จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

คำชมจากสภามหาวิทยาลัย


วันนี้ช่วงเช้า ผมคลุกอยู่กับกองหนังสืออยู่ที่บ้านครับ ทั้งๆ ที่ใจอยากไปนั่งลุ้นการซ้อมรับปริญญาของนักศึกษา และการนำเสนอหลักสูตรใหม่ของคณะต่อสภามหาวิทยาลัย แต่ด้วยความจำเป็น ฮือ ฮือ (อาจารย์ท่านสั่งงานเยอะจริงๆ) ก็เลยต้องนั่งทำงานที่บ้าน

และเมื่อถึงเวลาเที่ยงเล็กน้อยผมก็เข้าไปร่วมการซ้อมใหญ่งานรับปริญญา พร้อมกับมองหาท่านคณบดี เพื่อถามไถ่เกี่ยวกับผลการประชุมสภามหาวิทยาลัย แต่ที่ทำให้ผมอยากรู้มาก เนื่องจากสองหลักสูตรของคณะ (รัฐศาสตรมหาบัณฑิต และบริหารธุรกิจ) ได้เสนอตั้งแต่การประชุมครั้งที่แล้ว แต่ประธานในที่ประชุมตอนนั้น คือ ท่านอารีย์ วงศ์อารียะ ท่านเสนอให้มาพิจารณาใหม่ในครั้งประชุมนี้ เนื่องจากท่านเห็นว่า ท่านน่าจะมีความคิดเห็นดีๆ นำเสนอได้เกี่ยวกับหลักสูตรรัฐศาสตร์ และนอกจากนี้ฟังจากหลายเสียงเหมือนอยากจะเปลี่ยนชื่อสาขาวิชา ผมเลยมีเรื่องให้ลุ้น (จริงๆ หลักสูตรนี้ผมไม่มีส่วนในการทำหลักสูตรเลยครับ เพราะเป็นสาขาวิชาของท่านคณบดีเอง ท่านเลยรับผิดชอบร้อยเปอร์เซนต์)

ผลจากการประชุมเป็นที่น่ายินดีมากครับ เพราะได้รับคำชมทั้งจากท่านนายกสภา(ท่านวันมูหะมัดนอร์ มะทา) และท่านอุปนายก (อารีย์ วงศ์อารียะ) แถบท่านนายกฯ ขอสอนเองหนึ่งวิชาครับ และมีข้อเสนอแนะดีๆ เกี่ยวกับหลักสูตรนี้หลายประการ โดยเฉพาะจุดแข็งของมหาวิทยาลัยในเรื่องขององค์ความรู้ในอิสลามที่จะบูรณาการในทางรัฐศาสตร์ แน่นอนครับ เรื่องนี้คือจุดแข็งที่สุดของเรา

ส่วนหลักสูตรบริหารธุรกิจ (ป.ตรี) ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ สรุปง่ายๆ ว่า ปีหน้าคณะศิลปศาสตร์มีหลักสูตรใหม่สามหลักสูตรครับ คือ ป.โท สองหลักสูตร ภาษาอาหรับและวรรณกรรม และรัฐศาสตร์ ป.ตรี หนึ่งหลักสูตร คือ บริหารธุรกิจ (ผมลืมชื่อจริงๆ แล้ว ขออภัย)

ถ้าจะถามว่า อะไรคือความโดดเด่นของหลักสูตร ผมตอบได้เลยครับว่า ทุกหลักสูตรของเราบูรณาการองค์ความรู้ตั้งจากตะวันตก (ซึ่งมหาวิทยาลัยทั่วไปมี)กับองค์ความรู้ในศาสนาอิสลามครับ (ซึ่งประเด็นหลังนี้มหาวิทยาลัยอื่นในประเทศไทยไม่มี)  ซึ่งสอดคล้องกับที่เคยมีหลายๆ คนพูดว่า องค์ความรู้อีกด้านหนึ่งที่สังคมไทยไม่เคยได้รับรู้มาก่อน แต่ควรได้รับรู้สักที เพราะมันอาจเป็นทางออกที่ดีสำหรับการแก้ไขปัญหาของไทย คือองค์ความรู้จากหลักคำสอนของอิสลาม ซึ่งคงจะไปหาที่อื่นไม่ได้นอกจากมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา (แล้วผมจะหาโอกาสนำเสนอว่า ทำไมเราจึงทำได้ในโอกาสต่อไปครับ ตอนนี้เวลาอินเตอร์เน็ทหมดแล้ว)

คำสำคัญ (Tags): #หลักสูตรใหม่
หมายเลขบันทึก: 158954เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2008 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

ขอบคุณครับ...ได้อ่านข่าวดีดีของมหาลัยอิสลามยะลาจากอาจารย์.....วัสสาลาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท