ฝึกการพูด


มาฝึกการพูด...จากการอ่านหนังสือกันเถอะครับ

            คุณคิดว่า...การอ่านหนังสือมีประโยชน์อย่างไรบ้าง?...  บางคนอาจจะตอบว่า...ทำให้เรามีความรู้มากขึ้น  บางคนอาจจะบอกว่าเป็นการพักผ่อน  ฯลฯ  แต่สำหรับผม...การอ่านหนังสือทำให้เราได้ฝึกการพูดให้ดีขึ้น

            การที่เราได้อ่านหนังสือ ... เป็นการอ่านตัวอักษร ถ้อยคำ ที่เรียงร้อยได้อย่างสละสลวย  สวยงาม  กระชับ  มีการเรียงลำดับอย่างเหมาะสม  ทำให้เราได้อ่านการใช้ภาษาที่ถูกต้อง ซึ่งผมคิดว่าการที่เราอ่านหนังสือมากๆ  รูปแบบของการใช้ภาษา จะค่อยๆซึมซับสู่ตัวของเราเอง...โดยไม่รู้ตัว  แต่ต้องเลือกประเภทของหนังสือที่อ่านด้วยน่ะครับ...จึงจะก่อให้เกิดประโยชน์ที่แท้จริง

            แต่ไม่ใช่ว่าจะอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียวแล้วจะได้ผลน่ะครับ...ต้องมีองค์ประกอบอื่นด้วย...เช่นความกล้า และปฏิภาณไหวพริบ  ซึ่งยังเป็นสิ่งที่เราต้องพยายามขวนขวายและไขว่คว้า นอกเหนือไปจากการอ่าน...จึงจะทำให้เราพูดได้ดีขึ้น

            ผมเชื่อมั่นว่า...ถ้าคุณรักการอ่าน...และรู้จักเลือกประเภทหนังสือที่อ่านแล้ว  นอกจากจะเป็นการประเทืองปัญญาอย่างที่ท่านผู้รู้แนะนำแล้ว...ยังเป็นการประเทืองการพูดของเราได้เป็นอย่างดี  ลองทำดูสิครับ...แล้วคุณจะรู้ว่า...การรักการอ่านและชอบอ่านหนังสือ...จะช่วยพัฒนาการพูดของเราได้เป็นอย่างแน่นอน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1578เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2005 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เห็นด้วยครับ เป็นนักอ่านและนักฟังที่ดีก็จะช่วยให้เป็นนักเขียนและนักพูดที่ดีขึ้น ดังที่เขาว่า "อ่านดี ฟังดี เขียนดี และพูดดี ทำอะไรก็ไม่มีอับจน" ใช่ไหมครับ

ผมอยากฝึกการออกเสียง น้ำเสียงน่ะครับ ต้องฝึกยังไงดีครับ

มีเพื่อนผมคนหนึ่งเขาพูดได้ น้ำเสียง นุ่มและเพราะมากเลย ฟังแล้วรับรู้ได้เลยถึงความไพเราะ ผมอยากพูดได้แบบนั้นบ้างจังครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท