10 ยอดฟันดีวัย 80 ปี 2550 (16) คุณยายสุบิน จากชัยภูมิ


กลับไปคิดว่าไปทำอะไร ... ถ้าทางอนามัยเขาให้ไปพูด ยายก็พูดได้ ถ้าอยู่บ้านก็สอนแต่ลูกหลาน ยายก็ใช้อย่างถนอมเลย พ่อแม่ให้มาก็บำรุงเอาไว้

 

คุณยายสุบิน อายุ 81 ปี เกิดที่บ้านโนนจาน ต.ระหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ย้ายตามแฟนตำรวจไปๆ มาๆ แล้วก็กลับมาอยู่ที่หนองบัวโคก อ.จัตุรัส ชัยภูมิ ค่ะ

ครอบครัวมีคนเยอะมาก มาแต่ละทีก็เต็มบ้าน คุณยายเป็นเจ้าของบ้าน ... ลูกมาก 8 คน ทำงานค้าขาย หาบของขายดีกว่านั่งขาย ขายตามหมู่บ้าน มาซื้อตลาด ลุกแต่ตีสี่ หุงเข้า แต่งกับข้าวไว้ให้ลูก ลูกเข้าโรงเรียนหมด เรียนสูงๆ เป็นครู เป็นหัวหน้าไปรษณีย์ เป็นป่าไม้ คนนี้เป็นแม่บ้าน มีคนมาหัดนวดแผนโบราณ วัดโพธิ์ ไปนวด

ตอนที่ยายอายุได้ 3 ปี เข้า รร.อนุบาล ยายก็ใช้เกลือสินเธาว์ ถูปาก ถูฟัน ถูจนมีแปรงสีฟัน ยาสีฟัน ยายก็ใช้ยาสีฟันมาเท่าทุกวันนี้ เปลี่ยนมาใช้แปรงตอนอายุยังไม่มาก มีแปรง ยาสีฟัน มาตั้งแต่เป็นสาว ยังไม่ได้แต่งงาน

การแปรงฟัน ... ทางนี้ก็แปรงลง ทางนี้แปรงขึ้น แปรงตรงกลาง และไปเฉียงข้างใน ให้เศษอาหารออก ลุกขึ้นตอนเช้าก็แปรง ไปทำอาหารกินข้าวแล้วก็แปรงอีก หลังอาหารทุกครั้งยายจะแปรงทุกครั้ง เพราะถ้าไม่แปรงจะรู้สึกระคาย เหม็นคาวปาก (... หลานบอกว่า แกแปรงฟันเก่งมาก แปรงบ่อย พกแปรงตลอด ไปเที่ยวไปไหน ก็แปรงฟันไปตลอด) ติดตลอด ตั้งแต่ใช้แปรงสีฟัน กับยามีฟันมา

การเปลี่ยนแปรงสีฟัน ไม่นาน บางทียังไม่ถึงเดือนเลย ก็กลัวแปรงยาก ก็เปลี่ยนเลย หานิ่มๆ สักหน่อย

ตอนนี้กินอาหารแข็งได้ ฟันดีหมด ไม่มีคลอนสักซี่ กินอาหารเป็นเวลา มีปลา ต้มส้ม ปลาเนื้ออ่อน ปลาตะเพียน ปลากด ปลามีก้างไม่กิน เพราะว่ากลัวติดคอ

ผักพริกก็กินไม่ได้ มันจะแสบปาก โดยมากจะกินจืดๆ ตอนสาวๆ ก็กินพอดีพองาม ไม่กินเค็ม ไม่กินเผ็ด หวานโดยมากไม่ค่อยชอบ ถ้าชอบก็พอทานข้าวแล้ว ก็กินกล้วยสุกหน่อยหนึ่ง เพื่อให้ได้ระบาย กินมะละกอสุกให้ระบาย หลังอาหาร ช่วยระบายได้ ยายกินแต่ชาเย็น ซื้อเอา บ้านอยู่ในตลาด ที่ สอ.เทอดพระเกียรติ

ขนมหวานไม่กิน ลูกหลานก็กินของเขา ยายไม่กิน แต่เกิดมาก็ไม่เคยกิน ยาสตรีเพ็ญภาคก็กิน ไม่เคยกินเหล้า บุหรี่

ฟันไม่มีปวด ไม่เป็นแมง ตึงทุกซี่ ... หมอฟันตั้งแต่ขูดฟัน 6 เดือนก็ไปขูดหินปูนทีหนึ่ง หลานสะใภ้ทำให้ ... ตอนก่อนที่จะเข้าประกวดก็ไปเป็นตัวแทนของหมู่บ้าน ของอำเภอ ทางอำเภอก็ทำให้ ไม่ปวดฟัน แต่เขามาขูดหินปูนให้

กลับไปคิดว่าไปทำอะไร ... ถ้าทางอนามัยเขาให้ไปพูด ยายก็พูดได้ ถ้าอยู่บ้านก็สอนแต่ลูกหลาน ยายก็ใช้อย่างถนอมเลย พ่อแม่ให้มาก็บำรุงเอาไว้

รวมเรื่อง "10 ยอดฟันดี วัย 80 ปี" ปี 2550

 

หมายเลขบันทึก: 155613เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2007 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท