ตอนที่29 การใช้ไข่ไก่เร่งให้พืชออกดอกและการทำปุ๋ยอินทรีย์น้ำ


การผลิตผักให้ปลอดภัยจากสารพิษจะต้องปรับปรุงดินที่ทรุดโทรมจากน้ำมือเราที่กระทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการให้ฟื้นความอุดมสมบูรณ์ก่อน

               

          สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน ฉบับนี้ผมขอนำเรื่องราวดีๆ จากการเดินทางพร้อมบันทึกสาระต่างๆ มาฝาก  เป็นเกษตรกรศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง ( ศูนย์หลัก ) ตำบลหนองมะโมง  อำเภอหนองมะโมง  จังหวัดชัยนาท โดยมีนางสาววิษากรานต์  ตุ่นทอง  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร  3  เป็นผู้รับผิดชอบ

<div style="text-align: center"></div><p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 42.55pt; text-align: justify" class="MsoNormal">การเดินทางตะลุยฝุ่นมาตลอดทาง  ก็น่าเห็นใจน้องเกษตรสาวสวยที่ต้องลุยฝุ่น เพื่อส่งเสริมการเกษตร แต่เมื่อมองในทางบวกคือให้น้องได้ฝึกความอดทน  และก็เป็นที่น่าพอใจเพราะดูเขายังสดใส และร่าเริง  สนุกกับการทำงาน โดยเฉพาะได้พบกับเกษตรผู้หัวไวใจสู้แบบนี้ เจ้าหน้าที่ของเราบอกว่า จะยากรำบากกับสภาพพื้นที่ ดินฟ้าอากาศ และราคาน้ำมันอย่างไร ก็ขอสู้ตายค่ะ แบบนี้นายรังสรรค์  กองเงิน เกษตรจังหวัดชัยนาท  คงสบายใจกับการปฏิบัติงานของน้องๆ ที่น่ารัก และใจสู้นะครับ เราชาวนักจัดการความรู้ไม่เพียงหาความรู้แต่ขอเป็นผู้ให้กำลังใจ และกองเชียร์ครับผม </p><div style="text-align: center"></div>

               นายเชน  นิลฉ่ำ เกษตรกรหัววัยใจสู้วัย 45 ปี บ้านเลขที่ 69  .5 .หนองมะโมง  .หนองมะโมง  ผู้ต่อสูกับสภาพความแห้งแล้งโดยนำหลักเกษตรทฤษฎีใหม่มาใช้ในพื้นที่ 15 ไร่  สระน้ำ 4 สระ(1 งาน 3 สระ 2 งาน 1 สระ) น้ำพอเพียงกับการปลูกพืชใช้น้ำน้อยฤดูแล้ง ทำสวนยกร่อง ปลูกพืชผักสวนครัวแซม จำนวน 3 ไร่ เป็นที่นา 4 ไร่ 2 งาน และปลูกพืชผักสวนครัว  ในช่วงฤดูแล้ง พี่เชน  เขาบอกว่า กว่าจะสามารถผลิตพืชผัก ให้ได้แบบปลอดภัยจากสารพิษจะต้องปรับปรุงดินที่ทรุดโทรมจากน้ำมือเราที่กระทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการให้ฟื้นความอุดมสมบูรณ์ก่อน โดยใช้ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก และปุ๋ยพืชสด ก่อนเตรียมดินปลูก ทุกครั้งในแต่ละรุ่นของการปลูก และทำการป้องกันกำจัดศัตรูพืชแบบผสมผสาน  ตามคำแนะนำของเกษตร เม  (ชื่อของคุณวิษากรานต์) ที่ได้หมั่นเข้ามาให้คำแนะนำ ผลที่ได้รับเป็นที่น่าพอใจมาก  เพราะลดต้นทุนการผลิตได้มาก และมีผักที่ปลอดภัยสู่ตลาด อีกทั้งในช่วงนี้มีเกษตรกรแวะเวียนมาเยี่ยม รวมทั้งได้เป็นตัวแทนร่วมกับงานราชการหลายอย่าง บางครั้งต้องปฏิเสธ เพราะรับงานไม่ไหว แต่ถ้าเพื่อการเกษตรแล้วรับทุกงาน ครับ (ฟังแล้วเป็นปลื้มครับ)

</span><p>                        ไปครั้งนั้นไม่เพียงดูผลงานที่น่าชื่นชม  ยังได้สูตรการใช้ไข่ไก่เร่งให้พืชออกดอกและการทำปุ๋ยอินทรีย์น้ำ มาฝากดังนี้   การใช้ไข่ไก่เร่งให้พืชออกดอก เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงและเร่งการออกดอกให้กับพืช  สามารถผลิตได้ง่าย  และประหยัดเวลา  ซึ่งมีส่วนผสมและวิธีการทำ  คือ</p><p>วัสดุที่ใช้  </p><table border="0" cellspacing="0" cellpadding="0" class="MsoNormalTable" style="border-collapse: collapse"><tbody>

ไข่ไก่ทั้งฟอง 5 กิโลกรัม กากน้ำตาล 5 กิโลกรัม ลูกแป้งข้าวหมาก 1 ลูก ยาคูลท์ หรือนมเปรี้ยว 1 ขาด

</tbody></table><p>              วิธีทำ นำไข่ไก่ทั้งฟองปั่นให้ละเอียด  แล้วนำไปใส่ภาชนะผสมกากน้ำตาล  คลุกเคล้าให้เข้ากัน  แล้วบดลูกแป้งข้าวหมากให้ละเอียด   เติมยาคูลท์ หรือ นมเปรี้ยว   ผสมให้เข้ากัน  เสร็จแล้วนำไปบรรจุในถังพลาสติกซึ่งมีฝาปิดมิดชิด  ตั้งทิ้งไว้ในที่ร่มมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก   ประมาณ  7 วัน                                         </p><p>            วิธีการใช้   นำน้ำสกัดชีวภาพที่ได้ ประมาณ  5 -– 10  ซีซี  ผสมน้ำ 20  ลิตร  ฉีดพ่นทุก ๆ5 –- 7 วัน  ควรฉีดพ่นในขณะที่แดดอ่อนหรือในช่วงเช้า  การฉีดพ่น  เพื่อให้พืชผลออกดอกนั้น  ควรบำรุงให้ต้นพืชมีความสมบูรณ์ก่อนแล้วฉีดพ่น   2 - 3 ครั้ง  และให้หยุดฉีดพ่นในขณะที่พืชผลนั้นกำลังออกดอก</p><p>ข้อควรระวัง  น้ำสกัดชีวภาพ จากการใช้ไข่ไก่เร่งให้พืชออกดอกนั้น  เป็นฮอร์โมนซึ่งมีความเข้มข้นสูง   การใช้ควรระมัดระวังอย่าผสมให้มากกว่าอัตราที่กำหนดไว้    เพราะอาจจะทำให้พืชผลเกิดความเสียหายได้</p><div style="text-align: center"></div>

             การทำปุ๋ยอินทรีย์น้ำ   เป็นปุ๋ยที่ได้จาการสกัดน้ำเลี้ยงจุลินทรีย์ที่ต้องการและไม่ต้องการอากาศในการย่อย 

</span><p>              วัสดุที่ใช้ </p><table border="0" cellspacing="0" cellpadding="0" class="MsoNormalTable" style="border-collapse: collapse"><tbody>

กากน้ำตาล 30 กิโลกรัม น้ำสะอาดหรือน้ำมะพร้าว 40 ลิตร สารเร่ง พด. 2 2 ซอง ปลาหรือหอยเชอรี่  ผักและผลไม้ที่หั่นแล้วรวม 80-90 กิโลกรัม

</tbody></table><p>               วิธีการทำ  ละลายกากน้ำตาล  รำข้าว  น้ำหรือน้ำมะพร้าว และสารเร่ง พด.2 ให้เข้ากันในถังขนาด 120  ลิตร  เติมวัสดุหมัก ( ปลา หรือหอยเชอรี่  ผัก และผลไม้) ลงในถังเติมน้ำให้ท่วม (เพื่อให้คนสะดวก) แต่ต้องต่ำกว่าขอบถังอย่างน้อย   20 เซนติเมตร คลุกเคล้า  และคนส่วนผสมดังกล่าวให้เข้ากัน คนบ่อย ๆ เพื่อให้วัสดุหมักย่อยสลายเร็วขึ้น ใช้เวลา 1  เดือนขึ้นไป  จึงกรองแล้วนำไปใช้</p><p>               วิธีการใช้-</p><p>                       หมักดินหมักตอซังผสมน้ำฉีดพ่น หรือหยดที่ทางน้ำเข้านา  อัตรา  5  ลิตรต่อไร่  คลุกหมักทิ้งไว้ 10 -15  วัน   เพื่อช่วยสลายฟางข้าวให้เปื่อยยุ่ย ทำให้ไถพรวนได้ง่าย อาจหยดที่ทางน้ำเข้านา 5 ลิตร/ไร่ อีกครั้ง  เพื่อฟื้นฟูดิน และเพิ่มปริมาณและกิจกรรมของจุลินทรีย์ในดิน-          ฉีดพ่นทางใบอัตรา 50 - 80 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตร หรือ อัตรา 500 – 800  ซีซีต่อน้ำ    200   ลิตรในนาข้าว      อายุ 20 ,  40  และ 60 วันในไม้ผล        ทุก 15 – 30 วันในพืชผัก       ทุก 3 - 5 วัน  (ผสมเจือจางกว่าที่ใช้ในนา) ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก พี่เชน  นิลฉ่ำ  ได้ที่เบอร์โทร  086-9343068  ยินดีต้อนรับครับ </p><p><div style="text-align: center"></div></p>

หมายเลขบันทึก: 157641เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2008 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • เยี่ยมจริงๆ ครับ ทำได้เร็ว น่าสนใจ
  • ไม่แปลกใจเลยที่ได้รางวัล บล็อกดาวรุ่ง
  • แล้วจะติดตามต่อ ครับ
  • เดี๋ยวจะช่วยประสัมพันธ์ เพิ่มเติมครับ พี่น้องเกษตรกรยังต้องการความช่วยเหลืออีกมาก

 

  • มาร่วมศึกษาสูตรเร่งให้พืชออกดอกค่ะ
  • ...
  • เกษตรกรหัวไวใจสู้กับการเป็นวิทยากรรับเชิญ ต้องมีการจัดสรรเวลาที่ลงตัว
  • เพราะแถวหมู่บ้านฯ เคยมีปัญหามาแล้วหลายราย
  • เทียวไปเทียวมากับการเป็นวิทยากรให้หน่วยงานราชการ จนกระทั่งไม่มีเวลาดูแลสวนตนเอง สุดท้ายมีปัญหาตามมา
  • ......
  • ขอบคุณในข้อมูลดีๆ ค่ะ
 ขอบพระคุณ พี่ซามูไรพ่อลูกอ่อนและ อาจารย์ Gutjang มากครับที่มาเยี่ยมเยียน เป็นกำลังใจให้ได้มีแรงหาข้อมูล และทำต่อไปครับ
  • สวัสดีครับพี่chudchainat (นามปากกาออกแนวโก๋หลังวังมากเลยครับ ^_^)
  • ขอบคุณมากครับสำหรับสูตรเด็ด ผมขออนุญาตสำเนาข้อมูลไปบันทึกไว้เป็นฐานข้อมูลความเกษตรส่วนตัวผมด้วยนะครับ
  • ข้อมูลทำนองอย่างนี้แหละครับ ที่ผมเห็นว่าเป็นฐานความรู้ชั้นดี สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการจัดทำเวบ ขอชื่นชมมากๆ ด้วยคนครับ (สุดยอด)
เกษตรหนุ่มลุ่มน้ำเลย

ดีมากครับ จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรอีกหลายๆ คนที่สนใจ

ขอบคุณที่นำข้อมูลดีๆ มาเผยแพร่ครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ

เกษตรหนุ่มลุ่มน้ำเลย

ขอบคุณมากครับที่ทุกคนสนใจสูตรโฮโมร์ของผม..ผมจะคิดค้นสูตรใหม่ๆให้กับพี่น้องชาวเกษตรได้ทดลองใช้กันอีกครับ

มีข่าวจะมาประชาสัมพันธ์อีกเรื่อง...ใช้เชื้อรา บิวเวอร์เลียป้องกันเพี้ยกระโดนสีน้ำตาลในนาข้าว..สนใจติดต่อศูนย์บริหารศัตรูพืชจังหวัดชัยนาท

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท