คุณเคยคิดบ้างมั๊ยว่าทำไมคนไทยไม่ค่อยชอบทิ้งขยะลงถังขยะฮะ


คุณเคยคิดบ้างมั๊ยว่าทำไมคนไทยไม่ค่อยชอบทิ้งขยะลงถังขยะฮะ

คุณเคยคิดบ้างมั๊ยว่าทำไมคนไทยไม่ค่อยชอบทิ้งขยะลงถังขยะฮะ

            ขึ้นชื่อว่าขยะไม่มีใครต้องการแล้ว เช่น ขยะทั่วไป ขยะนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ขยะอันตราย ขยะติดเชื้อ และขยะสังคมก็มีนะ แต่สิ่งที่คนในสังคมรังเกียจอยากจะทิ้ง กลับทำแบบเรียกว่าทิ้งไม่พ้นตัวนะ ไม่ทิ้งลงถังขยะ โดยเฉพาะขยะที่จัดให้ทิ้งแยกไว้อย่างชัดเจน แหมทิ้งกันทั่วท้องถนนหมด เราไม่ว่ากันอยู่แล้วหากการทิ้งของท่านเป็นเพราะไม่มีถังขยะในบริเวณนั้น แต่ที่จริงแล้วถ้าเราเก็บขยะไว้ให้เรียบร้อย อาจจะใส่ถุงมัดปากไว้ หรือวางรอไว้ จนเจอถังขยะแล้วก็ทิ้งลงถังไปซะหมดเรื่องหมดราวไป ดูจะเป็นเรื่องยากเย็นจริง ๆ และที่สำคัญตอนนี้เยาวชน เด็ก ๆ ในสังคมไทยเราไม่ได้ถูกปลูกฝังอย่างเข้มงวดให้มันกลายเป็นวัฒนธรรมการทิ้งขยะที่ดี เหมาะสมซะด้วย เลยทำให้เด็ก ๆ เห็นว่าการทิ้งขยะ 1 ชิ้นลงพื้นดินในที่สาธารณชนทั่วไปไม่ใช่เรื่องแปลกซะแล้ว อย่างนี้ ก็แย่คุณว่ามั๊ย ต่อให้มีการจัดหาถังขยะมากให้เพียงพอแค่ไหนก็ถือว่าใช้ได้ไม่คุ้มค่า เพราะเด็ก ๆ ลูกหลานของเราติดนิสัยการทิ้งขยะลงพื้นซะแล้ว หากจะให้ดีเรามาช่วยกันปลูกฝังเยาวชนให้ทิ้งขยะลงในถัง เริ่มที่บ้านของท่านเลยนะคะ ถ้ามีลูกหลานในบ้านลองถามเค้าซักนิดว่า หนูทิ้งขยะลงถังขยะหรือเปล่า มีเหตุผลประกอบด้วยนะ ถ้าจะทำความเข้าใจกันมากขึ้น

 

 คุณเสาวนีย์  บุญศรี

ศูนย์ข้อมูล      

หมายเลขบันทึก: 155952เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2007 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • จริงด้วยนะคะ ว่า "ทำไมคนไทยไม่ค่อยชอบทิ้งขยะลงถังขยะ"
  • แต่มองอีกมุมหนึ่ง
  • ถ้ามีบันทึกว่า "เออ ทำไมคนไทยจึงทิ้งขยะลงถัง" ... ก็น่าจะดีนะ อย่างน้อย ก็เป็นข้อคิดดีดี สำหรับผู้อ่านไงคะ
  • ขอบคุณค่ะ ที่นำเรื่องเล่ามาแบ่งปัน

บันทึกสวยดีครับ แต่ของ Highlight หน่อยได้ไหมครับ เขียนมาบ่อย ๆ แล้วจะติดตามอ่าน

เต่าเจ้าของเรื่องขยะ

เรื่องขยะน่าจะเป็นเรื่องใหญ่สำหรับการแก้ไข ที่เขียนเรื่องนี้เพราะชอบวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม และตัวเองไม่ชอบทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง และอยากให้คนอื่นทำแบบเราให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ เค้าเรียกว่าอย่าเห็นแก่ตัวกันในเรื่องนี้ ช่วยเป็นตัวอย่างที่ดี และ ปลูกฝังให้ถึงบุตรและหลานก็แล้วกันนะคะ

คุยกันเรื่องกำลังใจบ้างดีกว่า ว่าอะไรที่สร้างกำลังใจให้คุณบ้าง และอะไรที่บั่นทอนกำลังใจของคุณอีกนั้นแหละมานั่งนึก นอนนึกกันเล่น ๆ ดีกว่า เพื่อเกิดประโยชน์ในการปรับแก้ไขกัน ใครทำใครได้เหมือนความสุข และการดูแลสุขภาพนั่นแหละ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท