165 ภาพพระเมรุ พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้า เจ้าอยู่หัว


หนังสือเก่า อายุร้อยสามสิบสามปี

 

ผมเคยเขียนเรื่องตามล่าหาหนังสือเก่า

http://www.polpage.com/quest06.htm

ตอนหนึ่งได้เล่าถึงหนังสือ บันทึกการเดินทางของ Le  Comte de Beauvoir พิมพ์ในปี ..1874   ซึ่งผมได้มาเก็ยสะสมอย่างบังเอิญ

            ข้อความมี ดังนี้

".......อีกเล่มหนึ่งที่ได้มาอย่างบังเอิญในสัปดาห์หนังสือเก่าประจำปีของมหาวิทยาลัยอิสระแห่งนครบรัสเซลส์เป็นหนังสือเกี่ยวกับการบันทึกการเดินทางของ Le  Comte de Beauvoir พิมพ์ในปี ..1874 โดยสำนักพิมพ์ E. Plon et  Cie Imprimeurs.editrurs จากข้อมูลในปกหนังสือระบุว่าเป็นการพิมพ์ครั้งที่ 9 แล้ว ถือว่าเก่าสุดในบรรดาหนังสือเก่าที่ผมพบหนังสือเล่มนี้ เป็นเล่มที่สองของสองเล่มของชุดที่ชื่อว่า Java Siam Canton เป็นหนังสือที่เล่าเรื่องการเดินทางและภาพประกอบเรื่องที่สวยงามและน่าชมมาก โดยเฉพาะการเยือนสยาม มีภาพเขียนลายเส้นที่งดงามมากหลายภาพ ซึ่งหาดูยากหนังสือเล่มนี้ มีรอยดินสอเขียนบนปกด้านใน บอกตัวเลข 3000 ฟรังก์เบลเยียม และมีรอยขีดฆ่า ถัดลงมาข้างล่างมีตัวเลข 1000 ฟรังก์ ซึ่งแสดงว่า คงจะลดราคาเนื่องจากขายไม่ออก ผมจึงรีบถามคนขายว่าลดราคาอีกได้ไหม (ตามประสาคนไทยชอบต่อ) ผู้ขายมองหน้านิดหนึ่งตามธรรมเนียมของคนขายที่มีประสบการณ์ เสมือนชั่งใจว่าจะสมควรให้หรือไม่ ผมก็รู้ทันทำหน้าตาและสายตาไร้เดียงสา พยายามทำตัวว่าเป็นนักศึกษาจนๆ คนหนึ่ง ซึ่งคนขายก็คงจะหลงกล จึงพยักหน้าตกลง และบอกว่า ลดให้เหลือ 900 ฟรังก์ ผมรีบควักเงินให้ทันที โดยไม่รอช้า ก็จะไม่ให้รีบได้อย่างไร ก็หนังสือที่มีอายุถึง 124 ปี ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ให้ลูกหลานชาวสยามได้ชื่นชม ในปี .. 2542 นี้ ด้วยราคาเพียงไม่ถึงพันบาท ใครบ้างจะไม่รีบคว้า นับเป็นบุญเหลือเกินแล้ว

เรื่องราวของการเดินทางเยือนสยามของ Le Comte de Beauvoir เป็นอย่างไร คงต้องเก็บไว้เล่าในโอกาสอื่นต่อไป เนื่องจากมีเนื้อหาสาระที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะการบรรยายถึงสภาพบ้านเมืองในสยามช่วงรัชกาลที่ 4  แต่ที่น่าตื่นเต้นมากก็คือภาพเขียนลายเส้นประกอบเรื่องในหนังสือเล่มนี้ ที่มีความละเอียดงดงามยิ่งนัก ผมเชื่อว่า ในปัจจุบันหนังสือดังกล่าวคงเหลืออยู่เพียงไม่กี่เล่ม เนื่องจากมีอายุนานกว่าร้อยยี่สิบปีแล้ว ผมลองหลับตานึกภาพดูว่าหากเก็บหนังสือเล่มนี้ให้แก่ลูกหลานต่อไป อีกประมาณ 50 ปี หนังสือเล่มนี้ก็จะมีอายุกว่า 170 ปี ก็ไม่รู้ว่าลูกหลานในอนาคตจะรู้สึกรู้สาถึงคุณค่าของหนังสือเก่าบ้างหรือไม่

 

            ที่น่าสนใจก็คือ เมื่อมีข่าวเกี่ยวกับการสร้างพระเมรุมาศ สำหรับพระราชทานเพลิง พระศพ สมเด็จพระพี่นางฯ ทำให้ผมนึกถึงภาพในหนังสือเล่มนี้ ซึ่งเสียดายที่ไม่ได้เอาไปอินเดียด้วยและไม่ทราบว่าเก็บเอาไว้ที่ไหน (ในบ้าน) แล้ว บังเอิญมีภาพนี้ที่เซฟเอาไว้ในไฟล์นานแล้ว จึงขอนำมาให้ดูกันครับ ดังปรากฏตามภาพข้างต้น เป็นภาพพระเมรุมาศ ของสมเด็จพระปิ่นเกล้า เจ้าอยู่หัว ซึ่งตะวันตกเรียกพระองค์ท่านว่า "กษัตริยองค์ที่ 2"

          

           การสะสมหนังสือเก่ามีคุณค่าฉะนี้ละครับ ทำให้ได้ความรู้ในเรื่องประวัติศาสตร์มากมาย ซึ่งหากมีเวลา คงจะได้ค่อยๆ นำมาศึกษาต่อไปครับ

ด้วยความปรารถนาดี

หมายเลขบันทึก: 158949เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2008 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

 หนังสือเก่า ที่มีคุณค่า อยู่ในมือตอนนี้ ก็คือ ทิพยอำนาจ ของท่านพระอริยคุณาธาร(ปุสโส เส็ง) ไม่ทราบว่าได้มาอย่างไร พอสนใจเรื่องการปฏิบัติธรรม ก็พบแล้ว มีอายุ ห้าสิบกว่าปี ก็เก่าจนกระดาษเหลือง รอยขาดเป็นส่วนๆ แต่เนื้อหายังครบ ยังเคยนึกว่า หนังสือดีๆ น่าจะมีการจัดเก็บในรูปแบบอื่น ที่ไม่ใช่กระดาษ ที่มีแต่จะผุพังรวดเร็ว

ขอบคุณค่ะ กับการนำภาพประวัติศาสตร์ ที่เก็บไว้มาเผยแพร่ให้ชมกัน

P
หนังสือเก่ามีค่าอย่างนี้ อย่าหอบไปไหนด้วยเลย เก็บไว้ที่บ้านดีแล้วค่ะ กลัวหายหรือชำรุด
แค่ดูรูปก็สวยมากแล้วค่ะ

แปลกดีนะคะที่สร้างพระเมรุมาศอยู่บนยอดเขา(จำลอง?) สงสัยจะเลียนแบบเขาพระสุเมรุหรือเปล่าก็ไม่ทราบนะคะ

ขอบคุณสำหรับภาพประัวัติศาสตร์ที่หาชมได้ยากแบบนี้ค่ะ 

โยคีน้อย

คุณ sasinanda

คุณกมลวัลย์

สวัสดีครับ

เห็นได้ชัดครับว่าคนไทยไม่นิยมสะสมของเก่า โดยเฉพาะหนังสือ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่นิยมบริจาคของเก่า เพราะเหมือนกับเอาของไม่ดีไปให้ ผลจึงทำให้ประวัติศาสตร์ของชาติหายไป

ในเรื่องที่ผมเคยเขียน เล่าถึงการไปพบเหลนที่ปรึกษากฏหมายชาวเบลเยียมในสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งผมได้ไปสัมภาษณ์กับภรรยาที่บ้านของเขา (ค้นหาชื่อ ที่อยู่และติดต่อเอง) จึงได้เห็นของเก่าที่เขาสะสมมากมาย ซึ่งก็ได้ถ่ายภาพเก็บมาไว้หมด 

แม้มีแต่ภาพน่าดูเหลือเกิน เพียงแต่ผมยังไม่มีเวลาที่จะนำมาเล่าสู่กันฟัง

ด้วยความปรารถนาดี

ปล.พระเมรุมาศ เลียนแบบเขาพระสุเมรครับ

 

เรียน คุณพลเดช ที่เคารพ

      ภาพพระเมรุมาศสวยงามมากค่ะ หากมีการศึกษาประวัติความเป็นมาและพัฒนาการก็จะเป็นหัวข้อวิจัยที่น่าสนใจทีเดียวนะคะ (ไม่ทราบว่ามีใครศึกษาหรือยัง)

     ดิฉันเห็นว่าคนไทยมีอีกหนึ่ง "ไม่" คือไม่ชอบการบันทึก คนไทยชอบพูดหรือเล่ามากกว่า เราไม่มีหลักฐานบันทึกประวัติศาสตร์ที่สามารถสืบค้นเป็นย้อนหลังไปได้เหมือนชาติ อื่นๆ เช่น จีน อินเดีย หรือตะวันตก ดังนั้น ประวัติศาสตร์เราจึงขึ้นอยู่กับผู้ชำระมากกว่า

เรียนอาจารย์ครับ

จริงครับ และทุกวันนี้ ก็ดูจะยังเป็นเช่นนั้นอยู่

ผมยังไม่มีโอกาสเห็นตลาดหนังสือเก่าที่เดลี คิดว่าน่าจะต้องมีหนังสือดีๆ แน่นอน โดยเฉพาะในช่วงที่อังกฤษปกครองอินเดียและช่วงที่ ร.5 เสด็จประพาสอินเดียเมื่อ 135 ปีก่อน

อินเดียเป็นขุมทรัพย์ความรู้ที่ใหญ่มากครับ

 

ภาพลายเส้นรูปนี้ไม่ใช่ภาพพระเมรุ พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ แต่เป็นรูปเขาไกรลาศ ที่ใช้พระราชพิธีโสกัต์เจ้าฟ้ามิใช่หรือครับ..

คุณนริศครับ

สวัสดีครับ

ดูตามภาพในหนังสือ (ซึ่งตามที่เรียนเอาไว้แล้วว่าบังเอิญไม่ได้นำติดตัวไปด้วย) มีคำบรรยายเป็นภาษาฝรั่งเศส แปลได้ว่า เป็นเมรุมาศที่ใช้ถวายพระเพลิงกษัตริย์องค์ที่สองครับ

ผมเข้าใจว่า ดุตามภาพนี้ จะเห็นพระเมรุมาศตั้งอยู่บนเขา ที่มีลักษณะเป็นเขาไกรลาศครับ

ขอบคุณครับที่ให้ความเห็น ช่วยกันสืบจากภาพนะครับ

เป็นหนังสือที่มีคุณค่ามากๆครับ

ขอบคุณที่เอามาให้ชมกันนะครับ

ถ้าจำไม่ผิดนะครับ ภาพที่โพสอยู่ข้างบนไม่ใช่พระเมรุมาศที่ใช้ในการถวายพระเพลิงพระบรมศพ แต่เป็นการาจำลองเขาพระสุเมรุ ในการสมโภชพระบรมอิฐิของพระเจ้าอยู่หัว แต่ไม่ทราบว่าพระองค์ใดครับ

สำหรับพระเมรุมาศของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ ใหญ่โตมาก ซึ่งชาวต่างชาติยังต้องตกตลึงในความอลังการของพระราชพิธีนี้

คุณน้องเอก ครับ

ขออภัยจริงๆ ที่ตอบช้า เพราะเพิ่งจะเห็นวันนี้เอง ผมไม่ได้ใช้ปุ่มแสดงความเห็นล่าสุดเลย จึงตกหล่นไป

ขอบคุณครับที่เข้ามาทักทาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท