การจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5EsBSCS


การจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5EsBSCS

การจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้  5EsBSCS

      การจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5EsBSCS  เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง  เรียนรู้จากกลุ่ม  มีการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม  และสามารถสร้างองค์ความรู้ได้วยตนเอง  นอกจากนั้นยังพัฒนาด้านกระบวนการคิดให้กับผู้เรียน อาทิเช่น  กระบวนการคิดวิเคราะห์  กระบวนการคิดแก้ปัญหา  กระบวนการคิดสร้างสรรค์  และผู้สอนสามารถทำการวัดและประเมินผลได้หลากหลายวิธีการ ทั้งประเมินตามสภาพจริง  ประเมินจากการทำแบบทดสอบ  ประเมินด้านกระบวนการกลุ่ม ฯลฯ  และดิฉันได้นำวิธีการสอนแบบนี้ไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6 กลุ่มเน้นคณิต-ภาษา  และผลได้ผลเป็นที่น่าพอใจสามารถทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  มีทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์  กระบวนการคิดแก้ปัญหา    กระบวนการคิดสร้างสรรค์
      
การจัดการเรียนรู้ด้วยวิธิสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้  5 EsBSCS ข้าพเจ้าได้ยึดรูปแบบการสอนของสถาบันการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  (สสวท)  ซึ่งมีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้  5  ขั้นตอนดังนี้
ขั้นสร้างความสนใจ (Engage)  ขั้นสำรวจและค้นหา (Explore)
ขั้นอธิบาย (Explian) ขั้นขยายความรู้ (Elaborate) และขั้นประเมินผล(Evaluate)ซึ่งในแต่ละขั้นตอนมีรายละเอียดดังนี้
          1. ขั้นสร้างความสนใจ      เป็นการสนทนาเพื่อนำเข้าสู่บทเรียน  ทบทวนความรู้เดิม สร้างความอยากรู้อยากเห็น เสนอสถานการณ์ปัญหาเพื่อนำไปสู่หัวข้อที่จะเรียน 
        
2.  ขั้นสำรวจและค้นหา     ผู้เรียนทำงานเป็นกลุ่มมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การสื่อสารระหว่างเพื่อนและครูในการวางแผนการสืบค้นความรู้ด้วยวิธีการต่างๆ  ที่เหมาะสม เช่น  ทำการทดลอง  การทำกิจกรรมภาคสนาม  การสืบค้นข้อมูล เพื่อให้ได้ข้อมูลอย่างเพียงพอที่จะใช้ในขั้นต่อไป  
       
3. ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป ผู้เรียนนำเสนอความรู้ ความคิด  เหตุการณ์ที่ได้จากการทดลอง การทำกิจกรรมภาคสนาม การสืบค้น ด้วยการอธิบาย  การซักถาม   แลกเปลี่ยนความรู้และสรุป  
      4.
ขั้นขยายความรู้   เป็นขั้นตอนที่ใช้ยืนยันและขยายหรือเพิ่มเติมความรู้ความเข้าใจในความคิดรวบยอดให้กว้างขวางและลึกซึ้งยิ่งขึ้น เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้  ฝึกทักษะและปฏิบัติตามความต้องการของผู้เรียน หรือครูและผู้เรียนสร้างสถานการณ์ใหม่ เพื่อการสืบค้นต่อไป
5. ขั้นประเมินผล     เป็นการประเมินผลการเรียนรู้จากการทำกิจกรรมในขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ ขั้นที่ 2  ขั้นสำรวจและค้นหา ขั้นที่ 3 ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป และขั้นที่  4  ขั้นขยายความรู้ เป็นการประเมินผลเพื่อนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน  และเป็นการประเมินผลโดยการใช้แบบทดสอบ  ชุดฝึก  การทำกิจกรรม  การทดลอง การจัดป้ายนิเทศ  การประเมินผลรายบุคคล  การประเมินผลรายกลุ่ม 

     สำหรับการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้วิธีสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5EsBSCS สามารถติดตามได้ในแผนการจัดการเรียนรู้แบบ  5EsBSCS เน้นผังมโนมติรูปตัววีได้นะค่ะ



ความเห็น (4)
นายเขื่อนเพชร สุรำไพ

น่าสนใจมากคับ

นายเขื่อนเพชร สุรำไพ เลขที่ 3 ห้อง 6/11

เนื้อหาดีคะ

นางสาวธารินี อนุเวช เลขที่ 20 ห้อง 6/11

น.ส. วัชรมน ชัยพงศ์ เลขที่ 28 ม. 6/11

ได้ความรู้เยอะเลยค่ะ

ขอบคุณครูปุ๋ยอีกคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท