บทความจากใจของศิษย์


ความประทับใจที่มีต่อครูและตราตรึงอยู่ในความทรงจำของศิษย์คนนี้ กลายเป็นแรงผลักดันให้ฉันเลือกที่จะเป็นครู ...

            เป็นบันทึกความประทับใจที่ศิษย์มีต่อครูของ ..อภิญญา  นามวิชา นักศึกษาปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ครับ...         
       
...หลายเรื่องราวในตัวของครูที่ฝังอยู่ในความรู้สึกของฉันมาจนถึงทุกวันนี้ วันที่ครูเจ็บท้อง
ไม่สบาย ครูก็ยังกัดฟันสอนนักเรียน บางวันที่ครูงานเยอะ เม็ดเหงื่อที่ไหลบอกให้รู้ว่าครูเหนื่อยครูก็ไม่เคยละทิ้งต่อหน้าที่ ภาพเหล่านี้ยังคงติดอยู่ในความทรงจำของฉันเสมอ
           วันที่ฉันไปแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการก็มีครูคอยนั่งเป็นกำลังใจ ท่ามกลางผู้คนที่ไม่คุ้นสายตา วันที่ฉันไม่มีใครเลย ความรู้สึกในขณะนั้นเพิ่งรู้ว่าครูทำหน้าที่แทนพ่อกับแม่ก็ตอนนั้น ครูเข้ามาแทนที่พ่อกับ
แม่ในตอนที่ฉันกำลังโหยหากำลังใจ ความประหม่าบวกความตื่นเต้นในช่วงเวลานั้นบอกได้เลยว่าถ้าไม่เห็นหน้าครูที่ไปด้วย ฉันอาจคว้าเรียนทองมาไม่ได้ ครูทำหน้าที่ดูแลฉันทุกอย่าง ซื้ออาหารขึ้นไปให้ กลัวว่าฉันจะหิว อยู่เป็นกำลังใจตลอดการแข่งขัน วันนี้ฉันบอกได้เลยว่าครูให้ฉันมากกว่าความรู้ อยู่ที่โรงเรียนครูจะคอยบอก คอยเตือน คอยว่า นักเรียนเสมอ ให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมที่ครูจัดให้บ่อย ๆ หลาย ๆ ครั้งที่เด็กนักเรียนไม่ชอบและค้านในใจ           
      
ประโยคเดียวของครูที่ติดหูมาจนถึงทุกวันนี้ ครูพูดว่า วันนี้เธออาจไม่เห็นค่าในสิ่งที่ครูทำ แต่ถ้าจบออกไปแล้วเธอถึงจะเห็นค่าของมัน
และมาวันนี้สิ่งที่ครูพูดไว้ก็เป็นจริงสิ่งที่ครูให้วันนั้น ...มาวันนี้มันช่วยฉันได้มากทีเดียว ฉันคิดเสมอว่าสักวันฉันจะกลับไปขอบคุณครูสำหรับทุก ๆ สิ่งที่ครูเคยหยิบยื่นให้ ทุกภาพแห่งความประทับใจและความเสียสละอันยิ่งใหญ่เป็นแรงผลักดันให้ฉันเลือกเรียนคณะศึกษาศาสตร์ในวันนี้ อาชีพที่ไม่ได้สูงส่งด้วยเก้าอี้หรือมั่งมีด้วยเงินทอง แต่สูงนักในความรักและห่วงใยลูกศิษย์ทุก ๆ คน อาชีพที่ไม่ได้วัดความสำเร็จจากเงินเดือนหรือขนาดของรถยนต์ แต่วัดจากความเสียสละและคุณภาพของงานเพื่อรับใช้สังคมศิษย์ก็เปรียบเสมือนดินเหนียว หากขาดช่างปั้นอย่างครูก็คงเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาไม่ได้
            ความประทับใจที่มีต่อครูและตราตรึงอยู่ในความทรงจำของศิษย์คนนี้ กลายเป็นแรงผลักดันให้ฉันเลือกที่จะเป็นครู ...

หมายเลขบันทึก: 159106เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2008 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ประทับใจมากครับ

เราชวนกันมาเล่าเรื่องครูที่ดีกันบ้างไหมครับ

อ่านแล้วนึกถึงครูครับ วันครูคงจะเขียนบันทึกเกี่ยวกับครูออกมาบ้าง
เคยเขียนถึงครูที่อยู่ในหัวใจใน มข.มาแล้ว   คงได้เขียนถึงครูอีกหลายท่านในโอกาสต่อๆไป

ผศ.ดร. นฤมล แสงประดับ แห่ง มข. กับการสร้างบุคลากรอย่างมีคุณภาพ

"บทความจากใจของศิษย์" เป็นบทความที่เป็นตัวแทนของศิษย์ได้ดีจริงๆครับ

ขอขอบคุณน..อภิญญา  นามวิชา ที่เขียนบทความจากใจศิษย์ และ

ขอขอบคุณท่านอาจารย์ธเนศ ขำเกิด ที่นำบทความมาให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

นิวก็มีความประทับใจในตัวครูเช่นเดียวกันคะ  ทุกวันนี้ก็เลยมาเป็นครู   แต่มะเห็นมีใคร ประทับใจในตัวนิวซ๊ากกก คน  555 เอิ๊ก ๆ  ล้อเล่น ๆ

 

บันทึกนี้ทำให้คิดถึงคุณครูนะคะ

ความจริงแล้ว คงมีนักเรียนที่ประทับใจคุณครูนิวเช่นกัน
แต่เค้าอาจจะเขินอาย ไม่กล้าบอกก้ได้กระมังครับ :))))

     เอามาจากไหนนี่   ของหนูจิงๆด้วย  เฮ้ยยยย ตกใจเจอบทความของตัวเอง

               แต่ก็ขอบคุนนะคะที่เอามาลงให้  หนูจำไม่ได้ว่าเขียนส่งที่ไหนอย่างไร

   หนูยังมีอีกหลายบทความเลยนะคะ  แต่เก็บไว้เป็นไดอารี

   อภิญญา นามวิชา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท