ของฝากจาก คน 101 ท่านวัชรินทร์ เขจรวงค์และมหาดอทคอม


การหากินแผนสูง เลี้ยงไข่มดแดง

 การเลี้ยงมดแดง และการขายมดแดง สามารถนำมาเป็นอาชีพเสริมได้ 

การแหย่ไข่มดแดง

อุปรการณ์ในการแหย่ไข่มดแดง  ก่อนอื่นจะต้องดูว่ามีความสูงมากไหม  ถ้าเราไปเจอรังไข่มดแดงซักรังหนึ่ง  ที่สำคัญก็คงจะต้องมีไม้ส้าว (ภาษาคนอีสาน ไม้ส้าวคือไม้ที่เบาๆ และก็มีความยาวด้วย คนอีสานมักจะใช้ไม้ไผ่) เมื่อได้มาแล้ว ก็นำตระกร้า เบาๆเช่นกันผูกเข้ากับปลายไม้ส้าว แล้วแหย่เข้าไปในรังมด  รังมดแตกไข่ก็จะหล่นลงมาพอดีใส่ตระกร้า ไม่มีเสียหาย เขย่าๆ จนพอใจ คิดว่าได้หมดแล้ว  ก็นำมาแยกตัวแม่มด  และไข่  จะแยกอย่างไรถึงจะได้เร็ว  ดิฉันเห็นเขาเอาถังนำมาแล้วเทไข่ลงไปในนำ  แต่มันมีตัวมดยั้วเยี้ยไปหมด  จะเอาไข่ก็ลำบาก  ดิฉันเห็นชาวบ้าน เอาปอ เอาเชือก เอาผ้าเป็นริ้วยาวๆ วนลงไปในถังนำนั้น  ปรากฎว่า  มีตัวมดติดตามริ้วมากเลย  ได้ผล  วนไม่กี่ครั้ง ก็ได้ตัวมด มาไว้แยกส่วนอีกตอนหนี่ง  แล้วก็รีบเทนำทิ้งเพื่อแยกไข่อีกส่วนหนึ่ง  ต้องรีบแยก เพราะแช่นำนาน จะเสียรสชาติ

ในที่สุดก็ได้  ไข่มดแดง แล้วก็ตัวมดแดง  สุดแต่จะใจจะทำกิน 

ข้อควรระวัง  เวลาไปหาไข่มดแดง  เขามีเทคนิค ไม่ให้มดแดงเกาะติดได้ โดย  เอาแป้งมัน หรือแป้งทาตัว  ทาตามเนื้อตัว  ผิวจะลื่น มดไต่ไม่ได้  มันก็จะล่วงหล่นลงมา  แต่ระวัง ท่านอาจจะร้องจ๊าก เพราะมันเข้าไปในร่มผ้า  หรือกางเกง แล้วท่านจะมีอาการอย่างไร ฮิ ฮิ 

ต้องขอกราบขอบพระคุณผู้ที่ให้ทั้งเรื่อง และภาพ

ท่านวัชรินทร์  เขจรวงค์  สำนักงานเกษตรอำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด   และภาพจากท่านมหาดอทคอม  ใครสนใจเกี่ยวกับภูมิปัญญาคนอีสาน หาได้จากบล็อคท่านดังกล่าวนี้ 

หมายเลขบันทึก: 157138เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2008 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท