ทำไมต้องนวัตกรรม


นวัตกรรมกับการจัดองค์กร

ทำไมต้อง นวัตกรรม ?

   รศ.ดร.ช่วงโชติ พันธุเวช" อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทากล่าวว่า  การบริหารองค์กรในยุคปัจจุบันจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีนวัตกรรมการจัดการเพราะหลายองค์กรทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้เป็นอย่างมาก ดังนั้นถ้าองค์กรไม่เข้าใจ และไม่นำเรื่องนวัตกรรมการจัดการประยุกต์ใช้ อาจทำให้องค์กรนั้นๆ ก้าวไม่ทันต่อโลกแห่งการพัฒนาได้


"ดร.สุวิทย์" อธิบายว่า เรื่องของนวัตกรรมการจัดการอย่าไปมองแคบ เพราะเรื่องนี้เป็นศาสตร์สากล คล้ายๆ กับเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงที่เกี่ยวข้องกับแนวคิด วิธีคิดในการบริหารจัดการ เนื่องจากโลกทุกวันนี้มีความเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก และคนส่วนใหญ่มักให้ความสนใจกับเรื่องการเติบโต หรือขนาดขององค์กรที่ใหญ่ขึ้น ดังนั้นคนในองค์กรจะต้องเจอบทเรียนบ้าง เนื่องจากความใหญ่จึงทำให้มีไขมันเยอะ เราจึงต้องพยายามทำให้ลีบลง เหมือนปรากฏการณ์ที่เกิดรีเอ็นจิเนียริ่งนั่นก็เรื่องหนึ่ง
ที่สำคัญปัจจุบันเทคโนโลยีมีการปลดล็อกข้อจำกัดค่อนข้างเยอะ และทำให้เกิดการเชื่อมต่อ หรือเกิดการปฏิสัมพันธ์กัน ดังนั้นเมื่อเทคโนโลยีมีการปลดล็อก ทุกอย่างจึงไหลบ่า โดยเฉพาะในเรื่องของข้อมูล หรือวัฒนธรรม ปัจจุบันเราอยู่ในยุคของปัจเจกภิวัตน์ ซึ่งต้องมีการแข่งขัน และทุกอย่างก็กำลังจะเปลี่ยนไป ดังนั้นคนที่เป็นผู้บริหารจึงต้องปรับตัวตาม และการปรับตัวตามนั้นจะต้องมี innovation และจะต้องมีกระบวนการคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการด้วย ถึงจะอยู่ได้

นวัตกรรมเกี่ยวข้องกับ 3 ประเด็นหลักๆ คือ

1. สิ่งใหม่

2. ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์

3. คุณภาพชีวิต สังคม และเศรษฐกิจ

หมายเลขบันทึก: 155614เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2007 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท