ทะเลภูเขา
ผู้อำนวยการ สุจิตรา วรรณทิพย์ - ไชโยแสง

ตชด.ย่อมาจากตำรวจตระเวนชายแดน


โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน

ผู้เขียนได้มีโอกาสสัมผัสกับการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนที่เป็นสังกัดของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนคือ  ร.ร.ตชด.บ้านนานกปีด อำเภอปากชม  จังหวัดเลย
จึงอยากเขียนเล่า เพื่อถ่ายทอดถึงบรรยากาศการจัดการเรียนการสอนที่มีควบคู่ไปกับการ
สืบสานงานตามโครงการพระราชดำริ ซึ่งเหล่าครูตชด.ได้นำมาปฏิบัติ ซึ่งน่าจะนำมาประยุกต์ใช้ในโรงเรียนทุกสังกัดได้เป็นอย่างดี  กิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกประสบการณ์ที่สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง  เช่น โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน 
นำผลผลิตที่นักเรียนปฏิบัติเองมาประกอบเลี้ยงเป็นอาหารกลางวัน  ปลูกผัก  การเลี้ยงไก่ไข่  การเลี้ยงปลา  การเลี้ยงเป็ด  การเลี้ยงสุกร  การฝึกอาชีพแปรรูปผลผลิต  การจัดกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน  และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายที่ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้เรียนมีความรู้ทักษะในการดำเนินชีวิต  ภายใต้ความเป็นอยู่ที่พอเพียง  จึงอยากสะท้อนมุมมองเรื่องของการจัดการศึกษาในยุคปัจจุบัน  ที่มุ่งให้ผู้เรียน เรียนเก่ง มุ่งให้สอบแข่งขันเพื่อแสวงหาอาชีพ อนาคตที่นักเรียนใฝ่ฝัน  แต่กลับมองข้ามทักษะในการดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุข และได้นำภาพบรรยากาศที่การจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญจริงๆ 

 

คำสำคัญ (Tags): #ครูตชด.
หมายเลขบันทึก: 160806เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2008 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

* ดีจังค่ะที่ได้มีโอกาสสัมผัสกับบรรยากาศการเรียนการสอนของโรงเรียนตำรวจ

ตระเวนชายแดน เคยดูแต่ในข่าวหรือรายการต่าง ๆ อยากมีโอกาสได้ไปสัมผัสเช่นกันค่ะ

* จะหวาดเสียวไปไหมคะกับข้อความที่ว่า "สนับสนุนให้ผู้เรียนมีความรู" รีบแก้ไขนะคะ

ขอบคุณมากนะคะที่เข้ามาเยี่ยมชมว่าจะลงรูปเพิ่มตั้งนานแล้วแต่ทำไม่ได้ซะทีคราวหน้าจะนำมาลงให้ชม อ้อเข้าไปแก้ไขแล้วนะคะขอบคุณจริงๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท