เหตุผลของคนจะไป.........อินเดีย


การเดินทาง รวมถึงความเป็นอยู่ ในต่างประเทศ ก็ให้ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง เพราะผู้เขียน คงไปอาศัยวัดอยู่ ขอข้าววัดกิน แลกกับงานที่อยากไปทำ

  คิดอยู่หลายวัน เรื่องความตั้งใจจะไปช่วยงานวัดไทยกุสินาราคลินิก ทั้งเข้ากระทรวง พบกองการเจ้าหน้าที่ ทั้งปรึกษาผู้รู้ต่างๆ มากมาย เมื่อมาประมวลข้อมูลดูแล้ว เราคงต้องลา ไปส่วนตัว เพื่อศึกษาสถานที่ การทำงาน และจะได้นำมาวาง โครงการกับผู้มีจิตอาสารุ่นต่อๆไป การเป็นคนแรกนี้ ก็ลำบากใจเหมือนกัน  เมื่อเราบอกว่าที่ต้องการไปอินเดียนี้ เพราะมีเหตุผล คือ อันดับแรก จะได้ไปช่วยเหลืองานคลินิกกุสินารา ที่พระและคนไทย เป็นผู้ก่อตั้ง แต่ขาดแคลนบุคลากร ในการให้บริการ คนไข้ วันละเป็นร้อยๆคน อันดับที่สอง ต้องการไปศึกษาพัฒนาจิตของตน ตามแนวพระพุทธศาสนา ได้พบสภาพชีวิตของชาวอินเดีย ที่มีผู้กล่าวว่า เหมือนละครโรงใหญ่ มีทุกฉากให้เห็น อย่างครบถ้วน อันดับสาม อยากไปแดนพุทธภูมิ เพราะผู้เขียนเป็นชาวพุทธ มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา อันดับสี่ ผู้เขียนอยากเป็นอาสาสมัครที่ได้ทำคุณงามความดี ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ โดยมิได้ เลือกเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ เป็นการเจริญเมตตาธรรมในตนเอง และสุดท้าย ที่ให้เหตุผลกับตัวเอง ก็คือ เป็นการทำความดีถวายพ่อหลวง โดยการเสียสละความสุขส่วนตัว เสียสละเวลาที่ควรจะได้นำวันลา ไปพักผ่อนท่องเที่ยว ตามอัธยาศัย แต่ก็เลือกที่จะไป ช่วยคน ในดินแดน ที่น้อยคนเลือกจะไป อยู่ทำงาน นอกจากการไปท่องเที่ยว ชั่วครั้งชั่วคราว เดินตามรอยเท้าพ่อ ที่ทรงสละเวลา ส่วนตัว เพื่อมนุษย์โลกเสมอ

    ผู้เขียนอยากบอกกับทุกคนว่า นี่คือเหตุผลสว่นตัว หลายคนบอก แค่ประเทศไทย ก็สงเคราะห์กันไม่ไหวแล้ว ทำไมต้อง ไปถึงอินเดีย ก็อาจจะจริงในบางส่วน แต่บอกแล้วว่า ผู้เขียน เป็นพุทธศาสนิกชน ที่ศึกษามาพอสมควร และเห็นได้ว่า แม้แต่พระโพธิสัตว์ และพระพุทธเจ้า ท่านก็ยังอาศัย แผ่นดินอินเดีย เป็นพื้นที่ศึกษาชีวิต ก่อนที่จะเดินบรรลุมรรคผลนิพพาน แสดงว่า อินเดีย เป็นสถานที่สำคัญ เป็นโรงละครแห่งโลก เหมาะแก่ผู้ที่ต้องการปฏิบัติธรรมศึกษา

  ถึงวันนี้ แม้จะติดขัดปัญหา เรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ที่ผู้เขียน และคุณพลเดช วรฉัตร ได้ จัดพิมพ์หนังสือ "หนึ่งคนวาด หนึ่งคนแต่ง " จำหน่าย เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว เพื่อไม่สร้างภาระ ให้แก่ครอบครัว และผู้อื่น และการเดินทาง รวมถึงความเป็นอยู่ ในต่างประเทศ ก็ให้ยึดหลัก เศรษฐกิจพอเพียง เพราะผู้เขียนคงไปอาศัยวัดอยู่ ขอข้าววัดกิน แลกกับงานที่อยากไปทำ ทั้งหมดนี้ ผู้เขียน ก็ยังไม่ถือเป็นอุปสรรค เพราะตั้งใจดีแล้ว

 คงเหลือการลา ที่ต้องรวบรวมวันลา และความเห็นของผู้บังคับบัญชา ท่านจะอนุญาต ให้กุศลจิต ของผู้เขียนนี้ จะสำเร็จ ตามปรารถนาไหม หากท่านสมาชิก ได้อ่านบันทึกนี้ มีข้อเสนอแนะ ในทุกๆเรื่อง ได้โปรด แนะนำด้วย ทั้งเรื่องระเบียบการต่างๆ ถึงอย่างไร ก็จะได้นำประสบการณ์จากอินเดีย มาใช้ในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป เพราะ  ผู้เขียนก็ต้องกลับมารับใช้ประเทศไทย แดนมาตุภูมิ จนสุดความสามารถ ต่อไปค่ะ

   



ความเห็น (26)

ขออนุโมทนาบุญค่ะ

แล้วต้องหาเวลาเขียนบันทึกด้วยนะคะ

อินเดีย มีวัฒนธรรมเก่าแก่ มาหลายพันปีค่ะ น่าไปดูและศึกษา ของเรา ใหม่กว่ามาก แต่เราก็ภูมิใจค่ะ

  • มาเอาใจช่วยให้หมอรุ่ง ผ่านทุกขั้นตอน
  • และได้เดินทางไปอินเดียสมดังตั้งใจนะคะ
  • ขอให้ความปรารถนาที่ปรารถนาแล้วจงสำเร็จครับ :-)

โยคีน้อย

ขอให้กำลังใจมา ณ ที่นี้

ขอเพิ่มเติมนิดหนึ่ง

ในที่สุดแล้ว การไปอย่างไปเองก็เหมาะสมที่สุด

พระธรรมทูตก็ได้ให้คำแนะนำว่าให้ทดลองไปดูก่อนว่าจะเป้นอย่างไร อยุ่ได้ไหม

การสร้างบารมีไม่มีอะไรง่ายเลย

การเกิดหนังสือทำบุญนี้ ไม่ง่ายในทุกขั้นตอน แต่ก็ผ่านมาได้เป็นลำดับ

แต่ตามที่เคยบอก ให้แบมือ อย่าไปยึดติด พรุ่งนี้จะเป็นเช่นใด ก็ไม่มีใครรู้แน่ สิ่งที่จะทำได้คือไม่ประมาท

ก็ทำให้ดีที่สุดครับ

 

ไปเถอะน้องรุ่ง มีประโยชน์ทั้งนั้นไม่ว่าที่ไหนๆ เมื่อจิตเป็นกุศล ก็เป็นประโยชน์ทั้งนั้นแหละครับ  ไปเถอะ อนุโมทนาสาธุครับ

ปกติ..ข้าราชการสามารถลากิจไปต่างประเทศได้ไม่เกิน 1 เดือนหรือจะลาพักผ่อนไปก็ได้ค่ะ

อย่าลืมขออนุมัติจากผู้บังคับบัญชา ในการขอไปต่างประเทศด้วยนะคะ

 

สวัสดีค่ะพี่ sasinanda

 วันนี้ ส่งหนังสือให้แล้วค่ะ

เป็นภารกิจหนึ่ง ของการไปอินเดียคราวนี้ ที่ท่านพลเดช บอกไว้ว่าให้ ช่วยบันทึกประสบการณ์ มาถ่ายทอดกัน อาจเป็นประโยชน์สำหรับผู้จะไปอินเดีย หรืออาสาสมัครต่อไป

 คงต้องจัดหาโน๊ตบุค ส่วนตัว เพราะการใช้ทางวัด คงไม่สะดวก แต่ถ้าไม่พร้อม ก็จะจดใส่สมุด แล้วกลับมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

 ขอบคุณคุณพี่มากค่ะ 

สวัสดีค่ะคุณnaree suwan

 รู้สึกยินดีมาก ที่อาจารย์ ให้กำลังใจเสมอมา ถ้าโอกาสเป็นไปตามคาดหมาย คือจำหน่ายหนังสือหมด พอมีค่าใช้จ่าย ก็จะได้เดินทาง และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทุกขั้นตอน มาบอกกล่าวกัน และการได้เรียนรู้ของตนเองด้วย ประสบการณ์ ครั้งนี้ มีค่ามากค่ะ เป็นการเดินทาง ที่มีผู้มีส่วนร่วมมากที่สุด และได้บุญร่วมกันมากที่สุดค่ะ ขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ นม.

   ขอรับความปรารถนาดี ด้วยความเต็มใจ และตั้งใจค่ะ

 ขอบพระคุณและได้บุญร่วมกันทุกขั้นตอนนะคะ

สวัสดีค่ะพี่โยคี

  หนึ่งในแรงบันดาลใจ คือความคิดริเริ่ม ของพี่โยคี เริ่มจากนำข่าวดีมาบอก ช่วยคิดวิธีการหาทุน คือให้ไปอย่างไม่เดือดร้อน จนกลายเป็นการยอมให้ลิขสิทธิ์จัดพิมพ์ภาพ ประกอบคำกลอน ให้จำหน่าย โดยไม่มีข้อแม้ ออกทุนพิมพ์หนังสือให้ก่อน ช่วยบอกบุญ ช่วยประสานงาน ความมีน้ำใจนี้ เกิดได้แม้ไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อน(ในชาตินี้) ถือเป็นบุญ และความโชคดี ของผู้เขียน

  ไม่ลืมค่ะ ฝึกแบมืออยู่เป็นประจำ ทุกอย่างบุญจัดสรร และแสดงให้เห็นมาตามลำดับ

ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

 จะพยายาม เจริญรอยตามพี่บางทราย ไปที่ไหน ก็บันทึก ต่างบ้าน ต่างแดน พี่ก็อุตส่าห์ นำมาถ่ายทอดกัน เป็นสิ่งที่ดีมาก สำหรับผู้ได้รับรู้ค่ะ

 คงเหลืออีกไม่กี่ขั้นตอน ก็คงได้ไปตามคำอวยพรค่ะ

ขอบคุณพี่มาก อ่านแล้ว ทำให้หมดกังวลค่ะ

  • หวัดดีครับ...หมอ
  • มาให้กำลังใจ  ขอให้สมปราถนา ความมุ่งมั่น
  • ความตั้งใจจริง ในกุศลจิต .................

สวัสดีค่ะคุณอุบล

 ขอบพระคุณกับข้อมูลค่ะ วันนั้ก็ไปปรึกษา กับทางจังหวัด ก็ให้คำแนะนำมาเหมือนรกัน ต้องทำหนังสือ ขอไปต่างประเทศด้วยนะคะ

  ก็ว่าจะยื่นเรื่อง เพราะกว่าจะผ่านขั้นตอน อาจจะนานหรือเปล่ายังไม่ทราบเลยค่ะ และต้องดูผู้บังคับบัญชาด้วยค่ะ ว่าจะอนุญาตไหม

 ถ้าได้เรื่องอย่างไร จะบันทึกให้ทราบกันค่ะ

สวัสดีค่ะพี่เกษตรยะลา

 เป็นการไปนำร่อง ระยะแรก ไม่นานค่ะ เท่าที่มีวันลา ถือว่าไปหาประสบการณ์ชีวิตค่ะ ตามแต่โอกาสอำนวย คำอวยพรของพี่ ศักดิ์สิทธิ์เสมอค่ะ

ขอบคุณนะคะ

ส่งกำลังใจมาให้ด้วยครับ
ขออนุโมทนาด้วยคนค่ะ ขอให้การลา การเตรียมการเดินทาง การเตรียมข้าวของทุกอย่างเป็นไปโดยราบรื่น เป็นการทำกุศลที่มีศรัทธาสูงยิ่งต่อพุทธศาสนา สาธุ สาธุ สาธุค่ะ

สวัสดีครับพี่รุ่ง

        สำหรับเรื่องหนังสือนั้นเรียบร้อยแล้วนะครับ หนังสือก็จะเดินทางไปหาน้องๆ ในเร็ววันและเดินทางไปยังเป้าหมายที่ได้คิดร่วมกัน เป็นไปตามธรรมะจัดสรรแล้วนะครับ

        ผมเชื่อเหลือเกินว่าทุกอย่างจะดำเนินไปได้ด้วยดี ตามแบบฉบับธรรมะจัดสรรครับ และจะเกิดผลที่ดีนำการกระทำผ่านจิตใจที่บริสุทธิ์ ศรัทธาที่จะทำ ส่งผลให้ทุกอย่างผ่านไปได้ตามวาระและกาละ ครับ

ขอให้พี่มีความสุขในการกระทำดี สิ่งที่จะต้องทำนั่นนี่ก่อนจะเดินทางไปเป็นเพียงกระบวนการหนึ่งเท่านั้นและเชื่อว่านั่นไม่ใช่อุปสรรคสำหรับการทำดีครับ

มีความสุขตลอดไปนะครับ 

คุณหมอพิเชฐ  สวัสดีค่ะ

  ขอบคุณค่ะคุณหมอคะ คงจะมีโอกาสไปเมืองนอกกับเขาบ้าง ไปทำกุศลส่วนตัวค่ะ ไปเรียนรู้ชีวิต และสงเคราะห์ผู้คน ตามกำลัง และโอกาส จัดทำหนังสือ ร่วมกับท่านพลเดช จัดหาทุนไปค่ะ

 กลับมาคงได้ประสบการณ์ ในการทำงาน อีกแบบหนึ่งค่ะ

ขอให้คุณหมอ มีความสุข และความเจริญก้าวหน้าทั้งหน้าที่การงาน และครอบครัวนะคะ

สวัสดีค่ะพี่นุช

  ตอบเมล์พี่แล้วนะคะ คำอวยพรของพี่ คงเป็นจริงค่ะ มีความก้าวหน้าโครงการเป็นลำดับค่ะ

ขอบคุณพี่นุขค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

  เฝ้าติดตามข่าว หนังสือของน้องด้วยความสุขใจ ไม่เสียดาย ที่ตัดสินใจถูก สร้างฝันให้น้องสำเร็จ ก็คงส่งผลที่ดี ต่อโครงการของพี่ด้วย

 เหมือนคุณเม้งบอก ที่จริงทุกขั้นตอน เป็นเพียงส่วนประกอบ แต่ภาพสำเร็จ มันสำเร็จที่ใจไปแล้วนะคะ เหมือนที่คุณเม้งตั้งใจ เรื่องของน้องๆ ที่เล่าให้พี่รุ่งฟังวันนั้นค่ะ

ขออนุโมทนาสาธุ  สาธุ สาธุ ด้วยใจจริงค่ะ

ขออนุโมทนาบุญค่ะพี่รุ่ง  

หนิงเชื่อว่ากุศลจิตของพี่รุ่ง  จะช่วยดลบันดาลและชักนำให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง  เกื้อกูลและส่งผลให้พี่รุ่งได้ทำในสิ่งดีดีและเป็นกุศลยิ่งครั้งนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหนิง

 พี่ไปครั้งนี้ สำเร็จ ก็จะเป็นแนวทางให้คนอื่น สร้างความดีกันง่ายขึ้น รวมทั้งคุณหนิงด้วยนะคะ ตั้งใจให้ดี

ส่วนหนึ่งของคนไทยที่ไปก็คงเป็นเพราะพระพุทธศาสนาเกิดที่นั่น..

ไปได้ก็ไปเถอะถ้าอยากไป

สวัสดีค่ะคณเอกชน

  คิดว่าไทยพุทธ ควรได้ไปสังเวชนียสถาน อขงพระพุทธเจ้าสักครั้งนะคะ ไปให้ถึงแผ่นดินของพ่อทางธรรมค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีครับ

ควรไปหรือไม่ควรไป ตอบยากนะ  ถ้าเป็นชาวพุทธดียังไงก็ต้องดี

แล้วแต่ศรัทธาและความสามารถละกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท