ไปไหว้พระพุทธบาท สระบุรี


เล่าเรื่องพระพุทธบาทสระบุรี เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ผู้อ่านในโอกาสขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2551

กลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีโอกาสได้เดินทางไปสระบุรี ความตั้งใจนั้น จะไปชมสวนพฤกษศาสตร์ ที่พุแค เลยตัวเมืองสระบุรีออกไปไม่มาก แต่ด้วยระยะทางที่ไม่ไกลมาก ทำให้มีเวลาเหลือที่จะไปที่อื่นๆ เที่ยวนี้นับเป็นการเดินทางที่คุ้มค่า และไม่คาดฝันมาก คือได้ไปเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ไปนมัสการรอยพระพุทธบาท สระบุรี และเผอิญ เห็นป้ายบอกทาง ไปพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ลพบุรี จึงได้เดินทางลพบุรีต่ออีกด้วย

&nbsp&nbsp&nbspพระพุทธบาท ที่สระบุรี เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงมาก มีกล่าวถึงมาช้านาน นักเรียนภาษาไทยคงรู้จักดีจากนิราศพระบาท ของท่านสุนทรภู่ นักอ่านวรรณคดีคงจะได้อ่านเพิ่มจากบุณโณวาทคำฉันท์ ซึ่งแต่งไว้ในสมัยอยุธยาตอนปลาย

&nbsp&nbsp&nbspผมไปนมัสพระพุทธบาทด้วยความบังเอิญแท้ๆ เนื่องจากเราไปสวนพฤกษศาสตร์สายไปนิด ถ่ายภาพได้สักพัก ก็เริ่มหิว จึงตั้งใจออกไปหากาแฟ หรืออาหารเช้า (ซึ่งสายมากแล้ว) ปรากฏว่า เจอป้าย สวนอาหาร บ้านต้นไม้ จึงแวะรองท้องเสียเต็มอิ่ม บรรยากาศก็ร่มรื่น อยากให้ท่านที่ผ่านเส้นทางนี้ลองแวะนะครับ

&nbsp&nbsp&nbspจากสระบุรีเดินทางไปพระพุทธบาท ใช้เวลาไม่กี่สิบนาทีก็ถึง ไปถึงตอนบ่าย แดดแรง แต่ก็ถ่ายภาพได้ไม่เลวร้ายนัก ด้านหน้ามียักษ์สองตนยืนหราอยู่ เราขึ้นบันไดด้านทิศเหนือ เป็นบันไดนาค แต่ไม่ชัน มีนาคเจ็ดเศียร กรมศิลปากรสันนิษฐานว่า หล่อมาตั้งแต่ครั้งสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ บันไดนี้ไม่สูง ขึ้นไปถึงระเบียงมณฑปแล้วต้องอ้อมไปด้านตะวันตก จึงเป็นทางเข้านมัสการพระพุทธบาท

&nbsp&nbsp&nbspบันไดนาคนาคในบันไดนั้น&nbsp&nbsp&nbsp&nbsp&nbsp ผกผันเพียงจะเลื้อยออกโลดเล่น

&nbsp&nbsp&nbspขย้ำเขี้ยวขบปากเหมือนนาคเป็น&nbsp&nbsp ตาเขม้นมองมุ่งสะดุ้งกายฯ

ส่วนในบุณโณวาทคำฉันท์ท่านว่า

&nbsp&nbsp&nbspบันไดไศลนาค &nbsp&nbsp&nbspอุรคราชเจ็ดศีร์

&nbsp&nbsp&nbspษเลิกพังพานมี &nbsp&nbsp&nbspพิษเพียงประไลยกัลป์

มีลั่นทมร่มรอบคีรีเรียง

&nbsp&nbsp&nbspขึ้นบันไดนาคไป มีต้นลั่นทมสูงใหญ่ คงเก่าแก่มาก คงจะมีมาช้านานตั้งแต่สมัยอยุธยา

&nbsp&nbsp&nbspลั่นทมระดมดาษ &nbsp&nbsp&nbspดุจลาดประพัตรา

&nbsp&nbsp&nbspแก้วกรรณนิกากา- &nbsp&nbsp&nbspรเกษกลิ่นกำจรลมฯ (บุณโณวาทคำฉันท์)

&nbsp&nbsp&nbspสุนทรภู่ก็เห็นลั่นทมเหมือนกันครับ เล่าเป็นกลอนไว้ว่า “มีลั่นทมร่มรอบคีรีเรียง มีกุฎิ์เคียงอยู่บนเขาเป็นหลั่นกัน” แดดแรงครับ จึงถ่ายรูปยอดมณฑปผ่านกิ่งลั่นทมมาฝาก ลั่นทมนี้เห็นไม่มากแล้วครับ แต่ต้นใหญ่ พุ่มกว้าง บอกถึงความเก่าแก่ได้ชัดเจน

&nbsp&nbsp&nbspจุดเด่นที่เห็นตั้งแต่แรกก็คือมณฑปพระพุทธบาท ยอดสูงแหลม งดงาม เห็นปั๊บก็ทราบได้เลยว่า นี่แหละพระพุทธบาทสระบุรี ความงามของพระมณฑปนี้มีพรรณนาไว้ในวรรณคดีทั้งสองเรื่อง

&nbsp&nbsp&nbspมองไปที่มณฑป เงยหน้าขึ้นไปเล็งยอด คว้ากล้องมาถ่ายทันที เพราะนึกถึงคำกลอนขึ้นมาได้

&nbsp&nbsp&nbspใบระกาหน้าบันบนชั้นมุข &nbsp&nbspสุวรรณสุกเลื่อมแก้วประภัสสร

&nbsp&nbsp&nbspดูยอดเยี่ยมเทียมยอดยุคุนธร &nbspกระจังซ้อนแซมใบระกาบัง

&nbsp&nbsp&nbspนาคสะดุ้งรุงรังกระดึงห้อย &nbsp&nbspใบโพธิ์ร้อยระเรงอยู่เหง่งหงั่ง

&nbsp&nbsp&nbspเสียงประสานกังสดาลกระดึงดัง&nbsp&nbspวิเวกวังเวงในหัวใจครัน

&nbsp&nbsp&nbspลวดลายกระหนก นาคสะดุ้ง ใบระกา ต่างๆ คงแปลกไปจากสมัยโบราณบ้าง แต่ก็น่าจะยังมีเค้า มีกลิ่นอายของเก่าตามคำกลอนที่ยกมา สำหรับเรื่องกระดึงรอบพระมณฑปนั้น พระมหานาค (วัดท่าทราย) ท่านได้รจนาไว้ดังนี้

&nbsp&nbsp&nbspใบโพสุวรรณห้อย&nbsp&nbsp&nbsp รยาบห้อยบรุงรัง

&nbsp&nbsp&nbspลมพัดกระดึงดัง &nbsp&nbsp&nbspเสนาะศัพทอลเอง

&nbsp&nbsp&nbspเสียงดุจสังคีต &nbsp&nbsp&nbspอันดึงดีดประโคมเพลง

&nbsp&nbsp&nbspเพียงเทพบรรเลง &nbsp&nbsp&nbspรเรื่อยจับรบำถวายฯ

&nbsp&nbsp&nbspระหว่างนี้มีเด็กนักเรียนตัวเล็กๆ สักยี่สิบคนมาไหว้พระพุทธบาทด้วย คุณครูตามมาอีกราว 5-6 คน ท่าทางจะเหนื่อยน่าดู เพราะเด็กตัวน้อยเหมือนมด วิ่งไปโน่นไปนี่ ไล่ต้อนกันไม่หวาดไม่ไหว วันที่เราไปเป็นวันทำงาน คนไม่มาก แต่ก็มีมาเรื่อยๆ ชาวต่างชาติแถบเอเชียก็มาบ้างประปราย คิดว่าถ้าเป็นวันหยุดคงจะมีคนมาหนาแน่นกว่านี้หลายเท่า

&nbsp&nbsp&nbspพระมณฑปเองก็งดงามมาก ท่านสุนทรภู่พรรณนาไว้ว่า

&nbsp&nbsp&nbspทั้งซุ้มเสามณฑปกระจกแจ่ม &nbsp&nbspกระจังแซมปลายเสาเป็นบัวหงาย

&nbsp&nbsp&nbspมีดอกจันทน์ก้านแย่งสลับลาย &nbsp&nbspกลางกระจายดอกจอกประจำทำฯ (นิราศพระบาท)

&nbsp&nbsp&nbspซุ้มสี่ทวารา &nbsp&nbsp&nbspรจเรขเรืองไร

&nbsp&nbsp&nbspกาบพรหมสรไกร &nbsp&nbspกระหนาบเสาพเพราพราย (บุณโณวาทคำฉันท์)

&nbsp&nbsp&nbspมีอีกมากครับ ท่านพรรณนาไว้งดงาม เรียกว่าใช้ภาษาอย่างมีภาพพจน์ สนใจต้องอ่านวรรณคดีทั้งสองเรื่องนี้ก็แล้วกันนะครับ

ศาลารีมีทั้งระฆังห้อย

&nbsp&nbsp&nbspขึ้นไปบนลานรอบมณฑป มองลงไปด้านล่างมีระฆังราวให้เคาะ แต่ไม่ค่อยได้ยินเสียง เพราะแดดร้อน เลยไม่ค่อยมีใครไปตีระฆังเล่น

&nbsp&nbsp&nbspพระมหานาค ท่านพรรณนาเอาไว้ว่า "รายโรงระฆังปราง อดิเรกรจนา" ส่วนสุนทรภู่ท่านก็เล่าเช่นกัน ครับว่า "ศาลารีมีทั้งระฆังห้อย เขาตีบ่อยไปยังค่ำไม่ขาดเสียง" ช่วงที่ท่านสุนทรภู่เดินทางมานี่ คงมีคนมานมัสการรอยพระพุทธบาทมากกว่าวันที่เราไป

มณฑปน้อยสวมรอยพระบาทนั้น

&nbsp&nbsp&nbspภายในพระมณฑป ที่มีรอยพระพุทธบาทนั้น มีมณฑปน้อย ครอบอีกทีหนึ่ง งดงามมากครับ ไม่บรรยายให้เสียอรรถรส ชมภาพ พร้อมคำพรรณนาจากบูรพกวีดีกว่า

&nbsp&nbsp&nbspมณฑปเยาวในนั้น &nbsp&nbsp คณพรรณมณีดี

&nbsp&nbsp&nbspพวงกลิ่นสุมาลี &nbsp&nbsp&nbsp รยาบย้อยอร่ามเรือง (บุณโณวาทคำฉันท์)

&nbsp&nbsp&nbsp มณฑปน้อยสวมรอยพระบาทนั้น &nbsp&nbsp&nbsp ล้วนสุวรรณแจ่มแจ้งแสงอร่าม

&nbsp&nbsp&nbsp เพดานดาดลาดล้วนกระจกงาม &nbsp&nbsp&nbsp พระเพลิงพลามพร่างพร่างสว่างพราย

&nbsp&nbsp&nbspตาข่ายแก้วปักกรองเป็นกรวยห้อย &nbsp&nbsp&nbsp ระย้าย้อยแวววามอร่ามฉาย (นิราศพระบาท)

&nbsp&nbsp&nbsp ปัจจุบันมณฑปงดงามมาก สีแดงสีเหลืองทองอร่าม แต่ไม่มีพวงดอกไม้ห้อยอย่างในบุณโณวาทคำฉันท์ อ่านแล้วนึกถึงงานฉลองยามค่ำ สมัยที่ยังไม่มีไฟฟ้า จะจุดไต้โคมไฟชวาลากันสุกใสเพียงไหน

&nbsp&nbsp&nbsp กราบพระพุทธบาทแล้ว ต้องรีบถอยออกมา คนอื่นจะได้เข้าไปบ้าง เห็นมีรอยปิดทองคำเปลวเหลืองอร่าม มีโยนเหรียญ ธนบัตรลงไปด้วย ถ่ายรูปไว้ได้พอมีภาพกลับบ้าน ไม่อยากใช้เวลามาก เกรงใจคนที่เข้าไปไหว้ พอกำลังจะลุกขึ้น อ้าว เจอ "คำสำคัญ" อีกแล้ว เสื่อเงิน ครับ

พื้นในหิรัญลาด

&nbsp&nbsp&nbsp พื้นมณฑปปูด้วยเสื่อเงินจริง เป็นลายขัดอย่างเสื่อ แต่ดูประณีต งดงามมาก เสื่อลาดมณฑปนี้คงมีมาช้านาน พระมหานาคท่านก็เล่าว่า

&nbsp&nbsp&nbspพื้นในหิรัญลาด &nbsp&nbspก็สะอาดอลังการ์

&nbsp&nbsp&nbspราบรอบพระบาทา &nbsp&nbspทศพลวิมลมี (บุณโณวาทคำฉันท์)

&nbsp&nbsp&nbsp ส่วนท่านสุนทรภู่ ก็เล่าไว้ด้วยว่า "ที่พื้นนั่งดาดด้วยแผ่นเงินงาม"

&nbsp&nbsp&nbsp เสื่อเงินนี้ สร้างเอาไว้หลายคราว คงจะชำรุดสึกง่าย เนื่องจากมีการเหยียบย่ำอยู่ตลอดเวลา เมื่อคราวเสียกรุงศรีอยุธยา ครั้งที่สอง พวกจีนสมคบกันลอกทองหุ้มพระมณฑปน้อย และเงินที่ปูลาดพื้นด้วย ที่ปูอยู่ในปัจจุบัน ทำเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2494 ที่เห็นอยู่มีแผ่นพลาสติกหนาปูทับอีกที แต่ก็มีรอยชำรุดอยู่หลายแห่ง

&nbsp&nbsp&nbsp ไหว้พระพุทธบาทเสร็จแล้ว ก็ลงบันไดทางขึ้น คือว่า ตรงบันไดทิศตะวันตกนะครับ เป็นทางชันหน่อย มีสามช่องทาง มีราวบันได 4 สาย หัวบันไดเป็นเศียรนาค แต่ตรงนี้เป็นนาคห้าเศียร สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่หนึ่ง

&nbsp&nbsp&nbsp บันไดนาคนี้ มีเรื่องสนุกมากมาย เคยไปวัดทางภาคเหนือ บันไดนาคซับซ้อนกว่านี้ เพราะเศียรนาคโผล่ออกมาจาก “ตัวเหรา” ลำตัวที่เป็นราวบันไดนั้น ไม่ใช่ตัวนาค ตรงรอนาคนั้น มีรูปสัตว์ในป่าหิมพานต์อย่างหนึ่ง มีเท้าด้วย แต่วัดในภาคกลางไม่ค่อยเห็น บันไดนาคที่นี่ก็เป็นตัวนาคเปล่า ไม่ได้ออกมาจากปากสัตว์หิมพานต์

สิงโตตันสองตัวกระหนาบข้าง

<p>&nbsp&nbsp&nbsp มาถึงพื้นล่าง มองกลับไป พยายามจะถ่ายภาพทั้งเศียรนาคและราวบันได หามุมเหมาะๆ ไม่ได้เลย ถ้าถอยออกไปก็เลยรั้ว จึงลองนอนราบกับพื้น แล้วถ่ายขึ้นไป ได้นาคไม่ครบ 3 ตัวอยู่ดี แต่ก็กว้างกว่าเดิมหน่อย (ดูภาพขวา บนสุด) </p>

&nbsp&nbsp&nbsp ลงมาถึง เห็นรูปสิงห์ ขนาบสองข้างบันได จะเป็นของโบราณหรือเปล่าก็ไม่ทราบ ที่ในนิราศพระบาทท่านว่า...

&nbsp&nbsp&nbspขั้นบันไดจะขึ้นไปมณฑปนั้น &nbsp&nbspสิงโตตันสองตัวกระหนาบข้าง

&nbsp&nbsp&nbspดูผาดเผ่นเหมือนจะเต้นไปตามทาง &nbsp&nbspพี่ชมพลางขึ้นบนบันไดพลันฯ


<p>&nbsp&nbsp&nbsp ยังไม่หมด เพราะยังนึกได้ว่าต้องมีฤษี เล็งๆ หารูปฤษี ไม่เจอแฮะ ถามป้าที่กวาดขยะ แกก็งงเล็กน้อย บอกว่า มีแต่ฤษีหมอ ถามคุณลุงเจ้าหน้าที่อีกคน ก็บอกว่าอยู่ด้านหลัง ฤษีมีอยู่ตนเดียว จึงขึ้นบันไดนาคย้อนไปหลังมณฑป ไปเจอวิหารหลวงพ่อโต พระพุทธรูปองค์ใหญ่ พระเศียรเกือบจรดเพดาน ส่วนด้านหลังเป็นพระนอน องค์ใหญ่เหมือนกัน มีป้านั่งพับดอกบัวอยู่ข้างใน ไม่เจอฤษี</p>

&nbsp&nbsp&nbsp อ้อมกลับไปด้านหลัง มีวิหารอีกหลังหนึ่ง อ้าว เจอฤษีจริงๆ ดูเทียบกับในหนังสือ ไม่เหมือนกันเท่าไหร่

&nbsp&nbsp&nbspอาวาสพระลานเลี่ยน &nbsp&nbspดุจแว่นสุวรรณสรรค์

&nbsp&nbsp&nbspมีรูปพระสัจพัน- &nbsp&nbspธดาบสบรรพชา

&nbsp&nbsp&nbspผดุงไว้จะหวังแจ้ง &nbsp&nbspกิจโดยตำนานมา

&nbsp&nbsp&nbspคือองค์ดาบศอา- &nbsp&nbspราธนรอยพระบาทางค์

&nbsp&nbsp&nbsp ในหนังสือที่อ้างอิงไว้ข้างล่าง ถ่ายภาพฤษีนั่งชันเข่าขวา แต่ที่ผมไปเห็น นั่งวางเท้าปกติ ตามบุณโณวาทคำฉันท์บอกว่า รูปฤษีนี้ปั้นไว้เพื่อเล่าตำนานว่าพระฤษีสัจพันธ์เป็นผู้อาราธนาพระพุทธบาทมา ซึ่งก็มีอยู่จนถึงปัจจุบันนี้

&nbsp&nbsp&nbsp ความจริงไม่ตั้งใจจะยกกลอนมามากมาย เพียงจะเล่าว่าไปนมัสการพระพุทธบาท แต่ก็อดไม่ได้ เรื่องจึงยืดยาวไปหน่อย

หมายเหตุ พยายามจัดหน้าให้ดูดีที่สุด ก็ใช้เวลาตั้ง 2 ชั่วโมง เพราะเมนูไม่ขึ้นมาให้ปรับ ใส่โค้ด html งูๆ ปลาๆ คงพอจะอ่านได้ ความจริงตั้งใจจะเปลี่ยนสีข้อความเล่าเรื่อง และบทกลอนให้ต่างกัน แต่ก็คงใช้เวลาอีกมาก จึงยุติแค่นี้ ถ้าเปิดแก้ไข แล้วมีเมนูขึ้น ภาพที่จัดเอาไว้ก็จะเปลี่ยนขนาดไปอีก ผิดพลาดอย่างไรคงไม่แก้ แต่อาจเติมในความเห็นแทน ต้องขออภัยผู้อ่านทุกท่านด้วยครับ

อ้างอิง บุณโณวาทคำฉันท์ กาพย์ห่อโคลงนิราศธารทองแดง และนิราศพระบาท. พิมพ์เป็นอนุสรณ์ในงานพระราชทานเพลิงศพ พระธรรมรัตนากร (มณี สุพโจ), พ.ศ. 2534.

หมายเลขบันทึก: 157316เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2008 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (86)
  • เป็นการท่องเที่ยวที่ยาวมาก
  • (กะว่าจะใช้เวลาอ่าน 2 วัน อิอิ)
  • แต่ก็เต็มอิ่มด้วยรูปภาพ
  • ข้อมูลแน่นปึ้ก อย่างนี้ ต้องมีรายการย้อนรอยเป็นแน่
  • อยากไปเที่ยวมั่งค่ะ
  • คำนี้"เพราะเศียรนาคโผล่ออกมาจาก “ตัวเหรา""
  • อ่านแล้ว ตกใจนึกว่าคุณ ธ.เขียนผิด จาก"หัวเรา"
  • เอิ้ก ๆๆ แซวเล่น ๆ

 

  • แวะมากราบรอยพระพุทธบาทแล้วค่ะน้องธวัชชัย วัดพระพุทธบาทวรมหาวิหารมีความเก่าแก่เจริญรุ่งเรืองมาช้านาน นะคะ
  • ได้นมัสการท่านเจ้าคุณพระธรรมปิฏกไหมค่ะ
  • ปัจจุบันท่านเจ้าคุณท่านสนับสนุนให้พระเณรร่ำเรียนทั้งทางโลกทั้งทางธรรม ปีที่ผ่านมา มีเปรียญเก้าจากสำนักวัดพระพุทธบาทถึง 3 รูปทีเดียวนะคะ
  • ท่านยังสนับสนุนการเรียนสายสามัญจนถึงปริญญาเอก เสาร์- อาทิตย์ จะเห็น พระเณร มาเรียนในสถานศึกษาใกล้เคียงจำนวนมากทีเดียว
  • อยากเชิญชวนให้ไปทำบุญที่วัดกันเยอะๆค่ะ เพราะถึงเวลาลงทะเบียนทีไร ทางวัดลำบากทีเดียว
  • ฝากประชาสัมพันธ์เวบวัดพระพุทธบาท วรมหาวิหาร
  • และจะมีงาน เดือน ๓ เทศกาลนมัสการพระพุทธบาท เริ่มวันเสาร์ที่ ๒๗ มกราคม ถึง วันเสาร์ที่ ๓ กพ  ๒๕๕๐ (๘ วัน) ซึ่งตรงกับวันตรุษจีน และวันมาฆบูชา ขอเชิญทำบุญกุศล ด้วยการถวายทาน รักษาศีล ปฏิบัติธรรมเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ณ วัดพระพุทธบาท นะคะ

สวัสดีค่ะคุณครู

ปีใหม่ไม่ได้ไปวัด แต่ไปวิหารเซียนค่ะ 

แวะมานมัสการพระพุทธบาทด้วยคนนะคะ สวยจัง

อ๋อค่ะ

สวัสดีครับ

เป็นบันทึกที่เต็มไปด้วยสาระ ทั้งทางด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี ศิลปกรรม และ วรรณกรรม อย่างครบถ้วน

ถ้าเป็นสมัยก่อนคุณธ.วัชชัย คงได้แต่งนิราศเป็นเล่มๆแน่ครับ

ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

สวัสดีครับคุณกาแฟ

จริงๆ ตั้งใจจะเขียนยาวกว่านี้นะเนี่ย แต่ว่าเกรงใจคนอ่าน

ภาพถ่ายฉบับเต็มโหลดไว้ที่ http://thaipoet.multiply.com ครับ ถ่ายได้ไม่ค่อยสวยครับ พอได้เห็นภาพกันเท่านั้นเอง ถ้าคนชอบถ่ายรูปคงได้ภาพสวยๆ เยอะ

มีพญานาคโผล่จากหัวอันนั้น หนักหนาแล้วน่ะ รู้สึกว่าบันไดทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุภาพก็มีนะ ตัว "เห-รา" ;)

เส้นทางไปไม่ยาก ถ้าจะไปก็วางแผนไว้ก่อน (เดี๋ยวหลง) อิๆ

สวัสดีครับ คุณพี่นารี

หลังจากนั้นก็ตะลอนไปลพบุรีนั่นแหละครับ

วันนั้นไม่ได้นมัสการหลวงพ่อเป็นพิเศษ แต่มีรูปหนึ่งออกมาประพรมน้ำมนต์ตรงทางที่ขึ้น (ประตูยักษ์) แล้วทำบุญ ถวายสังฆทาน

ท่านใดมีจิตศรัทธาทำบุญ ก็ตามนี้เลยนะครับ ขอบพระคุณมากครับ ที่มาบอกกล่าว ประชาสัมพันธ์

อ่านวรรณคดีดูบรรยากาศสมัยก่อน แล้วไปดูภาพปัจจุบันเทียบกัน คงได้ข้อคิดเยอะทีเดียวครับ

สวัสดีครับ คุณอ๋อ

ถ้าจะไปชมบรรยากาศ และความงดงามทางสถาปัตยกรรมของมณฑปพระพุทธบาท ก็ไปเช้าๆ เลย อากาศไม่ร้อน จะได้ชมนกชมไม้ไปด้วย แต่อย่าลืม keyword นะครับ ผมยังลืมดูยักษ์ไป นึกไม่ออก

ไม่ไกลใช่ไหมครับ ว่างๆ ชวนเพื่อนสนิทสมิตรสหายไป ได้แวะที่อื่นด้วย

ภาพถ่ายไว้ไม่ค่อยสวยครับ ;)

สวัสดีครับ พี่ paleeyon

ก็แปลกเหมือนกัน ที่วันนั้นจู่ๆ ก็ได้แวะนมัสการพระพุทธบาท, อาศัยว่า ได้ อ่านประวัติศาสตร์ วรรณคดีที่เอ่ยถึงพระบาทบ่อยๆ เลยนึกถึงคำกลอนเอามาเทียบ สนุกดีนะครับ เหมือนได้ย้อนอดีต

สมัยโบราณ งานศิลปะในวัด ในวัง ถือว่าสุดยอด ของอย่างนี้ทำไว้ที่บ้านไม่ได้ เพราะ "เกินตัว" คนโบราณว่าเหากินหัว แต่สมัยนี้อาศัยการว่าจ้าง งานศิลปะไม่ได้สร้างอย่างสมัยก่อน แต่จะว่าไป ศรัทธาก็ยังมีให้เห็นอยู่บ้างเหมือนกัน

พี่ paleeyon ท่าทางจะเดินทางบ่อยนะครับ รออ่านอยู่เหมือนกัน แลกกัน อิๆๆ

อ่านจุใจ ได้ความรู้รายละเอียดเยี่ยมมาก โดยเฉพาะมุมภาพ ฝีมือชั้นครูเลยเชียวแหละ ขอชมๆๆ

พี่ ธ.วั ช ชั ย   ครับ

ต้องขอขอบคุณในความตั้งใจสำหรับบันทึกที่มีคุณค่าครับ อิ่มใจเสมอครับเมื่อได้มาอ่านเรื่องราว ในมุมที่ผมไม่ค่อยได้สัมผัส

ทั้งการถ่ายภาพ กาพย์ กลอน โคลง ...เด่นมากครับ

ถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่เลยครับ

ช่วงนี้กระผมคนดอย ก็ตะลอนแต่ดอย ยิ่งเป็นดอยแต่ละลูกก็ไกลแสนไกล กันดาร ได้พบเห็นอีกสังคมหนึ่งที่ต่างออกไป...

เห็นวิถีที่เป็นจริงของชีวิต วิถีที่พวกเขาคนบนดอยพึงพอใจ วิถีที่ขาดแคลนในยามอากาศหนาวเย็นมากๆ

ผมจะเอาภาพและบรรยากาศมาฝากครับ ในบันทึกต่อไปของกระผมครับ

สวัสดีปีใหม่ครับผม

 

สวัสดีครับ ท่านครูบาฯ

รู้สึกเป็นเกียรติครับ พยายามจับต้นชนปลายเหมือนกันผมนึกไปถึงการท่องเที่ยว ถ้าเที่ยวแล้วได้รู้ประวัติบ้าง ก็คงจะดีครับ

มุมภาพ ต้องเลือกอยู่นานครับ เพราะแดดแรง ผมก็ไม่ค่อยประสากับกล้องถ่ายรูป แต่ชอบภาพบนขวาสุด ครับ เพราะว่าลงทุนนอนเล็งถ่ายแกร๊กเลย ;)

ขอบคุณครับ 

สวัสดีครับน้องเอก

ช่วงนี้คงตะลอนหลายที่นะครับ เหนื่อยแต่ก็สนุกใช่ไหมครับ

เครื่องมือสมัยนี้ช่วยให้สื่อสารเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น แต่ก่อนเรียนหนังสือมีแต่ภาพขาวดำ ตอนนี้อินเทอร์เน็ตก็มี เราไปเที่ยว พกกล้องไป คนข้างหลังก็ได้รู้ได้เห็นด้วย ถ้าโยงใยได้ด้วย คงสนุกมาก เพราะสถานที่แต่ละแห่ง มีประวัติเก่าแก่ ยาวนาน และน่าสนใจทั้งนั้นเลยครับ ;)

อ้อ เข้าไปที่ multiply เรียบร้อยแล้ว  ขอบคุณครับ แต่ยังไม่ค่อยทำอะไรบ้าง แค่โหลดภาพเอาไว้ เพราะโหลดได้มากครับ

สวัสดีครับ

นึกถึงสมัยเป็นนักเรียนเคยไปเที่ยวที่สระบุรี และไม่ได้ไปเที่ยวที่พระพุทธบาทอีกเลย จำได้ว่าสมัยเรียนกฎหมายเคยอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาเกี่ยวกับที่ดินของวัดพระพุทธบาทสระบุรี มีการยกเอาตำนานมาสู้กัน และในที่สุดศาลฎีการับฟังตำนานความเป็นมาของที่ดินและพิพากษาให้วัดชนะคดี ผมคงต้องไปค้นหาคำพิพากษาฎีกาเรื่องนี้มาอ่านอีกรอบแล้วครับ

สวัสดีค่ะ

เป็น bloger มือใหม่ค่ะ

เข้ามาดูและมาอ่านผลงาน bloger มือโปร

ขอศึกษาและเรียนรู้วิธีการเขียน การลำดับความจากคุณธวัชชัย และท่านอื่น ๆ ด้วยนะคะ

เห็นรูปแล้วอยากไปนมัสการรอยพระพุทธบาทบ้างค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครู

แวะมาเที่ยวชมอีกรอบค่ะ

ขอบคุณมากๆนะคะที่กรุณาให้กำลังใจนักเรียนหัดแต่งโคลงกลอนมือใหม่ :)

อ๋อค่ะ

อ่านจุใจค่ะ

เคยไปเที่ยว นานมากแล้วค่ะ

ออกจะลืม ขอบคุณที่มาช่วยเตือนความจำค่ะ

เมื่อลอยกระทง ปีที่แล้ว

 ตรงกับวันเพ็ญ (วันขึ้น 15 ค่ำ) เดือน 12 (ตามปฏิทินทางจันทรคติ) ประมาณเดือนพฤศจิกายน

 ประเพณีนี้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อแม่พระคงคา บางหลักฐานเชื่อว่าเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมทามหานที

ไม่ทราบว่า ที่พระพุทธบาท มีประเพณีการลอยกระทงไหมคะแบบที่อินเดียไหมคะ หรือ มีพิธีอื่นๆ เพราะที่นี่ไม่ติดน้ำ

 

ครั้งหนึ่ง..มีโอกาสได้ผ่านแต่แหม่..ด้วยบุญไม่ถึง..ขบวนรถที่นั่งมาด้วยผ่านซะเฉยเลย  เก๊าะเลยมะได้แวะชม..ยังเสียดายมาจนถึงทุกวันนี้..ยิ่งอ่านก็ยิ่งตอกย้ำความเสียดายเข้าไปอีก..คราวหน้าถ้ามีโอกาสจะแวะชมให้ได้..คอยดู..ฮือ..ฮือ

สวัสดีอีกทีค่ะคุณครู 

แต่งกลอนปีใหม่ ว่าจะใช้ในวารสารทันตภูธร แต่ทีมงานบอกว่า กว่าวารสารจะออกเกือบจะถึงวันสงกรานต์อยู่แล้ว อีกนาน ตอนนั้นค่อยแต่งใหม่ค่ะ จึงนำมาฝากกันใน G2K ก่อนนะคะ

สวัสดีปีใหม่     ชาว G2K ทั่วไทย     เพื่อนพี่น้อง
เงินเนืองนอง     ทองรองเรือง     การเมืองนิ่ง
สนุกสุขสันต์     หรรษาสนาน        ชื่นบานจริง
ปรารถนาพรใด     สิ่งใดได้ทุกสิ่ง     สมใจเทอญ

อ๋อค่ะ

สวัสดีครับ ท่านอัยการชาวเกาะ

ผมเองก็เพิ่งเคยไปครั้งแรกครับ เดิมที่นี่คงจะกว้างขวางกว่านี้ ตอนนี้พระพุทธบาทจะอยู่บนเขา ส่วนวัดนั้นอยู่บนพื้นราบด้านล่าง มีถนนตัดระหว่างกลาง แต่ก่อนคงจะเชื่อมเป็นผืนเดียวกัน

อย่างนี้อัยการต้องค้นตำนานตั้งแต่สมัยอยุธยา ชนะคดีแน่ๆ ผมเคยเห็นภาพถ่ายทางอากาศด้วย มีโอกาสจะได้ค้นมาแปะให้ดูครับ

สวัสดีครับ คุณโอมเพี้ยง (ชื่อแปลกจัง)

หลายๆ ท่านเขียนเก่ง และมีรูปแบบที่น่าสนใจแตกต่างกันครับ เลือกดูได้ตามใจชอบ เฉพาะที่มาอ่านในบันทึกนี้ก็มือโปรทั้งนั้นเลย ตั้งแต่คนแรกเลยครับ

ถ้ามีทุนพอ จะออกนิตยสารสักฉบับ ชวนท่านๆ ทั้งหลายมาเขียน คงมีคนอ่านตรึม สนใจไหมครับ ;)

สวัสดีอีกครั้งครับ คุณอ๋อ

ขอบคุณสำหรับกลอนนะครับ วันหน้าวันหลังต้องเขียนกลอนสักบันทึกหนึ่งแล้ว

หลายๆ ท่านในที่นี้ก็ชอบกลอนครับ คุณกาแฟ ก็ที่หนึ่ง อัยการชาวเกาะก็คมในฝักเหมือนกัน ท่านครูบา ก็นักเลงกลอนตัวยงเลย ยังมี อ.พิสูจน์ อ.ชำเลือง หมอเบิร์ด คุณครูพี่อ้อย อ.วัชราภรณ์ อ.พนม ฯลฯ ถ้าเว็บนี้เขาบังคับให้เขียนแต่กลอน ผมว่าคงได้อ่านกันสนุกไปเลย

ลองแวะไปอ่านท่านเหล่านี้ด้วยนะครับ ผมไม่ได้แกล้งยอเลย ;)

 

สวัสดีครับ คุณพี่ศศินันท์

ในอดีตมีการสมโภชประจำทุกปี แต่ไม่จำเพาะเดือน เดือนสี่บ้าง เดือนสิบสองก็มี เดิมนั้นกษัตริย์เสร็จมาประจำ แต่ในยุคหลังไม่ใช่งานพระราชพิธีครับ

มีประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาท จัดในเดือน 3 และเดือน 4 ก็ราวๆ ต้นปีครับ

ส่วนลอยกระทง ซึ่งถือว่ากันว่าบูชารอยพระพุทธบาท แต่ค้นยังไม่เจอว่ามีงานประเพณีที่นี่ อาจจะมีแต่คงไม่ใหญ่โต เพราะที่นี่ไม่มีสายน้ำอย่างที่คุณพี่พูดถึง จะมาไหว้พระบาท แล้วไปลอยที่อื่น หรืออย่างไรก็ไม่แน่ใจครับ มีข้อมูลแล้วจะมาเพิ่มเติมครับ

สวัสดีครับ คุณOOHOOH

เสียดายๆ ผ่านแล้วไม่ได้แวะ แปลว่าบุญไม่ถึง อิๆ พูดเล่นครับ

ถ้าจะได้ผ่านไปทางนั้น ต้องวางแผนไว้ให้ดีครับ เส้นทางไปไม่ยาก มีป้ายบอกตลอด อย่าลืมถ่ายภาพสวยๆ มานะครับ

ผมเคยเห็นเขาถ่ายภาพตอนตักบาตรเทโว มีพระเดินลงจากบันไดนาค สวยงามมาก หรือว่าไปเที่ยวช่วงนั้นก็ได้ครับ แต่ขอบอกก่อน คนไปเยอะมหาศาล ;)

สวัสดีค่ะอาจารย์

ยังไม่เคยไปไหว้พระพุทธบาทที่นี่เลยค่ะ ผ่านสระบุรีหลายครั้งแต่ยังไม่มีบุญได้ไปเยี่ยมเยือน

อาจารย์อธิบายได้รายละเอียดมากเลย มีทั้งภาพสวยๆ โคลง กาพย์ กลอน ประวัติศาสตร์ เปรียบเทียบให้เห็นว่าสมัยก่อนเห็นอย่างไร เราไปแล้วเห็นอย่างไร ... ชอบมากๆ ต้องค่อยละเลียดอ่าน ... ชักอย่างไปเที่ยวแล้วซิค่ะ

สมัยก่อนเขาคงไม่ค่อยบรรยายด้วยร้อยแก้วใช่มั้ยค่ะ เวลาไปเที่ยวชมอะไร เห็นมีกวีเอกแต่ละท่านแต่งเป็นกลอนเพราะทั้งนั้น เห็นด้วยกับคุณ paleeyon ค่ะว่า ถ้าอาจารย์เกิดสมัยโน้นคงมี นิราศสระบุรี ให้เราอ่านกันสมัยนี้แน่ๆๆ ...

อาจารย์ค่ะ ขดารไฟฟ้า แปลว่าอะไรค่ะ

สวัสดีปีใหม่ตอนสาย ๆ ค่ะคุณธวัชชัย

  • อ่านทั้งเนื้อหาและได้ชมทั้งภาพไปด้วย
  • โชคดีจังเลยค่ะไม่ต้องขึ้นไปกราบพระพุทธบาทด้วยตัวเอง
  • เคยไปกราบพระพุทธบาทนานมากแล้ว
  • ได้มาเห็นวันนี้รู้สึกเปลี่ยนแปลงไปมาก ขอบคุณค่ะที่นำภาพมาฝาก

สวัสดีครับ อ.แป๋ว paew

พอเขียนแล้วก็ติดลมครับ เขียนในเวิร์ดได้ราว 4 หน้า ท่าทางจะยาวไป เลยจบซะดื้อๆ อย่างนั้น ความจริงสไตล์เขียนในบล็อกนี่ผมชอบของ อ. umi สั้นๆ อ่านไม่เหนื่อย พอกำลังสนุก อ้าวจบซะแล้ว ทำให้อยากอ่านต่อ อิๆ

ถ้าได้ผ่าน ลองแวะดูนะครับ ยังมีที่ผมไม่ได้ถ่ายรูปอีก อย่างยักษ์หน้าประตู และมุมอื่นๆ ผมเคยเขียนนิราศไว้บ้างเหมือนกันครับ นานแล้ว พักหลังกลายเป็นตามรอยกวีมากกว่า

สำหรับ ขดารไฟฟ้า ขออุบไว้ก่อน จะได้เฉลยให้ทราบเร็วๆ นี้ครับ

สวัสดีครับ คุณ pepra

เห็นชื่อแล้วก็คิดอยู่พักนึง ไม่ได้คุยกันนานทีเดียว สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ ยังไม่สายครับ  :)

ได้ดูภาพเก่าๆ สมัยที่เป็นภาพขาวดำ แตกต่างไปมากทีเดียวครับ ถ้าได้เปรียบเทียบภาพต่างๆ คงแปลกตา แปลกใจมาก

นับว่าโชคดีแท้ๆ เชียวครับ ที่ได้ไปนมัสการพระพุทธบาทครั้งนี้ ถ้ามีโอกาสแวะไปอีกครั้งนะครับ คงแปลกตาไปจากที่ผมเคยไปมาแล้วแน่ๆ ครับ

  • ขอบคุณคุณ บก ที่ไปทักทาย
  • ว่างๆเขียนบันทึกเรื่องพระนิสิตที่วัดนี้หน่อยนะครับ
  • พระพอลงทะเบียนครั้งหนึ่ง
  • ใช้เงินมากเลย
  • ใครจะช่วยพระได้บ้างน่า

สวัสดีค่ะคุณครู  ธ.วั ช ชั ย

ขอบคุณนะคะ กรุณาแวะไปฟังอ๋อบ่นบ่อยๆ อิ อิ  แต่ทำให้มีกำลังใจในการบ่นต่อไปค่ะ (อ้าว)

ก่อนเขียนเรื่องเกี่ยวกับการเมืองก็คิดอยู่นะคะว่าจะมีใครอ่านไหม จะจ๋อย หงอยเลิกเขียน blogไปเลยไหม

แต่ถามตนเองได้ความว่าการได้เขียนในสิ่งที่ตนเองคิดน่าจะมีความสุขกว่า การได้เขียนโดยตามกระแสผู้อ่าน ซึ่งเมื่อเขียนแล้วมีผู้อ่านบ้างสักคนก็ถือว่าเป็นกำไรแล้ว

สำหรับการได้รับคอมเมนต์ คำทักทาย ด้วยความเป็นมิตรถือเป็นรางวัลและกำลังใจให้ตั้งใจหาข้อมูลเขียนต่อไปค่ะ

ขอบคุณคุณครูมากค่ะ

อ๋อ

ขอเป็นเพื่อนชุมชนความรู้คนใหม่ด้วยคนนะคะ
 คุณตกแต่งเว็บ ฯ ได้สวยมาก ๆ ทำให้อยากไปเที่ยวเพราะคนพื้นเมืองทางใต้ หาที่สวย ๆ แบบนี้ยากจัง แล้วจะคุยมาอีกนะ

สวัสดีครับ อ.ขจิต

ขอบคุณมากครับ  ที่แนะนำเรื่องดีๆ สำหรับพระนิสิตวัดนี้ ผมยังไม่มีข้อมูลเลย ตอนนี้คงต้องหาข้อมูลก่อนครับ

ถ้าอาจารย์มีเรื่องจะประชาสัมพันธ์ก็บอกมาได้นะครับ อาจนำลงนิตยสารอีกทางหนึ่ง

 

สวัสดีครับ คุณอ๋อ

เขียนเรื่องการเมืองค่อนข้างเหนื่อยครับ

เพราะมักจะเกิิดการถกเถียง และใช้อารมณ์กัน หลายๆ คนก็เลยเลี่ยงที่จะไม่เขียน 

แต่เดินหน้าแล้ว คุณอ๋อคงไม่ถอยหลัง เดินต่อไป แล้วเตรียมรับมือ...เอาไว้ด้วยครับ อิๆๆ 

สวัสดีครับ คุณ P'กา ก้า

ถ่ายภาพมาเยอะครับ จะเอาลงเยอะก็ดูรกไป แต่เนื้อหามาก เลยต้องใช้ภาพมาคั่นนะครับ

ทางใต้ก็มีที่สวยๆ เหมือนกันนะครับ แต่ตอนนี้ผมอยู่ภาคกลาง ไม่ค่อยจะได้ไปไหนไกลๆ น่าเสียดายเหมือนกัน

ขอบคุณมากครับที่แวะมา แล้วจะแวะไปเยี่ยมบล็อกนะครับ ;) 

รูปสวยง่ะ

อิอิ

^o^

วัชราภรณ์ วัตรสุข

สวัสดีค่ะ..คุณครู

  • ใกล้วันครูแล้ว  เข้ามา "ไหว้ครู" ค่ะ
  • วันศุกร์ที่ผ่านมาไปประเมินโรงเรียนมาค่ะ   มีโอกาสได้พบครู ชั้น ม.๖ กำลังสอนภาษาไทย เรื่อง นิราศพระบาท  ทำให้คิดถึงเรื่องที่คุณครูเขียนค่ะ..
  • จากการพูดคุยกับคุณครูผู้สอน...ทำให้ทราบได้ค่ะว่า..คุณครูเก่งจริง
  • ได้คุยและสอบถามนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนรู้วรรณคดีเรื่องนี้..ในประเด็นต่างๆ ค่ะ..ความรู้ที่ได้รับ..แนวคิดที่สามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน..วรรคทองที่ประทับใจ..มหัศจรรย์ค่ะ..นักเรียนคนหนึ่งชอบเหมือนที่คุณครูนำเสนอ..ค่ะ..ชอบบันไดนาคกับดอกลั่นทม ..เป็นนักเรียนหญิงค่ะ..เรียนสายศิลป์..เขาสามารถสร้างเรื่องราวเกี่ยวกับวัดพระพุทธบาทสระบุรีขึ้นใหม่ เป็นหนังสืออิเล็คทรอนิกส์(e-book) ความยาว ๑๒ หน้า บรรยายเป็นบทร้อยกรอง ด้วยกลอนแปด  ใช้ภาษาง่าย ๆ เหมาะสมกับวัยรุ่นยุคปัจจุบัน  ภาพและเสียงบรรยายเมื่อคลิ๊กส์เปิดหนังสือแต่ละหน้าทำให้รู้สึกเคลิบเคลิ้มได้เหมือนกันค่ะ..เห็นแล้วชื่นใจ..เด็กไทยเดี๋ยวนี้เก่งจริง..เชื่อมโยงวรรณคดีไทยสู่สากลได้ด้วย..
  • เข้ามาอ่านบันทึกนี้เป็นครั้งที่ ๒ แล้ว ค่ะ...อ่านแบบตั้งใจ..คุณครูเก่งมากค่ะ..เชื่อมโยงความงดงามของวรรณคดีให้ผู้อ่านสัมผัสได้..เหมือนกับว่าได้เที่ยวกับคุณครูด้วย..ซึ่งจริงๆ แล้วคนที่จะอ่านภาษากวีได้อย่างซาบซึ้งกับสุนทรียรสต้องมีใจรักในด้านนี้นะคะ..เพราะภาษากวีบางคำค่อนข้างเข้าใจยากจัง..ทำให้ไม่อยากเรียนรู้
  • เมื่อวานนี้มีคุณครูภาษาไทยชั้น ม.๓ มาปรึกษาค่ะ เรื่องเด็กไม่ชอบอ่าน เรื่องพระอภัยมณี  ควรจะทำสื่ออย่างไร  ซึ่งวรรณคดีเรื่องนี้ กระทรวงศึกษาธิการกำหนดให้เป็น เรื่องที่ต้องเรียนค่ะ..ก็ได้แนะนำไปเหมือนที่คุณครูกำลังทำให้เป็นตัวอย่างนี่แหละค่ะ
  • ทำให้เป็นเรื่องง่าย ๆ ..สนุก..ใกล้ตัว..มีการเชื่อมโยง..ทำให้มองเห็นภาพได้..(พูดเสียยาวเลยค่ะ)
  • ดูคุณครูทำงานมีความสุขจัง..สารพัดท่าในการเก็บบันทึกภาพ..อยากเห็นภาพเหล่านี้ด้วย..(เดาคำตอบของคุณครูได้แล้ว..ฮิๆ)
  • คุณครูเขียนเรื่องแนวนี้อีกนะคะ..จะรออ่านค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ..วัชราภรณ์

สวัสดีค่ะ

เข้ามาอ่าน ได้ความรู้แบบละเอียดค่ะ ดีมากเลยค่ะ ที่มีคนถ่ายทอดเก่งๆแบบนี้

เต็มอิ่มดีจัง และพร้อมอิ่มกาแฟ ที่กำลังดื่มให้ดูด้วยนะคะ

ที่เห็นเหราคายนาคน่าจะเรียกว่ามกรคายนาคมากกว่า (ไม่เคยได้ยินใครเรียกเหราคายนาคเลยค่ะ) เพราะมีต้นแบบมาจากทางอินเดีย ส่งต่อมาทางวัฒนธรรมเขมร มกรหน้าตาเหมือนพญานาคแต่ว่ามีขา บางกรณีก็ไม่มีขา ส่วนเหราเป็นชื่อที่พึ่งมาเรียกกันในสมัยอยุธยา คือเรียกเฉพาะพญานาคที่มีขาเท่านั้น ลักษณะที่ชัดเจนที่จะเรียกแบบนั้นคือต้องมีขา แต่มกรรุ่นเก่านี่มีขาหรือไม่มีก็ได้ค่ะ มาแลกเปลี่ยนความรู้กันนะคะ สนุกๆ



ความเชื่อเรื่องบันไดนาคนี่เปรียบเสมือนตัวเชื่อมระหว่างโลกมนุษย์กับสวรรค์ค่ะ นาคเป็นตัวแทนของบาดาล มนุษย์ไม่มีทางข้ามสีทันดรสมุทรได้เอง เพราะฉะนั้นนาคต้องช่วยพาข้ามไป เห็นได้ชัดที่สุดคือที่เขมร อย่างปราสาทนครวัด ตัวปราสาทประธานเปรียบเป็นสวรรค์ มีปราสาทบริวารเปรียบดั่งเขาสัตตบริพันธ์ และมีบารายล้อมรอบคือสีทันดรสมุทร ทางข้ามเข้าไปยังตัวปราสาทประธานก็คือบันไดนาคทั้งสี่ด้าน ไม่นั้นมนุษย์ก็ต้องแจวเรือคายัคข้ามไปค่ะ ^ ^ แต่คงเป็นไปไม่ได้เพราะขนาดขนนกตกลงไปยังจม

อันนี้เป็นความเชื่อที่รับต่อมาจากทางฮินดูค่ะ มาถึงช่วงหลังๆ ทั้งล้านนาและอยุธยาสระน้ำก็ถูกตัดทอนหายไป แต่ก็ยังคงเจดีย์ไว้เป็นตัวแทนของสวรรค์เพราะฉะนั้นเลยยังต้องมีบันไดนาคพาข้ามไปค่ะ
  • ขอข้อมูลก่อน
  • พี่นารีบอกมา
  • ดีใจที่จะได้ช่วยพระครับ
กลอนเพราะมากๆเลยค่ะ ขอขอบพระคุณที่เข้ามาตอบให้นะค่ะ ขอบคุณค่ะ
  • แวะมาทักทายคุณครูค่ะ ว่างๆไปทักทายได้นะคะ
  • กดที่นี่
  • มาทักทายค่ะ
  • คิดถึงเจ้าของบันทึกนะเนี่ยห่าง ๆ หาย ๆไป
  • สบายดีไหมเอ่ย
  • เคยไปพุทธบาทตั้งนานมาแล้ว  ดูพัฒนาขึ้นเยอะ
  • ถ้ามีโอกาสคงได้ไปชมของจริง
  • ขอบคุณเรื่องเล่าและรูปภาพที่นำมาฝากค่ะ
สวัสดีครับ ทุกๆ ท่าน
คิดถึงทุกท่านเลยครับ
ช่วงที่ผ่านมาเผอิญ มีภารกิจหลายอย่าง ยุ่งเหยิง
พอจะได้เข้ามาอ่านแวบๆ บ้าง แต่จะเขียนเป็นเรื่องเป็นราว นั้นไม่ค่อยมีสมาธิ เลยจำใจต้องปล่อยทิ้งไว้สักพัก เกรงใจเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ จริงๆ
ช่วงนี้พอจะปลีกตัวมาได้ ก็รีบเข้ามาเขียน
ตะกี้หลงทางอยู่พักหนึ่ง เพราะว่าผมใช้ IE6 หรือเปล่าก็ไม่ทราบ ;)
ขอบคุณน้อง pLaELy นะครับ ที่แว้บๆ มาอ่าน สบายดีไหมครับ

อ.ขจิต ขึ้นเหนือล่องใต้ กี่หนแล้วก็ไม่ทราบ ตามข่าวไม่ติดซะแล้ว ต้องมานับหนึ่งกันใหม่ หวังว่าสบายดีนะครับ

น้องอรนุช คงได้งานส่งอาจารย์นะครับ ;) ชอบใจครับที่สนใจบทกวี ขยันๆ ไว้นะครับ คนสนใจอ่านร้อยกรองน้อยลง การเขียนภาษาไทยแบบทางการก็ดูจะมีปัญหา วันก่อนฟังข่าววิทยุรัฐสภาฯ งงไปหมด โดย - ซึ่ง- ที่- สุดท้ายไม่รู้ว่าใครเป็นใคร

คุณพี่ศศินันท์ คิดถึงจังเลยครับ ขอบพระคุณมากนะครับ ที่แวะมาอ่าน และให้กำลังใจ (ก็เลยต้องเขียนต่อไปอีกเรื่อยๆ อิๆ) แล้วจะแวะไปที่บล็อกครับ ผ่านตาหลายครั้งแล้ว ยังไม่ได้อ่านเต็มๆ สักที

อ.RAK-NA
ขอบคุณมากครับ ที่แวะมาทักทาย สบายดีครับ แต่ว่ายุ่งกับหลายๆ เรื่อง
คงเข้ามาเขียนอ่านมากกว่าเดิมครับ ;)
สวัสดีครับ คุณซูซาน
ขอบคุณมากๆ ครับที่เข้ามาให้ความรู้เรื่องมกร กับเหรา ผมก็แยกไม่ออกเหมือนกัน เพราะหน้าตามันคล้ายยังกะแกะ อิๆๆ เที่ยวหน้าแวะตามวัดทางเหนือ จะได้ถ่ายรูปมาอวดกันอีกรอบครับ เรื่องนาคนี่ผมว่ายังมีอะไรให้ติดตามศึกษาอีกเยอะเลยครับ

ป.ล. ภาพนี้วัดไหนครับ

อาจารย์วัชราภรณ์ครับ
ต้องขอโทษนะครับ ที่หายจ้อยไป ว่าจะส่งอะไรต่อมิอะไรให้อาจารย์ ก็ไม่ได้ทำอะไรสักอย่าง

เรื่องพระอภัยมณี เห็นเล่มแล้วหลายคนคงจะกลัวเสียก่อน ก็น่าเห็นใจเหมือนกันครับ สงสัยว่าจะต้องทำแบบสามก๊ก หรือรามเกียรติ์ คือมีฉบับย่อ ฉบับเล่าเฉพาะตอน จะทำให้นักเรียนอยากกลับไปอ่านฉบับเต็มมากขึ้น คงต้องออกกำลังที่จะสร้างแรงจูงใจ ให้เขาเห็นคุณค่าของตัวเอง เมื่อได้อ่าน หรือเมื่อสามารถนำความรู้เรื่องเก่าๆ มาบอกเล่าได้นะครับ

ว่าจะตอบยาวๆ ก็จืดเสียแล้ว แล้วจะตามไปบล็อกของทุกๆ ท่านนะครับ ;)
ภาพนี้จากวัดสวนดอกค่ะ หายไปนานเลยนะคะ นี่ก็วุ่นๆ พึ่งได้เข้ามาเหมือนกัน

 Sasinanda

หายไปไหนมาตั้งนานคะ คงงานยุ่งมาก ขอต้อนรับกลับมาเขียนบันทึกต่อค่ะ

หายไปไหนมาครับพี่ อิอิ

สวัสดัครับ อาจารย์ ธ.วัชชัย

  • ได้อ่านเรื่องเล่า ไปไหว้พระพุทธบาท สระบุรี ของอาจารย์แล้ว ประทับใจมาก
  • อาจารย์เป็นนักค้นคว้าที่ยอดเยี่ยมมาก ผมเพลิดเพลินไปกับภาพสถาปัตยกรรม (อาคาร มณฑป) ที่อาจารย์ยกมา โดยเฉพาะเจาะให้เห็นช่อฟ้า และกระดิ่งที่มีเสียงดัง (เคลิ้มเลย)
  • และผมก็ได้ไปไหว้พระพุทธบาทกับอาจารย์แล้ว
  • บทกลอนบรรยายภาพที่เห็นด้วยสำนวนไพเราะ จึงทำให้บทความนี้มีคุณค่ายิ่ง ในทางศิลปะไทยจากอดีตที่คนรุ่นหลังไม่เคยได้ไปสัมผัสความงามอย่างนี้มาก่อน
  • แวะมาไหว้พระค่ะน้องธวัชชัย
  • พี่ก็หายไปนานเช่นกัน ยังไม่มีเวลาเขียนบันทึกเลย
  • ขอเพิ่มเติมเรื่องพระนิสิต นักศึกษาค่ะ
  • ท่านเจ้าคุณพระธรรมปิฏก ท่านอุปถัมภ์ให้ทุนเรียนกับบรรดาพระเณร ในเขตนี้ทั้งหมด สนับสนุนให้เรียนถึงปริญญาเอกทั้งทางโลกและทางธรรม นะคะ
  • แต่หลังจากภาวะเศรษฐกิจซบเซา คนทำบุญน้อยลง แต่วัดยังมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนเท่าเดิม เป็นภาระหนักค่ะ มีหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าวัดนี้น่าจะมีรายได้มาก เงินเหลือ ไม่ใช่เลยค่ะ ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ใช้ในด้านการศึกษาที่สนับสนุน ทั้ง ญาติโยม พระเณร ให้มีการศึกษา
  • ดังนั้นช่วงลงทะเบียนที เป็นหลักล้านทีเดียว วัดจึงต้องกันเงินจำนวนมาก มีหลายครั้งที่หมุนไม่ทัน ต้องผ่อนผันเหมือนกันค่ะ จึงอยากเรียนท่านที่เดินทางผ่าน สระบุรี แวะทำบุญที่วัดพระพุทธบาทได้บุญหลายต่อนะคะ
  • เอ แล้วเมื่อไหร่ จะเขียนเรื่องที่ไปลพบุรีสักทีละคะจะรอดูลิง เอ๋ยรออ่าน ฝนตกรถติด อย่าอั้นนานนะจ๊ะ อิอิ
  • เย้ๆๆพี่นารีมาบอกแล้ว
  • กลับมาแล้ว
  • อวัยวะยังอยู่ครบ อิอิอิอิๆ
  • สบายดีไหม
  • รออ่านเรื่องใหม่ๆๆอยู่ครับ

หายไปน๊านนาน โชคดีๆๆค่ะ

แหมอยู่ไกลกว่าพี่ยังได้ไปไหว้พระพุทธบาทสระบุรีแล้ว อ่านแล้วทำให้อยากไป คงต้องไปสักวันหนึ่งแน่ๆ ใกล้แค่นี้

ที่จริงจากบ้านพี่ไปอีกไม่ไกลเลยค่ะ วิ่งเส้นทางหลวงชนบท ไปทางอำเภอท่าเรือน่ะค่ะ

ยกคำกลอนมาน่ะดีแล้วค่ะ ไม่ค่อยได้มีโอกาสอ่าน

ขอบคุณนะคะสำหรับความตั้งใจที่จะถ่ายทอดเรื่องราวและนำภาพงามๆมาให้ได้ชมกัน

สวัสดีครับ

คุณพี่ศศินันท์ ครับ อิๆ ก็คงมาบ่อยขึ้นแล้วครับ จะได้เขียนเรื่องใหม่ด้วยครับ สุขสันต์วันปีใหม่จีนเหมือนกันครับ

คุณซูซาน ยุ่งเหมือนกัน ดีๆๆ จะได้โตเร็วๆ

คุณสุขสันต์ หายไปทำภารกิจเพื่อชาติครับ  ฮ่าๆ พูดเล่นครับ

คุณพี่นารีครับ ได้ข้อมูลแล้วจะได้นำไปเผยแพร่ครับ ช่วยๆ กัน

อาจารย์ชำเลืองครับ มณฑปดูงามมากเลยครับ  ถ้าอาจารย์ได้ไป คงจะมีกลอนสดมาฝาแน่ๆ เลย

คุณพี่นุชครับ คราวก่อนไปอยุธยา ออกสระบุรี ก็รู้สึกว่าผ่านทางไป อำเภอท่าเรือ ไว้โอกาสหน้าคงจะได้แวะไปดื่มกาแฟนะครับ ;)

อ้าว อ.ขจิต ลืม อิๆๆ อวัยวะครบถ้วนครับ ไม่ขาด ไม่เกินด้วยนะ จะบอกให้

ไม่รู้เป็นอะไร... ผมชื่นชอบต้นและดอกลั่นทมมาก  มีความฝันไว้ว่า  หากวันหนึ่งมีบ้านสักหลังก็อยากปลูกไว้เหมือนกัน..

......

มีความสุขกับชีวิตและการงานเสมอไปนะครับ -

  • ตามมาดูรูปใหม่
  • น่ากลัวจังตัวเอง
  • หันหลังให้ด้วย
  • ฮ่าๆๆๆ
มาถึงวันวาเลนไทน์จนได้นะคะ เอาน้ำใจไมตรีมามอบให้ค่ะ
  • ขอบคุณมากที่นำสิ่งดีๆมาให้ชาว G2K
  • ได้สัมผัสวัและสถานที่งดงามงามค่ะ

Rosesbutterfly

http://gotoknow.org/blog/remotesensing/165136

สวัสดีครับ
เขียนข้อความด้วยความยากลำบาก
เข้าระบบก็ไม่ได้มาหลายวัน
ตอนนี้เข้าได้เลยต้องรีบเขียน

ขอขอบคุณทุกๆ ท่านนะครับ
สะดวกแล้วจะมาเขียนเพิ่มเติมครับ ;)

มาทักทายและสวัสดีค่ะ ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมค่ะ

  • มาทักทายคุณ บก
  • แหมๆๆ เสื้อสีสดมากๆๆ
  • สบายดีไหมครับ

ฉันท์ที่แต่งในสมัยโบราณ ยึดเสียงเป็นเกณฑ์ อ่านแล้วไพเราะดีจังครับ สมัยนี้แต่งฉันท์โดยยึดรูปเป็นเกณฑ์ ไปเสียแล้ว

สัวสดีค่ะ

- รูปปั้นฤาษีนี้คงปั้นใหม่มั้งคะ...

- ยังไม่เคยไปเลยค่ะ...ได้ยินแต่คำเลื่องลือว่างามนัก

 

สวัสดีครับ คุณกวินทรากร

  • สมัยนี้เราอ่านไม่ค่อยจะเป็น ไม่ค่อยมีให้ฟัง
  • คนรุ่นใหม่ก็ไม่คุ้นเคยโดยปริยาย
  • ผมเอง นานๆ เขียนกลอนที ก็งงๆ ความที่ไม่คุ้น
  • อย่างเพลงไทย เพลงพื้นบ้าน ก็ไม่รู้ไปหาฟังที่ไหน สงสัยต้องพึ่งสถานีวิทยุของลุงเอก ;)

สวัสดีครับ อาจารย์พรรณนา ผิวเผือก

  • รูปปั้นฤๅษี่น่าจะใหม่ครับ เพราะในหนังสือที่ผมมีอยู่ ก็ไม่ใช่รูปนี้
  • น่ากลัวจะมีคนไปถูๆ ขอหวยจนพังไปก็ได้
  • แต่ที่ไปวันนั้นไม่เห็นมีคนสนใจเลยครับ
  • จุดสนใจอยู่ที่พระพุทธบาทหมดเลย

อาจารย์ขจิต ฝอยทอง

มาตอนไหน อิๆ ไม่เห็น

โทษทีครับ ;)

สวัสดีครับ

  • อยากไปเหมือนกัน ครับ
  • สระบุรี ผมเคยไปเที่ยวป่าสักชลสิทธิ์
  • และไปเที่ยวน้ำตกเจ็ดสาวน้อย แค่นั้นเองครับ
  • เปลี่ยนรูปใหม่
  • อยู่ใกล้ต้นเฟื่องฟ้า
  • นึกว่า เทพารักษ์
  • ฮ่าๆๆ

สวัสดีค่ะคุณธ.วัชชัย

  • เพิ่งเข้ามาอ่านบันทึกของคุณธ.วัชชัยเป็นครั้งแรกค่ะ
  • ที่ครอบครัวต้องไปนมัสการพระพุทธบาทสระบุรีทุกปีค่ะ ในช่วงตรุษจีนค่ะ เป็นความเชื่อครั้งที่เตี่ยเข้ามาอยู่เมืองไทย เชื่อว่าถ้าได้ไปกราบรอยพระบาทสระบุรีแล้วจะได้ขึ้นสวรรค์เมื่อลาโลกไปแล้ว
  • ไปตอนตรุษจีนจะไม่ค่อยสนุกนักค่ะ เพราะคนมากมายและเสียงดัง เบียดเสียด คราวหน้าจะลองเสนอให้ไปนอกช่วงเทศกาลบ้าง จะได้เห็นบางสิ่งที่ไม่เคยได้เห็น เหมือนที่คุณธ.วัชชัยนำเสนอ
  • ขอบคุณสำหรับสิ่งดี ๆ ค่ะ
  • สุขสันต์ปีใหม่ไทยค่ะ

สวัสดีครับ ครูข้างถนน

  • ไปปฏิบัติธรรมมาเป็นอย่างไรบ้างครับ
  • เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ เย็นใจ แต่ร้อนกาย คงไม่เป็นไร
  • สุขสันต์วันสงกรานต์นะครับ

 

สวัสดีอีกครั้งครับ อาจารย์ขจิต

  • คลิปวิดีโอนี้น่ารักดีนะครับ
  • ใช้สอนเด็กได้เลย
  • หมู่นี้เงียบจังเลยนะครับ
  • ได้ยินมีคนแซวว่าหัวยุ่ง

 

สวัสดีครับคุณเพ็ญศรี(นก)

  • สุขสันต์วันสงกรานต์เช่นกันครับ
  • หยุดหลายวัน ไปเที่ยวที่ไหนหรือเปล่าครับ

 

สวัสดีครับ คุณคนไม่มีราก (ชื่อแปล๊กแปลก)

  • ดีจังเลยนะครับ ไปไหว้พระพุทธบาททุกปี
  • ขอให้มีความสุขวันสงกรานต์นะครับ
  • อยู่โยงเฝ้าบ้าน หรือว่ามีโครงการไปไหนครับ

 

สวัสดีครับ น้องจิ

  • ช่วงนี้สนุกให้เต็มที่นะครับ
  • เปิดเทอมแล้ว เดี๋ยวจะหนาว อิๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะอาจารย์  แวะมาทักทายช่วงเทศกาลสงกรานต์ค่ะ

            สุขสันต์ปีใหม่ไทย

  ขอให้อาจารย์และครอบครัวมีความสุขช่วงเทศกาลสงกรานต์นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณครูธวัชชัย

  • ขออนุญาตเข้ามาเยี่ยมค่ะและที่สำคัญขออนุญาตยิ้มดัง ๆ ๆค่ะ รู้จักครูธวัชชัยมานาน เพราะศน.อ้วนพูดถึงบ่อย ๆว่า คุณครูเป็นหนึ่งในครูของศน.อ้วนทาง โกทูโน ที่คอยให้คำแนะนำ มาโดยตลอด
  • เหตุที่ยิ้มดัง ๆ ๆเพราะว่าก่อนหน้านี้ รูปของคุณครูหันข้างให้ เออก็ไม่ค่อยเห็นหน้าเท่าไร  พอต่อมาอีกไม่นาน รูปคุณครูก็เปลี่ยนไปเป็นหันหลังให้ไปกันใหญ่ ก็ยิ้มอีกว่าจะยังไงเนี่ย  ต่อมาวานนี้ เห็นในบล็อกของศน.อ้วนคุณครูกลับหลังหันแต่หลบอยู่หลังพุ่มดอกไม้  เห็นแค่ตาเหมือนกับว่าแอบ ๆๆมาน่ะ อิ อิ อิ อิ
  • สุขสันต์วันสงกรานต์นะคะ ขอให้คุณครูและครอบครัวพบกับความสุข ความเจริญยิ่ง ๆขึ้นไปค่ะ
  • สวัสดีค่ะ

สวัสดีครับ ครูตุ๊กแก

  • สุขสันต์วันสงกรานต์เช่นกันครับ
  • ขอให้มีความสุขสนุกสนานนะครับ
  • มีเรื่องดีๆ กลับมาเล่าอีกเหมือนเคย

 

สวัสดีครับ คุณ meowadee

  • อิๆ ก็ขำๆ นะครับ
  • เห็นเพื่อนๆ หลายคนบ่นๆ เหมือนกัน
  • คราวนี้มาแบบเต็มหน้า แต่ว่าครึ่งตัว
  • ถ่ายที่เมืองโบราณ สามปีได้แล้วมั้งครับ
  • ขอให้สุขสันต์วันสงกรานต์เช่นกันนะครับ ;)

สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ..คุณครู

วันนี้เป็นวันมหาสงกรานต์

ได้ไปสรงน้ำพระมาค่ะ..ผลบุญทันตาเห็นเลย

คือได้เห็นคุณครูเต็มตาแล้ว..อิ ๆ (เพิ่งเห็นเดี๋ยวนี้ค่ะ..ดูขรึมจัง)

มาดำหัวปี๋ใหม่คุณครูค่ะ..พร้อมน้ำขมิ้นส้มป่อยลอยด้วยดอกมะลิหอม ๆ ค่ะ..

ให้คุณครูอายุมั่นขวัญยืนนะคะ..ปลอดโรคปลอดภัย..หลับให้ได้เงินหมื่น..ตื่นให้ได้เงินล้าน..มีกำลังกายและกำลังใจเยอะ ๆ ในการทำงานหนักค่ะ..

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ..

สวัสดีค่ะ อ.ธ.วัชชัย

  • ชื่อแปลกค่ะ และคิดแปลกจากคนอื่นด้วย  ... อหังการน่าดู...อิ อิ อิ
  • วันนี้เป็นบุญตาได้เห็นหน้าตาของอ.ธ.วัชชัย
  • น่าแปลกใจเหมือนกัน ... คนมักจะมองเห็นสิ่งอื่นว่าแปลก..เพราะมันต่างจากความเป็นเรา...
  • ไม่ยักคิดว่า...เอ๊ะ...หรือเรากันแน่ที่แปลก ?...
  • สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ

นานๆๆจะได้เห็นคนรูปหล่อในภาพสักที อิอิๆๆ สบายดีไหมครับ

สวัสดีครับ น้องจิ แซเฮ

  • ความจริงทักทายกันในบันทึกอื่นแล้วล่ะ
  • มาเพิ่มเติมอีกที ตามธรรมเนียม

 

สวัสดีครับ อาจารย์วัชราภรณ์

  • อาจารย์มาอวยพรให้ด้วย
  • ขอบพระคุณมากครับ
  • ขออาราธนาอำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลให้อาจารย์มีความสุข ตลอดไปด้วยเช่นกันนะครับ
  • รูปนี้ถ่ายตอนหน้าร้อนเหมือนกันครับ ร้อนมากๆ ;)

 

สวัสดีครับ อาจารย์ขจิต

  • มีแซวด้วย
  • สบายดีครับ
  • ทุเลางานลงไปได้เยอะแล้วครับ
  • อาจารย์หนีไปจำศีลเสียนาน
  • สงสัยจะซุ่มไปทำผลงานดีๆ อะไรสักอย่าง อิๆ

อ้าว ข้ามไปคนหนึ่ง อิๆ

สวัสดีครับ คุณคนไม่มีราก

  • พักหลังผมไม่ค่อยได้เขียนครับ
  • มีแซวเหมือนคนข้างบนเลย

 

  • โดยมากคนเราจะมองมุมตัวเองก่อนเสมอ
  • แล้วมองมุมใกล้ๆ ตัว
  • พอเบื่อแล้วก็มองมุมอื่นๆ บ้าง อิๆ

 

  • คนชื่อแปลกใน gotoknow มีเยอะครับ
  • ไว้จะไล่เป็นรายการดู ;)

สวัสดีค่ะ คุณครู

  • แวะมาทักทายค่ะ
  • เพิ่งจะสังเกตว่า ชื่อคุณครูมีจุดคั่นหลัง ธ ด้วยค่ะ
  • เวลาอ่านก็ต้องอ่านว่า  ทอ - วัด - ไช  ใช่ไหมคะ
  • ความจริงก็ไม่ใช่อะไรค่ะอยากทราบจะได้อ่านได้ถูกต้องและก็เป็นความรู้ด้วยค่ะ คือเป็นคำนามเฉพาะ เป็นชื่อจริงที่แปลกค่ะ  คุณครูคงไม่ตำหนิความอยากรู้นี้นะคะ
  • ขอบคุณค่ะ ที่ได้เห็นรูปครึ่งตัว  ไม่เห็นแค่ดวงตา หลังพุ่มไม้ อิ อิ
  • จะแวะมาอ่านบันทึกของคุณครูอีกค่ะ อ่านแล้วอยากไปสระบุรีจังค่ะ
  • สวัสดีค่ะ อ.ธ.วัชชัย
  • เห็นในบันทึก อ.อ้วนว่าอาจารย์ป่วย
  • เป็นห่วงค่ะ...ต้องนอนมาก ๆ ดื่มน้ำมะนาวอุ่น ๆ ก่อนนอนควรสวมถึงเท้านะคะ
  • เพราะเท้าจะเกี่ยวกับการเจ็บคอค่ะ
  • หายเร็ว ๆ นะคะ
  • ขอโทษค่ะ
  • ไม่ทราบเป็นอะไร ยิ่งไม่อยากเขียน/พิมพ์ผิดยิ่งผิดใหญ่เลย
  • จะบอกว่า....ก่อนนอนควรสวม ถุงเท้า ค่ะ  ^_^

สวัสดีครับ อาจารย์ meowadee

  • ต้องขอโทษที่มาตอบช้าครับ
  • ที่จริงก็ไม่มีจุดครับ
  • แต่เป็นเทคนิคเล็กน้อย
  • ไม่อยากให้ค้นหาเจอ เมื่อพิมพ์โดยไม่มีจุด
  • ก็เลยใส่จุดคั่นไว้ พอใส่จุด เลยต้องเคาะตัวอื่นให้ได้จังหวะเท่าๆ กัน เพื่อความสวยงาม
  • เท่านั้นเองครับ อิๆ

สวัสดีครับ คุณคนไม่มีรากไม่มีใบ

  • ขอบคุณมากๆ ครับที่เป็นห่วง
  • นอนมาสองวัน วันนี้ก็ทำงานอยู่ที่บ้าน
  • สบายดีแล้วครับ
  • ที่จริงไม่สบายครั้งหนึ่งก็เครียด เพราะห่วงงาน
  • แต่พยายามทิ้ง ไม่คิด ถ้าเครียดมาก ต้องทำสมาธิเลย
  • ทำใจให้เป็นปกติ เหมือนไม่มีอะไร ไม่เครียด จะได้หายไว
  • ขอบคุณอีกครั้งนะครับ

เล่า ได้ ละ เอียด มาก เลย ค่ะ

ช่วยแต่งกลอนฉันท์ 2 บท เรื่อง ของดีบ้านเราหน่อยค่ะ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท