โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

สมองเรียนรู้ได้ดีเมื่อไร…สุภาภรณ์ พลเจริญชัย


สมองเรียนรู้ได้ดีเมื่อไร

           ส่วนใหญ่ในชีวิตมนุษย์  กระบวนการเรียนรู้เกิดขึ้นและดำเนินไปเองตามธรรมชาติ  โดยนำข้อมูลจากภายนอกผ่านประสาทรับสัมผัสเข้าสู่สมอง  สมองจะรับรู้และจดจำได้โดยอัตโนมัติ  แต่ชีวิตมนุษย์ไม่อาจเรียนรู้ทุกอย่างไปตามธรรมชาติได้ทั้งหมด  ครูจึงต้องมีบทบาทในการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้            

           ครูต้องสร้างสิ่งจูงใจ  เพื่อชักนำให้สมองสนใจและบันทึกข้อมูลในเรื่องที่ต้องการให้เรียนรู้  ถ้าสิ่งจูงใจนั้นไม่สามารถจูงใจสมองได้  สมองจะจัดการบันทึกข้อมูลแบบไม่มีคุณภาพ  หรือไม่ยอมบันทึกไว้   เด็กเรียนแล้วก็ลืม...ไม่จดจำ             

           สิ่งจูงใจจะชักนำให้เกิดความสนใจและตั้งใจเรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย   มีแรงบันดาลใจที่จะหาคำตอบในเรื่องที่เรียนนั้น 

           ข้าพเจ้าสอนชั้น ป.3   ได้รับคำแนะนำจาก อ.พรพิไล  เลิศวิชา  ว่าเด็กวัยนี้สามารถเรียนรู้และจดจำได้ดี  เมื่อใช้เพลง  บทกลอน  และคำคล้องจอง  ที่มีภาพประกอบ  แทรกในกิจกรรมการเรียนการสอน   เด็กๆ ชอบมาก  สนุกกับบทกลอน  คำคล้องจอง  จะอ่านซ้ำแล้วซ้ำอีก  ช่วยสร้างนิสัยรักการอ่านให้แก่เด็กด้วยค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 156126เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2007 00:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอชื่นชมนะครับ  เชื่อว่าจะสามารถสร้างให้นักเรียนเป็นคนรักการอ่านได้   สมัยเป็นเด็กผมก็ชอบคำกลอนคำคล้องจอง  แล้วท่องแข่งกันกับเพื่อนบ่อย ๆ ทุกวันนี้ถ้าเห็นหนังสือที่เป็นบทกลอนก็จะอ่านก่อนทันที   

                          ศักดิ์เดช

ดีมากเลยคะ ที่รู้ซึ้งความต้องการของเด็กแต่ละวัย  สามารถสรรหามาให้นักเรียนเรียนรู้ตามความเหมาะสม ของวัย

และแต่ละวัย ยังมีนะคะ เด็กจะได้ค้นพบตนเอง ว่าตนเองถนัดวิชาอะไร ภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ ค้นพบได้จากกิจกรรมคะ

  บางคนเก่งร้อง เก่งรำ เก่งทำ เก่งเต้น เล่นกีฬาบางอย่างได้ดีเยี่ยม ตามกิจกรรมที่ครูเข้าใจสรรหา เพื่อค้นหานักเรียนคนไหนมีพรสวรรค์อย่างไร แล้วจะได้ส่งเสริมได้ถูกจุดคะ ดีดีคะ

โดยเฉพาะเด็กนักเรียน ชั้น ประถม ที่กำลังเรียนรู้ สอดรู้สอดเห็น มีความสนใจ อยู่ที่ครูจะสามารถสร้างความสนใจนักเรียนได้แค่ไหน วิธีอะไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท