อบรมการควบคุมภายในให้สถานศึกษา กศน.อำเภอ


        วันนี้จนถึงวันพรุ่ง เพื่อผดุงระบบงานด้านการเงินบัญชีและพัสดุ ที่ระบุไว้เป็นงานในสถานศึกษา จึงต้องมาทบทวนกันในรอบปีที่ผ่าน กับการรองรับงานที่ต้องสืบสานกันต่อไป จึงได้จัดการอบรมการควบคุมภายใน ในหน่วยงานย่อย ที่ห้องประชุมกศน.จังหวัดชลบุรี ในครั้งนี้ให้มาทั้งทีมคือ ผอ.กศน.อำเภอและครูที่ทำหน้าที่การเงิน บัญชีและพัสดุ มาเข้ารับการอบรมร่วมกัน  ในสภาพงานจริง ๆ นั้น กศน. ทำงานบนพื้นฐานของความเสี่ยง และเสียงสะท้อนจากลูกค้า เป็นมาอยู่เนือง ๆ หลายเรื่องที่เป็นการจัดกิจกรรมที่มีการกระทำร่วมกันระหว่างนักศึกษาและครู เช่นการไปศึกษาดูงาน การเข้าค่าย มีหลายแนวปฏิบัติ เช่นการจัดเช่ายานพาหนะโดยใช้เงินราชการ และให้นักศึกษาจ่ายเป็นค่าอาหาร  บางแห่งก็เก็บเงินนักศึกษาเป็นค่าอาหารและค่าเช่ารถทั้งหมด  เมื่อมีการเก็บเงินกันเองก็ต้องโปร่งใสและให้ทุกคนมีความเข้าใจร่วมกัน ปัญหาการร้องเรียนก็จะไม่มี  เหล่านี้เป็นต้น   การที่ทุกคนที่เกี่ยวข้องได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในวันนี้ ต่อถึงพรุ่งนี้ ก็จะมีความเข้าใจในกาควบคุมภายในให้นำสู่การปฏิบัติต่อไป หวังว่าพื้นฐานความเข้าใจจะมีส่วนช่วยให้การควบคุมภายในดีขึ้น

     

หมายเลขบันทึก: 156286เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2007 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สิ่งที่ท่านกำลังทำอยู่นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญในวงการของราชการ นอกจากจะเป็นการทำในสิ่งที่ถูกต้องและยังเป็นการป้องกันตนเองจากบุคคลที่ประสงค์ร้าย เป็นสิ่งที่หน้านับถือสำหรับตัวผมครับ

เป็นเสมือนการทำงานที่เราจะต้องเตือนสติตัวเองว่าเรื่งการเงินบัญชีและพัสดุเป็น

จิตใจสำคัญของการทำงาน

ผู้ปฏิบัติงานด้านการเงินบัญชีและพัสดุจะต้องเป็นผู้มีความ ซื่อสัตย์  สุจริต  บนพื้นฐานของความรู้ความเข้าใจในระเบียบที่ถูกต้อง การจัดอบรมครั้งนี้จึงนับว่าเป็นประโยชน์สำหรับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบมาก  เพราะโดยพื้นฐานแล้วเจ้าหน้าที่ของเราส่วนใหญ่    ไม่ได้จบบัญชีมาโดยตรง  การทำงานอาจยึดตามอดีตที่เคยปฏิบัติกันมาบ้างในบางครั้ง  นอกจากการอบรมครั้งนี้แล้วควรมีการประชุมปรึกษาทบทวนระเบียบวิธีปฏิบัติต่างๆกันอย่างสมำเสมอเพื่อหากมีปัญหาจะได้ร่วมกันพิจารณาหาแนวทางที่ถูกต้องต่อไป  การทำงานจะได้เป็นไปอย่างถูกต้อง

ขอบคุณPคุณไพศาล Pคุณวนิดา และ คุณชลดา ครับ

ต้องขอบคุณผู้จัดการอบรมครับ ทำให้พวกเราได้รับความรู้เพิ่มเติม พร้อมทั้งแนวปฎิบัติ ท่านวิทยากรเก่งมาก อธิบายให้เราเจาใจมากยิ่งขึ้น

  • ขออวยพรปีใหม่  สุขสดชื่น  สมในปรารถนา  ตลอดปี 2551  ส.ค.ส. 2551 แด่ชาว G2K  แด่ท่า ผอ. ครับผม
 ขอบคุณค่ะที่จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเงินบัญชีและพัสดุ เมื่อวันที่ 27-28 ธ.ค. ปัจจุบันทำหน้าที่การเงินของอำเภอ มักมีคำถามอยู่เสมอว่าอะไรเบิกได้อะไรเบิกไม่ได้ ต้องเป็นอย่างนี้แน่นอนค่ะ ก็ให้ผู้สอนวิชาชีพชั้น๑ มาทำหน้าที่การเงิน แต่รับประกันเรื่องความซื่อสัตย์ค่ะ ทำงานอยู่ กศน.มา 32ปีกว่าไม่เคยมีเรื่องด่างพร้อย ความรู้ที่ได้รับ 2 วันจะนำไปใช้เพื่อความชัดเจนและรักษาผลประโยชน์ของทางราชการต่อไปค่ะ  หวังว่าในโอกาสหน้าคงจะมีเรื่องดีๆอย่างนี้อีกนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ขอบคุณPป้าศรีราชาครับ

      ความซื่อสัตย์เป็นนโยบายที่ดีที่สุดครับ

    

คำขวัญวันเด็กปี 2551 ของท่านนายกฯ

คือ สามัคคี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ เชิดชูคุณธรรม (ลูกสาวขอเพิ่มเติมอีก คือ......มีทักษะชีวิตดี รักวิถีชีวิตไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมสู่อนาคต)

ถ้าพวกเราชาว กศน.ชลบุรี เป็นอย่างคำขวัญข้างต้นรับรองว่าเป็น"กระบี่ไร้เทียมทานแน่นอน"ทั่วยุทธจักรต้องยกย่องเรา โดยมีท่าน ผอ.ศนจ.ชลบุรีเป็นจ้าวยุทธ์

ขอบคุณผอ.อนุชาครับ คำขวัญวันเด็ก ถ้าผู้ใหญ่นำไปใช้ก็ไม่ผิดกติกา เป็นสิ่งที่มีคุณค่าครับ คำขวัญที่ลูกสาวผอ.อนุชาต่อเติมมาก็เข้าท่าดีครับ

  • พี่ดิศกุล...พี่ชายที่น่ารักเสมอมา
  • ตามมาแล้วค่ะพี่   นำการ์ดหนึ่งเดียวในโลกมาฝากค่ะ  เพิ่งทำเสร็จเมื่อกี๊เอง  อิอิ...
  • ขอให้พี่และครอบครัวประสบแต่ความสุขนะคะ
เนื่องจากวงการการศึกษา หรือวงการอื่น ๆ เรื่องที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงในระดับแรกก็คือ เรื่องเงิน ใครอยู่ใกล้เงินที่สุดก็อันตรายที่สุด เนื้อไม่กิน หนังไม่ได้ลองนั่ง แต่กลับเอากระดูกมาแขวนคอ เอาหรือไม่ได้เอาเงิน ในสายตาผู้อื่นก็เป็นคนกำไรที่สุดนั้นเอง จริงหรือไม่จริงผู้ที่กระทำจึงจะรู้อยู่ตนเองอยู่ในใจ ความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในสังคมเช่นนี้เสี่ยงต่อการทำงานและคนที่ทำงานเกี่ยวกับเงินมาก ๆครับ (อย่างที่ว่าไม่ได้ไม่ดีอะไรทำกันไปตามหน้าที่) ความโปร่งใส ความเข้าใจซึ่งกันและกัน ร่วมมือร่วมใจในการทำงานหนักนิดเบาหน่อย ก็ค่อยช่วยเหลือให้กำลังใจกันไป ทุกอย่างจะผ่านไปได้ก็ต้องอาศัญความสามัคคี ที่ต้องเริ่มจากภายใน บัญชีการเงินและพัสดุ ยังไงก็ต้องอยู่คู่การทำงานต่อไปครับ

ขอบคุณครับน้องลูกหว้าP

      ยอดเยี่ยมมาก หนึ่งเดียวในโลกจริง ๆ ขอให้มีความสุขมาก ๆ ครับ

-ขอบคุณPคุณพนัสสุริยาครับ ขอให้ทำหน้าที่เพื่อหน้าที่ครับ

     หลักการอยู่ในกระดาษ แต่ความรู้อยู่ในสมอง ถ้าขวนขวายหามัน การนำหลักการไปใช้ อยู่ที่คนดีหรือเลว ความซื่อสัตย์ของคน พาให้ชีวิตมีความสุข การช่วยเหลือการให้ผู้อื่น นับว่าเลิศแล้ว สำหรับการเกิดมาในโลกนี้ คนที่คิดแต่โกง เอารัดเอาเปรียบสังคม คอยขอจากผู้อื่น คิดว่าตัวเองต้องได้ เอาแต่รับเอาหน้าที่การงานแสวงไปหาผลประโยชน์เข้าตัว เขาอาจรวยนะ

     คนเราเกิดมาจากศูนย์ หาได้เท่าไร วันที่วิญญานไปจากร่างชีวิตท่านก็กลับไปเป็นศูนย์ เหมือนเดิม ความดีครับติดตัวไปชั่วกัปชั่วกัลป์ สววรค์มีจริงครับ ผมเคยไปมาแล้ว

ครูหวอ .กศน.เพชรบุรี

สวัสดีปีใหม่ท่านดิศกุลฯและชาวกศน.ชลบุรี  เห็นด้วยกับกิจกรรมที่ท่านจัดขึ้น  เพราะจะทำให้การทำงานมีความถูกต้องชัดเจนมากขึ้น  เพราะหลายครั้งความบกพร่องมักจะเกิดจากการคิดเอาเองว่าถูกต้อง  หรือไม่ก็ทำต่อฯกันมาจากการบอกกล่าว  โดยไม่รู้ระเบียบที่แท้จริง  จนบางครั้งเกิดความเสียหายทั้งแก่ตนเองและองค์กร  ส่วนที่เพชรบุรี  จะเอาทั้งการควบคุมภายใน การบริหารความเสี่ยงและราชการใสสะอาดมาพูดกันเสียทีเดียว  กำลังดูวันว่างอยู่ 

 

ขอบคุณครับ ผอ.อนันต์Pผู้ที่เคยไปสวรรค์มาแล้ว

ขอบคุณ ครูหวอ กศน.เพชรบุรี ครับ ดีเหมือนกันฟาดให้เสร็จคราวเดียวเลย

วันนี้อบรม Google Apps ณ ศนจ.ชลบุรี วันที่ 9 มกราคม 2551

คุณกนกกาญจน์ครับ ทั้ง Google Apps และ Gotoknow จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยในการสื่อสารของเราชาวกศน.กันต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท