"เหนื่อยนักกก..พักเสียบ้างเถอะค่า"


"ดวงตาคู่สวย..จะปล่อยให้ช้ำเป็นหมีแพนด้าได้เยี่ยงไร"

 

 

 

วันนี้  OOHOOH  เหนื่อยจังค่ะ..นั่งหน้าคอมท้างวันเลย..ทำงานค่ะทำงาน..มะได้เล่นเกมส์..มะได้กระโดดไปแซวใครเลย..พอโงศีรษะขึ้นมาเอ๊าเวลาปาเข้าไปจะสองทุ่มและ..เฮ้อ !  มิน่าถึงรู้สึกเหนื่อยล้าพิกล  ก็เลยลองหาวิธีผ่อนคลายสายตาจากการนั่งเฝ้าคอมท้างวันออกมาดูหน่อยว่าจะช่วยได้ยังงัยบ้าง..เค้าก็บอออกมาว่าเยี่ยงนี้ล่ะค๊า...
วิธีถนอมสายตาเมื่อต้องใช้คอมพิวเตอร์Computer 

1.ควรเลือกจอภาพที่มีการกระจายรังสีต่ำเพื่อถนอมสายตา วิธีทดสอบง่ายๆ ทำได้โดยลองปิดสวิตช์จอภาพ แล้วเอามือหรือแขนไปจ่อไว้ใกล้ๆ จอภาพให้มากที่สุด จอภาพที่มีการกระจายรังสีต่ำจะแทบไม่รู้สึกถึงไฟฟ้าสถิตตามขนที่ผิว

Sleeping Kitty On Monitor 



2.ปรับแสงและความคมชัดของหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้รู้สึกสบายตา รวมทั้งความสว่างภายในที่ทำงาน ลดแสงสะท้อนรบกวน เช่น ปิดไฟดวงที่สะท้อนจ้าลงบนจอคอมพิวเตอร์ หากทำงานกับคอมพิวเตอร์ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงจ้าและจอภาพมีความสว่างมาก ก็จะยิ่งส่งผลเสียต่อดวงตาได้ง่ายและรวดเร็ว จะรู้สึกว่ามีอาการปวดร้าวดวงตาเร็วและแสบตาอย่างรุนแรง

Computing



3.ตำแหน่งของจอภาพควรห่างจากดวงตาประมาณ 18-24 นิ้ว หรือประมาณช่วงแขนเอื้อม และปรับให้ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 15-20 องศา หากระยะห่างระหว่างตากับจอภาพไม่สัมพันธ์กัน จะทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าและปวดตาได้ง่าย

     

 


4.การใช้แผ่นกรองรังสีติดไว้ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ แม้ว่าจะช่วยลดการกระจายรังสีจากจอคอมพิวเตอร์ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แล้วแต่คุณภาพของสินค้า แต่อย่างน้อยๆ ก็ช่วยลดแสงจ้าจากจอคอมพิวเตอร์ลงได้

Computing

 


5.ทำความสะอาดหน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่เสมอ เพราะฝุ่นจะทำให้เกิดการสะท้อนมากขึ้น


6.การหยุดพักหรือเปลี่ยนตารางเวลาการทำงานใหม่ จะช่วยให้สายตาคลายความเมื่อยล้าจากการจ้องเพ่งคอมพิวเตอร์ได้ The National Institute of Occupational Safety and Health (NIOSH) แนะนำให้หยุดพักสายตาครั้งละ 15 นาทีทุกๆ 2 ชั่วโมง ผู้เชี่ยวชาญบางคนก็แนะนำว่าควรจะหยุดพักบ่อยๆ โดยแต่ละครั้งใช้เวลาเพียงเล็กน้อย เช่น พักสายตาทุก 30 นาที โดยหลับตาหรือมองไปไกลๆ สัก 5-10 นาที แล้วจึงเริ่มทำงานต่อไป ก็จะช่วยถนอมสายตาได้

 Throw Computer



7.อาจใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ วางไว้บนเปลือกตา และหลับตาสัก 2-3 นาที หรือจะให้ดีกว่านั้นก็คือ ปิดไฟ นอนพักสักครู่

 



8.สำหรับผู้ที่ใส่คอนแท็กเลนส์ อาจจะเกิดอาการตาแห้งเพราะขาดน้ำหล่อเลี้ยง เพราะห้องที่มีคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ ก็มักจะมีเครื่องปรับอากาศอยู่ด้วย เมื่อบวกกับความร้อนจากเครื่องคอมพิวเตอร์ จะทำให้อากาศแห้ง การหยอดน้ำตาเทียมจะช่วยได้

Nerd 1



9.ควรกะพริบตาให้บ่อยครั้งกว่าปกติ เพื่อให้มีน้ำหล่อเลี้ยงดวงตาอยู่เสมอ ภายใน 10 วินาที ลองพยายามกะพริบตาสัก 1-2 ครั้ง จะช่วยลดความอ่อนล้าของสายตาได้มาก

 

10.ผู้ที่ใส่คอนแท็กเลนส์ และมีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ซึ่งใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ควรตรวจเช็กสุขภาพตาบ้าง


นอกจากนี้ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ    ทิ้งเรื่องเครียดๆ ไว้ที่ทำงาน ก็จะช่วยให้ร่างกายสดชื่น หายเหนื่อยเมื่อยล้า พร้อมสู้งานในวันถัดไปได้

วันนี้  OOHOOH  มะไหวจริง ๆ ค่ะ ขอไปพักผ่อนก่อนล่ะค๊า

"ค่าของคน..อยู่ที่ผลของงานนะคะ..นะคะ"

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 157276เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2008 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะคุณโอ๋

  • ว๊าว....ขอโทษค่ะ  เห็น oo แทนสระ อุ ไงคะ  เลยไปไกลโน่นเลย  กลายเป็นอุ๊  ไปได้เลยเนอะ  โทษทีค่ะๆ
  • ยังไงก้อเจตนาเดิมค่ะ...ขอให้คุณโอ๋โชคดีปีใหม่นี้นะคะ  คิดหวังสิ่งใดสมปราถนาทุ๊กอย่างเลย
  • อ้อ...ตะกี๊...เพิ่งคุยโทรศัพท์กับพี่สาวน่ะค่ะ  เขาบอกว่าคุณโอ๋ทำงานฝ่ายบริหารงานบุคคลนี่คะ  สงสัยต้องคารวะหนึ่งจอกซะแล้ว...เผื่อย้ายเข้า  เขต  2 (เอ..จะเกี่ยวไหมคะเนี่ย)
  • อา....ค่ะ...บางทีเป็นหมีแพนด้าประจำเลยค่ะ (เวลาปั่นข้อสอบต้นฉบับส่งอัดสำเนาน่ะค่ะ  แล้วต้องนั่งหน้าจอนานนน......มากกกก)  จะลองทำตามที่นำเสนอมานะคะ  ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับที่แนะนำ อ่านแล้วได้ความรู้ทำให้สายตาคนแก่กลับฟื้นคืนมาบ้าง...ฝากกะโลงล้านนาไว้เป็นของแถมครับ.......

ขอบคุณใจ๋เอื้อเฟื้อ           แนะนำ   ดีเนอ

จึ่งเอ่ยฝากน้ำคำ                กล่าวไว้

ขอบุญจุ่งกระทำ                 ช่วยค้ำ    ชีพเอ่

ความสุขจุ่งแนบใกล้           ก้านกุ่ง   ฮุ่งเฮือง

ด้วยความปรารถนาดีจาก...ลุงหนาน

                                            พรหมมา

                                       

สวัสดี ครับ

  • ขอบคุณมากที่นำมาบอกกล่าว
  • เดี๋ยวต้องจัดการใหม่เสียที่ เข็ดคอ จังแล้วนิ
  • จอเอียง

ขอบคุณค่ะ

*  คุณครูพี่แอน  พลาดไปแล้วเก๊าะ ! อภัยกันได้  ทราบแล้วค่ะว่าน้องไผ..ยินดีค่ะที่ทั่นมีพี่สาวน่ารัก  (รึน้องน่ารักกว่าเอ่ย)

*  คุณลุงหนาน  ขอบคุณกับวิถีการดำเนินชีวิตของคนภาคเหนือค่ะ..เหนือใต้..เก๊าะคนไทยทั้งน้านนนน

*  คุณ  เกษตรยะลา  แน่ใจเหรอคะคุณตาทวด !  ว่าคอที่เข็ดน่ะเพราะจอมันเอียง..สงสัย..สงสัย   (มะอยากได้คำตอบค่ะ)

BirdieBirdieBirdie

ขอไหว้สาคุณอู้ฮู....ผมก็ทำงานในเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่เขต 1  คงใช้ชีวิตเกี่ยวกับการศึกษาเหมือนๆกันนะครับ  ขอบคุณที่สนใจวิถีชีวิตคนล้านนา  ใช่แล้วครับเหนือใต้ ตกออก ก็ไทยด้วยกันทั้งนั้นใช่ใครอื่น โดยเฉพาะร่มเศวตฉัตรของพระมหากษัตริย์เจ้าคือองค์รวมศูนย์ใจไทยทุกหมู่เหล่า.....ขอเอาใจช่วยพี่น้องชาวใต้ที่กำลังเผชิญความลำบากให้คลายทุกข์ร้อนสงบสุขเสียที.....ขอบคุณอีกครั้ง  ..จากลุงหนาน

                                                 พรหมมา

สวัสดีครับ

ช่วงนี้ต้องอ่านหนังสือเยอะ

เลยห่างคอมนิดหนึ่ง

อ้อ อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ ยังไม่ต้องเช็กสายตาใช่ไหมครับ ;)

ขอบคุณค่ะ..

คุณลุงหนาน..OOHOOH  (อ่านว่า  โอ๊ะ - โอ๋  ค่ะ)  เห็นด้วยกะคุณลุงหนานทู๊กอย่างเลยค่ะ

คุณ ธ. วั ช ชั ย  อายุยังมิถึงเกณฑ์อันใดฮ๊า ?  แหม่เด๊ก..เด็ก  เน๊าะ..อิ..อิ..

สวัสดีหลานโอะโอ๋  ....ต้องขอสุมาเต๊อะเจ้า อ่านภาษาอังกฤษไม่ค่อยเป็น   หากเป็นภาษาล้านนาก็พอได้....    .ขอบคุณอีกครั้งที่บอกวิธีอ่านที่ถูกต้องว่า โอะโอ๋   อ่านแล้วฟังรื่นหูดีแฝงความน่ารักๆน่าเอ็นดูอะไรแบบนั้น    อย่างไรก็ตามได้ความรู้จากหลานดีมากครับ....ขอบคุณครับจากลุงหนาน

                                          พรหมมา

ขอสุมาแถมหน้อยอย่าติคนแก่เน้อ  เขียนชื่อลืม ไมตรีขออนุญาตเขียนใหม่ว่าคุณ   โอ๊ะโอ๋  เอาให้มันถูกต้องเหียกำเต๊อะอินายเฮย.....จากลุงหนาน  พรหมมา

ขอบคุณค่ะ 

คุณลุงหนาน  บ่เป็นหยังเจ้า (ถูกรึเปล่าเนี่ยะ)  บอกไว้จะได้เรียกได้ถูกงัยคะ..เพราะต่ะไปเวลาคุยกันจะได้รู้สึกเหมือนว่าคุยกะโอ๋มะใช่คุยกะคนอื่นนนนนนงัยค๊า..ว่าต่ะว่าผีต๋ายพราย..น่ากลัวจังค่ะ..อิ..อิ..

                    

สวัสดีครับคุณโอ๊ะโอ๋...ขอบคุณที่ให้อภัยคนแก่...เรื่องผีต๋ายพรายเป็นเรื่องน่าเอ็นดูเพราะพวกเขายากจนขาดสารอาหารที่สมบูรณ์ จึงตองตายอดตายอยากสะท้อนให้เห็นถึงการสาธารณสุขสมัยก่อนอีกนั่นแหละ      เรื่องผีๆ เป็นเรื่องที่เราศึกษาแล้วต้องถอดองค์ความรู้ออกมา  หาไม่แล้วผู้อ่านบางคนอาจเห็นเป็นเรื่องไร้สาระไปโน่น....

ไหว้สาลาไปก่อนเน้อลูกหลาน....จากลุงหนาน

                                        พรหมมา

ขอบคุณค่ะ  คุณลุงหนาน  อยากอ่านทุกเรื่องล่ะค่ะที่เป็นวิถีชีวิตของคนภาคอื่น..จะได้เก็บเป็นความรู้ไว้โม้ต่อไปได้ไงค๊า..

              

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท