สมุดเล่มน้อย...สุดท้ายของชีวิตหนึ่ง...ที่ลาจาก


หัวใจฉันแตกสลายลงทันที...

 

 

 

                                                     

                                                              

              หัวใจฉันแตกสลายลงทันที...เมื่อได้ยินเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้โทรศัพท์หลังบอกชื่อชั้นยศ และสถานีตำรวจสอบถามว่า..." เป็นอะไรกับคุณธนาชัย " และฉันพูดตอบลงไปในโทรศัพท์ว่า" ผมเป็นพี่ชายเขาครับ " พูดว่า

" ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ คุณธนาชัยประสบอุบัติเหตุ เสียชีวิตแล้วครับ ขณะนี้ศพเก็บไว้ที่โรงพยาบาลทับสะแกครับ "

       ฉันได้แต่กล่าว"ขอบคุณ" เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ติดต่อมาและวางโทรศัพท์ลงบนแป้นด้วยความงงงันและอ่อนแรง

       ธนาชัย หรือน้องดำ เป็นน้องชายคนที่ ของฉัน เรามีด้วยกัน พี่น้อง ฉันเป็นคนโต พ่อและแม่ได้เสียชีวิตไปหมดเมื่อ ปีที่แล้ว ปีนี้น้องดำอายุย่าง ๔๐ ปี ทำงานเป็นนักกฏหมายของสถาบันการเงินแห่งหนึ่งแถวสีลม เงินเดือนก็มากพอสมควร ได้เริ่มสร้างรากฐานของชีวิตด้วยการซื้อบ้านในหมู่บ้านเดียวกับฉัน แต่ถัดไปจากบ้านของฉัน หลัง เพื่อเตรียมย้ายภรรยาและลูกชายอีก คน ที่ยังคงทำงานและเรียนหนังสืออยู่ที่ปัตตานี ขึ้นมาอยู่กรุงเทพฯ     

        วันหยุดสงกรานต์
ปี ๒๕๔๘ พี่น้องทั้ง คนและครอบครัวได้นัดพบกันที่บ้านของฉันและบ้านน้องดำ เราขับรถไปเที่ยวกันสนุกสนานตลอดสัปดาห์ และหลังวันสงกรานต์น้องดำขับรถไปส่งภรรยาและลูกที่ปัตตานี และขับรถขึ้นกรุงเทพในวันต่อมา ส่วนพี่และน้องคนอื่นยังคงพักอยู่ที่กรุงเทพฯ

      ขณะเดินทางกลับขึ้นกรุงเทพฯ น้องดำได้โทรศัพท์มาบอกพี่ ๆ น้อง ๆตลอดเส้นทางว่าขณะนี้เดินทางถึงไหนแล้ว

      จนกระทั่งฉันได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อห้าทุ่ม สิบห้านาที จากนั้นฉันได้แต่คร่ำครวญเพียงคำว่า..." น้องดำ...ทิ้งพี่ไปแล้ว "

      เช้าวันรุ่งขึ้นฉันกับน้องสาวคนรองและน้องชายคนเล็ก รีบเดินทางไปทับสะแกเพื่อขอรับศพน้องดำมาบำเพ็ญกุศลที่วัดในกรุงเทพฯ

      เมื่อเราขับรถไปถึงหน้าสถานีตำรวจทับสะแก ก็ได้เห็นซากรถยนต์ที่โดนไฟไหม้สอง คัน ก็ขับรถผ่านไปโดยไม่คิดอะไร จอดรถแล้วขึ้นไปขอพบร้อยเวร และได้ทราบว่าซากรถสองคัน ที่จอดอยู่ที่สนามหน้าสถานีตำรวจ คือ รถของน้องดำและรถของคู่กรณี

      สาเหตุที่รถของน้องดำประสบอุบัติเหตุ ตำรวจเล่าให้ฟังว่า ไปดูสถานที่เกิดเหตุแล้วรถของน้องดำกำลังจะยูเทิร์น โดนรถคันหลังซึ่งบรรทุกผู้โดยสารเต็มคัน วิ่งมาด้วยความเร็วสูงชนท้ายและตกลงไปในร่องน้ำกลางถนน โดยรถของน้องดำอยู่ข้างล่างส่วนรถคู่กรณีทับอยู่ด้านบน หลังจากนั้นก็เกิดไฟไหม้รถทั้งสองคัน และระเบิดเสียงดังสนั่นในเวลาต่อมา

      ผู้โดยสารของรถคู่กรณีหนีออกมาได้หมดไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ส่วนน้องดำติดอยู่ในรถไม่มีใครช่วยออกมาได้เพราะไฟลุกท่วม ได้ยินแต่เสียงร้องขอความช่วยเหลือของน้องดำว่า " ช่วยผมด้วย ๆ ๆ " และเสียงหายไปเมื่อมีเสียงระเบิดของรถทั้งสองคัน

 

                       

      จากสภาพรถไฟไหม้หมดทั้งคนและรถ ไม่เหลือสิ่งของอันใดเลย นอกจากสมุดบัตรนักศึกษาเนติบัณฑิตที่มีเบอร์โทรศัพท์บ้านฉันเท่านั้น ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไปพบว่าตกอยู่ข้างถนนตรงร่องน้ำที่รถตกลงไป

     ถ้าสมุดเล่มน้อย...ไม่กระเด็นออกมาเหมือนมีใครเจตนาจับโยนตั้งไว้ ฉันคงต้องตามหาน้องที่หายไปด้วยความยากลำบาก เพราะขนาดป้ายทะเบียนรถเป็นอลูมิเนียมยังไหม้หมดไม่มีเหลือ...

                          สวัสดีครับ

               

คำสำคัญ (Tags): #ช่วยผมด้วย
หมายเลขบันทึก: 155260เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2007 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีครับอาจารย์หนิง

             เป็นเรื่องที่ผ่านมาสองปีกว่าแล้วครับ เลยเขียนบันทึกไว้ดีกว่ากลัวลืม มีรายละเอียดอีกเยอะค่อยเพิ่มเติมครับ

                                       ขอบพระคุณครับ

 มาร่วมไว้อาลัย....แก่ผู้จากไป....อันเป็นที่รักของผู้อยู่เบื้องหลังค่ะ 

สวัสดีครับครูแอน

              ก็พี่น้องกัน ถึงพันพรือก็ลืมยากครับ

                                      ขอบพระคุณครับ

สวัสดีค่ะ

 ความในใจของแต่ละคน ไม่อาจบอกได้ว่า เมื่อไหร่จึงจะลืม การระลึกถึงก็เป็นการดี สำหรับผู้ที่จากโลกนี้ไปแล้ว สิ่งหนึ่งที่จะทำเพื่อเขาได้ ก็คือ ส่งบุญกุศลไปให้ คงพอคลายโศกไปได้ และเขาก็คงอยากจะบอก ถ้าสื่อสารกันได้ ว่ามีความสุขแล้ว ค่ะ

สวัสดีครับคุณตันติราพันธ์

                ครับ...มาเยี่ยมแล้วครับ บอกว่าสบายดี ตอนนี้อยู่กับลูกที่บ้านปัตตานีครับ มาครั้งสุดท้ายตอนโอนที่ดินให้คนซื้อที่สำนักงานที่ดินบึงกุ่ม ครับ...

                                   ขอบพระคุณครับ

                                             

สวัสดีค่ะ นายช่างใหญ่

  • เสียใจด้วยอย่างยิ่งค่ะ
  • เกิด...แก่...เจ็บ...ตาย...เป็นสิ่งแน่นอนที่สุด
  • การพลัดพรากจากของรัก..เป็นทุกข์ของเรา
  • คนที่เรารักจากไปแล้ว..สิ่งที่จดจำคือความรักความผูกพันยังเก็บไว้ในใจตลอดไม่มีวันลืมค่ะ
  • เข้าใจความรู้สึกดีค่ะ ประสบกับตัวเองเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

สวัสดีครับคุณจุฑารัตน์

               ขอบคุณครับ...สงสารภรยาและลูกเขาครับ..ทั้งสองคนยังไม่ถึงสิบขวบเลยครับ

                                          ขอบคุณมากครับ

  • กำลังใจจากญาติพี่น้องเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เค้าเลี้ยงลูกได้ดีค่ะ
  • ขอเพียงอย่าทอดทิ้ง.. ให้เค้ารู้สึกว่าทุกๆคนรอบข้างยังยืนเคียงคู่  ให้ความรัก ความอบอุ่นไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยวเดียวดาย ถึงแม้จะเป็นแค่ สะใภ้
  • เป็นความรู้สึกส่วนตัวที่เห็นใจ  คนที่ตกอยู่ในสภาพเดียวกันค่ะ

ผมอ่านไปก็หัวใจแทบแตกสลายเหมือนกัน อ่านแบบรีบๆ ทุกวินาทีที่อ่านคิดว่าครอบครัวนายช่างใหญ่จะเป็นอะไร เพราะไม่ทราบมาก่อนว่าเหตุการณ์ผ่านไปแล้ว 2 ปี เสียใจด้วยนะครับกับความสูญเสีย

บางทีก็ดวงเหมือนกันนะครับ ระวังเต็มที่แล้วก็ไม่อาจจะเลี่ยงได้ ระวังกันทุกฝ่ายเท่านั้นแหละครับ แต่ทำยากมากกับคนจำนวนมาก

เสียใจด้วยอีกครั้งนะครับ

สวัสดีครับ

  • ขอแสดงความเสียใจ ด้วยครับ
  • ทุกชีวิต มีญาณพิเศษ มีลางสังหรณ์
  • ผมติดตามเรื่องเล่านายช่างมา คุณพ่อนายช่าง มีญาณพิเศษ รู้ในสิ่งที่คนอื่นไม่รู้หลายเรื่อง
  • สมุดบันทึกเล่มนั้นก็เช่นกัน.........
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณจุฑารัตน์

              ก็เสียใจกับคุณจุฑารัตน์ย้อนหลังด้วยนะครับ

              ที่บ้านปัตตานี ยังมีน้องสาวอยู่ที่บ้านอีกคนครับ เขายังไปมาหาสู่ไปเที่ยวด้วยกันเสมอครับ...ทางเราไม่ได้ทอดทิ้งครับ มีอะไรยังช่วยเหลือกันอยู่ครับ

                                     ขอบคุณมากครับ

ใจหายเลยครับนึกว่าเพิ่งเกิด

ไม่พรือ..พี่บ่าวคงทำใจได้นานแล้ว

 แต่ก่อนผมคิดว่าเราขับรถอย่างระมัดระวังก็พอ แต่เดี๋ยวนี้คิดใหม่แล้วครับนอกจากเราระมัดระวังการขับรถของเราเองแล้ว เรายังต้องระวังความประมาทของคนอื่นด้วย

สวัสดีครับครูนง

            ขอโทษครูนงด้วยครับที่ทำให้ตกใจ...

             ผมก็นึกว่าน้องเราไปหลังสงกรานต์รถน้อยแล้วคงไม่พรือ...แต่ที่ไหนได้วัยรุ่นขับรถครับ ขับมาจากสิชล ช่วงนั้นลงเนินนิด ๆ ถ้าขับเร็วไม่ระวังรถจะเหิรครับ ผมขับรถลงใต้ก็หยุดดูรอยทุกทีครับ เห็นแล้วใจหายครับ....คิดถึงน้องที่เราเลี้ยงมาตั้งแต่เกิดครับ

                                          ขอบพระคุณครับ

สวัสดีครับคุณเกษตรยะลา

                    มีพี่สาวเขารู้สึกตั้งแต่คืนก่อนที่เช้าเขาจะเดินทาง เขาเข้าไปไหว้พระ พี่สาวเขาตามเข้าไปแล้วมองในห้องพระแล้วไม่เห็น เที่ยวตามหาเขาบอกเขาอยู่ในห้องพระ

                    ก่อนที่ตำรวจจะโทรมาเขามาหาลูกชายเขาแล้วครับ บอกลูกเขาว่า"พ่อฝากสร้อยกับพระไว้ที่แม่ ให้ลูกไปเอานะ" เราร้องไห้กันทั้งบ้านแต่เขาตาแดงนิด ๆ ก็คุยกับเขาว่าอย่าเสียใจ เขาบอกว่าแรกเดี๋ยวพ่อมาหาเขาแล้วครับ

                     เขามาหาผมบ่อย มากดกริ่งที่หน้าบ้านแต่ไม่เห็นคน ตอนหลังได้รู้ว่าวันนั้นภรรยาเขามาเยี่ยมญาติที่กรุงเทพ...วันหลังกดหล่าวก็เลยบอก"ดำเข้ามาต้ะน้อง ตูไม่ได้ปิด...ถ้าไม่บอกก็กดอยู่นั้นแหละ

                      เล่าให้ฟังแล่น ๆ ครับแต่ตักบาตรอุทิศให้ตลอดครับ 

                                          ขอบพระคุณครับ

สวัสดีครับท่านอัยการชาวเกาะ

              ขอโทษครับที่ทำให้ใจหายครับ

              ผมก็คิดเหมือนท่านครับ เดี๋ยวนี้ใครอิแซง อิปาด ช่างหมัน...ขับให้ถูกต้องความเร็วพอสมควรครับ ไม่ต้องแขบมาก...ตาต้องแลทั้งถนน คนที่เดินข้างถนน หมูหมากาไก่วัวควาย รถที่วิ่งตามหลัง รถที่วิ่งสวนมา...แล้วไม่ลืมดูเกท์หน้าปัทม์รถด้วย...เหนื่อยและเครียดมากครับขับรถเดี๋ยวนี้

                                  ขอบพระคุณมากครับ

ขอแสดงความเสียใจด้วย ไม่มีใครอยากพบประสบกับเรื่องราวแบบนี้  คิดอีกที่ก็ยินดีกับคนที่จากไป เขาไม่ได้รับรู้อะไรกับโลกปัจจุบัน......ที่คนข้างหลัง กำลังเผชิญอยู่ .....ตัวดิฉันก็ประสบเหตุการแบบเดียวกัน เพียงแต่...ฉันมีชีวิตรอด เพราะกระเด็นออกจากตัวรถ ....แฟนติดอยู่ในรถ และรับรู้ว่า......ความทรมานที่สุดคือการพลัดพรากจากสิ่งรัก..............หดหู่และ......เงียบ...นาน.นานมาก มารู้สึกตัวอีกครั้ง..ลูกชาย วัย  3 ปีกว่าๆ เงียบและไม่คุย..เล่น..เก็บตัว...ซึมเศร้า...ถึงรู้สึกตัวว่าเราเป็นอย่างนี้ไม่ได้ หากเราไม่เข้มแข็ง แล้วใครจะเป็นเสาหลักให้ลูก....พยายาม...อยู่กับความเป็นจริง..แสนเจ็บปวด  บ่อยครั้งที่ร้องไห้  แล้ววันนี้ลูกชายก็อายุได้ 6 ปีกว่าแล้ว  ก็ปลอบ แม่ว่า"แม่ไม่ต้องร้องไห้เดี๋ยวมันก็ผ่านไป " เป็นคำปลอบใจจากลูกที่ไม่คิดว่า เขาจะพูด 

 ขอบคุณที่แห่งนี้ได้แบ่งปันความคิด  รู้สึกว่ามีเพื่อนตลอดเวลา

สวัสดีครับครูเอ

                ขอแสดงความเสียใจกับครูเอย้อนหลังนะครับ

                 ขอบคุณสำหรับประโยคที่ลูกปลอบแม่"แม่ไม่ต้องร้องไห้เดี๋ยวมันก็ผ่านไป "  เด็กอายุ ๖ ขวบสามารถปลอบแม่ด้วยประโยคขนาดนี้ แสดงว่าเขามีความรู้สึกนึกคิดเกินตัวและอายุ...เลี้ยงเขาให้ดีเถอะครับ...เขาจะช่วยคุณได้อีกเยอะครับ

                ครับที่นี่เราเป็นพี่น้องกันครับ มีอะไรเราก็แบ่งปันกัน เอื้ออาทรซึ่งกันและกันครับ...ครูเอ

                ขอให้ครูเอโชคดีตลอดไปนะครับ

(พรุ่งนี้อย่าลืมออกไปเลือกตั้งนะครับ)

ขอบคุณค่ะ  รู้สึกว่า ตั้งแต่รู้จักgotoknow ไม่เหงา มีเพื่อนอยู่ตลอดเวลา ขอบคุณที่โลกนี้ยังจัดสรรพื้นที่น้อยให้ได้ถ่ายทอดความคิด  และได้รับประสบการณ์จากคนอีกมากมาย

สวัสดีครับครูเอ

          หลาย ๆ สิ่ง หลาย ๆ อย่างที่ดี ๆ   เราไม่เคยพบไม่เคยเห็นเพราะบางอย่างอยู่ไกลตัว บางอย่างอยู่คนละสังคม บางอย่างอยู่คนละหน้าที่...แต่ที่ gotoknow เราทุกคนสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงที่พวกเราชาว G2K ได้ร่วมกันถ่ายทอดเพื่อให้พี่ ๆ น้อง ๆ ของเรารับทราบและเรียนรู้ด้วยความจริงใจไม่มีอะไรแอบแฝง เราจะมีความเอื้ออาทรต่อกันโดยอัตโนมัติเหนือทฤษฏีใด ๆ แม้ว่าเราไม่เคยพบหน้าค่าตากันเลย...

         จึงหวังว่าครูเอ คงเป็นหนึ่งในพี่น้องเรา

                                        ขอบคุณครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท