มิตรภาพ...สมบัติอันล้ำค่ากว่าสิ่งใด


เรียนรู้จากชีวิตจริง และคิดว่าเราร่ำรวยจนล้นเหลือทีเดียวค่ะ

วันนี้เป็นวันแรกของปีนี้ที่ได้หยุดงานอยู่บ้านทั้งวัน ถือโอกาสจัดย้ายข้าวของ ทำความสะอาด จัดที่จัดทางเสียใหม่ ทำให้ได้จัดตู้เก็บหนังสือและเอกสารต่างๆไปด้วย หมดวันไปกับสิ่งของต่างๆจากอดีต ที่มีค่าทางใจมากมายเลยค่ะ โดยเฉพาะสิ่งต่างๆที่เราเก็บกลับมาจากตอนที่อยู่เมืองนอก หมดเวลาไปสักชั่วโมงหนึ่งได้สำหรับเนื้อเพลงที่ พี่วั้น พี่เหน่นพิมพ์ใส่คอมพิวเตอร์ (เป็นกลยุทธ์ให้ลูกได้ฝึกพิมพ์สัมผัสตั้งแต่สมัยอายุ 10-11 ขวบน่ะค่ะ) แล้วคุณแม่เอามาพิมพ์แจก 3 ชุดให้แต่ละหนุ่มเก็บไว้ วันนี้เราเลยเอามาร้องประสานเสียงกัน 3 คน น้องฟุงนั้นท่าทางจะจำทำนองเพลงไม่ค่อยได้แล้ว เพราะตอนนั้นยังเล็กเกินไปได้แต่ฮึมฮัมตาม ทั้งคู่จะมีลูกเล่นต่างกันในการพิมพ์ค่ะ พี่วั้นก็แค่ลงว่า typed by Once แต่พี่เหน่นนั้นมีการ typed by Super Nen ไปโน่นแน่ะค่ะ อ่านตอนนี้แล้วพี่เหน่นยังขำตัวเองเลย

แต่สิ่งที่ทำให้อยากเขียนบันทึกนี้ก็คือ สมุดภาพที่น้องเกด ทำให้ตอนที่เราสำเร็จการศึกษาปริญญาเอก รวมทั้งสิ่งที่น้องเขียนไว้ให้ แล้วตอนที่พวกเราจะกลับเมืองไทยน้องๆที่เมืองเพิร์ธก็ได้ทำสมุดภาพที่รวบรวมภาพกิจกรรมต่างๆที่พวกเราได้ทำด้วยกัน รวมทั้งเขียนอำลาครอบครัวเราเอาไว้อีก 1 เล่ม เปิดดูกี่ครั้งก็มีความสุข รู้สึกได้ถึงความรัก ความผูกพันธ์ที่พวกเรามีต่อกัน เพราะครอบครัวของเราเป็นศูนย์รวมของกิจกรรมในยามสุดสัปดาห์ของน้องๆ และเราได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวเป็นขบวนใหญ่ๆกันปีละครั้ง 2 ครั้ง ทำให้ทุกคนสนิทกับครอบครัวเรา เด็กๆก็จะได้รับการดูแล อบรมความเป็นไทยไปด้วยจากกิจกรรมที่เรามีร่วมกัน เป็นมิตรภาพที่เกิดขึ้นโดยไม่มีหัวโขนอันใดมาเกี่ยวข้องเลย เราต่างผูกพันธ์กันด้วยใจ ดูแลเอาใจใส่กันโดยไม่มีเงื่อนไขทางสังคมใดๆมาเกี่ยวข้อง นอกจากความเป็นคนไทยด้วยกัน

ยืนยันได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า มิตรภาพ นี่แหละค่ะคือสมบัติอันล้ำค่าแห่งชีวิต ไม่ว่าจะมีเงินทอง ทรัพย์สมบัติมากมายแค่ไหนก็ซื้อหาไม่ได้ เราต้องให้ด้วยใจจริง แล้วเราจึงจะร่ำรวย อย่างสุขใจ เป็นสมบัติที่คงทนไม่มีวันสูญสลาย นึกถึงครั้งใดก็ทำให้เราร่ำรวยความสุข ทำให้เราสามารถส่งความสุขต่อๆไปให้คนอื่นๆได้ไม่มีสิ้นสุดเลยล่ะค่ะ มาสร้างสม "มิตรภาพ" กันเถิดนะคะ 

หมายเลขบันทึก: 157654เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2008 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะคุณโอ๋ ที่คิดถึง

  • เรื่องมิตรภาพ  มันเป็นเรื่องยิ่งใหญ่และยาวนาน  หากชั่งกิโล ก็คงตาชั่งพังแน่เลยค่ะ
  • มิตรภาพยาวนาน มากมาย หลายเท่าของอายุครูอ้อยค่ะ
  • หันไปทางไหน อย่างไร ก็จะมีแต่มิตรภาพค่ะ
  • ขอบคุณในความสุขที่คุณโอ๋ได้มอบให้ในเช้าวันนี้ค่ะ

โชคดีปีใหม่ตลอดปีและตลอดไปนะคะ

ที่สงขลา อากาศดีไหมคะ ที่ขอนแก่นอากาศยังคงเย็นค่ะ แต่ดีที่มีแดดให้ความอบอุ่นค่ะ 

มิตรภาพ   สิ่งดีๆ  ล้ำค่าจริงๆ

มีความสุขปีใหม่

ขออนุญาตินำข้อความดีๆไปรวมนะครับ

http://gotoknow.org/blog/mrschuai/117622?page=11

สดชื่น สมหวัง แข็งแรงนะครับ

สวัสดีค่ะพี่โอ๋

มิตรภาพมีค่าจริงๆค่ะ พี่โอ๋

เพื่อนๆบางกลุ่มนานๆเจอกันที ยังเมาท์กระจายกันเหมือนเดิมเลยค่ะ

อ๋อค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท