เริ่มทำดี..ในวันแรกของปีหนู


ปีหนูทอง ต้องทำดี

 

วันส่งท้ายปีเก่า

พวกเรา นั่งฟังในหลวง..ให้พรปีใหม่ชาวไทย ในหลวงให้เราสามัคคีกันค่ะ คิดให้ถูก อย่าก่อเงื่อนไขแตกแยก และยึดบ้านเมืองเป็นที่หมาย

พวกเรา...จะต้องถือปฏิบัติค่ะ

ตอนแรก...คิดว่าจะนั่งรอเคานท์ดาวน์  จนถึงเที่ยงคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2550 กับแม่และญาติ 

แต่ไม่ไหวง่วงเหลือเกิน เผลอหลับไป

จนสะดุ้งตกใจตื่นขึ้นมา....ตอนได้ยินเสียงประทัด ที่เขาจุดต้อนรับปีใหม่

เห็นแม่นั่งรอเคานท์ดาวน์อยู่  โดยไม่หลับเลยค่ะ

พวกเราเลยตื่น  มานั่งฟังนายกรัฐมนตรี อวยพรปีใหม่ด้วยค่ะ

 

             

                      หลานๆก็ตั้งเตนท์ไว้นอนเล่นกัน

พวกเรา....ก็เลยลุกขึ้นมาอวยพรให้แม่

รวมทั้ง...ลูกสาวคนโตของแม่  ที่อยู่เดนมาร์ก ก็โทรศัพท์มาอวยพรแม่ด้วย

พี่สาวคนโตบอกว่า...คิดถึงบ้านมาก จนถอดวิญญาณมาที่บ้าน  คิดว่าได้มาเดินที่บ้านก่อนปีใหม่แล้ว 

ลูกสาวคนเล็ก ปุ้ย... เธอเรียนปริญญาเอก  อยู่อังกฤษ

โทรศัพท์มาอวยพรแม่ด้วย   ตั้งแต่หัวค่ำแล้ว

เธอบอกว่า   จะไปเคานท์ดาวน์ที่ลอนดอนค่ะ

 

      

               ปุ้ย... น้องคนเล็ก เธอฝากรูปมาให้แม่ดูต่างหน้า

 

      

             ปุ้ย..

วันที่ 1 มกราคม 2550 วันแรกของปี

ฉันตื่นแต่เช้า   เพื่อต้อนรับวันแรก..ของปีหนูทอง

ตั้งใจ....ทำดีกัน  เพื่อแม่...

พี่นก... พี่สาวของฉัน ชวนกันจัดสวนให้แม่

              

    บ้านแม่...เริ่มปลูกต้นไม้ มีทั้งกล้วย  ฝรั่ง มะม่วง มีสวนสมุนไพร มะขามป้อม ฯลฯ

                   

                         กล้วยประดับ อยู่รวมกับสวนกล้วยน้ำว้า

 

                    

                  มะละกอสาย ลูกมะละกอลูกเล็กๆ  จะอร่อยมาก แม่ชอบค่ะ

 

                     

                     ดอกไม้  พวกเราไปซื้อกระถางมาเปลี่ยน

 

พวกเรา....  ปูทางเดินใหม่ เราเลยไปซื้อแผ่นหินบางๆมาวางให้แม่ ซื้อต้นสละแหน่ พริก คริสมาสต์ขาว มาปลูกเป็นที่ระลึกด้วย

แม่... เป็นเบาหวาน ขาชาเดินไม่สะดวกค่ะ

ต้องระวัง สะดุดล้ม

                    

                            แม่ออกมาเดินชมสวนตอนเย็นก่อนปีใหม่

 

หลังทานข้าวเที่ยง... ทุกคนลาแม่

ขอให้แม่...อยู่กับพวกเรานานๆค่ะ

ทุกคนกลับไปสู้ชีวิต..ในการทำงานต่อค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ปีใหม่ 2551
หมายเลขบันทึก: 156884เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2008 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ อ่านแล้วปลื้มใจไปกับคุณแม่และลูกๆที่ผูกพันด้วยรักและกตัญญู น่าเป็นแบบอย่าง

บ้านคุณแม่ร่มรื่นด้วยต้นไม้น่าอยู่จังค่ะ

P

 

สวัสดีค่ะ ดร. นุช

กลับบ้านทีไร รับรู้ถึงการพักผ่อนทั้งกายและใจ

พวกเราพี่น้อง ลูกหลานจะรวมตัวกันได้เพียง 2ครั้งต่อปี คือปีใหม่และสงกรานต์ค่ะ

แม่อยู่ทีไหน ต้นไม้จะร่มรื่นค่ะ เพราะแม่จะชอบทำสวนค่ะ

แต่ตอนนี้ทำไม่ได้ ก็หาคนมาทำให้จนได้

พวกเราก็หาต้นไม้ไปปลูกใหม่ หลังจากกลับมาอยู่บ้านหลังนี้ 1 ปี

แม่จะได้มีชีวิตชีวา รอต้นไม้โต

 

สวัสดีค่ะ

  น่าปลื้มใจ ที่พากันไปหาแม่ ให้แม่ชื่นใจ ปีนี้ตัวเอง ไปใส่บาตรกับลูกชายค่ะ เป็นวันเริ่มต้น ที่สุขใจมากๆค่ะ ไม่มีแม่ให้หาแล้ว

พ่อมาร่วมปีใหม่กับแม่ด้วย ปกตพ่อจะไปนั่งคุยกับพ่อสงบ แต่พอนึกห่วงแม่วันสำคัญรู้ว่าลูกเคยมารวมกัน จะแวะมาหาแม่เป็นประจำ ลองแกล้งถามแม่กำลังนึกอะไรอยู่ ถ้าแม่บอกว่ากำลังคิดเห็นหน้าพ่อ นั่นแหละพ่อมาหาเรา *หมาเห่า* หมาสามารถได้ยินและ เห็นสิ่งที่เรา*คน* มองไม่เห็น พี่เอ่ก็มาวนดูบ่อย ๆในค็อมปิวเต่อร์นั่นไง ดูรูปบ้านใหญ่ มาเดืนสำรวจบ้านด้วยตัวเองด้วย เวลาคิดถึงมากๆ เวลานอนหลับ ถ้าเราฝัน คือวิญญานเราไปได้ข้ามโลก ขนาดพวกอเมริกันยังเชื่อว่าวิญญานมีจริง คุณตาพวกเราเคยพูดว่าเราอยู่โลกเดียวกัน แต่เรามองไม่เห็นพวกเขาเขาเห็นพวกเรา เท่านี้นะกลัวจะขนลุกแล้ว

P

สวัสดีค่ะคุณรุ่ง

ขอบคุณที่เข้ามทักทายวันเริ่มต้นของปี

ปีนี้..ในหลวง..ให้พระบรมราโชวาทกับประชาชน

ใครมีหน้าที่อะไร.. ก็ไปทำให้สำเร็จ

เราต้องทำงานอย่างแข็งขันต่อไปนะคะ

P

 สวัสดีค่ะ อ.ลูกหว้าคนสวย

ขอบคุณสำหรับ Card แสนสวย

มีรูปเราคู่กับ อ. ลูกหว้า จะขอเก็บไว้เป็นที่ระลึกนะคะ

สวัสดีค่ะพี่คำศรี

คืนวันที่ 31 ธันวาคม 2550

พวกเรา  ได้ยินเหมือนมีคนมาเดินรอบบ้าน 3 ครั้ง

ก่อน 6 ทุ่ม ..หลัง 6 ทุ่ม.. และตอนดึกๆ

แอนได้ยิน และมีหมาเห่าตลอด..รอบๆบ้านค่ะ

อาจเป็นเพราะพวกเราคิดถึงพ่อมากไป

พ่อเลยไม่ยอมไปจากบ้านนี้..หรือปล่าว

แต่แก้ว...ก็ไม่ฝันถึงพ่อแล้วนะ

คิดถึงพี่เอ๋ค่ะ

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่แก้ว

บ้านแม่ปีนี้ ก็สนุกกันมากค่ะ  กินกันข้ามปีเหมือนเคย   อิอิ ทั้งลูกเขยลูกสาวและ หลานๆมาจากสุวรรณภูมิ ลูกๆเกือบครบ  เหลือแต่น้องสาวที่อยู่พัทยาแหละค่ะ  เพราะเขามาก่อนปีใหม่แล้ว  แต่ก็ส่งเสียงมาทางโทรศัพท์อีกค่ะ

หลังจากทำบุญตักบาตรแล้วคนทางไกลก็เดินทางก่อน  แต่คนทางใกล้แบบหนิง ล้างจาน เอ๊ย...กลับหลังสุดค่ะ

ดีใจที่คุณแม่ (คุณยาย) มีความสุข  สดใส แข็งแรงอยู่เป็นมิ่งขวัญพวกเราไปตลอดเนอะ

Happy2008

สวัสดีปีหนู ร่วมกู่สร้างสรรค์ ครับ

JJ2008

  • สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์
  • เห็นครอบครัวอาจารย์แล้ว น่ารักจังเลยค่ะ
  • มีความสุขมากๆนะคะ

P

สวัสดีค่ะน้องหนิง

ไปเติมพลังที่บ้านเต็มที่แล้ว

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา เรื่องจริงคือเราต้องกลับมาทำงานกันใหม่

ขอให้มีความสุขในการทำงานและชีวิตส่วนตัวด้วยนะคะ

P

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะท่านอาจารย์ JJ

ขอให้อาจารย์มีความสุขตลอดปีหนูนะคะ

P

 

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณสำหรับ card สวยงามที่มอบให้

ขอให้อาจารย์มีความสุขเช่นกันนะคะ

P

 

สวัสดีค่ะ

ขอให้ป้าแดงมีความสุขนะคะ

ตอนเด็ก บ้านเราเป็นบ้านสวน พ่อแม่ปลูกต้นไม้ ผัก ผลไม้ให้รับประทานตามฤดูกาล

ทำให้พี่น้องสนิทกันมากค่ะ

โชคดีปีใหม่นะคะ ป้าแดง

ขอบคุณความรักและความอบอุ่นที่แบ่งปันผ่านบันทึกนี้นะครับ...

ตอนนี้ผมอยู่ที่นครศรีธรรมราช ,

โทรคุยกับพ่อ - พ่อไม่ให้กลับไปบ้าน  เพราะเกรงว่าลูก ๆ  จะงอแง..  เดี๋ยวจะเสียงานเปล่า ๆ  ....

แต่ก้ไม่สิ้นหวังที่จะตั้งใจว่า   กลับจากนครศรีธรรมราช (14  มกราคม)  ยังไงก็จะกลับไปนอนพักที่บ้านอย่างเต็มที่เสียหน่อย...

......

มีความสุขมาก ๆ ครับ

P

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมกันเป็นประจำ

ขอให้มีความสุข ในการไปทำงานครั้งนี้นะคะ

ขอให้เดินทางปลอดภัย และมีความสุขที่จะกลับไปพักผ่อนที่บ้านด้วยนะคะ

อ่านแล้ว ปลื้มใจแทนคุณยายค่ะ มีแต่ลูกคนสวย คนเก่ง และคนดี
สวัสดีค่ะเกศ พี่โชคดีมากค่ะ ที่มีครอบครัวพอใช้ได้ มีน้องที่ตั้งใจเด็ดเดี่ยว ที่จะไปเรียน ป เอก ให้ได้ และโชคดีอีกอย่าง ที่มีน้องพยาบาลน่ารักและทำดีเพื่อวิชาชีพ เธอคือ...เกศ กับ อุบลรัตน์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท