มาบริหารจิตกันดีกว่า


      หลังจากที่เราได้เน้นการจัดการองค์กรมาเยอะแล้ว อยากให้เพื่อนๆเราลองมาจัดการจิต หรือสติของเรากันดูบ้าง ดิฉันได้เริ่มพยายามจัดการความคิดที่เกิดขึ้นในแต่ละวินาทีที่เกิดขึ้น หลังจากได้เคยลองปฎิบัติวิปัสสนากรรมธรรมอยู่ 7 วัน ได้ประโยชน์จากคำสอนพุทธศาสนาอยู่หลายอย่าง หลังออกจากวัดได้นำคำสอนเหล่านั้นมาใช้ในชีวิตประจำวัน ดำเนินชีวิตประจำวันอย่างมีสติมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน ตั้งแต่ตื่นนอน อาบน้ำ ขับรถ ทำงาน อ่านหนังสือ ทุกอย่างสามารถกำหนดเราให้รู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าจะทำได้ไม่ 100% แต่เมื่อนึกขึ้นได้ก็กลับมาอยู่กับปัจจุบันให้เร็วที่สุด จากเดิมที่ไม่รู้ว่ากำลังทำอะไร ทำไปด้วยสันชาตญาณ

       คิดว่าเราทุกคนคงเป็นเหมือนตัวดิฉัน คือ ทำอะไรมักขาดสติ สติไม่ทันความคิด เพราะความคิดคนเรานั้นเร็วมาก เปรียบเสมือนสายน้ำ สตินั้นเปรียบได้เหมือนเขื่อน ต้องคอยสร้างเขื่อนให้หยุดความคิดของเรา เมื่อเรามีสติ เราก็จะกลับมา ณ ปัจจุบัน หากเราได้ลองนำมาปฎิบัติอยู่บ่อยๆ เชื่อว่าเราสามารถพัฒนาสติของเราให้ทันความคิดเราได้ทุกเมื่อ หรือทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

      ดังนั้นการจัดการองค์ความรู้นั้น ไม่ใช่เรื่องยากเลย หากเราได้จัดการบริหารจิต หรือสติของเราให้ดี เป็นระเบียบ เสียก่อน เราก็จะเข้าใจพนักงานในองค์กรได้ดียิ่งขึ้น เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เราจะจัดการให้พนักงานทำตามที่เราต้องการได้ซะทุกเรื่อง เพราะในบางครั้งเรายังบริหารตัวเราเองไม่ได้เลย  

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1580เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2005 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท