ฉายาของฉันที่ครูตั้งให้...กับความทรงจำที่งดงามเสมอ


ภาพของคุณครูทุกท่านของฉัน..ยังคงแจ่มชัดเสมอในใจของฉัน

เมื่อฉันเป็นเด็ก

อีแห้ง...คือชื่อที่คุณครูท่านหนึ่งใช้เรียกแทนตัวฉัน

ด้วยลักษณะเฉพาะตัวที่มีหุ่นค่อนข้างไปทางบอบบาง

เวลามีลมพัดแรงๆ ต้องหาที่ยึดเกาะที่มั่นคงและแข็งแรง

จนทำให้คุณครูของฉันทุกท่านเรียก...อีแห้ง...กันทั้งโรงเรียน

แต่..ฉันไม่เคยนึกโกรธ...

เพราะทุกครั้งที่ฉันได้ยินคุณครูของฉันเรียกชื่อนี้

ฉันจะพบกับแววตาที่เต็มไปด้วย ความรัก ความเมตตากรุณา

พร้อมด้วยรอยยิ้มที่ดูอบอุ่น..และจริงใจ..เสมอ

ฉันยังคงได้รับสรรพนามอื่นๆอีกมากมายเมื่อฉันโตขึ้น

ทั้งไอ้ตัวร้าย ยายตัวแสบ และอีเขียว(สืบเนื่องมาจากสีผิวอันคมเข็มของฉัน)

(ทั้งๆที่ฉันคิดว่า..ฉันเป็นเด็กที่เรียบร้อยจะตาย...)

ฉันคิดว่า..ฉันเป็นคนที่โชคดีคนหนึ่ง(ถ้าไม่เข้าข้างตัวเอง)

เพราะไม่ว่าฉันจะศึกษาอยู่ที่ใด

ฉันมักจะได้รับความเมตตากรุณา และความไว้วางใจจากครูของฉันเสมอ

ฉันได้รับการสั่งสม..ทั้งวิชาความรู้และประสบการณ์การดำรงชีวิตจากคุณครูของฉันอย่างมากมาย

ฉัน..คงเป็นจะคนที่มีคุณภาพมากกว่านี้

..ถ้าเพียงแต่ฉันจะตั้งใจรับเอาความรู้ที่คุณครูของฉันเฝ้าเพียรสอนสั่ง

ฉันมารับรู้ได้ถึงความตั้งใจและปรารถนาดีของคุณครูของฉัน

ก็เมื่อวันที่มีเด็กๆเรียกฉันว่า..คุณครู..

ภาพการอบรมสั่งสอนของคุณครู.. ย้อนกลับเข้ามาในห้วงความคิดของฉัน

ฉันรู้สึกเสียดายเวลาเหล่านั้น

เวลาที่ฉันทิ้งให้ผ่านไปโดยที่เก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์มาได้เพียงน้อยนิด

เพราะความไม่ตั้งใจเรียนของฉัน

ฉันอยากให้ลูกศิษย์ของฉันได้รู้สึกแบบนี้บ้าง..ก่อนที่จะมานึกเสียใจแบบฉัน

สบายดีไหม..เป็นคำทักทายของคุณครูทุกครั้งที่ได้พบกัน

ฉันซะอีกที่ไม่เคยถามคำถามนี้กับครูของฉันก่อนเลย

(ทำไมฉันจึงเป็นลูกศิษย์ที่กตัญญูเช่นนี้)

ความใฝ่ฝันในวัยเด็กของฉัน..ฉันไม่เคยคิดที่จะเป็นครูเลยสักนิด

แต่ตอนนี้ ฉัน...ตั้งใจจะเป็นแม่พิมพ์ที่ดีอย่างคุณครูของฉัน

ถึงแม้ว่าฉันจะยังคงเป็นได้เพียงแค่..แม่พิมพ์บูดๆเบี้ยวๆ

สักวัน ฉันต้องทำให้ได้..ด้วยกำลังใจจากลูกศิษย์ตัวน้อยของฉัน

วันนี้..ฉันได้รับสรรพนามใหม่ที่ลูกศิษย์ตัวน้อยๆพร้อมใจกันเรียกฉัน

จากคุณครูตุ๊ก..เป็นคุณแม่ตุ๊ก..สรรพนามที่ฉันภูมิใจที่สุด

อย่างน้อย..มันก็ทำให้ฉันรู้สึกว่า..

ฉันสามารถเข้าไปนั่งในดวงใจน้อยๆเหล่านั้นได้อย่างสนิทใจ

นอกจากพ่อและแม่แล้ว..คุณครูทุกท่านของฉัน

คือส่วนหนึ่งที่ทำให้ฉันได้ก้าวมาถึงจุดนี้ได้

ภาพของคุณครูทุกท่านของฉัน..ยังคงแจ่มชัดเสมอในใจของฉัน

วันนี้...ฉันรักที่จะเป็นครู...และรักคุณครูของฉันค่ะ..

<p style="text-align: center"></p>

</font></span></strong><p align="center">คลิกที่นี่เพื่อฟังเพลง ฉันรักคุณครู (อาจต้องรอนานนิดหนึ่งขออภัยด้วยค่ะ)</p>

หมายเลขบันทึก: 158947เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2008 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
ฉายาสุดยอดครับ  ชักอยากเห็นตัวจริงซะแล้วสิ

สวัสดีค่ะ..คนรักจะเป็น "คุณครู" และเป็น "คุณครู" ที่รักของลูกศิษย์

ฉายาสุดยอดเหมือนกับคนข้างบนค่ะ..สุดยอดจริง ๆ

ใกล้ถึงวันครู..ได้รับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครู..นับเป็นความงดงามของชีวิตนะคะ

ความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ เป็นสัญลักษณ์ของคนดี

เพลงไพเราะมากค่ะ "ฉันรักคุณครู" ทำให้คิดถึงคุณครูผู้มีพระคุณขึ้นมาจับจิต

สวัสดี "วันครู" ค่ะ..คุณครูตุ๊กแก..คนเก่ง

สวัสดีค่ะ คุณบังเอิญผ่านมา

ถ้าเจอตัวจริงรับรองว่าเขียวกว่าในรูปอีกค่ะ ฮิ..ฮิ ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะคะถึงแม้ว่าจะบังเอิญผ่านมา ด้วยใจจริงค่ะ

สวัสดีค่ะ ศน.อ้วนPผู้ใจดี

ขอโทษนะคะตอบช้าไปหน่อย พอดีว่าปิดปรับปรุงแบบไม่ได้ตั้งใจไป 1 วัน กับ 1 คืน (เน็ตไม่เป็นใจค่ะ) เพิ่งจะมาเปิดบันทึกได้ตอนนี้เองค่ะ

ความตั้งใจอย่างที่สุดของหนูคือ หนูจะรักและศรัทธาในอาชีพครู และตั้งใจที่สุดสำหรับลูกศิษย์ของหนูค่ะ

ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาทักทาย

สวัสดีจ่ะน้องรัก

คุณครูท่านใดหนอช่างตั้งให้เนี่ย..

ทำความตั้งใจของน้องให้เป็นความจริงนะจ๊ะ จะแอบดูอยู่ข้างห้องจ่ะ

พี่สาวจ๋าคุณครูที่ตั้งฉายานี้ให้ไม่ได้อยู่ที่โรงเรียนเก่าแล้วค่ะ(คิดถึงท่านจังเลย)

อิ..อิ..แอบดูได้ห้ามบอกผอ.นะคะว่าหนูชอบอู้งานมาเล่นเน็ต

ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

ขออนุญาตระบายความสุขใจ

วันนี้..ครูตุ๊กแกได้มีโอกาสแสดงความเคารพและระลึกถึงพระคุณต่อคุณครูของคุณตุ๊กแกหลายท่านเชียวค่ะ ทั้งพบกันตัวต่อตัว และทางโทรศัพท์ เป็นความปลื้มใจและประทับใจที่สุดเมื่อคุณครูนำมือมาลูบศรีษะและพูดกับครูตุ๊กแกว่า..เก่งมากลูก..(น้ำตาจะไหล) คุณครูบางท่านไม่ได้พบกันนานมากแล้วค่ะ วันครูปีนี้มีความสุขที่สุดค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ดีใจที่น้องคิดได้ ยังไม่สายเกินไปหรอกนะ  เมื่อคิดได้แล้วอย่าลืมทำในสิ่งที่คิดให้ได้นะจ๊ะ

 

ครูตุ๊กแก

- คนตั้งชื่อเล่นให้  เขาก็เห็นว่าเหมาะสมตั้งแต่เกิดแล้จ้า

- สังเกตไหม.....ชื่อที่บรรพบุรุษตั้งให้มักจะตรงกับเอกลักษณ์ของเอกบุรุษและเอกสตรี

- ดูอย่างชื่อครูตุ๊กแกซิ  ...... สีดำ ๆ เขียว ๆ เหมือนตุ๊กแกเลย ๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕แบบไทย นะจ๊

สวัสดีค่ะ คุณนายบ้านนอก

หนูสัญญากับตัวเองไว้แล้วค่ะว่า อะไรที่หนูตั้งใจต่อไปนี้หนูจะทำให้ได้และให้ดีที่สุดค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาทักทาย(อยากตามไปค่ายลูกเสือด้วยน่ะ ฮือๆ  ฮือๆ)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ย่า(พรรณา)

ตกลงว่าให้กำลังใจหรือซ้ำเติมกันเนี่ย...

แต่หนูก็ภูมิใจในฉายานี้นะคะ ทำให้รู้สึกว่าคุณครูท่านรักหนูค่ะ และหนูจะดีใจทุกครั้งที่วันใดหนูได้เจอคุณครูของหนูแล้วท่านยังเรียกชื่อนี้อยู่

ชื่อครูตุ๊กแกหนูเป็นคนตั้งให้ตัวเองค่ะ ไม่เหมือนใคร เหมาะกับคนแปลกๆ แบบหนูดี จริงไหมคะอาจารย์ย่าที่รัก คริ..คริ..

  • ครูตุ๊ก... ฉายาที่ครูตั้งให้น่ะ พี่ก็ว่าเหมาะสมอยู่นะจ๊ะ!
  • เป็นกำลังใจให้ครูตุ๊กค่ะ...แม่พิมพ์คุณภาพ ---> ^_^

ฮือ..ฮือ..ศน.ซ้ำเติม..อิ..อิ

สวัสดีค่ะ ศน.Jirathon
ถึงวันนี้หนูก็ยังภูมิใจกับฉายานี้ค่ะ เพราะรู้สึกว่าตัวหนูจะกลับไปเหมือนฉายานี้อีกแล้ว ผอม แห้ง แรงเยอะ....

ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจรับไว้ด้วยความเคารพค่ะ

ตั้งใจอ่านเพราะไม่ค่อยได้อ่านบันทึกครูเท่าไหร่

ยินดี และดีใจด้วยครับ 

สวัสดีค่ะSG1000tang
ยินดีที่สุดที่อาจารย์ตั้งใจอ่านบันทึกนี้ บันทึกแห่งความภูมิใจในฉายา...

ขอบคุณที่เข้ามาทักทายนะคะ

อภิรมย์ กระแสร์ฉาย

สวัสดีครับ คุณครูตุ๊กแก ที่นับถือ

ได้อ่านเรื่อง "เมื่อฉันเป็นเด็ก..." ของคุณครูแล้ว ทำให้คิดถึงคุณครูที่เคยอบรมสั่งสอนมา คิดถึงเพื่อนครูที่เคยได้ทำงานร่วมกัน และคิดถึงลูกศิษย์ที่เคยได้ถ่ายทอดความรู้ที่มีอยู่น้อยนิดให้ สมัยที่สอนโรงเรียนประถมสาธิตวิทยาลัยครูสวนสุนันทา

(สอน ป.๒ และ ป.๖)ปัจจุบันไม่ได้สอนในระบบแล้ว เป็นวิทยากรฝึกอบรมอิสระ พอดี วันพรุ่งนี้ (๑๒ มิ.ย.๕๒)ได้รับเชิญไปบรรยายให้คุณครู ๖ โรงเรียน ในเขตสะพานสูง กทม. เรื่อง "ครูผู้นำการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา" นั่งทำงานหาข้อมูลเพิ่มเติม จนมาพบเรื่องของคุณครู ดีใจที่มีแม่พิมพ์ที่มีคุณภาพและเสียสละเช่นนี้ หากมีสิ่งใดที่ผมพอจะช่วยได้ยินดีครับ

ด้วยความนับถือ

อภิรมย์ กระแสร์ฉาย

086 - 3214891

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท