฝีปากของคุณสุภาพสตรี ภาวะความผิดปกติของฮอร์โมนหรือผลข้างเคียงของยาบางประเภทก็สามารถก่อให้เกิดขนขึ้นมากผิดปกติ หรือเกิดขนงอกในบริเวณที่ไม่ควรงอก เช่น โรค Polycystic ovarian syndrome การรับประทานยาประเภทสตีรอยด์ หรือยากดภูมิคุ้มกันบางประเภท เป็นต้น การกำจัดขนจึงอาจเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับบางท่าน
       
วิธีกำจัดขนมี 2 วิธี คือ
       1.
กำจัดขนแบบชั่วคราว ได้แก่ การโกน ถอน ใช้ด้ายกระตุกซึ่งวิธีการเหล่านี้ นอกจากต้องทำบ่อย ๆ เพราะความที่เป็นวิธีที่ไม่ถาวรแล้ว ยังมักก่อให้เกิดปัญหาของรูขุมขนอักเสบ และขนคุดตามมา
       2.
กำจัดขนแบบถาวร ในปัจจุบันมี 2 วิธี คือ
       -
วิธี electrolysis คือ การใช้เข็มสอดลงไปที่รากขนทีละเส้นแล้วปล่อยกระแสไฟฟ้าทำลายรากขน วิธีนี้ ค่อนข้างเจ็บและเสียเวลานานมาก เพราะต้องสอดเข็มลงไปที่รากขนทีละเส้น และมีโอกาสเสี่ยงกับการเกิดแผลเป็นค่อนข้างสูง เพราะว่าการสอดเข็มลงไปที่รากขนเป็นวิธีการสอดแบบสุ่ม โดยที่ผู้ทำการรักษาไม่ทราบว่ารากขนอยู่ที่ใด
       -
วิธีใช้แสงความเข้มสูงและเลเซอร์ เป็นวิธีการกำจัดขนโดยอาศัยพลังงานความร้อนจากแสงไปทำลายรากขน แสงสามารถทำลายรากขนโดยเฉพาะเจาะจง เพราะว่าบริเวณรากขนจะมีเซลล์สร้างสีที่เรียกว่าเมลาโนซัยท์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวนำแสงหรือตัวดูดพลังงานแสงให้มาอยู่เฉพาะบริเวณรากขน
       
แสงความเข้มสูงและเลเซอร์กำจัดขนได้อย่างไร?
       
เครื่องกำจัดขนสามารถส่งพลังงานแสงไปที่รากขน เซลล์สร้างสีบริเวณรากขนจะทำหน้าที่ดูดรับพลังงานแสง แล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนเพื่อทำลายรากขนความรู้สึกระหว่างกำจัดขนด้วยแสงคล้ายกับหนังยางดีดบนผิวหนัง เป็นความรู้สึกซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ทนความรู้สึกได้ บริเวณผิวหนังอ่อน ๆ เช่น ริมฝีปาก ขาหนีบจะรู้สึกมากกว่าบริเวณอื่น การทายาชาชนิดครีมก่อนการทำเลเซอร์จะช่วยลดความรู้สึกระหว่างการรักษาได้ นอกจากนี้เลเซอร์หลายชนิดมีระบบให้ความเย็นแก่ผิวหนัง ซึ่งสามารถลดอาการเจ็บระหว่างการรักษาได้

การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ใช้เวลานานเท่าใด ?
       
ระยะเวลาที่ใช้ขึ้นกับตำแหน่ง เช่น บริเวณรักแร้ใช้เวลาเพียง 2-3 นาที ส่วนบริเวณแผ่นหลังหรือหน้าแข้งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง
       
การรักษาขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านใดบ้าง ?
       
ผลของการรักษาขึ้นอยู่กับสีของขนและสีผิว โดยทั่วไปเส้นขนสีดำเข้มจะได้ผลดีกว่าเส้นขนสีอ่อน คนผิวขาวมีโอกาสเกิดผลข้างเคียงน้อยกว่าคนผิวคล้ำ
       
การกำจัดขนด้วยแสงต้องทำกี่ครั้ง ?
       
การกำจัดขนด้วยแสงจะทำลายเส้นขนประมาณ 15%-30% ภายหลังการรักษา 1 ครั้ง โดยทั่วไปต้องรักษาประมาณ 5-8 ครั้ง การรักษามักทำทุก 4-6 สัปดาห์
       
ผิวหนังเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรภายหลังการทำ?
       
ผิวหนังบริเวณรอบรูขุมขนจะแดงและบวมเล็กน้อยภายในระยะเวลา 30 นาทีภายหลังการรักษา ซึ่งอาการนี้จะหายไปเองภายในเวลา 1 วัน การประคบด้วยความเย็นจะช่วยลดอาการแสบร้อนได้ ผิวหนังภายหลังการรักษาจะไม่เกิดแผล ไม่มีเลือดออก และไม่จำเป็นต้องปิดแผล
       
ควรดูแลรักษาอย่างไรภายหลังการกำจัดขน ?
       
ผู้ป่วยสามารถปฏิบัติกิจวัตรประวันได้ปกติ ควรยกเว้นการใช้สบู่หรือครีมที่ระคายเคืองที่ผิวหนัง เช่น Retin-A, AHA ผู้ป่วยสามารถอาบน้ำได้ปกติ ควรหลีกเลี่ยงการออกแดด และควรใช้ครีมทากันแดดในบริเวณที่ได้รับการรักษา
       
เส้นขนภายหลังการรักษาเป็นอย่างไร ?
       
เส้นขนจะค่อยๆ ถูกดันให้หลุดออกจากผิวหนังภายใน 2 สัปดาห์ หลังการรักษา
       
ควรเตรียมตัวอย่างไรก่อนทำเลเซอร์ ?
       
ภายใน 1 สัปดาห์ก่อนทำเลเซอร์ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งที่ไม่จำเป็น ไม่ควรถอนหรือแว็กซ์ขน หากจำเป็นอาจใช้วิธีโกน แต่ควรหยุดโกนขนภายในระยะเวลา 2-3 วัน ก่อนการทำการรักษา
       
สำหรับที่ศิริราช กำลังจะเปิด ศูนย์เลเซอร์ผิวหนัง ที่ให้บริการรักษากำจัดขน โดยใช้แสงความเข้มสูง (Intense Pulsed Light; ไอพีแอล)..ที่มีประสิทธิภาพดีในการกำจัดขนและมีความปลอดภัยค่อนข้างสูง สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ หน่วยตรวจโรคผิวหนัง โรงพยาบาลศิริราช ตึกผู้ป่วยนอก ชั้น 4 โทร. 0 2419 7380-7381
คอลัมน์สายตรงสุขภาพกับศิริราช
       
 
ที่มา :  http://health.deedeejang.com/news/324.html

แนะนำหนังสือใหม่       

ร่มบุญ...เรือนบัว {

โดย   นุสมล               

ร่มบุญ...เรือนบัว  นวนิยายเรื่องเยี่ยมที่  นุสมบรรจงเรียงร้อยถ้อยความรังสรรค์ตัวละครให้มีชีวิตชีวาโลดเล่นผ่านหลายยุคสมัย  อีกทั้งสะท้อนภาพกรุงรัตนโกสินทร์ทั้งในแง่สังคม  การเมือง  และวิถีทางดำเนินชีวิตของคนในสมัยนั้น ๆ  ได้อย่างถึงแก่น  รวมถึงรายละเอียดของเหตุการณ์สำคัญ ๆ  ที่ถูกบันทึกลงบนหน้าประวัติศาสตร์

สุขภาพของผู้สูงอายุ {

โดย    นิตยา   ศรีสังวาลย์               

ความกตัญญูเป็นคุณธรรมสำคัญยิ่งประการหนึ่งของชนชาวตะวันออกเรา  การเอาใจใส่  ดูแลผูสูงอายุ  ซึ่งเป็นผู้มีพระคุณต่อคนรุ่นหลัง  นับเป็นการแสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวทิตา  หนังสือเกี่ยวกับความรู้ด้านอนามัยของผู้สูงอายุเล่มนี้  จึงมีเพียงคำจำกัดว่าผู้อ่านจะต้องเป็นผู้สูงอายุเท่านั้น หากพึงเป็นหน้าที่ของผู้เยาว์ที่ควรจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้นี้ เพื่อนำไปปฏิบัติในการดูแลเอาใจใส่         

สายใยสวาท {

โดย    ชลาลัย               

ด้วยแรงแค้นและความเอาแต่ใจของ อัยการ  รักตะวัต  จึงทำให้เขากลายเป็นคนมุทะลุดุดัน  ไม่ฟังเหตุผลของใครทั้งสิ้นนี้เอง  จึงทำให้เขาเกือบพลาดและเกียบสายเกินไปที่จะได้รับสิ่งที่ดีงามที่สุดในชีวิต  หากยังไม่ได้  อรุณวไล  หญิงสาวที่ถูกเขาเข้าใจผิดตลอดเวลาว่าเธอเป็นผู้หญิงร้อยเล่ห์เจ้ามารยาเป็นเสมือนนางแม่มด        

 

 

หมายเลขบันทึก: 161074เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2008 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท