ประสบการณ์ฟันดี วัย 89 ปี


“สุขภาพดี คิดว่าเป็นเพราะฟันดี เพราะถ้าฟันไม่ดี ก็จะทำให้รับประทานอาหารไม่ได้”

 

สุขภาพดี เพราะฟันดี ...

สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง และไม่มีโรคประจำตัว

คุณหญิงนิ่มนวลคุณหญิงได้มาร่วมในงานประกวดผู้สูงอายุฟันดี วัย 80 ปี ของกรมอนามัย เมื่อ กันยายน 2547 เพราะได้อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ รู้สึกสนุกที่จะมาร่วมประกวด และมีความตั้งใจจะมาบอกเด็กรุ่นใหม่ด้วยว่า “... ให้ดูแลฟันให้ดี ...”

คุณหญิงถือคติว่า “สุขภาพดี คิดว่าเป็นเพราะฟันดี เพราะถ้าฟันไม่ดี ก็จะทำให้รับประทานอาหารไม่ได้” ส่งผลเสียให้แก่สุขภาพร่างกายได้มาก

“ชอบรับประทานของกรอบๆ และฟันก็ยังดี จึงเคี้ยวได้สบาย ไม่มีปัญหาอะไร ...”

ดูแลฟัน อย่างสม่ำเสมอ ...

จากคติประจำใจเรื่องสุขภาพดี ส่งผลให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี โดยแปรงฟันประจำ วันละ 2 ครั้ง หลังอาหารเช้า และก่อนนอน “... ใช้แปรงสีฟันแปรงฟันครั้งละ 2 อันนะ และชอบใช้แปรงสีฟันอันเล็กๆ หลังจากแปรงฟัน มันเข้าได้ลึกในช่องปากดี เสร็จจากแปรงฟันก็จะนวดเหงือกด้วย ใช้นิ้วหัวแม่มือ กดนวด จะนวดเหงือกให้ทั่ว คิดว่า เป็นการช่วยกระตุ้นเหงือกให้แข็งแรงไปได้ด้วย และหลังจากแปรงฟัน นวดเหงือกแล้ว ก็จะกลั้วคอซ้ำ เพราะ อาจมีกลิ่นจากลำคอออกมาได้ ...”

“... ไปพบทันตแพทย์เป็นประจำมานานแล้ว ... เพื่อตรวจสุขภาพช่องปาก ทุก 6 เดือน เพราะรู้สึกว่า เราต้องเอาใจใส่ และเห็นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพช่องปากให้ดี ...”

จึงได้รับการคัดเลือก ผู้สูงอายุฟันดี วัย 80 ปี ของกรมอนามัย เมื่อปี 2547 ละค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 16030เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2006 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท