ทนหนาว....จำศีล....ติดดิน....กินใจ


สวัสดีครับทุกท่าน

        สวัสดีปีเก่า ปีใหม่ วันเก่า วันใหม่ ลมหายใจออก ลมหายใจเข้า ครับ  พอดีไปถ่ายรูปต้นไม้มาครับ จะเอาทรงพุ่มต้นไม้มากะจะถ่ายเมื่อวานซืนแต่มืดเสียก่อนครับ เลยผลัดไปหนึ่งคืน ตื่นมาขาวทั่วไปทั้ง เฟลด์ Feld (Field) ครับ เลยมีภาพมาฝากครับ ลองเอาใจต้นไม้มาใส่ใจเราดูครับ

        หากชาติหน้ามีจริง จำเป็นต้องเกิดเป็นต้นไม้ คุณจะปรับตัวอย่างไรครับ ลองคิดเล่นๆ ดูครับ หน้าหนาวแบบนี้ ต้นไม้เหล่านี้ ต้องปรับตัวอย่างไรบ้างครับ ไม่มีผ้าห่มให้ห่มอุ่น เหมือนอย่างพี่น้องทางเหนืออย่างโครงการที่คุณเอก ทำอยู่ครับ แต่ต้นไม้ต้องปรับตัวอย่างไร แล้วคุณหล่ะจะปรับตัวอย่างไร

http://gotoknow.org/file/mrschuai/iwr-winter2007.jpg

 ทนหนาว....จำศีล....ติดดิน....กินใจ

 คิดกันเล่นๆ ดูว่า เราจะสกัดองค์รู้อะไรออกมาจากสิ่งที่เห็นได้บ้างครับ ไม่มีถูกผิดแต่ลองคิดดูนะครับ แล้วจะประยุกต์ใช้สิ่งที่คิดมาได้กับตัวคุณและองค์กรหน่วยงานของคุณได้อย่างไรบ้างครับ

(ตึกนั้นในภาพ เป็นสถานที่ทำงานที่ผมทำอยู่ครับ IWR สถาบันบูรณาการ สำหรับการคำนวณทางวิทยาศาสตร ์)

สวัสดีปีใหม่ครับ

เม้งครับ 

หมายเลขบันทึก: 155309เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2007 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ต้นไม้นี่แหละคือปรมาจารย์ทางด้านความพอเพียง และพึ่งตนเองอย่างแท้จริง
  • ตรงไหนแห้งน้ำน้อย ก็เกิดไม้ผลัดใบ มีตารางเว้นวรรคพักผ่อนประจำปี
  • ส่วนที่ลุ่มน้ำมาก ก็มีพรรณไม้ชุ่มน้ำไปเกิด
  • มันไม่ได้มั่วเหมือนคนหรอก
  • การถอดรหัสจากธรรมชาติจะมีความสำคัญยิ่ง ที่จะสอนมนุษย์ให้เกิดความตระหนัก
  • ว่าการเรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาตินั้นคือวิธีที่ดีที่สุด
  • ไอ้พวกบ้าหอบฟาง รุกที่ดิน รุกป่า ไม่เห็นมันขนสมบัติเข้าโลงได้สักคน
  • อิอิ

 

 ทนหนาว....จำศีล....ติดดิน....กินใจ        น้ำตา....หลั่งไหล....วายร้ายจะ....ครองเมือง       ทนหนาว....เถิดน้อง....จำศีลพอเพียง       เรื่อยๆมาเรียง....ติดดินกินใจ

 

  • ธุ คุณเม้งค่ะ..

หลายๆ ครั้งที่เคยอ่านจากในหนังสือ    เขาว่า.."หากปรารถนาที่จะมีชีวิตที่ปลอดภัยและแข็งแรงให้เรียนรู้จากต้นไม้"    เพราะต้นไม้ใบหญ้าจะมีการเจริญเติบโตโดยปรับสภาพให้สอดคล้องกับปัจจัยทั่วไป    ^^

ขอบคุณค่ะ ..

 

  • ทนหนาว   จำศีล   ติดดิน  กินใจ
  • หากทนไม่ไหว  ต้องปรับใจ  ให้แข็งแกร่ง
  • เมื่ออยู่ร่วม  กับคนอื่น   ขอให้ร่วมแรง
  • อย่าคิด  แต่แก่งแย่ง  แข่งกันเป็นใหญ่

กราบสวัสดีครับท่าน ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

  • ขอบพระคุณมากครับ เห็นด้วยเลยครับ ว่าต้นไม้นี่สุดยอดแล้วครับ จริงๆ ทุกอย่างในธรรมชาตินี่สุดยอดทั้งนั้น ถูกสร้างขึ้นมาตามหลักเหตุผลปัจจัย ส่วนเราแค่ผงธุลีในจักรวาลนั้น จะมีปัญญามองเห็นความสัมพันธ์ได้ทั้งหมดหรือไม่นั้นก็อยู่ที่ การศึกษา ครับ (การศึกษาไม่ได้หมายถึงการเรียนสูง หรือการเรียนบนอาคารสูงๆนะครับ)
  • ต้นไม้เองก็มีหลายประเภท บางประเภทก็จบปริญญา บางประเภทก็ไม่จบ ตามที่คนมองกันนะครับ ส่วนในความคิดของต้นไม้เองนั้น ก็ย่อมมีความเป็นลักษณะของตัวเอง เพราะสิ่งที่เรามองเค้า ไม่ได้เอาใจเขามาใส่ใจเรา อาจจะทำให้มองคลาดไปได้
  • ผมชอบแนวคิดนี้นะครับ เพราะนั่นคือองค์รู้จากธรรมชาติ พื้นที่ตรงไหน เค้าก็อยู่ตรงนั้น ที่แห้งแล้งอย่างออสเตรเลียที่มาของยูคาฯ ก็เป็นที่อยู่ของเค้า อย่างบ้านเราชุมน้ำ พื้นที่ต่ำ ราบลุ่มแม่น้ำ ก็มีข้างมีธัญพืชอีกแบบ เป็นไปตามรูปแบบของพื้นที่ มีเหตุผลของเค้าในการอธิบาย
  • ว่าการเรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาตินั้นคือวิธีที่ดีที่สุด เห็นด้วยอย่างยิ่งในประเด็นนี้ครับ เพราะหากจะอยู่ร่วมอย่างเข้าใจ เกื้อกูลแล้วจะส่งผลดีอย่างเข้าใจนิเวศ แต่หากอยู่ร่วมแบบทำลายล้างนี้จะเกิดผลกระทบลูกโซ่ตามๆ กันไปจนแก้ไม่ถูกเลยล่ะครับ
  • ส่วนการรุกที่ดิน รุกป่า นั้น คงต้องหยุดในระดับนโยบาย และระดับคิด ตลอดจนระดับการศึกษา
  • หากเราค้นพบว่า ทำไมน้ำทะเลจึงเค็ม เราจะเข้าใจสรรพสิ่งบนผิวโลกนี้ชัดขึ้นเช่นกันครับ
  • กราบขอบพระคุณมากๆ นะครับ
  • เอาบทความเก่าๆ มาฝากทิ้งท้ายครับ

    รู้เขารู้เรา ชีวิตและแง่คิดจาก "ต้นไม้"

  • ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีครับพี่เหลียง สิทธิรักษ์

  • ขอบคุณมากครับที่มาช่วยเติมต็มให้สมบูรณ์ครับ

     ทนหนาว....จำศีล....ติดดิน....กินใจ
    น้ำตา....หลั่งไหล....วายร้ายจะ....ครองเมือง      
    ทนหนาว....เถิดน้อง....จำศีลพอเพียง
    เรื่อยๆมาเรียง....ติดดินกินใจ

     

สวัสดีค่ะ คุณเม้ง

เข้าป่าคอนกรีตมาเลือกตั้ง

กะมองโลกแง่ดี ว่าคราวนี้ประชาชีน่าจะหูตาสว่าง แต่ดูแนวโน้มแล้วว่า ... กลัวเหมือนคุณสิทธิรักษ์ ว่า

....  ได้แต่ทำใจ ทนหนาว....จำศีล....ติดดิน....กินใจ
น้ำตา....หลั่งไหล....วายร้ายจะ....ครองเมือง      
ทนหนาว....เถิดน้อง....จำศีลพอเพียง
เรื่อยๆมาเรียง....ติดดินกินใจ
 กลัววายร้ายจะกลับมา

.... แต่ก็ได้แต่หวังว่า ประวัติศาสต์จะไม่ซ้ำรอย ....

ชอบภาพต้นไม้ มากๆ ค่ะ  ....  ถ่ายได้งามงด

มีความสุขกับเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่ ให้อร่อยอย่างแรง นะคะ  

 

สวัสดีครับคุณ 3. เนปาลี

  • สบายดีนะครับผม ขอบคุณมากๆ นะครับ
  • .."หากปรารถนาที่จะมีชีวิตที่ปลอดภัยและแข็งแรงให้เรียนรู้จากต้นไม้" 
  • ใช่ครับ เราใช้สิ่งรอบตัวและในตัวสอนตนได้ตลอดเวลาเลยนะครับ เริ่มที่ระบบคิดของเรา แนวคิดของเราเลยนะครับ
  • นิเวศ ได้รับการสร้างมาดีแล้วครับ เค้าจะเติบโตไปในทางทีดี เพียงแต่ว่าคนเราจะเข้าไปศึกษาเค้าและนำมาใช้เพื่อการอยู่ร่วมแบ่งปัน  หรือว่าจะอยู่ร่วมแข่งขัน (อ้างอิงคำจาก ท่าน อ.แสวง  แข่งปัน แบ่งปัน  เปลี่ยน ข เป็น บ  เปลี่ยน ป
  • ขอบคุณมากๆนะครับ สุขสันต์ปีใหม่ครับ

สวัสดีครับ 4. อ.ลูกหว้า

  • สบายดีนะครับผม
  • ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่มาช่วยกันต่อในอีกแนวทางหนึ่งครับ
  • แข่งกัน (เปลี่ยน ข เป็น บ  เปลี่ยน ก เป็น ป)
  • ขอบคุณมากครับ สวัสดีปีใหม่นะครับ 

สวัสดีครับคุณ 7. poo

  • สบายดีไหมครับ ไม่เจอนานเลยครับผม
  • ขอบคุณมากๆ เลยนะครับ ที่ให้ความสำคัญและกลับมาเลือกตั้ง เป็นตัวอย่างที่ดีครับ
  • ส่วนเรื่องอนาคตจะเป็นอย่างไรเรื่องการเมืองและการนำพาประเทศนั้น ผมว่าอยู่ที่ปัญญาทางสมองของผู้นำและคณะทีมงานครับ ว่าจะส่งเสริมให้คนไทย ร่วมเดินพร้อมกับการพัฒนาที่ควรเป็น ตามหลักที่อยู่บนรากเหง้าของประเทศอย่างไรครับ
  • คนเรามักจะมองหาที่ที่อบอุ่นเสมอ หากเลือกผิดหรือตัดสินใจผิด หากมีระบบคิดที่ยังมีศักยภาพ จะทบทวนและคิดใหม่เสมอเพื่อนำไปใช้ในโอกาสต่อไปในการพัฒนาปรับปรุง
  • ปัญหาของบ้านเรา ไม่ใช่เพราะเรามีคนดีน้อยนะครับ แต่ปัญหาอยู่ที่ระบบคิดของคนในประเทศ ระบบคิดของคนส่วนใหญ่ คราวนี้ระบบคิดนั้นจะหมายถึงอะไร น่าจะโยงไปถึงการศึกษาได้ครับ
  • หากเราขาดระบบคิด ในการตัดสินใจอะไรบางอย่าง เบื้องต้นเราอาจจะดูในส่วนเรื่องผลประโยชน์แทน แต่หากเรามีระบบคิดที่ดี เราจะเอาผลประโยชน์ส่วนตนหรือส่วนรวม เราอาจจะแยกกันออกได้ชัดครับ
  • ผมว่าหลักๆ เราควรจะร่วมมือกันทำงานในระดับการศึกษาและชุมชน ให้เข้มแข็งในส่วนที่ทำได้ครับ สำหรับผมแล้วเรื่องการเมืองนั้น ผมไม่กล้าคาดหวังมากครับ ผมรู้สึกว่ามันไม่มั่นคงและไม่ยั่งยืนเท่าไรในการพัฒนาชีวิตที่แท้จริง
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ สวัสดีปีใหม่นะครับ มีความสุขในการทำงานที่ทำอยู่ครับ 

ถ่ายรูป  สวยดีครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท