รักแห่งสยามกับการเรียนรู้เรื่องเพศในสังคมไทย


ก่อนจะเข้าไปชมหนังเรื่องนี้ หลายคนบอกว่าเป็นเรื่องราวความรักของเด็กผู้ชายสองคน พอเข้าไปชมจริงๆแล้วรักแห่งสยามเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของความรักในหลายแง่มุม ทั้งความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูก ระหว่างพี่น้องในบ้าน ระหว่างเพื่อน ความรักในช่วงของวัยรุ่น ที่สำคัญก็คือความรักระหว่างพระเอกของเรื่องก็คือ โต้ง กับ มิว ที่ต้องอาศัยการเรียนรู้และทำความเข้าใจเรื่องนี้กันอีกมากในสังคมไทย

Q:         ลูกชายขอไปดูภาพยนตร์เรื่อง รักแห่งสยาม กังวลเกี่ยวกับเนื้อหาของภาพยนตร์ ไม่รู้ว่าต้องแนะนำลูกอย่างไรบ้าง

A:         เป็นคำถามที่ได้รับมาจากคุณแม่ท่านหนึ่งเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสได้ไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ เมื่อวันจันทร์ (วันรัฐธรรมนูญ) ที่ผ่านมาจึงรีบไปชมภาพยนตร์เรื่องรักแห่งสยามทันที

    ก่อนจะเข้าไปชมหนังเรื่องนี้ หลายคนบอกว่าเป็นเรื่องราวความรักของเด็กผู้ชายสองคน พอเข้าไปชมจริงๆแล้วรักแห่งสยามเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของความรักในหลายแง่มุม ทั้งความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูก ระหว่างพี่น้องในบ้าน ระหว่างเพื่อน ความรักในช่วงของวัยรุ่น ที่สำคัญก็คือความรักระหว่างพระเอกของเรื่องก็คือ โต้ง กับ มิว

   หนังเรื่องนี้ มีอะไรดีๆที่คุณพ่อคุณแม่สามารถพูดคุยกับคุณลูกเพื่อทำให้เห็นมุมมองในเชิงบวก ไม่ว่าจะเป็น

    การเล่นดนตรีในเป็นกิจกรรมยามว่าง เพราะ มิว ตัวเอกของเรื่องและเพื่อนเป็นนักดนตรี ใช้ความสามารถในด้านดนตรีอย่างเต็มที่ อันนี้ ก็สามารถแนะนำให้คุณลูกๆหากิจกรรมยามว่างที่มีประโยชน์แบบนี้ได้

   การทำความเข้าใจกับความรักที่คุณพ่อคุณแม่มีต่อลูกๆ ตัวเอกของเรื่องอีกหนึ่งคู่ ก็คือ สุนีย์และกร สองสามีภรรยาที่สูญเสียลูกสาวคนโต  “แตง” ไป หนังเรื่องนี้ได้นำเสนอมุมมองของความรัก ความห่วงใยของพ่อแม่ที่มีต่อลูก ลองพูดกับคุณลูกๆสั้นว่า “พ่อแม่คงเป็นแบบนี้เหมือนกันถ้าลูกหายไป”

   รวมไปถึง การอาศัยเรื่องนี้ในการอธิบายเรื่องราวความรัก สัมพันธภาพของความรักในวัยรุ่น ว่าเรื่องความรักเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องแสดงออกอย่างเหมาะสม ที่สำคัญเรื่องนี้ ไม่ได้มีการนำเสนอเรื่องราวของการมีเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่น แต่กลับพยายามทำให้เห็นถึงคุณค่าของความรักว่า “ความรัก” ที่ไม่ได้หมายถึงแค่เพียงการมีเพศสัมพันธ์กันเท่านั้น ตรงนี้แหละครับที่คุณแพ่คุณแม่ต้องรีบอธิบายเรื่องคุณค่าของความรักให้กับคุณลูกๆ

     ที่คุณพ่อคุณแม่กังวลอย่างมากก็คือ ฉากการจูบกันของตัวเอกก็คือ โต้งกับมิว คงต้องบอกว่าเรื่องนี้คุณพ่อคุณแม่อาจจะทำใจลำบากในการอธิบาย ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกครับ เพราะว่าเรื่องนี้ ถึงแม้เป็นเรื่องที่สังคมไทยเริ่มเปิดรับมากขึ้น แต่ทว่าก็ยังเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยมีใครกล้าอธิบายอย่างตรงไปตรงมามากนัก และยังมีความไม่เข้าใจเรื่องเรื่องของเพศวิถี หรือ สัมพันธภาพของความรัก ระหว่างคนเพศเดียวกัน ในหนังเรื่องนี้นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของการเริ่มต้นอธิบายความรัก “ที่ดี” ของเด็กผู้ชายสองคนที่มีต่อกัน มาถึงตรงนี้ บอกได้แค่เพียงว่า คงต้องเริ่มต้นยอมรับความจริงระหว่างกัน ทางที่ดี ควรมองหากติการ่วมระหว่างกัน ให้อิสระภายใต้กรอบระหว่างกัน เพื่อไม่ให้เป็นการทำร้ายความรู้สึกของทุกฝ่าย

     คำพูดที่ดีและน่าสนใจในหนังเรื่องนี้ ก็คือ การรักกันมากเกินไปอาจะเป็นการทำร้ายกัน

    อีกประโยคเด่นสุดท้ายของหนังเรื่องนี้ ที่โต้งบอกกับมิวว่า ถึงแม้จะเป็นแฟนกันไม่ได้แต่ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ได้รักนาย ตรงนี้ถือเป็นจุดที่คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องทำความเข้าใจถึงคุณค่าของความรักได้เป็นอย่างดี

    อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นที่คุณพ่อคุณแม่คงต้องทำการบ้านในการให้คำแนะนำให้กับคุณลูกอย่าง “เข้าอกเข้าใจ” เช่น ฉากการสูบบุหรี่ของนักแสดง รวมทั้ง การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ของวัยรุ่นเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำความเข้าใจอย่างเข้าใจกับคุณลูกๆว่าเป็นสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

   ที่สำคัญก็คือ ต้องเริ่มต้นคุยด้วยคำถามว่า รู้สึกอย่างไรกับเรื่องราวในหนังเรื่องนี้ ไม่ควรเริ่มต้นด้วยคำพูดในลักษณะห้าม เช่น ห้ามหนีเที่ยว ห้ามสูบบุหรี่ ห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ห้ามมีความรัก ห้าม ๆๆๆๆ เพราะการห้ามจะเป็นการสร้างความไม่เข้าใจให้กับคุณลูกๆ และยิ่งทำในสิ่งที่ห้าม ฝากแง่คิดสุดท้ายว่า การทำความเข้าใจเรื่องราวของความรัก การแสวงหาความเป้นตัวของตัวเองในวัยรุ่นต้องอาศัยการพูดคุยอย่างเข้าอกและเข้าใจระหว่างกันนะครับ 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ posttoday ฉบับวันอาทิตย์ที่ ๓๐ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๐ คอลัมน์ โลกวัยใส
หมายเลขบันทึก: 157079เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2008 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท