การใช้ IT อย่างสร้างสรรค์


การใช้ IT อย่างสร้างสรรค์

       ในยุคปัจจุบันคงไม่มีใครปฏิเสธว่า  การดำรงชีวิตประจำวันต้องอาศัยหรือเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสมัยใหม่หรือเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  และนับวันยิ่งมีบทบาทต่อชีวิตมากขึ้นเรื่อย ๆ จนถือได้ว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งนอกเหนือจากปัจจัย 4

       ในขณะที่เจ้า IT  สร้างสรรค์ความเจริญ  ความสะดวกสบายให้กับมนุษย์ แต่อีกมุมหนึ่งก็เป็นดาบ 2 คมที่ทำลายมนุษย์เช่นกัน  โดยเฉพาะกับเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ  IT  นับได้ว่าเป็นจำเลยสำคัยที่มอมเมาเยาวชน  ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมของชาติอย่างที่ไม่เคยเป็นมาในอดีต  มีผลกระทบต่อสังคมครอบครัวและประเทศชาติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  จนทำให้ต้องเกิดกระทรวงวัฒนธรรม  และการหันมาเอาใจใส่ต่อการแก้ปัญหาสังคมอย่างจริงจัง

         ในฐานะที่เป็นผู้ปกครองของลูก  เป็นผู้บริหารของโรงเรียนและเป็นครูที่ต้องสอนคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับนักเรียน  จึงขอเสนอแนวคิด  "การใช้ IT" อย่างสร้างสรรค์ เพื่อป้องกันพิษจาก  IT  ดังต่อไปนี้

         1.  ภาครัฐต้องรณรงค์ให้ประชาชนในชาติทุกเพศ  ทุกวัย  ทุกระดับการศึกษารู้เท่าทันเทคโนโลยี  ไม่ใช่รู้แต่เพียงใช้  แต่ต้องรู้ถึงพิษภัยและการป้องกันปัญหาที่จะเกิดตามมา

          2.  พ่อ แม่ ผู้ปกครอง  ต้องปลูกฝังคุณธรรม  จริยธรรม  ค่านิยมที่ดีงามให้กับลูกตั้งแต่เล็ก  ให้มีภูมิคุ้มกันภัยจากความชั่วร้าย  ความเห็นแก่ตัว  จากผู้แสวงหาประโยชน์ และรู้จักความพอเพียง  รู้จักเวลาและรู้จักโอกาสอันควร  ทั้งไม่ควรส่งเสริมให้ลูกเล่นเกมคอมพิวเตอร์เพราะนอกจากจะต้องเสียเงิน  เสียเวลา  เสียดอกาสในการศึกษาเล่าเรียนแล้วยังทำให้ลูกเสียสายตาอีกด้วย

           3.  ครูและผู้บริหารต้องอบรมให้รู้จักผิด ชอบ ชั่ว ดี ชี้ให้เห็นทั้งคุณและโทษของ IT และคอยดูแลไม่ให้นักเรียนใช้ IT ในทางที่ผิด ใช้ในโอกาสที่ควรใช้  ทั้งต้องมีจรรยาบรรณในการใช้งาน  ไม่ใช่วิชาในทางที่ผิด  ใส่ร้ายป้ายสี  กลั่นแกล้งผู้อื่น และต้องมีกติกามรรยาทในการใช้ IT

           4.  บุคคลทั่วไป ผู้มีความรู้  ความเชี่ยวชาญ ด้าน IT  ควรใช้ความรู้ในการหารายได้อย่างสร้างสรรค์  ไม่ใช่การขายเรือนร่างลามกอนาจารที่ยั่วยุให้เกิดอารมณ์ทางเพศและเกิดปัญหาสังคมตามมา

            สิ่งใดที่มีคุณอนันต์ก็ย่อมมีโทษมหันต์  ในอนาคตหากเราไม่มีวิธีการจัดการกับ IT อย่างสร้างสรรค์  สังคมโลกจะมีความวุ่นวายมากกว่าในปัจจุบันนี้มาก  รวมถึงขยะจากอิเลคทรอนิค  ที่มีจำนวนมากมายจะทำลายสภาพแวดล้อมของโลกทั้งทางบก  ทางน้ำ ทางอากาศและเกิดผลเสีบต่อสุขภาพของมวลมนุษย์แน่นอน

 

หมายเลขบันทึก: 156112เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2007 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท