ปัญหาเกิดจากเครื่องมือหรือการจัดการ ?


การจัดการะบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

ผมทำงานอยู่ในแวดวงระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์มาก็หลายปี ก็มีปัญหาด้านการจัดการระบบมาเป็นลำดับแต่ละระดับก็แตกต่างกันไป อยากจะแลกเปลี่ยนกับท่านผู้อ่านดังนี้

ระยะเริ่มต้น ผมเข้ามาทำงานดูแลระบบเครือข่ายในองค์กรของผมตั้งแต่ยังมีอุปกรณ์เพียงเล็กน้อย เราก็พยายามใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในการ Implement ระบบต่าง ๆ ตามมีตามเกิด ผลปรากฏว่าผู้ใช้ของผมก็สามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ แต่ก็อาจจะไม่สามารถให้บริการได้อย่างทั่วถึง แต่ทุกคนก็สามารถทำงานได้

พอมาถึงปัจจุบัน เริ่มมีการอุปกรณ์ต่าง ๆ ครบครัน โครงข่ายสามารถเชื่อมต่อการใช้งานได้ทั้งระบบ มีซอฟแวร์ต่าง ๆ ให้ใช้งานอย่างค่อนข้างดีทีเดียว แต่ผลปรากฏว่า กลับมีปัญหาด้านการใช้งานมากขึ้นกว่าเดิม ทั้งด้าน Software ด้าน Data Disk ด้าน Traffic ฯลฯ

ผมเลยมานั่งนึกย้อนหลังกลับไป แสดงว่าตอนแรกที่เราคิดว่าปัญหาเกิดการจากขาดเครื่องมือหรือทรัพยากรอย่างเดียวนั้นคงไม่จริงซะแล้วกระมัง รากเง้าที่แท้จริงของปัญหาคงจะเป็นที่ตัวผู่ดูแลระบบยังไม่สามารถจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ให้สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพอย่างแท้จริงต่างหาก

ในหลาย ๆ องค์การก็ประสบปัญหาแบบนี้อยู่ ?

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1573เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2005 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท