"ก่อน..หลัง..สำคัญยังไงล่ะเนี่ยะ ?"


สำคัญจริง ๆ นะ..มา..มะ..มาอ่านกัน

 

           Nerd 1 

เวลา  OOHOOH  ไม่สบายทีไร คุณหมอต้องให้ทานยาทั้งก่อน และหลังอาหารทุกทีเลย แต่จะทานยังไงให้ยาถูกดูดซึมได้ดีที่สุดอ่ะ อย่างนี้เรามารู้จักยาทั้งสองชนิดกันก่อนดีกว่า

ยาก่อนอาหาร เป็นยาที่ละลายได้ดีในสภาวะที่เป็นกรด ซึ่งกระเพาะคนเรา ในขณะที่ว่างจากอาหาร จะมีน้ำย่อยที่มีคุณสมบัติเป็นกรด เมื่อยาถูกกรดในกระเพาะก็จะละลาย แล้วดูดซึมได้ดี เป็นผลดีแก่การรักษา

                                                                      
แต่ยาหลังอาหาร ส่วนมากจะมีฤทธิ์เป็นกรด สามารถกัดกระเพาะได้ ถ้ากินยาเข้าไปขณะท้องว่างล่ะก็ อาจเป็นแผลในกระเพาะอาหาร หรือโรคกระเพาะได้นะจ้ะ หรือยาหลังอาหารบางชนิด เมื่อกินขณะท้องว่างกรดจากกระเพาะจะไปฆ่าฤทธิ์ยา ทำให้ยาขาด ประสิทธิภาพ จึงต้องกินยาหลังอาหารยังไงล่ะ

ฉะนั้นจะกินยาก่อนอาหาร แล้วทานอาหารทันที หรือกินยาหลังรับประทานอาหารเสร็จทันทีนั้น ถือว่าเป็นการกินยาพร้อมอาหาร ซึ่งไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง ยาที่กินก่อนอาหารควรกินก่อน ประมาณ 30 นาที เพื่อให้ยาไปละลายรอการดูดซึมที่ดีกว่า ส่วนยาหลังอาหาร ควรกินหลังรับประทานอาหารเรียบร้อยไปแล้ว ประมาณ 15-30 นาที เพื่อให้อาหารย่อยไปซักครู่ก่อน ยาจะได้ดูดซึมพร้อมๆกับอาหารได้พอดี

                                                                      

รู้อย่างนี้แล้ว อาจจะทำให้ทานยาไม่เปล่าประโยชน์นะจ้ะ อย่างน้อยยาที่ทานเข้าไป ก็ถูกดูดซึม และร่างกายนำไปใช้รักษาอาการของโรคได้ดียิ่งขึ้นค่ะ ไม่มีอะไรเสียหายน้า..าา

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 160804เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2008 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ที่โรงเย็นข้างบ้าน...เขามีการส่งยากลับบ้านด้วยนะ.. ยาที่รับจากหมอมาถ้าไม่ทาน..ทานแล้วเหลือ..หายจากโรค หรือหายไปจากโลก ก่อนก็นำส่งคืน..ยาตัวไหนไม่หมดอายุก็นำไปช่วยคนป่วยยากไร้..ยาตัวไหนหมดอายุก็ส่งไปให้..สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 2..จ้า..
  • ก่อนซัก 7
  • หลังอีก 7
  • อิอิ คนละเรื่อง

ขอบคุณค้าบ !

P ทั่น  เกษตร(อยู่)จังหวัด   ไหน ๆ บ้านก็อยู่ใกล้โรงเย็นและ..ไม่รับยาไปกินซะเองล่ะคะ..มะต้องฝ่าฝน..ส่งมาถึง เขต 2 หร่อกค่ะทั่น..

 


P คุณ  suksom   ฮะแฮ่ม !  นับอะไรนั่นน่ะ..แหม่ ! ฝนตกหน่อยสติหลุดลอยเชียวนะ..เหอ..เหอ..

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท