คิดนำ ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนเชื่อมกับ มหาวิทยาลัยชีวิตปากพนัง


ผมลองคุยเรื่องชวนนักศึกษามาเป็นนักเรียน ร.ร.คุณอำนวย มาฝึกทักษะการเรียนรู้อย่างที่ผมกำลังจะวิจัยที่บางสะพาน รู้สึกว่ามีท่าทีอยากร่วม ประธานศูนย์ฯปากพนัง อยากให้เราเชื่อมข่ายกัน เป็นคนคอเดียวกัน จะมีการนัดพบกันมากขึ้น

อาทิตย์ที่ 13 ม.ค.เมื่อวานนี้ ได้ไปร่วมพูดคุยในเวทีจิบน้ำชาเสวนาเรียนรู้แบบ KM ของนักศึกษามหาวิทยาลัยชีวิต ศูนย์ฯปากพนัง

ผมได้ฟังสรุปก่อนเริ่มรายการพูดคุยจากประธานศูนย์ปากพนังทำให้รู้ว่ามหาวิทยาลัยชีวิตนี่สุดยอดมหาวิทยาลัยจริงๆ เอาชีวิตมาเป็นทั้งเป้าหมายและเนื้อหาในการเรียนรู้ เรียนจบแล้วปริญญาบัตรมหาวิทยาลัยมอบให้ ส่วนปริญญาอีกใบคือปริญญาชีวิตซึ่งปริญญาชีวิตนี่ก็ของใครของมัน จะเปลี่ยนแปลงชีวิตตนเองได้มากได้น้อยก็ขึ้นอยู่กับตนเองเป็นสำคัญ ซึ่งทั้งสองประการนี่แหละที่นักศึกษาแต่ละคนปรารถนาที่จะเรียนรู้อย่างทุมเท จะว่าอย่างหนึ่งอย่างใดก็ไม่ใช่ เพราะปริญญาบัตรก็ยังต้องการเป็นใบเบิกทางอยู่เหมือนกัน

การเสวนาเมื่อวานจึงสนุกสนานทีมวิทยากรเรา 4 คน คือ น้องคณะพัฒน์และทีมงานภาคประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราชได้นำแลกเปลี่ยนในประเด็นสวัสดิการ วิสาหกิจชุมชน อ.สมพล รักหวาน นักจัดรายการวิทยุชุมชน เล่าถึงเครื่องมือที่ใช้ในการจัดรายการวิทยุให้ผู้ฟังนำความรู้จากรายการวิทยุไปประกอบอาชีพได้อย่างไร ผอ.รร.คงคาสวัสดิ์ อ.ปากพนัง เล่าถึง โรงเรียนได้ทำอย่างไร ใช้เครื่องมือใด วิธีการใดจนโรงเรียนกลายเป็นศูนย์กลางของชุมชน เกิดการพัฒนามากมาย ผมเองก็เล่างาน กศน.ที่ส่งเสริมการเรียนรู้อยู่

ผมลองคุยเรื่องชวนนักศึกษามาเป็นนักเรียน ร.ร.คุณอำนวย มาฝึกทักษะการเรียนรู้อย่างที่ผมกำลังจะวิจัยที่บางสะพาน รู้สึกว่ามีท่าทีอยากร่วม ประธานศูนย์ฯปากพนัง อยากให้เราเชื่อมข่ายกัน เป็นคนคอเดียวกัน จะมีการนัดพบกันมากขึ้น

สิ่งดีๆวันหยุดที่อยากนำมาเล่าครับ

หมายเลขบันทึก: 159245เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2008 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 01:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับครูนง

                  ในสังคมบ้านเราสิ่งที่เชื่อมโยงกันชัดเจน  แลเห็นได้ คือโรงเรียน บ้าน วัด  ทำพันพรือให้ทั้งสามสิ่งอยู่ด้วยกันได้ เจริญงอกงามเท่า ๆ กันได้...ถ้าทั้งสามอย่างเจริญหมายถึงรัฐก็เจริญได้...ผมคิดว่าทั้งสามอย่างต้องเดินไปได้ด้วยกันครับ...

                                             สวัสดีครับ

นายช่างใหญ่ครับ

ร่วมกันทำหน้าที่เสริมหนุนกันใช่ไหมครับ...โคเอครับ ทำได้อย่างนี้ก็คงจะดี

สวัสดีครับครูนง

              วัดไม่ต้องใช้งบประมาณจากรัฐ แล้วทำไมโรงเรียนซึ่งอยู่ในสังคมเดียวกัน เพื่อชาวบ้านเหมือนกัน ทำไมต้องรองบจากรัฐ

              เราลองคิดดูว่าทำพรือให้คนหันมาทำบุญกับโรงเรียนบ้าง โดยให้คิดว่าทำบุญกับโรงเรียนได้บุญเท่ากับทำให้วัด แล้วผลประโยชน์ก็ตกอยู่กับชุมชน...แล้วยั่งยืนด้วยหากในชุมชนนั้นเป็นรากฐานในการสร้างคนดี...สร้างรากฐานความเจริญให้สังคมบ้านเรา

                                                       สวัสดีครับ

เรื่องเมืองนครน่าสนใจมาก โดยเฉพาะงานที่ครูกำลังทำ เล่ารายละเอียดความคืบหน้าหน่อยนะครับ อภัยที่รบกวนครู เพราะอยากรู้อยากเรียนด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท