ปลาทูต้มหวาน


ภูมิปัญญาด้านโภชนา
ปลาทูต้มหวาน  ที่อยู่62/1  หมู่ที่  1  ต.ปลายโพงพาง    อ.เมือง   จ.สมุทรสงคราม   สถานที่ตั้ง        จะทำขายเวลาหน้าเทศกาลต่างๆ   หรือทำเลี้ยงรับรองคนที่มาเที่ยวชมสวน หรือพักแรม  ประวัติความเป็นมา       ปลาทูมีการทำกินได้หลายรูปแบบ สมัยก่อนจังหวัดสมุทรสงครามจะมีปลาทูมากก็จะมีการดัดแปลงทำอาหารหลายรูปแบบ  ตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย                               องค์ความรู้ของเรื่องที่ศึกษา            1.เลือกซื้อปลาทูโป๊ะ ตัวประมาณ  2-3  นิ้ว            2.นำมากวักไส้ออกให้หมด แล้วล้างน้ำให้สะอาด พึ่งไว้ให้แห้ง            3.นำน้ำตาลปี๊บ + น้ำปลาใส่หม้อเคี่ยวไฟหมั่นคนอย่าให้ไหม้ เคี่ยวให้เหนียว            4.นำปลาที่ล้างน้ำสะอาดแล้วใส่ลงไปในหม้อที่เคี่ยวน้ำตาลน้ำปลาไว้            5.นำกระเทียม รากผักชี  พริกไทย ที่โขลกไว้เรียบร้อยแล้วใส่ลงไปในหม้อที่ใส่                   ปลาไว้แล้ว เปิดไฟๆอ่อน เคี่ยวไปเรื่อยจนน้ำเข้าเนื้อปลา

 การถ่ายทอด / สืบทอด /เผยแพร่ รวมทั้งการจัดเก็บความรู้

                จะบอกกล่าวปากต่อปากกันไป    สอบถามคนสมัยก่อน

 ลักษณะความรู้               -  ความรู้ชัดแจ้ง  (Explicit  Knowledge)

                  ยังไม่มีการบันทึกข้อมูลในเอกสา

               -  ความรู้โดยนัย   (Tacit knowledge)                  เป็นความรู้ที่ได้มาจากความชำนาญในการช่วยพ่อ-แม่ ในสมัยเด็กจนถึงปัจจุบัน 

การพัฒนา / สร้างสรรค์ ความรู้เพิ่มขึ้น 

ปลาทูต้มหวานสมัยก่อนจะมีเพียร  2 รส  ปัจจุบันมีการเพิ่มสัมมะขามและพริกแห้งลงไปให้เป็น  3  รส   บางแห่งก็จะเรียกว่า  ปลาทู 3 รสผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้-

           

ปัญหาอุปสรรค               -ต้องใช้เวลาในการทำมาก               -การทำปลาต้องเสียเวลา

 

นายวีระชิต   จันทร์เพ็ง

4930123100268

คำสำคัญ (Tags): #ปลาทูต้มหวาน
หมายเลขบันทึก: 157072เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2008 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท