ตอนที่30 ต่อเชื้อป้องกันโรคราในพืช


สามารถลดต้นทุนจากการซื้อสารเคมีฆ่าเชื้อรา ยิ่งต้องซื้อใช้ทุกปีแต่ถ้าใช้สูตรนี้สามารถอยู่ในดินได้ข้ามปี

               

สวัสดีปีใหม่ครับท่านผู้อ่านทุกท่าน  จากการรายงาน  “ตอนที่ 26 เรื่องของขี้หมูหมัก 8 ชั่วโมงใช้ดีกับไม้ผลได้รับคำแนะนำจาก เกษตรจังหวัดชัยนาทนายรังสรรค์  กองเงิน  เมื่อรายงานแล้วควรจะลงรายละเอียดให้หมดเลย เพราะถ้าผู้อ่านไม่กลับมาอ่านอีกจะพลาดโอกาสได้รับข้อมูลที่ครบถ้วน ก็เป็นลักษณะประจำตัวของนักส่งเสริมจากกรมส่งเสริมการเกษตรที่เป็นห่วงเกษตรกรว่าจะได้รับการส่งเสริมที่ขาดตอน หรือได้รับข้อมูลไม่ครบ นำไปปฏิบัติแล้วไม่ประสบผลสำเร็จตามที่หวังไว้

ดังนั้น ฉบับนี้ขอนำเรื่องราวของพี่บุญชู  อินทร์ประสิทธิ์  เจ้าของแปลงศูนย์การเรียนรู้การเกษตรพอเพียง  วัย  51  ปี  บ้านเลขที่  58  ปี  บ้านท่าสะตือ  .ห้วยกรดพัฒนา   .สรรคบุรี  .ชัยนาท ตอนที่ 26 ครับ

ขอทบทวนสักนิดคือ ขั้นตอนการหมัก  อัตราส่วนที่ใช้คือ  ขี้หมูสด 40 กก. น้ำหมักชีวภาพจาก พ..6 ปุ๋ยเคมีสูตรเสมอ2 กำมือคลุกเคล้าให้เข้ากัน หมักทิ้งไว้อย่างน้อย 8 ชั่วโมง นำไปราดพื้นบริเวณทรงพุ่มไม้ผล อาจเกิดหนอนแมลงวันแต่อายุของนอนจะมากขึ้นเป็น 10 วัน ตัวจะโตกลายเป็นอาหารของนก  หรือกวาดลงน้ำเป็นอาหารปลา เพราะขี้หมูจะแห้งพอดี แต่ถ้าใส่ขี้หมูมากหรือหนามากหนอนจะไม่ฟักออกเป็นแมลงวันและตายขณะเป็นตัวหนอน จากการทำและการใช้มา 2 ปี ไม่พบปัญหากับพืช

ข้อดีของการใช้ขี้หมูหมัก สามารถลดสภาวะกลิ่นหมักจากขี้หมู  ลดต้นทุนจากการใช้ปุ๋ยเคมีจำนวนมาก  จะมีก็เพียง 2 กำมือขี้หมูหมัก 40 กกผลผลิตและรสชาติของฝรั่งดีขึ้น  อักทั้งเมื่อนำไปตากแดด  สามารถนำไปผลิตเพื่อต่อเชื้อจุลินทรีย์ควบคุมเชื้อสาเหตุโรครากและโคนเน่าของพืช(สารเร่ง พด.3) สามารถป้องกันโรครากและโคนเน่าได้อีกด้วย

วิธีต่อเชื้อจุลินทรีย์(สารเร่ง พด.3) ใช้ขี้หมูตากแห้ง 100 กก. รำละเอียด 1 กก.  น้ำ 5 ลิตร สารเร่ง พด.3 จำนวน 1 ซอง ผสมสารเร่ง พด.3 รำข้าวผสมในน้ำ นาน 5 นาที รดสารละลาย พด.3 ลงในกองปุ๋ยหมักและคลุกเคล้าให้เข้ากันหมักไว้ในที่ร่มเกลี่ยให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมเรียบไม่หนามากนัก  ก่อนคลุมด้วยพลาสติกหมักเป็นเวลา 7 วัน การพิสูจน์ว่าใช้ได้ดีหรือไม่ โดยการใช้มือสอดลงในกองปุ๋ยถ้าไม่มีความร้อนเป็นใช้ได้ สามารถนำไปใช้ในไม้ผล ต้นละ 3 กก./ต้น สำหรับใช้ในผักแตงกวา จำนวน  100  กก./ไร่

ข้อดีของการใช้  สามารถลดต้นทุนจากการซื้อสารเคมีฆ่าเชื้อรา  ยิ่งต้องซื้อใช้ทุกปีแต่ถ้าใช้สูตรนี้สามารถอยู่ในดินได้ข้ามปีถ้าไม่ใช้สารเคมีฆ่าเชื้อรา  ซึ่งต้นทุนที่ใช้ส่วนใหญ่อยู่ที่ค่ารำละเอียดเพียงเล็กน้อยและค่าขนส่งที่นำไปสู่แปลงผักแตงกวาและไม้ผลเท่านั้น

<h4 style="text-align: center"></h4>

น้ำสกัดสมุนไพรขับไล่แมลงศัตรูพืช
1 หัวกลอย 5   กิโลกรัม
2 หัวหนอนตายหยาก 5 กิโลกรัม
3 บอระเพ็ด 5 กิโลกรัม
4 พริกป่น 5 กิโลกรัม
5 สาบเสือ 5 กิโลกรัม
6 ยาสูบ 5 กิโลกรัม
7 เอทธิลแอลกอฮอล์  95% 20 ลิตร
8 น้ำสะอาด 40 ลิตร
9 สบู่เหลว 2 กิโลกรัม
  วิธีทำ  นำเอทธิลแอลกอฮอล์  95% เทลงในถังหมัก  จากนั้นนำน้ำสะอาดเทตามลงไปในถังหมัก  เพื่อลดความเข้มข้นของดีกรีแอลกอฮอล์แล้วตามด้วยสมุนไพรที่บดละเอียดทั้งหมดใส่ลงในถัง    ใส่สบู่เหลวแล้ว  คนให้เข้ากัน ปิดฝาให้สนิทเพื่อป้องกันการระเหยเวลาในการหมัก 7 – 10  วัน  นำไปใช้ประโยชน์ได้อัตราการใช้30     – 50 ซีซี   หรือ 3 – 5  ช้อนโต๊ะ  ต่อน้ำ  20  ลิตร              

</span></span><h4 align="justify">              ประโยชน์  ฉีดพ่นเพื่อป้องกันละขับไล่แมลงศัตรูพืช  ใช้บ่อยจะได้ผลดีที่สุดจากเรื่องราวดี ๆ ที่นำมาฝากได้รับความเอื้อเฟื้อจากคุณพี่ชนิกา ขันธนิยม  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6 หรือชื่อที่คุ้นเคยเรียกว่าเกษตรตำบลผู้จัดการศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียงประจำตำบลห้วยกรดพัฒนา อย่างดียิ่ง ในการประสานความรู้ต่างสู่เกษตรกรและนำเข้าไปค้นหาความรู้จาก คุณบุญชู  อินทร์ประสิทธิ์  เกษตรกรคนเก่ง  แต่ยังมีความรู้อีกหลากหลายที่รอการตักตวงความรู้ฝากท่านผู้อ่านในครั้งต่อไป ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  085-2711300 (เบอร์โทรของพี่บุญชูครับ) </h4><h4> ชัด  ขำเอี่ยม/รายงาน </h4><h4> [email protected] </h4>

หมายเลขบันทึก: 157648เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2008 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีครับ
  • ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ดีๆ ที่นำมาฝากเสมอ
  • สวัสดีคุณชัด
  • คนเมืองน้ำดำ ขอแลกเปลี่ยน/เรียนถาม..
  • อัตราส่วนของวัสดุในการทำสมุนไพรฯ สามารถปรับลดได้หรือไม่  เช่น แอลกอฮอล์เพราะดูปริมาตร เอทธิลแอลกอฮอล์ แล้ว      ใช้เยอะมาก
  • ขอบคุณล่วงหน้า

                                    "คุณป้าแห่งเมืองนำดำ"

สวัสดีครับ คุณเมืองน้ำดำ

    ในช่วงนี้ผมติดต่อพี่บุญชูไม่ได้ จึงสอบถามจาก คุณพี่เอนก  อิ่มจิตร ผู้คร่ำวอดในวงการสมุนไพรมามากทีเดียว บอกว่า เราสามารถปรับสูตรโดยใช้ แอลกอร์ฮอร์ 70 % ที่ใช้เช็ดแผล เพราะหาซื้อง่าย คิดในอัตราส่วน 20 % ของน้ำสะอาดที่ใช้ และน้ำส้มสายชู 20% ของแอลกอร์ฮอร์ เท่านนี้ก็ปรับลดได้ตามสมควร เช่น น้ำ 20 ลิตร แช้แอลกอร์ฮอร์ 4 ขวด (ขวดละ 450 ซีซี) หัวน้ำสมสายชู 1 ขาดลิโพ(150 ซีซี)  แบบนี้ก็ง่ายดีครับ 

      ในโอกาสนี้ขอขอบพระคุณ พี่เอนก  อิ่มจิตร มา ณ โอกาสนี้ครับ

     ขอบพระคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท