หลักการสำคัญของมวยไทย


มวยไทย มรดกไทย มรดกโลก
การชกมวยไทยที่ดี มีหลักสำคัญ คือ มีการป้องกัน ด้วยการยืน มั่นคง เข้มแข็ง สูงเด่น การตั้งแขนป้องกัน (การการ์ดมวย)และการเก็บคาง เปรียบเสมือนป้อมปราการ พร้อมที่จะตั้งรับและโจมตีตอบโต้ด้วยแม่ไม้ ลูกไม้และการแจกลูกต่างๆ มีการเคลื่อนไหวที่องอาจมีจังหวะ มีการล่อหลอกและขู่ขวัญประดุจพญาราชสีห์ และพญาคชสีห์ อาวุธมวยที่ออกไป ต้องมีเป้าหมายและจุดประสงค์แน่นอน(แต่มักซ้อนกลลวงไว้) มีการต่อสู้ระยะไกล(วงนอก)และระยะประชิด(วงใน)และมีทีเด็ดทีขาดในการพิชิตคู่ต่อสู้ แม่ไม้มวยไทยที่รู้จักแพร่หลาย อาทิ จระเข้ฟาดหาง(หมุนตัวแล้วฟาดตวัดด้วยวงเท้าหลัง), เถรกวาดลาน(เตะกวาดล่างวงนอกรวบสองเท้าให้เสียหลัก) ,หนุมาณถวายแหวน(ชกหมัดเสยพร้อมกันสองข้าง),มอญยันหลัก(ถีบลำตัวให้เสียหลัก),หักงวงไอยรา(เหยียบคู่ต่อสู้เพื่อยกตัวเตะตวัดก้านคอ),บั่นเศียรทศกัณฑ์ (เตะก้านคอ),ปักลูกทอย(ปักศอกลงตรงหน้าขาคูต่อสู้), มณโฑนั่งแทน(กระโดดขึ้นปักศอกลงกลางกระหม่อม), หิรัญม้วนแผ่นดิน (ศอกกลับ) ,พระรามเดินดง (เตะแล้วต่อยตามข้างเดียวกัน),มอญแทงกริช (ถองด้วยศอกบริเวณซี่โครงอ่อน)ฯลฯ ลูกไม้ มีทั้งลูกผสมและลูกแยก เพื่อใช้หลอกล่อและเผด็จศึก เช่น แตะตรงเตะ แตะถีบเตะ แตะตรงถีบเตะ,ลูกเตะสลับ เตะช้อน เตะตวัด เตะสูง เตะสวาบ เตะพับนอกพับใน เตะคา เตะเขี่ยล่าง,ลูกถีบหน้า ถีบหลัง ถีบจิก,ลูกศอกตี ตัด งัด พุ่ง กระทุ้ง กลับ,ลูกเข่าน้อย เข่าลา เข่าโค้ง เข่าตี เข่ากระทุ้ง เข่าลอย เข่าแหลม เข่าคา,ลูกหมัดหน้า หมัดหลัง หมัดลัก หมัดอ้อม หมัดเกี่ยว หมัดสอย หมัดเสย หมัดซ้ำ หมัดหนึ่งสอง หมัดชุดสามเหลี่ยม นอกจากนี้ยังมีการใช้ส่วนที่ไม่เป็นอาวุธในกาป้องกัน/สร้างจังหวะในการตอบโต้ เช่น การใช้ฝ่ามือในการบัง ปิด ปัด ดึง ดัน ผลัก โหน ค้ำ ขวาง กด ใช้เท้าในการเต้น กระโดด ใช้หัวไหล่หรือลำตัวในการหลอกล่อ ฯลฯ
หมายเลขบันทึก: 156750เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2007 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

P

ลุงรักชาติราชบุรี 

รู้สึกว่า แม้ไม้มวยไทยที่อาจารย์ยกตัวอย่างมา ในมวยตู้ปัจจุบัน บางอย่างก็ไม่ค่อยเห็น บางอย่างก็มีคนบอกว่าห้ามใช้ในการแข่งขัน...

อาจารย์มีความเห็นอย่างไรกับสองประเด็นนี้....

เจริญพร

กราบนมัสการพระอาจารย์ครับ...

ข้อ ๑.แม่ไม้มวยไทยบางอย่างไม่มีให้เห็นในการชกมวยถ่ายทอดทางทีวี?....สาเหตุ..๑.มวยที่ชกถ่ายทอดส่วนใหญ่เป็นมวยที่ค่าตัวไม่มาก..ประสบการณ์น้อย..มวยที่มีฝีมือระดับทั่วๆไป(ไม่ใช่ยอดมวย..)..๒.ส่วนใหญ่เป็นการจัดมวยรอบที่อาศัยสปอนเซอร์..นักมวยไม่จำเป็นต้องโชว์ศิลปะและไม่อยากเสี่ยง..๓.แม่ไม้หรือลูกไม้ที่มีความล้ำเลิศบางแบบ..ไม่สามารถใช้ในการต่อสู้บนเวทีมวย..๔.ประสิทธิภาพของอวัยวาวุธยังไม่ได้รับการศึกษาและฝึกฝนในค่ายมวยทั่วไป..เว้นแต่การใช้เนื่องด้วยเคยเห็นว่าได้ผล เช่น ศอกทัดมาลาที่ครูตุ๊ย(ยอดธง เสนานันท์ ค่ายศิษย์ยอดธง ชลบุรี)นำมาฟื้นฟูจนเป็นที่ยอมรับ..ข้อ ๒.การมีกฏกติกาห้ามการใช้อาวุธแม่ไม้มวยไทยบางชนิด?..มีสาเหตุว่า..การแข่งขันชกมวยไทยเป็นมหรสพอย่างหนึ่ง..

..ขอกราบขอบพระคุณและขออภัยที่เข้ามาตอบช้าไปบ้างขอรับ..

ความเห็นที่ 31 นั้น ส่วนใหญ่จะเข้าใจแบบนั้นครับ แต่เหตุผลที่แท้จริง ที่ไม่ได้บรรจุในหน่วยทหารหรือตำรวจนั้น มีเหตุผลดังนี้

1. ไม่มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการถ่ายทอดวิชามวย โดยเฉพาะทหารนั้น ตั้งแต่สิ้นบุญ "ครูบัว วัดอิ่ม หรือ ร.ท. บัว นิลอาชา" ก็ไม่มีผู้ถ่ายทอดวิชามวยไทยให้ รร.จปร. จนถึงปัจจุบัน นักมวยและครูมวยที่มีความสามารถในเมืองไทยมีมากมาย แต่ปัญหาอยู่ที่ค่าตอบแทนน้อยครับ ปัจจุบัน กองทัพบก ได้จัดจั้ง "ชมรมกีฬามวยไทยกองทัพบก" อยู่ที่สนามกีฬากองทัพบก กำลังดำเนินการในเรื่องบรรจุหลักสูตรมวยไทย ลงในหลักสูตร การฝึกทหารใหม่ นักเรียนนายสิบ และนักเรียนนายร้อย สำหรับ นนร.จปร. ผมเคยเชิญผมไปสอนทุกวันพุธ ไปสอนไม่กี่ครั้งก็ต้องเลิก เพราะได้ค่าตอบแทนไม่คุ้มค่าเหนื่อย

2. สำหรับตำรวจนั้นมันมีกฎบังคับอยู่ว่า ในการจับผู้ร้ายนั้น ต้องไม่ทำเกินกว่าเหตุครับ ถ้าใช้มวยไทย คนร้ายคงจะอาการสาหัสแน่ครับ แต่ปัจจุบัน กรมตำรวจจีน สังกัดกระทรวงรักษาความปลอดภัย ได้จ้างครูมวยไทยไปสอนมวยไทยหลายท่านด้วยกัน พฤหัสเล็ก ศิษย์ชุนทอง ไปสอนเป็นรุ่นแรก ไปในนามสภามวยไทยโลก ผมเองก็เกือบได้ไปสอน แต่ผู้บังคับบัญชาไม่อนุญาตให้ไป ในกรมตำรวจก็มีครูมวยที่มีชื่อหลายท่านด้วยกัน แต่เป็นที่รู้จักกันมาก ก็คือ " พ.ต.อ.โอภาส เทียนหิรัญ" ปัจจุบันไม่ได้สอนแล้ว

ลูกชายท่านรองโอภาส

ตอนนี้คุณพ่อกำลังทำมวยใหญ่ เพื่อไปต่อยต่างประเทศอยู่ครับ ตอนนี้ก้อดู จ่าแสบ ดวงทอง เทียนหิรัญ แชมป์งัดข้อแห่งประเทศไทยอยู่ ล่าสุดก้อเพิ่งไปชนะมา

เอาไว้ถ้ามีข่าวเกี่ยวกับมวยเทียนหิรัญ ผมจะนำมาฝากนะครับ ช่วยให้พี่เป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ ศิลปะแม่ไม้มวยไทยสืบต่อไป

ติดต่อผมได้ตามอีเมล์ข้างบนครับ ขอบคุณพี่มาก ๆ ครับที่เขียนถึงคุณพ่อ ท่านคงดีใจครับ

..ค่ายมวยเทียนหิรัญ..นับได้ว่า คงไว้ซึ่งศิลปะแม่ไม้มวยไทย โดยเฉพาะการใช้ศอกเป็นอาวุธ ขอขอบคุณ พ.ต.อ.โอภาส เทียนหิรัญ และ คุณลูกชายท่านรองโอภาส ที่ช่วยกันสืบสานศิลปศาตร์แห่งมวยไทยด้วยใจรักและศรัทธา..

ได้มาพบ....เพราะศรัทธาในศิลปแม่ไม้มวยไทย คนที่มีมวยไทยอยู่ในสายเลือดอย่างพวกเราเท่านั้นแหละที่พอจะรู้ใจกัน ทุกวันนี้เสียดายศาสตร์และศิลป์ของบรรพบุรุษที่มีมาให้ ผมเองก็คนหนึ่งที่พยายามรณรงค์ แต่แพ้ภัยธรรมชาติ ด้วยโอกาสไม่เอื้อ วัยและสังขาร ดูมวยตู้ทุกวันนี้เหมือนยาสั่งให้ศิลปมวยไทยต้องถูกบล๊อก ความสวยงามของศิลปมวยไทยหายไปหมด...............

..ขอบคุณ คุณทศพลครับ..

๑.ได้ข่าวแว่วๆมาว่า จะมีการนำศิลปะมวยไทยมาสอนในโรงเรียน(เฮ้อ..รู้สึกช้าไปหน่อย)..ถึงวันนั้น เราคงได้ร่วมกันผลักดันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ..

๒.สี่สิบกว่าปีของมวยตู้..มีส่วนช่วยให้มวยไทยไม่สาบสูญนะครับ..สังเกตไหมครับว่า รำไทย ดนตรีไทย เกือบจะหายไปหมดแล้ว..กว่าจะมีรายการคุณพระช่วย..

๓.ศาตร์และศิลป์ของมวยไทยที่บรรพบุรุษให้ไว้ไม่มีทางแพ้ภัยธรรมชาติ หรือ วัย สังขาร แต่อาจไม่สามารถใช้ถ่ายทอดด้วยการแสดงให้ดู ลองใช้การบอกเล่า เขียนตำราซิครับ รับรองว่าไม่สูญหาย..แน่นอน..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท