เรียนรู้เรื่องการตัดสินใจ (Dicision-making Concept)


หลัก / วิธีการ การตัดสินใจ

หลักการตัดสินใจ

:::: ผู้นำในที่นี้ให้หมายถึง ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งหรือได้รับการยกย่องให้เป็นหัวหน้าและเป็นผู้ตัดสินใจ ฉะนั้น การตัดสินใจ เป็นหน้าที่ที่สำคัญของผู้หน้าหรือผู้บริหาร ที่ต้องมีศักยภาพในการค้นหาความจริง และ ประเมินสถานการณ์ก่อนทำการตัดสินใจ ว่าควรทำหรือไม่ควรทำ และ เพราะอะไร

เมื่อตัดสินใจแล้ว ก็จะต้องการวางแผนและกำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์และ เป้าประสงค์ที่แน่นอน สามารถวัดผลได้ เกิดขึ้น

ในเรื่องของการตัดสินใจของผู้นำ ตามหลักของ อาจารณ์ เออเนสท์ เดล Ernest Dale ที่มหาวิทยาลัย เพ็นซิลวาเนีย อธิบายลักษณะการตัดสินดังกล่าวไว้ ห้า แบบ ดังนี้


* แบบดีเลิศ Ideal Decision-maker ผู้ที่ตัดสินใจแบบนี้ จะใช้ความรู้ความสามารถที่มีอยู่ในทุกๆทางมาเป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจอย่างรอบคอบ สมเหตุสมผล ตามข้อมูล สถิติ และ หลักฐานต่างๆที่สามารถรวบรวมได้เพื่อให้เกิดภาวการณ์ตัดสินใจที่สมบูรณ์ที่สุด



* แบบยอมรับ Receptive decision-maker เป็นของผู้ตัดสินใจที่รับเอาผลสรุป รายงานและข้อเสนอแนะของผู้ใต้บังคับบัญชามาดำเนินการ โดยที่ตนเองไม่ต้องใช้ความคิดตัดสินใจด้วยตนเอง ถ้าข้อเสนอแนะนั้นดี ถูกต้อง ตรงไปตรงมา ก็จะบังเกิดผลดีต่อการบริหารและการดำเนินงาน แต่ถ้า เป็นไปในทางลบ ก็อาจำทให้เกิดผลร้าย เช่น ถ้าผู้ใต้บังคับบัญชาตั้งใจจะประจบ มีอคติ หรือ มีความรู้ไม่จริงในเรื่องดังกล่าว ข้อเสนอแนะนั้นอาจไม่ถูกต้องและเป็นอันตรายต่อการนำไปใช้



* แบบ กล้าหาญ Exploiting decision- maker ได้แก่ผู้ตัดสินใจที่ชอบขโมยความคิดใหม่ๆของผู้อื่นมาเป็นของตนเองแล้วบอกว่าเป็นความคิดของตนเอง ซึ่งมักจะเป็นที่รังเกียจ และ ไม่น่านับถือ แก่บุคคลอื่นๆในกลุ่มคนทำงาน เพราะแสดงให้เห็นว่า เป็นคนทุจริต และ ไม่จริงใจ



* แบบสะสมCollection Decision-maker ผู้ตัดสินใจแบบนี้ใช้วิธีฉวยโอกาส ใช้วิธีการตัดสินใจแบบปะหน้าปะจมูก หรือใช้สถาการณ์แวดล้อมช่วยในการตัดสินใจ ทำให้การตัดสินเกิดความผิดพลาดได้ง่าย เพราะตนเองไม่รู้จริง เพียงแต่เออ ออ หรือ ใช้สิ่งแวดล้อมช่วยในการตัดสินใจ อันตรายมากแก่การนำไปใช้ และ มักจะโยนความผิดให้แก่คนอื่น หรือ สิ่งอื่นๆ ทำให้ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังในการตัดสินใจครั้งต่อไป



* แบบตลาด Market Decision-maker ผู้ตัดสินใจแบบนี้ ใช้วิธีการซักถามเอาจากหลายๆคนๆ โดยที่ตนเองก็ไม่มีความรู้ในด้านนั้นมากนั้น ทำให้ใช้วิธีการถามจากหลายๆคน แล้วเลือกจากคนที่ดูดี หรือ เลือกจากที่คนเห็นด้วยมากสุด อาจทำให้ผิดพลาดได้ และ ไม่เป็นที่ยอมรับในกลุ่มลูกน้องได้


กฎของการตัดสินใจ
เพราะการตัดสินใจเป็นบทบาทที่สำคัญของผู้นำ ดังนั้น การตัดสินใจที่ดีควรเป็นแบบดีเลิศ เพราะจะได้รับการยอมรับ และ เป็นที่นับถือในกลุ่มผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งกฎการตัดสินใจที่ดีเลิศควรประกอบไปด้วย


* ค้นหา รวบรวมข้อมูลและ สถิติที่ถูกต้อง และ เชื่อถือได้
* วิเคราะห์ และ ประเมิน ข้อมูลและสถิตินั้นเพื่อหาความเป็นไปได้ของโครงการก่อน การตัดสินใจ
* อย่างมองอะไรเพียงด้านเดียว โดยเด็ดขาด
* ต้องมีความกล้า และ ใจกล้า รวมทั้ง ใจกว้าง
* เลือกจังหวะเป็น รู้จักเวลาที่ถูกต้อง
* รู้จักการยืดหยุ่น ตามสถานการณ์และเวลาที่เปลี่ยนไป การตัดสินใจควรจะเหมาะสมในสถานการณ์ และ เวลา ที่ต้องการ
* ต้องรู้จักการประสานงานกับคนอื่นเป็น และ มอบหมายงานเป็น
* ต้องเรียนรู้ในการติดตาม และ ประเมินผลงานที่มอบหมาย รวมทั้งเป้าหมายที่ตั้งไว้


เพียงเรียนรู้กฎการตัดสินใจข้างบน และ นำไปเป็นพื้นฐานในการตัดสิน คุณก็จะสามารถเป็นหนึ่งในผู้มีการตัดสินใจที่ดีได้ โดยสามารถฝึกได้ตั่งแต่ยังไม่เป็นผู้นำใคร เพราะรับรองได้ว่า ด้วยหลักการตัดสินใจดังกล่าว สามารถทำให้คุณมีศักยภาพมากพอที่จะได้เป็นผู้นำทีม หรือ คนอื่นๆในไม่ช้า รวมทั้ง การได้รับความนับถือ และ การตัดสินของคุณด้วยเช่นกัน

แต่อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับบุคลิกภาพส่วนตัวหรืออุปนิสัยใจคอของบุคคลผู้นั้นด้วยว่าจะบริหารจัดการกับการตัดสินใจของตนเองอย่างไร...

หมายเลขบันทึก: 156225เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2007 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาให้กำลังใจค่ะ รออ่านอยู่นะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท