พัฒนาคุณภาพอย่างไรในเวลาอันจำกัด


สวัสดีครับ...

วันก่อนพบคำถามฉุกคิด  และได้ทบทวนจากท่าน lesson  ว่า.. หมอใช้เวลาอย่างไร  เพื่อการทำงานพัฒนาคุณภาพ(HA)...

เลยลองหาคำตอบดูเล่นๆ  และได้คิดต่อยอดพอสมควรครับ...

เริ่มต้นด้วยการดูภาระงานของเรา...

     1.งานประจำ , OPD IPD LR OR ER   CLINIC(ARV , จิตเวช)  , PCU  และอื่นๆ

     2.งานพัฒนา..QM, FA , RM MSO PCT เฉพาะโรค(ARV จิตเวช) 

 

   เมื่อดูตามเวลาแล้วกับการทำงานประจำ...ที่แน่นเต็มเวลา...เลยไปถึงงานส่วนตัวที่ต้องทำทุกวัน 17.00-20.00 (ยกเว้นวันอยู่เวรที่อาจจะไม่มีโอกาส   ลุกจากห้อง ER ทั้งบ่ายและอาจจะทั้งคืน)   

     สรุปแล้วที่ผ่านมาน่าจะทำดังนี้

         - ตอนพักเที่ยง

        - ตอนเช้ามืด

        - หลังสองทุม

        - ระหว่างการทำงาน

        - วันหยุดถ้าไม่ได้อยู่เวร

 

    การทำงานหลายๆอันพร้อมกัน  อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก  เพราะว่าเราอาจจะไม่สามารถทำได้เมที่  หรือทำให้ดีที่สุดได้   แต่บางครั้งในช่วงของการเริ่มต้นก็เป็นสิ่งที่มีความจำเป็น

   ผมชอบมองว่า..ถ้าเพื่อนร่วมงาน  ร่วมทีมของเราเข้าใจวาระ  ประเด็นสำคัญ  มีศักยภาพเพียงพอที่จะขับเคลื่อนเองก็คงจะเป็นเวลาที่เราจะถอยห่างออกมา  เพราะเราก็ไม่ค่อยมีเวลามากนัก  และอาจจะต้องไปทำอย่างอื่นๆที่รออยู่อีกมากมายที่ยังไม่ได้ทำ...

   อย่างเช่นงานทีมประสานงานคุณภาพและศูนย์คุณภาพ  เป็นรูปแบบที่ผมโชคดีมากที่ได้เพื่อนร่วมงานที่มากด้วยความสามารถ ทักษะและศักยภาพที่มากมายต่อการทำงาน  และที่สำคัญคือ...ความมีใจ..ต่องานพัฒนา..และความอึด  อดทน

   ท่านคือ http://gotoknow.org/profile/piansri Dsc00172

   ผมชอบแซวท่านว่า..ผู้ที่ทำความฝันของผมให้เป็นจริง...

   และเคยกล่าวเล่นๆว่า  ถ้หากในองค์กรใครจะหมดไฟ ในการพัฒนาก่อนก็ได้...ขออย่างเดียวอย่าให้ท่าน SUSU.(.http://gotoknow.org/profile/piansri )....หมดไฟ...

 

     มีคำถามจากท่าน Lesson  เพิ่มเติมว่า  แล้วหมอ..เครียดหรือเปล่า...

        - จากภาระงานและตัวอย่างการทำงานบางส่วนของบันทึกนี้   http://gotoknow.org/blog/fapai/158189   อาจดูเหมือนได้สัมผัสกับความเครียด  ดูอาจจะเครียดหรือไม่เกิดความสุข...

        -ก็ถามตัวเองดูว่าจริงๆแล้วเครียดมากหรือไม่..คิดว่าก็เครียดเล็กน้อย...แต่ก็ไม่ได้เครียดมากเกินไป  จนนอนไม่หลับ กินไม่ได้  ผมว่าเป็นความเครียดระดับที่ทำให้เราเกิดความกระตือรือร้น  มุ่งมั่นกับงาน  และที่สำคัญถ้ามันลุลวงไปหรือเกิดผลที่ดีขึ้น  เราก็จะเกิดความรู้สึกที่ดีและเป็นพลังเพื่อใช้ในการทำงานต่อๆไป

 

    ครับ..ทุกวันนี้เราก็ยังพบปัญหาเรื่องของ  การไม่สามารถปรับการทำงานคุณภาพกับงานประจำได้  หลายครั้งที่ผมได้ยินว่าสามารถทำได้..

   แต่ตอนนี้ผมคิดว่า..เข้าใจว่าสามารถทำได้จริงๆ...แต่ว่า.......

       แต่ว่าคงจะต้องเสียสละเวลาส่วนตัว  ทุ่มเทกับการปรับตัวในระยะแรกๆก่อน(อาจจะเป็นเดือนๆหรือปีๆ)

    

     สารภาพว่าตอนนี้ผมยังทำได้ไม่สมบูรณ์เลย...เพราะว่า..งานมันมาเรื่อยๆครับ..

    คนทำงาน  ตอนแรกเหมือนว่าถ้าเราทำ  งานก็จะน้อยลง

    แต่ยิ่งทำมาก  กลับพบว่าสิ่งที่เรายังต้องทำนั้นมันยังมีมากมายจริงๆ...

 

             แต่คิดว่าเมื่อถึงเวลาหนึ่ง...เราอาจจะต้องพยามผลักตัวเองออกไป

  เพื่อเป้าหมายภายใน...เรื่องของโลกุตรธรรม....

   

คำสำคัญ (Tags): #fa pai#การทำงาน
หมายเลขบันทึก: 158956เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2008 00:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อรุณสวัสดิ์ค่ะ...คุณหมอสุพัฒน์...

...

พี่กะปุ๋มก็เป็นคนหนึ่งที่ทำงานหลายอย่างพร้อมกัน...

แต่พี่กะปุ๋มมีความเชื่อในเรื่อง "ศักยภาพภายในของมนุษย์"...

จึงมองว่าการทำงานหลายๆ อย่างพร้อมกันไม่ได้เป็นปัญหและอุปสรรคต่อการใช้ชีวิต และที่สำคัญไม่เครียดด้วยค่ะ...

เดี๋ยว...จะนำมาเล่าแลกเปลี่ยนมากกว่านี้...หรือว่าจะไปเล่าที่ปายเลยดีไหมคะ...

(^_____^)

กะปุ๋ม

ดูท่าทางมีความสุข

ขอแซวครับ!!!

ภาพข้างบนครอบครัว "ใจกันทา" ถึงได้สมบูรณ์พูลผล ขนาดนั้น

ท่านสุพัฒน์ครับผม

ขออนุญาตเอารูปครอบครัวตัวอ้วนลงโฆษณาแล้วหรือค่า ? ค่าตัวแพงนะครับ คิดเป็นมื้อ ๆนะ

ผมรู้และเข้าใจถึงความอยากในการพัฒนาของท่านดี เหมือนที่ท่านรู้ดีว่าผมก็อยากทำอะไรหลาย ๆอย่าง แต่ก็ติด ๆอยู่

ความหวังที่ท่านฝากผมไว้ ไม่ว่าจะ 5 ส  ENV  HPH ล้วนหนักหนาสาหัส ผมพยายามหาคนที่มาทำตามความคิดของผม ท่านยังดีที่เจ้ susu ยังพอไปได้ ผมยังทำไม่ได้ไม่ทัน น้อง ๆของ บช.แต่ละคนก็งานเต็มมือ(ทุกคนพูด) นอก บช.ก็บอกงานเต็มมือ(ทุกคนอีกน่ะแหละ)แล้วจะเอาคนที่ไหนมาทำ แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว

แต่อย่างไรก็ตามเมื่อมีหน้าที่และโอกาสแล้ว นายกระท้อนไม่เคยท้อ ! เหมือนท่านสุพัฒนน่ะแหละ เหนื่อยแสนเหนื่อย กลับมาเห็นหน้า"น้องสบาย"ก็หายเป็นปลิดทิ้งเนอะ (แม่น้องสบายด้วย ฮิ ฮิ )

 

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอสุพัฒน์

-เห็นด้วยกับท่านกะปุ๋ม เชื่อในศักยภาพมนุษย์

แต่เหนือสิ่งอื่นใด ย่อมมีการนินทากาเล

"คนอะไร จับปลาหลายมือ"

ทำไปเถอะค่ะ หากเรา"ทำด้วยใจ"

"สุขจากการทำงาน" ก็พอ

"อุปสรรค มีไว้ให้เราเรียนรู้

เหมือนกินข้าว ไม่มีกับ หากไม่มีอุปสรรคมาคอยขวางกั้น

อะไรทำนองนั้น (positive thinking)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท