เยี่ยม ครูเก่า ของผม


 วันนี้ ถือโอกาส ไปเยี่ยม ครูเก่า สมัยเด็กๆ ของผม   คือ ท่านอาจารย์ (เรียกกันว่า มาสเตอร์) ทวี ปัญญา    ท่านเป็นคนลำปาง  จบ มงฟอร์ต (เชียงใหม่)  ไป เป็นครูที่ รร เก่าของผมคือ  รร อัสสัมชัญ ธนบุรี   สมัยที่  ภราดาวิศิษฐ์  ศรีวิชัยรัตน์    ภราดา ดร บัญชา แสงหิรัญ  (ปัจจุบัน เป็น อธิการบดี ABAC University)  ยังหนุ่มๆเลย

(ภราดา คือ Brother  หมายถึง นักบวชศาสนาคริสต์นิกายโรมัน คาธอลิก หรือ คริสตัง   เป็น brother ไม่ใช่ father (คุณพ่อ หรือ บาดหลวง)  คือ ทำพิธีในโบสถ์ไมได้   แต่ ถือศีลพรหมจรรย์ เหมือนกัน   มีเมีย ไม่ได้)

มาสเตอร์ทวี   เป็นครูใหญ่   ตอนที่ผม เรียน มศ ๓ 

มี ภ วิศิษฐ์ (บราเดอร์ เลโอ)  เป็นครูประจำชั้นของผม

บ้านทางด้านซ้ายมือ เล็ก คือ  บ้าน มาสเตอร์ทวี   ในวัดอุโมงค์

บ้านอยู่ข้างห้องสมุด หรือ หอธรรมโฆษณ์  

ม ทวี ปัญญา   ท่าน สอนอภิธรรม   สอนภาษาอังกฤษ ให้พระไทย พระฝรั่ง    

ม ( ย่อมาจาก มาสเตอร์ หรือ  มาสเซ่อ)  ทวี  ปัญญา  เป็นนักไวโอลิน  และ ฝึกสอนวงโยธาวาทิต 

สอน ภาษาอังกฤษ   สอนตรีโกณ  ให้ผม   และ  เป็นคนที่ห้ามผม ตอนจบ มศ ๓ ไม่ให้ไปเข้า รร เตรียมทหาร   เพราะ ตอนนั้น ผมอยากเป็นตำรวจ

เลย ต้อง ระเห็จ ตนเองไป ต่อ มศ ๔ ๕ ที่ รร เซนต์คาเบรียล สะนี่

ใครเป็นศิษย์เก่า   ว่างๆแวะไปเยี่ยมได้นะครับ  

หมายเลขบันทึก: 156668เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2007 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ความเจริญทางปัญญามาจากการกตัญญูรู้คุณ  ประทับใจครับ

ดิฉันประทับใจอาจารย์เสมอมาค่ะ    ตามมาอ่าน เอาความรู้และความเป็นตัวตนของอาจารย์ค่ะ

  • ความกตัญญูเป็นมงคลยิ่ง
  • ครูเก่าไม่มีวันตายครับ
  • ขอบคุณครับ
โชคดีปีใหม่  ขอให้มีความสุขมากๆครับ

กราบสวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์

ดีจังเลยค่ะอาจารย์ ไปเยี่ยมอาจารย์เก่า สมัยเป็นนักเรียน ... ทำไมท่านจึงไปอยู่ที่วัดละค่ะ?

ปีใหม่นี้ขออำนาจสิ่งศักดิ์ทั้งหลายอำนวยพรให้อาจารย์ค่ะ

ผมยังจำได้เลย ตอนนั้นเรียน ม.5 ม ทวี สอนภาษาอังกฤษ ดุมาก เวลาเรียนวิชานี้ จะเครียดมาก แถมเรียนกับ ม.ทุกวัน แต่สิ่งที่ท่านสอน ก็ยังจำได้จนทุกวันนี้ ขอบคุณ ม.ทวี และคุณครูทุกๆคนครับ
ผมยังจำได้เลย ตอนนั้นเรียน ม.5 ม ทวี สอนภาษาอังกฤษ ดุมาก เวลาเรียนวิชานี้ จะเครียดมาก แถมเรียนกับ ม.ทุกวัน แต่สิ่งที่ท่านสอน ก็ยังจำได้จนทุกวันนี้ ขอบคุณ ม.ทวี และคุณครูทุกๆคนครับ
  • สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์  ขอให้มีความสุขตลอดไปครับ อิอิ
มาสวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์ครับ

Happy2008

พบกันที่ขอนแก่นครับ

ขอบคุณ ทุกท่านครับ

ขออวยพรให้ทุกท่าน   อายุ วัณโณ สุขัง พลัง

***********************

ม ทวี เก่ง ภาษาอังกฤษ และ อภิธรรม มากๆครับ

ท่าน จึงไปสอนทั้ง สองวิชานี้   ให้ พระฝรั่งบ้าง พระไทยบ้าง

เมื่อหลายปีก่อน   ผม ไป สนทนาธรรมกับท่าน  และ ปีนี้ ก็ไปสอบอารมณ์กัน

ท่านผ่านวันเวลา ที่ทุกข์ทรมานยามแก่ชรา  76 ปีแล้วตอนนี้    ลูกเมียไม่มี   อุทิศตนให้กับการสอน ให้กับ รร ในเครือ เซนต์คาเบรียล ตลอดมา

มีลูกศิษย์มากมาย

แต่  ท่านก็บอกว่า "โชคดี ที่ตอนหนุ่มศึกษาศาสนาพุทธ   ทำให้ตอนนี้  มีสติเป็นตัวประคองจิตไว้   วันคืนผ่านอย่างรวดเร็ว  ปล่อยวาง ไม่คิดมาก"

ผมก็เลยต้อง "สาธุ"   "นี่แหละ อากาลิโก   เวลาไม่มีผล จิตมันสบายๆ   "

 

 

ม.ทวี ปัญญา ท่านไม่ได้แต่งงานมีครอบครัวนะครับ ท่านจะพูดเรื่องสมมุติอยู่เสมอ ท่านอ่านงานของท่านพุทธทาสที่แปลเป็นภาษาอังกฤษอยู่เป็นประจำ ชีวิตที่ผ่านมาก็อุทิศให้แก่ลูกศิษย์ลูกหาและนักดนตรีวงโยธวาทิตมาโดยตลอด มรดก บ้านและทรัพย์สินท่านก็มีนะครับที่เชียงใหม่ แต่อย่างว่าผู้ที่อุทิศตนให้แก่คนอื่นมาตลอดบั้นปลายชีวิตจะให้อยู่บ้านเฉยๆคงทำไม่ได้ก็ต้องอุทิศตนให้เป็นประโยชน์แก่พระเณรและถือโอกาสบวชใจไปด้วย ท่านไม่ได้ทุกข์ใจอะไรเลยนะครับที่อยู่วัด กลับสบายใจมากเสียอีก

ถึงศิษย์ป๋าวีทุกท่าน ตอนนี้ทราบข่าวท่านป่วยมาก เท้าเจ็บเนื่องจากเดินเหยียบหนาม แต่ท่านปฏิเสธการรักษาครับ ผมทราบเรื่องมาจากเพื่อนที่อยู่ที่เชียงใหม่ซึ่งได้มีโอกาสไปเจอท่านเมื่อ2-3 เดือนที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร ยังไงได้บอกให้เพื่อนที่เชียงใหม่เป็นเยี่ยมท่านอีกครั้งในช่วงเสาร์อาทิตย์นี้ (6-7 ธ.ค.51)เพื่อนผมจะลงจากดอยเชียงดาวมา คงทราบความเคลื่อนไหวอีกครั้ง ไงท่านใดทราบข่าวล่าสุด ช่วยแจ้งด้วยครับตามอีเมลล์ [email protected] -ขอบพระคุณครับ- ผม ศานิตย์ เป็นลูกศิษย์ท่านตอนท่านมาเป็นครูที่อัสสัมชัญลำปางครับ

ผมก้อเปนคนนึงที่ได้เรียนภาษาอังกฤษกับ อ.ทวี ตอนที่ผมพึ่งได้บวชอยุ่ที่วัดอุโมงค์(ช่วงที่เข้าพรรษาวันที่ 25 ก.ค.53 ที่ผ่านมา)

บอกตามตรงว่า ผมไม่เคยเจออาจารย์ที่สอนอังกฤษได้ ดุมาก และเก่งมากๆด้วย ท่านทำให้ผมได้รับความรู้ที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน

อ.ทวีทำให้ผมได้รุ้ตวว่า แท้จริงแล้วภาษาอังกฤษมันไม่ยากอย่างที่คิด แต่น่าเสียดายที่ช่วงที่ผมได้ศึกษาอยู่ ผมได้ติดเชื้อในดวงตา ทำให้ไม่สามารถปเรียนกับ อ.ทวี ได้จนจบ แต่ช่วงที่ได้เล่าเรียนกับอ.ทวี ทำให้ผมได้เรียนรู้ได้มากๆจิง

ผมจึงรู้สึกนับถือ อ.ทวี มากๆคับ

ผมเป็นศิษย์คนหนึ่งครับ ผมเรียนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงมีโอกาสได้เรียนกับท่าน เเต่ตอนนี้อยู่ไกลท่านมากครับ

ม.ทวี ปัญญา หนูเป็นลูกศิษย์ ที่ ACL เคยเรียนกับ ม.ปลาย ไปเยี่ยม ม. ครั้งหลังสุด ม.สบายดีก็หายห่วงมาก

ขอให้ ม.สุขภาพดีตลอดไปคะ

ผมเป็นลูกศิษย์มาสเซอร์ ที่อัสสัมชัญธนบุรีรุ่น13 เพิ่งไปเยี่ยม ม.ที่วัดอุโมงค์มา อยากให้ลูกศิษย์ม.ที่อยู่แถวลำปาง เชียงใหม่ ลำพูนมาแวะเยี่ยมท่านบ่อยๆ ท่างอายุมากแล้ว ท่านบอกว่าไม่ต้องเป็นห่วง แต่ว่าท่านอยู่คนเดียวไม่มีใครดูแล ถ้าลูกศิษย์แวะมาท่านก็จะดีใจ

ผมอยู่ที่ลำพูน ว่าจะแวะไปหาบ่อยๆ ที่ผ่านมาไม่ทราบว่า ม.อยู่ที่เชียงใหม่ ใครที่ต้องการร่วมด้วยช่วยกันติดต่อผมได้ที่อีเมล์ [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท